Fortis ซื้อ O'Connor & Co หวังผนึกกำลังเพื่อขยายบริการด้านการหักบัญชีในตลาดสหรัฐ

บริษัท Fortis ซึ่งเป็นผู้ให้บริการทางการเงินระดับโลก ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อบริษัท O’Connor & Company ในชิคาโกซึ่งเป็นผู้นำในด้านบริการหักบัญชี (clearing services) ในตลาดหุ้น ตลาดล่วงหน้า และตลาดออปชันของสหรัฐอเมริกา Fortis จะรวมการดำเนินงานด้านการหักบัญชีที่มีอยู่ในชิคาโกเข้ากับ O’Connor ซึ่งจะเพิ่มขนาดและส่วนแบ่งตลาดขึ้นมากกว่า 3 เท่า โดยนาย William C. Floersch ซึ่งเป็นประธานและซีอีโอของ O’Connor & Company จะดำรงตำแหน่งซีอีโอของบริษัทที่ควบรวมกัน และจะดำเนินงานภายใต้ชื่อ O’Connor ไปจนกว่าการรวมสองบริษัทจะแล้วเสร็จ ซึ่งหลังจากนั้นจะใช้ชื่อบริษัท Fortis โดยสองบริษัทดังกล่าวจะมีพนักงานประมาณ 170 คนในสหรัฐอเมริกา

บริษัท Fortis Clearing เป็นส่วนหนึ่งของแผนกวาณิชธนกิจ (Merchant Banking) ของธนาคาร Fortis Bank โดยเป็นหนึ่งในสำนักหักบัญชี third party อิสระที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป เอเชียแปซิฟิค และสหรัฐอเมริกา และให้บริการด้านการหักบัญชีสำหรับตลาดตราสารอนุพันธ์ ตลาดหุ้น ตลาดพันธบัตร และตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ นอกเหนือจากสำนักงานในชิคาโก Fortis Clearing ยังมีสำนักงานในอัมสเตอร์ดัม แฟรงค์เฟิร์ต ฮ่องกง ลอนดอน สิงคโปร์ และซิดนีย์ โดยมีพนักงานมากกว่า 500 คนทั่วโลก บริษัทมีสมาชิกภาพ General Clearing Memberships ใน 21 ตลาดและเข้าถึงตลาดที่สำคัญอื่นๆผ่านทางความสัมพันธ์ของ third party

O’Connor & Company ได้รับการจัดตั้งขึ้นในชิคาโกในปี 2502 โดยนาย Edmund และ William O’Connor ผู้บุกเบิกธุรกิจตราสารอนุพันธ์ซึ่งช่วยเปิดตัวตลาดออปชันชิคาโก (Chicago Board Options Exchange) บริษัท O’Connor & Company ยังมีสำนักงานในเมืองซัมมิต รัฐนิวเจอร์ซีย์ และในซานฟรานซิสโกด้วย ส่วน Fortis เริ่มดำเนินงานในสหรัฐเมื่อปี 2544 โดยบริษัท Fortis Clearing Chicago ให้บริการด้านหักบัญชีในตลาดล่วงหน้าของสหรัฐแก่ลูกค้าของ Fortis ทั่วโลกรวมถึงลูกค้าในชิคาโก

“เราคาดว่าบุคลากรที่มีความสามารถของ O’Connor & Company, ความสัมพันธ์กับลูกค้า และความรู้เกี่ยวกับตลาดนั้น จะเสริมการดำเนินงานของเราในชิคาโกได้อย่างมาก” นาย Frans Demmenie ซีอีโอของ Fortis Securities & Fund Solutions ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของ Fortis Merchant Banking กล่าว “สำหรับ Fortis การซื้อกิจการในครั้งนี้เป็นส่วนสำคัญของกลยุทธ์การขยายตัวของเราทั่วโลกและเป็นการขยายตัวที่สำคัญของธุรกิจของเราในสหรัฐ เป้าหมายของเราได้แก่การให้บริการลูกค้าของเราทั่วโลกด้วยการมุ่งเน้นเฉพาะประเทศและความเชี่ยวชาญ

“ปริมาณการซื้อขายตราสารอนุพันธ์กำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วและบริษัทที่ควบรวมกันระหว่าง O’Connor และ Fortis Clearing Chicago นั้น จะทำให้เรามีสถานะที่แข็งแกร่งขึ้นมากในการให้บริการแก่ลูกค้าของเราและเพิ่มการดำเนินธุรกิจด้วยผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายมากขึ้น” นาย Floersch กล่าว “ด้วยความแข็งแกร่งทางการเงินของ Fortis นั้น ทำให้เราหวังว่าจะเป็นทางเลือกในด้านบริการหักบัญชีที่น่าดึงดูดใจมากขึ้นสำหรับลูกค้าทั้งในและนอกสหรัฐ”

“เรามีความภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่จะผนึกกำลังกับ O’Connor & Company” นาย Russell Levens ซีอีโอของ Fortis Clearing Chicago กล่าว “O’Connor เป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับในอุตสาหกรรมนี้โดยมีชื่อเสียงอย่างมาก เราต่างมีความมุ่งมั่นต่อการให้บริการลูกค้าและจะร่วมกันนำเสนอการเข้าถึงโดยตรงต่อตลาดต่างๆจำนวนมากขึ้น การซื้อกิจการนี้จะทำให้ Fortis สามารถเข้าถึงตลาดหุ้นและตลาดตราสารอนุพันธ์หุ้นของสหรัฐ และเพิ่มสถานะของเราอย่างมากในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ด้านการเกษตร” โดยนาย Levens จะเป็นประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายพาณิชย์ (ซีซีโอ) และรับผิดชอบด้านการบริหารงานลูกค้าสำหรับบริษัทที่ควบรวมกัน

การซื้อกิจการนี้คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 60-90 วัน โดยขึ้นอยู่กับการทบทวนด้านกฎระเบียบและการยอมรับจากตลาดต่างๆและองค์กรด้านการหักบัญชี นาย Floersch และ Levens ระบุว่า การดำเนินงานของสองบริษัทมีคาบเกี่ยวกันเล็กน้อยในด้านพนักงาน บริษัททั้งสองแห่งจะดำเนินงานแยกจากกันจนกว่าจะปิดการซื้อกิจการ หลังจากนั้นจะเริ่มกระบวนการรวมธุรกิจและการย้ายพนักงานของ Fortis Clearing Chicago ไปยังสำนักงานที่ใหญ่กว่าของ O’Connor ที่ 175 W. Jackson Blvd ในช่วงไตรมาสแรกของปี 2549

การทำธุรกรรมนี้จะไม่มีผลกระทบอย่างมากต่อกำไรสุทธิต่อหุ้นของ Fortis

เกี่ยวกับ Fortis
Fortis เป็นผู้ให้บริการทางการเงินในธุรกิจธนาคารและประกัน โดย Fortis ซึ่งมีทุนจดทะเบียนในตลาด 3.09 หมื่นล้านยูโร (31/10/2548) และมีพนักงานราว 55,000 คนนั้น ติดอันดับสถาบันการเงินยุโรปชั้นนำ 20 แห่ง

ในตลาดบ้านเกิดซึ่งได้แก่กลุ่มประเทศเบเนลักซ์นั้น Fortis ครองตำแหน่งผู้นำที่มีเป้าหมายในด้านการพัฒนาและการสนับสนุน โดย Fortis กำลังให้ความสนใจกับความเชี่ยวชาญที่ได้รับจากตลาดบ้านเกิดเพื่อตอบสนองความมุ่งมั่นของบริษัทผ่านทางการขยายธุรกิจในยุโรป และ Fortis ยังดำเนินการได้อย่างประสบความสำเร็จทั่วโลกในด้านกิจกรรมต่างๆ โดยในบางประเทศของยุโรปและเอเชียนั้น Fortis ได้ประโยชน์จากความรู้และประสบการณ์ด้าน bancassurance Fortis จดทะเบียนในตลาดหุ้นอัมสเตอร์ดัม บรัสเซลส์ และลักเซมเบิร์ก และมีโครงการ ADR ที่ได้รับการสนับสนุนในสหรัฐ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้จากเว็บไซท์ www.fortis.com วาณิชธนกิจ Merchant Banking เป็นแผนกหนึ่งของ Fortis Bank และจัดการด้านความสัมพันธ์ระดับโลกกับธนาคาร นักลงทุนสถาบัน และกลุ่มลูกค้าองค์กรขนาดใหญ่ ระหว่างประเทศขนาดใหญ่ Merchant Banking นำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่หลากหลาย บริการด้านการให้คำปรึกษา และโซลูชันอื่นๆตามความต้องการของลูกค้า

Fortis Clearing เป็นส่วนหนึ่งของแผนก Merchant Banking ของธนาคาร Fortis Bank และเป็นหนึ่งในสำนักหักบัญชี third party อิสระรายใหญ่ที่สุดในยุโรป เอเชียแปซิฟิค และสหรัฐอเมริกา โดยนำเสนอบริการด้านหักบัญชีสำหรับตลาดตราสารอนุพันธ์, หุ้น, พันธบัตรและสินค้าโภคภัณฑ์ โดยบริษัทมีสำนักงานในชิคาโก อันสเตอร์ดัม แฟรงค์เฟิร์ต ฮ่องกง ลอนดอน สิงคโปร์ และซิดนีย์ โดยมีพนักงานมากกว่า 500 คนทั่วโลก และมีสมาชิกภาพ General Clearing Memberships ใน 21 ตลาดและเข้าถึงตลาดที่สำคัญอื่นๆผ่านทางความสัมพันธ์ของ third party

เกี่ยวกับ O’Connor & Company
O’Connor & Company เป็นผู้นำที่ได้รับการยอมรับในด้านบริการหักบัญชีแบบ boutique trade, การดำเนินการเกี่ยวกับคำสั่งซื้อขาย, และบริการด้านนายหน้าสำหรับตลาดหุ้น ตลาดล่วงหน้าและตลาดออปชันในประเทศ

O’Connor & Company ได้ดึงดูดมืออาชีพที่มีความสามารถสูงเพื่อให้บริการด้านการหักบัญชีและบริการด้านการจัดการ รวมถึงบริการด้านธุรกิจค้าปลีก โดยบริษัทเป็นสมาชิกของตลาดหุ้นสหรัฐ 16 แห่งและเครือข่ายสื่อสารทางอิเล็คทรอนิก 3 เครือข่าย

O’Connor & Company ได้รับการก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2502 โดย Edmund J. O’Connor และ William F. O’Connor โดยนาย O’Connors เป็นที่รู้จักทั่วโลกจากการดำเนินงานที่ยาวนานในตลาดการเงินชิคาโก ขณะที่ Edmund O’Connor ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ผลักดันเบื้องหลังการจัดตั้งตลาดออปชันในปี 2516 เพื่อเป็นตลาดสำหรับการซื้อขายสัญญาออปชันหุ้น ซึ่งได้กลายเป็นตลาด Chicago Board Options Exchange ในปัจจุบัน