YES ร้อนรักหักหลัง

Yes เล่าเรื่องราวชู้รักระหว่างหญิงชาวอเมริกัน (โจน อัลเลน) และหนุ่มตะวันออกกลาง (ไซมอน อับคาเบียน) ซึ่งพวกเขาเผชิญหน้ากับความขัดแย้งอย่างใหญ่หลวงทั้งในเรื่องศาสนา การเมือง และเซ็กซ์ ส่วนแซม นีลรับบทสามีนักการเมืองที่ทั้งหักหลังและถูกหักหลัง เชอร์ลี่ย์ เฮนเดอร์สัน รับบทพนักงานทำความสะอาดท่าทางสุขุมที่เห็นร่องรอยความสกปรกและใจสลาย ที่คู่รักทิ้งเอาไว้เบื้องหลัง ขณะที่พวกเขาเดินทางจากลอนดอนและเบลฟาสต์ไปยังเบรุต และฮาวาน่า

เกี่ยวกับภาพยนตร์

ผมเริ่มเขียนบทเรื่อง Yes หลังจากเกิดการจู่โจมในวันที่ 11 กันยายน ปี 2001 ในกรุงนิวยอร์ค ผมรู้สึกตอบสนองกับการกระทำอย่างโหดร้ายรวดเร็วของโลกอาหรับในดินแดนตะวันตก ผมถามคำถามกับตัวเองว่า คนสร้างหนังจะทำอะไรได้บ้างภายใต้บรรยากาศของการเกลียดและกลัวเช่นนี้? เราควรจะเล่าเรื่องอะไร? ตามสัญชาตญาณ ผมเลือกเข้าหาความรักและบทกวี (และอารมณ์ขัน) ที่เลือก “ความรัก” เพราะท้ายที่สุดแล้วมันเป็นพลังที่แกร่งเกินกว่าความเกลียดชัง และ“บทกวี” เพราะมันสามารถที่จะส่งผ่านความคิดในรูปแบบที่เป็นยากที่จะเข้าใจ เป็นนามธรรม หรือไม่เป็นส่วนตัวเกินไป (และเลือก “อารมณ์ขัน” เพราะภายใต้สถานการณ์ที่ตื่นเต้นหรือกลัวสุดขีด ความต้องการพฤติกรรมไม่ใส่ใจเหตุการณ์ร้ายที่เกิดขึ้นมีอิทธิพลอย่างมาก) และขณะที่สารคดีสามารถสำรวจเรื่องราวประวัติศาสตร์และการเมือง งานที่ถูกแต่งขึ้นจำเป็นต้องอาศัยการเสี่ยงเจาะเข้าไปในอารมณ์ ประสบการณ์ที่พวกเรามี หรืออะไรก็ตามที่เป็นความแตกต่างของพวกเรา

ดังนั้นผมเลยเริ่มเขียนจุดขัดแย้งระหว่างคู่รัก 2 คน ซึ่งเป็นชายที่มาจากตะวันออกกลาง(เลบานอน) และหญิงฝั่งตะวันตก(ไอริชผสมอเมริกัน) ในจุดที่การแอบเป็นชู้ของพวกเขากลายเป็นระเบิดสงคราม ด้วยความแตกต่างของภูมิหลังโดยเริ่มให้ความสำคัญในตัวบุคคลน้อยลง งานของผมคือสร้าง 2 ตัวละครซึ่งแตกต่าง ซับซ้อน และน่าเห็นอกเห็นใจ ร่วมกับความแกร่งและความอ่อนแอ ผมต้องการวาดภาพที่ทวนกระแสความคิด (โดยเฉพาะอย่างยิ่งการสร้างตัวศัตรู ว่า “อยู่ที่นั่น” และ “หนอนบ่อนไส้” ไม่ว่าจะเป็นพวกที่ถูกเนรเทศ, คนอพยพ และบรรดาคนที่ต้องการอยู่ในฝั่งตะวันตก ด้วยเหตุผลนี้ ศาสนาของชายคนนั้นจึงถูกปล่อยทิ้งไว้อย่างคลุมเครือ) ความขัดแย้งระหว่างคู่รักเริ่มปรากฎ โดยส่วนใหญ่เป็น บทกวีสั้นๆซึ่งมี 10 พยางค์ 5 พยางค์สั้นและ 5 พยางค์ยาว บางทีความรู้ของผมในฐานะคนเขียนเพลงได้ช่วยผมในการเขียนแบบนี้ ราวกับว่าตัวหนังเป็นเหมือนเพลง หรือบางทีมันอาจเป็นสัญชาตญาณในการปล่อยให้ตัวละครพูดกันบนจอหนังเกี่ยวกับหลายๆเรื่องซึ่งยากที่จะถ่ายทอดในบทสนทนาทั่วไป ผมพยายามหารูปแบบซึ่งตัวละครสามารถพูดคุยกันอย่างใกล้ชิดและทำให้พวกเขาประหลาดใจกันเอง

ในบทภาพยนตร์ บทกวีจะเหมือนแม่น้ำไหลผ่านตัวหนังขณะที่พวกเราค้นหาเข้าไปในกระแสความคิดของตัวละคร และกลับออกมาด้วยคำพูดของพวกเขา ผมได้เรียนรู้จากหนังสั้น 5 นาทีว่านักแสดงจะถ่ายทอดบทพูดได้ดีที่สุด ตอนที่พวกเขาไม่ใส่ใจมัน แต่พอเมื่อพวกเขาพูดมุ่งไปที่ความหมาย มากกว่าการเป็นบทกวี มันจะเป็นราวกับว่าบทพูดมีรูปแบบยกระดับสูงกว่าบทพูดธรรมดา (ด้วยเหตุผลนี้ ผู้ชมหลายคนจะไม่ทันสังเกตความเป็นบทกวีของมัน)

สงครามในอิรักเริ่มขึ้นขณะที่พวกเราเริ่มซ้อมบท โดยมีโจน อัลเลนและไซมอนเป็นนักแสดงนำ บทพูดจากสคริปต์เหมาะกับสถานการณ์มากๆ เมื่อการเดินทางของตัวละครเริ่มเร่งเครื่อง พวกเราทั้งหมดรู้สึกว่าพวกเรากำลังทำงานที่เร่งรีบ

ระหว่างกระบวนการทำงาน พวกเราพูดคุยถึงรายละเอียดทั่วไป เช่น การออกแบบ ไฟและเลนส์ และเสื้อผ้า และยังพูดคุยแนวคิดของหนังที่ลึกมากขึ้น การต่อสู้เพื่อเข้าใจซึ่งกันและกัน (ตะวันออกและตะวันตก, ชาวคริสต์และมุสลิม) การเคารพความแตกต่างของแต่ละคนและเพื่อหาทางใช้ชีวิตเคียงข้างกัน

ขณะที่เหตุการณ์รอบโลกเกิดขึ้น พวกเราจำเป็นต้องยกเลิกการถ่ายทำในเบรุต (สงครามทำให้พวกเรารู้สึกไม่มั่นใจ) และโจน อัลเลน สัญชาติอเมริกาไม่สามารถทำงานในคิวบาได้ (ต้องขอบคุณคำสั่งบริหารงานของประธานาธิบดีบุช) มันต้องอาศัยความสามารถอย่างมีทักษะเพื่อเอาชนะปัญหาเหล่านี้ ตัวหนังถูกสร้างด้วยความสามารถในการแก้ปัญหาของทีมผู้อำนวยการสร้าง คริสโตเฟอร์ เชพเพิร์ด และแอนดรูว์ ฟิเออร์เบิร์ก รวมถึงการทุ่มเทและความเอื้ออารีของบรรดานักแสดงและทีมงานที่ลงทุนลงแรงเพื่อทำให้หนังสำเร็จออกมาได้ แน่นอนว่ามันเป็นงานหนักที่ทุกคนทำเพราะอยากทำ ทุกคนต้องการช่วยเหลือสถานการณ์พังทลายและสิ้นหวังของสงครามด้วยเรื่อง Yes

ต้องขอขอบคุณ กรีนสตรีท ฟิลม์สที่ตื่นตัวพอที่จะให้เงินสร้างภาพยนตร์ร่วมกับที่ปรึกษาภาพยนตร์ของอังกฤษ ในช่วงเวลาที่การประสบความสำเร็จจากความเสี่ยงแทบจะไม่มี

ประวัตินักแสดง

โจน อัลเลน (“เธอ”)

โจนอัลเลนเป็นสมาชิกก่อตั้งบริษัท สเต็ปเพ็นวูฟ เธียรเตอร์อันแสนภาคภูมิใจ เธอเคยได้รับหนึ่งรางวัลโทนี่ และเข้าชิงรางวัลออสการ์ 3 ครั้ง และยังได้รับรางวัลนักวิจารณ์ถึง 9 ครั้ง เธอมีอาชีพการแสดงโดดเด่นทั้งด้านละครเวทีและภาพยนตร์ เธอเข้าชิงรางวัลออสการ์ครั้งแรกจากการรับบทสตรีหมายเลขหนึ่งของอเมริกา แพ็ต นิกสันในผลงานของโอลิเวอร์ สโตน เรื่อง Nixon ปี 1995 ปีต่อมาเธอเข้าชิงออสการ์เป็นครั้งที่สองจากบทบาท อลิซาเบธ พร็อคเตอร์ในผลงานของนิโคลัส ไฮต์เนอร์ ที่ดัดแปลงมาจากนิยายเรื่อง The Crucible ในปี 1997 เธอให้การแสดงที่ยอดเยี่ยมในผลงานที่ได้รับคำชมอย่างมากของอัง ลี เรื่อง The Ice Storm และในปี 2001 เธอเข้าชิงรางวัลออสการ์เป็นครั้งที่ 3 จากบทนำในเรื่อง The Contender

เครดิตผลงานเรื่องอื่นๆ ของเธอ ได้แก่ The Bourne Supremacy (2004) ผลงานของผู้กำกับ พอล กรีนกลาส, เรื่อง Off The Map (2003) ผลงานของผู้กำกับแคมป์เบล สก็อตต์, เรื่อง The Contender (2000) ผลงานของผู้กำกับร็อด ลูรี่ย์, เรื่อง When The Sky Falls (2000) ผลงานของผู้กำกับจอห์น แม็คเคนซี่ย์, เรื่อง Pleasantville (1998) ผลงานของผู้กำกับแกรี่ รอส, เรื่อง Face/Off (1997) ผลงานของผู้กำกับจอห์น วู, เรื่อง The Ice Storm (1997) ผลงานของผู้กำกับอัง ลี , เรื่อง The Crucible (1996) ผลงานของผู้กำกับนิโคลัส ไฮต์เนอร์, เรื่อง Nixon (1995) ผลงานกำกับของโอลิเวอร์ สโตน และเรื่อง Searching For Bobby Fischer (1993) ของผู้กำกับสตีเว่น เซลแลน

ไซมอน อับคาเบียน (“เขา”)

ไซมอนเป็นชาวหนุ่มชาวอัลบาเนียที่เติบโตในประเทศฝรั่งเศส และเลบานอน เขาเป็นที่รู้จักครั้งแรกจากบทนำในผลงานกำกับของเอเรียน มน็อชคิน, ในปี 2001 ไซมอนได้รับรางวัล Prix Moliere (รางวัลละครเวทีสูงสุดของฝรั่งเศสสำหรับนักแสดง) จากการแสดงใน Une Bete Sur La Lune (กำกับโดย ไอริน่า บรู๊ค) เขายังเคยกำกับละครอีกหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึง ผลงานที่ได้รับคำชมอย่าง Titus Andronicus (2003) เรื่อง Yes นี้ถือเป็นบทนำครั้งแรกในภาพยนตร์ที่ใช้ภาษาอังกฤษ ล่าสุดเขากำลังรับบทนำในผลงานตลกของฝรั่งเศสเรื่อง Le Demon De Midi เครดิตผลงานเรื่องอื่นๆของเขา ได้แก่ Not For or Against (2003) ของผู้กำกับเซดริค คลาพิสช์, เรื่อง Aram (2002) ผลงานกำกับของโรเบิร์ต เคชิเชียน, เรื่อง The Truth About Charlie (2002) ผลงานกำกับของโจนาธาน เด็มมี่, เรื่อง Almost Peaceful (2002) ผลงานกำกับของ มิเชล ดีวิลล์, เรื่อง Ararat (2002) ผลงานกำกับของอะตอม อีโกยาน, เรื่อง Lilas Lili (1999) ผลงานกำกับของ มารี เวอร์มิลลอาร์ด, เรื่อง Tempest In A Teapot (1997) ผลงานกำกับของ อาร์โนลด์ บาร์คัส, เรื่อง Le Silence Du Rak (1996) ผลงานกำกับของ คริสโตเฟอร์ ลอยซิลลอน และเรื่อง When The Cat’s Away (1996) ผลงานกำกับของเซดริก คลาพิสช์

แซม นีล (“แอนโธนี่”)

อาชีพการแสดงที่แสนโดดเด่นของแซม นีลครอบคลุมบทบาทและหนังประเภทต่างๆ ไล่ตั้งแต่หนังบล็อกบัสเตอร์ อย่าง Jurassic Park (1993) ไปจนถึงบทสามีในเรื่อง The Piano (1993) แซมได้รับการยกย่องหลายครั้งจากการทำงานของเขา เช่น เข้าชิง 3 รางวัลลูกโลกทองคำ และเข้าชิงรางวัลเอเอฟไอสาขานักแสดงยอดเยี่ยมถึง 3 ครั้ง และยังได้รับรางวัลนักแสดงชายยอดเยี่ยมจากเอเอฟไอจากเรื่อง A Cry In The Dark (1989)

เครดิตผลงานเรื่องอื่นๆของเขา ได้แก่ The Zookeeper (2001) ผลงานกำกับของราลฟ์ ซิแมน, เรื่อง The Dish (2000) ผลงานกำกับของร็อบ ซิตช์, เรื่อง My Mother Frank (2000) ผลงานกำกับของมาร์ค แลมเพร็ล, เรื่อง The Horse Whisperer (1998) ผลงานกำกับของโรเบิร์ต เร็ดฟอร์ด, เรื่อง Victory (1995) ผลงานกำกับของมาร์ค เพ็พโล, เรื่อง Jurassic Park (1993) ผลงานกำกับของสตีเว่น สปีลเบิร์ก, เรื่อง The Piano (1993) ผลงานกำกับของเจน แคมเปี้ยน, เรื่อง Death In Brunswick (1991) ผลงานกำกับของจอห์น รูแอน, เรื่อง The Hunt For Red October (1990) ผลงานกำกับของจอห์น แม็คเทียร์แนน และเรื่อง Dead Calm (1989) ผลงานกำกับของฟิลลิป นอยซ์

เชอร์เลย์ เฮนเดอร์สัน (“พนักงานทำความสะอาด”)

เชอร์เลย์ เฮนเดอร์สันเป็นนักแสดงสุดโปรดของคนสร้างหนังหลายคน (รวมถึง ไมเคิล วินเตอร์บ็อตท่อม และไมค์ ลีห์) เธอรู้สึกยินดีที่ผู้ชมทั่วโลกชื่นชอบการแสดงที่ประทับใจของเธอเสมอ เครดิตผลงานเรื่องอื่นๆของเธอ ได้แก่ Wilbur Wants To Kill Himself (2002) ผลงานกำกับของโลน เชอร์ฟิก, เรื่อง Harry Potter And The Chamber Of Secrets (2002) ผลงานกำกับของคริส โคลัมบัส, Once Upon A Time In The Midlands (2002) ผลงานกำกับของเชน เมย์โดว์ส, 24 Hour Party People (2002) ผลงานกำกับของไมเคิล วินเตอร์บ็อตท่อม, Bridget Jone’s Diary (2001) ผลงานกำกับของชารอน แม็กไกร์ว, The Claim (2000) ผลงานกำกับของ ไมเคิล วินเตอร์บ็อตท่อม, Topsy Turvy (1999) ผลงานกำกับของไมค์ ลีห์, Wonderland (1999) ผลงานกำกับของไมเคิล วินเตอร์บ็อตท่อม, และ Trainspotting (1996) ผลงานกำกับของแดนนี่ บอยล์

ชีล่า แฮนค็อค (“ป้า”)

ดาราระดับตำนาน ชีล่า แฮนค็อค (ชื่อที่มีโด่งดังจากการแสดงของเธอทางโทรทัศน์ของอังกฤษ) ขึ้นชื่อเรื่องความฉลาดและอารมณ์ขันที่เธอนำมาสู่บทบาทที่เธอได้รับเครดิตผลงานเรื่องอื่นๆ ได้แก่ Hold Back The Night (1999) ผลงานกำกับของฟิลลิป เดวิส, Love And Death On Long Island (1997) ผลงานกำกับของริชาร์ด ควินิโอสกี้, Dangerous Lady (1995) ผลงานกำกับของจอห์น วู้ดส์, A Business Affair (1993) ผลงานกำกับของชาร์ล็อตต์ แบรนด์สตรอม, 3 Men And A Little Lady (1990) ผลงานกำกับของเอมิลี่ อาร์โดลิโน่ และ Buster (1988) ของผู้กำกับเดวิด กรีน

ประวัติผู้กำกับ

แซลลี่ พ็อตเตอร์ (ผู้กำกับ และเขียนบท)

แซลลี่ออกจากโรงเรียนตอนอายุ 16 ปีเพื่อเป็นคนสร้างหนัง เธอเข้าร่วมสมาคมสร้างภาพยนตร์ลอนดอน และเริ่มสร้างภาพยนตร์สั้น จากนั้นเธอฝึกเป็นนักเต้นและนักออกแบบท่าเต้นที่โรงเรียนสอนเต้นลอนดอน ก่อนที่จะก่อตั้งบริษัทของตัวเองที่ชื่อ บริษัท ลิมิเท็ด แดนซ์ ต่อจากนั้นเธอผันตัวเองเป็นนักแสดงระดับรางวัลและผู้กำกับละครเวที ซึ่งมีผลงานอย่างเช่น Mounting, Death And The Maiden และ Berlin นอกเหนือจากนั้น เธอเคยเป็นสมาชิกของวงดนตรีหลายวง (รวมถึง เอฟไอจี และฟิลม์ มิวสิค ออเครสตร้า) โดยทำหน้าที่เขียนเพลงและนักร้อง เธอเคยร่วมงาน (ในฐานะนักร้อง-นักแต่งเพลง) กับนักแต่งเพลง ลินด์เซย์ คูเปอร์ ในเพลง Oh Moscow ซึ่งถูกแสดงไปทั่วยุโรป รัสเซีย และอเมริกาเหนือ (งานด้านดนตรีของ

เธอยังดำเนินต่อไปเมื่อเธอได้ร่วมประพันธ์เพลงกับเดวิด โมชั่นในซานด์แทร็ค เรื่อง Orlando และสร้างสรรค์ดนตรีประกอบให้กับเรื่อง The Tango Lesson ผลงานด้านดนตรีล่าสุดของเธอในฐานะโปรดิวเซอร์และคนแต่งเพลง คือ ผลงานในซาวน์แทร็คเรื่อง Yes)

แซลลี่กลับไปสร้างหนังด้วยหนังสั้นเรื่อง Thriller (1979) ซึ่งฮิตไปทั่วตามงานเทศกาลนานาชาติ จากนั้นก็ตามติดด้วยภาพยนตร์เรื่อง The Gold Diggers (1983) นำแสดงโดย จูลี่ คริสตี้ และหนังสั้นเรื่อง The London Story (1986) ซีรีส์สารคดีที่ออกฉายที่ช่อง 4 เรื่อง Tears Laughter Fears And Rage (1986) รายการเกี่ยวกับผู้หญิงในหนังของโซเวียตที่ชื่อ I Am An Ox, I Am A Horse, I Am A Man, I Am A Woman (1988) หนังเรื่อง Orlando (1992) ได้รับคำชมในระดับนานาชาติทำให้งานของเธอไปสู่ผู้ชมในวงกว้าง ซึ่งนำแสดงโดย ทิลด้า สวินตัน ตัวหนังนำเค้าโครงมาจากนิยายของเวอร์จิเนีย วูลฟ์ (ดัดแปลงเป็นบทภาพยนตร์โดย แซลลี่ พ็อตเตอร์) นอกจากจะได้เข้าชิงรางวัลออสการ์ ถึง 2 สาขา เรื่อง Orlando ยังได้รับรางวัลระดับนานาชาติกว่า 25 รางวัล รวมถึง รางวัล ฟีลิกซ์ จากสถาบันภาพยนตร์ยุโรปในสาขาภาพยนตร์ยุโรปสำหรับเยาวชนยอดเยี่ยมปี 1993 และได้รับรางวัลที่หนึ่งที่ เซนต์ ปีเตอร์เบิร์ก, เธสสาโลนิกี้ และเทศกาลอื่นๆอีกด้วย

ผลงานเรื่องถัดมาของเธอ คือ The Tango Lesson (ซึ่งเธอได้ร่วมแสดงกับนักเต้นแท็งโก้ชื่อดังอย่าง พาโบล วีรอน) ตัวหนังถูกฉายครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์เวนิซ และได้รับรางวัล Ombu de Oro สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมในเทศกาลมาร์ เดล พลาตา ของอาร์เจนติน่า และยังเข้าชิงรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมจากบาฟต้า และเนชั่นแนล บอร์ด ออฟ รีวิวของอเมริกาอีกด้วย ในปี 2000 เธอเสร็จสิ้นการสร้างเรื่อง The Man Who Cried (นำแสดงโดย จอห์นนี่ เด็ปป์, คริสติน่า ริกชี่, เคต แบลนเช็ตต์ และจอห์น เทอร์เทอร์โร่) โดยเรื่องราวเกิดขึ้นก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่กรุงปารีส ในโลกของโอเปร่า

เครดิตผลงานของเธอได้แก่ The Man Who Cried (2000), The Tango Lesson (1997), Orlando (1992) และ The Gold Diggers (1983)

ดาเนียล ก็อดดาร์ด (คนตัดต่อ)

งานของดาเนียลในฐานะคนตัดต่อภาพยนตร์ควบคู่ไปกับการกำกับหนังสั้นของเขา ร่วมกับน้องชายของเขาภายใต้นามแฝงว่า “ฮันนี่ บราเธอร์” เขายังทั้งเขียนเพลงและแสดงดนตรีอีกด้วย เครดิตผลงานของเขา ได้แก่ Bodysong (2003) – ไซมอน พัมเมล และ Love Is The Devil (1998) – จอห์น เมย์บูรี่

คริสโตเฟอร์ เช็พเพิร์ด (ผู้อำนวยการสร้าง)

Yes เป็นผลงานเรื่องที่ 4 จากการร่วมงานกันของคริสโตเฟอร์และแซลลี่ หลังจากประสบความสำเร็จในด้านสิ่งพิมพ์ เริ่มต้นด้วยผู้สื่อข่าว (พร้อมงานที่ได้รับมอบหมายในทวีปต่างๆ 5 ทวีป) จากนั้นตามด้วยกองบรรณาธิการของ เดอะ นิว อินเตอร์เนชั่นแนลลิสต์ คริสโตเฟอร์ก็ได้เริ่มต้นอำนวยการสร้างและกำกับหนังสารคดีในปี 1995 เรื่องแรกก็คือ Man-Made Famine ถ่ายทอดโดยเกล็นด้า แจ็คสันซึ่งได้รางวัลระดับนานาชาติหลายรางวัล เขาได้สร้างหนังสารคดีเอาไว้ถึง 20 เรื่อง โดยส่วนใหญ่จะเป็นการสร้างแบบอิสระในเรื่องของสังคมและการเมือง โดยรวมถึงเรื่อง Death Of A Runaway (1992) และ Child’s Eye (1995) ซึ่งทั้งสองเรื่องเข้าชิงรางวัลรอยัล เทเลวิชั่น โซไซตี้ อวอร์ดด้วย

แอดเวนเจอร์ พิคเจอร์สถูกก่อตั้งในปี 1988 โดยคริสโตเฟอร์ เมื่อเขาได้ร่วมแรงกับผู้กำกับแซลลี่ พ็อตเตอร์ ผลงานที่ได้รับคำชมเรื่อง Orlando (1992) ถือเป็นการเปิดตัวเขาในฐานะผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ และการร่วมสร้างของ 5 ชาติ (หนึ่งในภาพยนตร์อิสระช่วงแรกๆที่มีรูปแบบเช่นนี้) จากนั้นตามด้วยเรื่อง The Tango Lesson (1997) ซึ่งเป็นอีกครั้งที่คริสโตเฟอร์ได้นำทีมงานอิสระจากทั่วโลกมาร่วมกันทำงาน และต่อด้วยเรื่อง The Man Who Cried (2000) งานในฐานะผู้อำนวยการสร้างของเขาถูกจัดให้เป็นหนังต้นทุนต่ำจากการจัดการที่สร้างสรรค์ซึ่งสะท้อนคุณค่าในการสร้างได้อย่างน่าประทับใจมาก สำหรับเรื่อง Yes คริสโตเฟอร์ร่วมงานกับแอนดรูว์ ฟิเออร์เบิร์กเพื่อท้าทายการสร้างภาพยนตร์ด้วยเงินทุนที่ต่ำกว่าที่เคยสร้าง

แอนดรูว์ ฟิเออร์เบิร์ก (ผู้อำนวยการสร้าง)

แอนดรูว์เป็นหัวเรือหลักของสตูดิโอฟิเออร์เบิร์ก และเคยเป็นผู้ร่วมก่อตั้งดับเบิ้ล เอ ฟิลม์ส ซี่งตั้งอยู่ที่นิวยอร์ค สร้างในปี 1995 เพื่ออำนวยการสร้างหนังอิสระ เครดิตผลงานของแอนดรูว์ ได้แก่ Secretary (รางวัลจูรี่ ไพรซ์พิเศษในเทศกาลภาพยนตร์ซันแดนซ์ปี 2002), 13 Conversations About One Thing นำแสดงโดยแมทธิว แม็คโคนาเฮย์, จอห์น เทอร์เทอร์โร่ และอลัน อาร์คิน และเรื่อง Hamlet นำแสดงโดยอีธาน ฮอว์ก, แซม เชพเพิร์ด และบิล เมอร์เรย์

ผลงานที่จะออกฉายต่อไป ได้แก่ America Brown เปิดตัวครั้งแรกที่งานเทศกาลภาพยนตร์ทริเบก้าปี 2004 นำแสดงโดยดาเมียน ลูอิส โดยเขาอำนวยการสร้างร่วมกับสตีเว่น โซเดอร์เบิร์ก ปัจจุบันแอนดรูว์ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการภาพยนตร์ (นิวยอร์ค) เขาเคยเป็นผู้อำนวยการสร้างดูแลซีรีส์ภาพยนตร์สั้น 6 เรื่องซึ่งออกควบคู่กับ The Concert For New York City เป็นดีวีดี และโปรเจกต์เพื่อหาเงินกว่า 30 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อเป็นเงินช่วยเหลือผู้เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ 9/11 เขาเคยร่วมงานในซีรีส์หนังสั้นกัผู้กำกับอย่าง วู้ดดี้ อัลเลน, สไปค์ ลี, มาร์ติน สกอร์เซอซี่, เอ็ด เบิร์นส์, เควิน สมิธ และเจอร์รี่ เซนฟิลด์

โปรแกรมต่อๆ ไป

DATE TITLE ORIGIN GENRE CAST & CREW
Oct 13 3 IRON* Korea Drama Lee Seungyeon, Jae Hee, Kwong Hyeokho
Nov 10 YES*
www.yesthemovie.com U.K. Drama Joan Allen, Simon Abkarian, Sam Neill
Dec 1 CRONICAS*
www.cronicasthemovie.net Spain Drama John Leguizamo
Dec 8 THE DESCENT
www.thedescentthemovie.co.uk
U.K. Horror Myanna Buring, Craig Conway
CRAZY FIRST LOVE* Korea Romantic / Comedy SON Ye-jin (The Classic), CHA Tae-hyeon (My Sassy Girl)
Dec 22 LASKO GER Action/ Thriller Arnold Vosloo, Jef Bayonne
SUPERCROSS
www.supercrossmovie.com U.S.A. Action Sophia Bush,Canning Tatum
Dec 29 APRIL SNOW
www.april-snow.co.kr Korea Romantic/
Drama Bay Young Jun, Son Ye Jin
2006
Jan 5 CRY WOLF U.S.A. Thriller Julian Morris, Lindy Booth, Jared Padalecki, Jon Bon Jovi, Sandra McCoy
Jan 12 REVOLVER U.S.A. Action A film by Guy Ritchie, Starring Jason Statham, Ray Liotta, Vincent Pastore
UNDISCOVERED
www.undiscoveredfilm.com U.S.A. Romatic/ Comedy Kip Padue, Ashlee Simspons
Jan 19 UNDERWORLD 2 U.S.A. Action Kate Beckinsale
Jan 26 HINOKIO
www.hinokio-movie.com
Japan Comedy Masatoshi Nakamura, Mieko Harada, Kanat Hongo
Feb 2 BANDIDAS U.S.A. Action Penelope Cruz, Salma Hayek
Feb 9 MY BOYFRIEND IS TYPE B Korea Romantic comedy Lee Dong-Gun, Han Ji-Hye
Feb 16 BARELY LEGAL U.S.A Comedy Eirk Von Detten, Tony Denman
Feb 23 RUNNING SCARED U.S.A Action Paul Walker, Cameron Bright, Vera Farmiga,
Mar 2 DREAMER U.S.A Drama Kurt Russell, Dakota Fanning, Elisabeth Shue
Mar 9 BROKEN FLOWERS
www.brokenflowersmovie.com U.S.A. Romantic/
Comedy Bill Murray, Jessica Lange, Sharon Stone,
Mar 16 SWARMED U.S.A. Sci-Fi Jonathan Malen, Carol Alt, Maria Brooks, Ellen Dubin
Mar 23 SPIN KICK Korea Action/ Comedy Kim Dongwan, Bin Hyeon, Kim Taehyeon
Apr 6 TRUCKER U.S.A. Adventure Woody Harrelson
Apr 13 ASYLUM U.S.A. Romantic Natasha Richardson, Hugh Bonneville
WINTER PASSING U.S.A. Drama Ed Harris, Zooey Deschanel, Will Ferrell, Rachel Dratch
Apr 20 HALF LIGHT U.S.A. Thriller Therese Bradley, James Cosmo
Apr 27 SILENT HILL U.S.A. Horror Radha Mitchell, Laurie Holden, Sean Bean
May 11 ALIBI U.S.A. Drama James Chean, Tim Colceri, Lisa Crosato
May 18 DOG SOLDIERS 2*
กัดไม่เหลือซาก 2 U.S.A. Horror/
Action Kevin Mckidd
May 25 SECRET LIFE OF WORDS U.S.A. Drama Sarah Polley, Tim Robbins
Jun 1 SHE’S A MAN U.S.A. Comedy Lynda Boyd, Alex Breckenridge, Amanda Bynes
Jun 8 GRILLED U.S.A. Comedy Ray Romano, Kevin James, Tom Carey
Jun 15 SAVAGE PLANET U.S.A.
Jun 22 MATERIAL GIRL U.S.A. Comedy Hilary Duff, Haylie Duff, Anjelica Huston, Brent Spiner
Jun 29 HELL U.S.A. Drama Jerome Bertin, Nicolas Duvauchelle
Sara Forestier
Jul 6 SLOW BURN U.S.A. Drama/Thriller Jolene Blalock, Taye Diggs, Chiwetle Ejiofor
Jul 13 CLICK ( aka Imagine Me & You ) UK Romantic/
Comedy Piper Perabo/Lena Headey/Matthew Goode
Jul 20 POOLHALL PROPHETS U.S.A. Thriller Freddie Prinze Jr., Ving Rhames
Roselyn Sanchez, Daniel Newman
Jul 27 2001 MANIAC U.S.A. Horror Robert Englund, Lin Shaye, Giuseppe Andrews
Aug 17 THE MESSENGER U.S.A.
Aug 19 BLOOD AND CHOCOLATE U.S.A. Fantasy/ Drama Agnes Bruckner, Hugh Dancy, Olivier Martinez, Katja Riemann
Dec 7 PREMONITION U.S.A.
* Limited Release, 1 print.