กรุงไทย ออโตโมบิล จับมือโตโยต้า มอเตอร์ ทุ่มงบ 20 ล้าน สร้างมาตรฐานใหม่รถมือสอง เปิดตัว “โตโยต้า กรุงไทย ยูสคาร์”

ตลาดรถมือสองร้อนอีกรอบ หลังผู้เล่นรายใหญ่วงการรถมือสอง กรุงไทย ออโตโมบิล ลงนามร่วมมือยักษ์ใหญ่วงการรถยนต์ โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) เปิดตัว “โตโยต้า กรุงไทย ยูสคาร์” ศูนย์รวมรถโตโยต้ามือสองสภาพดีที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ หวังสร้างมาตรฐานใหม่วงการรถมือสองไทยเท่ามาตรฐานโลก

นาย วิสุทธิ์ เหมพรรณไพเราะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท กรุงไทย ออโตโมบิล จำกัด หนึ่งในกลุ่มผู้นำด้านธุรกิจรถมือสอง ได้เล็งเห็นถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่องของตลาดรถมือสอง โดยในปี 2546 อยู่ที่ 1.5 ล้านคัน และในปี 2547 อยู่ที่ 1.8 ล้านคัน ทั้งนี้เนื่องจากผู้บริโภคยังมีความต้องการรถมือสองเพื่อใช้งานจำนวนมาก แต่สิ่งที่ถือว่าเป็นปัญหาสำคัญของการขยายตัวของตลาดก็คือ ความเชื่อใจของผู้ซื้อที่มีต่อผู้จำหน่ายรถยนต์มือสอง โดยผู้บริโภคส่วนใหญ่ยังมีความกังวลในการเลือกซื้อรถมือสอง เนื่องจากขาดความรู้ด้านการดูสภาพรถยนต์ที่ดีพอ และผู้ประกอบการเต้นท์รถมือสองบางแห่ง นำรถสภาพไม่ดีหรือมีปัญหามาจำหน่ายให้แก่ลูกค้า ทำให้ผู้ซื้อรถมือสองจากเต้นท์รถที่ไม่ได้มาตรฐานต้องแบกรับภาระในการซ่อมบำรุงเป็นจำนวนมาก

ด้วยเหตุนี้ทำให้ทางบริษัทฯ เห็นว่าควรมีการสร้างมาตรฐานใหม่ หรือทางเลือกใหม่ให้กับผู้สนใจซื้อรถมือสอง โดยล่าสุดได้จับมือกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์โตโยต้าในประเทศไทย เปิดตัว โตโยต้า กรุงไทย ยูสคาร์ ศูนย์รวมรถ โตโยต้า มือสองที่ถือได้ว่ามากและใหญ่ที่สุดในประเทศไทย โดยตั้งอยู่ที่บริเวณ วงแหวนกาญจนาภิเษก (พุทธมนฑล สาย 2) ภายในศูนย์ฯ มีรถโตโยต้าให้เลือกกว่า 400 คัน โดยใช้งบประมาณกว่า 20 ล้านบาท

สำหรับการคัดเลือกรถก่อนนำเข้าศูนย์ “โตโยต้า กรุงไทย ยูสคาร์” นั้น ทางบริษัทได้มีการกำหนดคุณสมบัติและการเลือกรถตามมาตรฐานของ โตโยต้า ชัวร์ ซึ่งเป็นมาตรฐานที่โตโยต้ากำหนดขึ้นในการคัดเลือกรถมือสองคุณภาพดีเช่นเดียวกับกำหนดไว้ในหลายประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น, อเมริกา, นิวซีแลนด์ ฯลฯ โดยคุณสมบัติดังกล่าวกำหนดว่าต้องเป็นรถโตโยต้าเท่านั้น, มีอายุการใช้งานไม่เกิน 5 ปี, ระยะทางการใช้งานต้องไม่เกิน 120,000 กิโลเมตร, ไม่เคยผ่านการซ่อมหนัก และดัดแปลง รวมถึงต้องผ่านการตรวจสอบสภาพอย่างระเอียด 176 ข้อ ตามข้อกำหนดมาตรฐาน โตโยต้า ชัวร์ แบ่งเป็น การตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ รอบคัน (86 ข้อ), การทดสอบบนถนน (35 ข้อ), การตรวจห้องเครื่องยนต์ (15 ข้อ), การตรวจสอบตัวถัง โครงสร้างรถ และใต้ท้องรถ (24 ข้อ) และการตรวจสอบภายในห้องโดยสาร (16 ข้อ)

นอกจากนั้นรถทุกคันของ โตโยต้า กรุงไทย ยูสคาร์ ยังมีการรับประกันคุณภาพ ด้วยการออกประกาศนียบัตรรับรองให้แก่รถทุกคันที่ผ่านการตรวจสอบ 176 ข้อ ตามมาตรฐานของ โตโยต้า ชัวร์, บริการช่วยเหลือตลอด 24 ชั่วโมง และรับประกันคุณภาพเป็นเวลา 1 ปี หรือ 20,000 กม. พร้อมทั้งมีบริการ ซื้อ ขาย แลกเปลี่ยน รถโตโยต้า ในราคายุติธรรมโดยอ้างอิงจากมาตรฐานของ Red Book ซึ่งจะมีการปรับปรุงราคาให้ทันสมัยอยู่เสมอทุกเดือน

ด้านที่มาของรถส่วนใหญ่ ซึ่งนำมาจำหน่ายให้แก่ลูกค้าของ โตโยต้า กรุงไทย ยูสคาร์ นั้น นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า เราสามารถมีรถให้กับลูกค้าได้เลือกมากเนื่องจากมีสต๊อกรถพร้อมอยู่แล้ว โดยมีรถจาก บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) และบริษัท กรุงไทยคาร์เร้นท์ มหาชน ซึ่งเป็นบริษัทในเครือให้การสนับสนุนจัดหารถให้ ซึ่งทาง กรุงไทยคาร์เร้นท์ เป็นผู้นำในธุรกิจรถเช่าและมีรถอยู่ในการดูแลกว่า 3,000 คัน ส่วนใหญ่เป็นรถเช่าระยะยาว 1-3 ปี สำหรับเป็นรถของผู้บริหาร จึงมีการใช้งานน้อย มีการบำรุงรักษาตลอดเวลา เมื่อครบสัญญาจึงมีสภาพดี ส่วนการร่วมมือกับ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ในครั้งนี้ถือเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่ให้กับวงการรถมือสอง และคงพูดได้ว่าน่าจะเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี อย่างน้อยที่สุดก็ทำให้ผู้ต้องการซื้อรถมือสองมีหลักประกันและทางเลือกมากขึ้นกว่าเดิม