ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น ประกาศเปิดสถาบันอาชีวศึกษาผลิตมืออาชีพป้อนธุรกิจค้าปลีกตั้งเป้าขยายหลักสูตรถึงระดับปริญญาตรีในอีกสองปี

กรุงเทพฯ 21 พฤศจิกายน 2548 – โรงเรียนปัญญาภิวัฒน์เทคโนธุรกิจ สถาบันอาชีวศึกษาที่มุ่งผลิตบุคลากรที่เชี่ยวชาญงานค้าปลีก ภายใต้การบริหารของบริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) ประกาศเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายหลังดำเนินการเรียนการสอนที่เน้นการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง พร้อมเตรียมขยายหลักสูตรถึงระดับปริญญาตรีภายในปี 2550

โรงเรียนปัญญาภิวัฒน์เทคโนธุรกิจ เป็นสถาบันอาชีวศึกษาเอกชนแห่งแรกของไทยที่จัดระบบการศึกษาเป็นแบบทวิภาคี (Dual Vocational Training) ซึ่งเป็นระบบที่ให้ความสำคัญกับการเรียนภาคทฤษฎีควบคู่กับการฝึกภาคปฏิบัติ ก่อตั้งขึ้นภายใต้ความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และได้รับคำแนะนำในการพัฒนาหลักสูตรจากผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาในระบบทวิภาคีจากประเทศเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศที่ใช้การศึกษาในระบบนี้จนประสบความสำเร็จมาแล้วกว่า 200 ปี

นอกจากจะเน้นการเรียนรู้ด้วยการทำงานจริงตามแนวทางของการศึกษาในระบบทวิภาคีแล้ว โรงเรียนปัญญาภิวัฒน์เทคโนธุรกิจ ของซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น ยังมีจุดเด่นอยู่ที่ นักศึกษาจะมีรายได้ระหว่างการฝึกภาคปฏิบัติ และด้วยเครือข่ายในธุรกิจค้าปลีกที่มีอยู่ทั่วประเทศของบริษัทฯ เมื่อเรียนจบแล้วนักเรียนจะได้เข้าทำงานกับบริษัทในกลุ่ม และบริษัทพันธมิตรของ ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “จากที่มีนักศึกษาสนใจเข้าศึกษากับสถาบันของเราเกินกว่าความคาดหมาย ประกอบกับธุรกิจค้าปลีกที่มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวไปได้อีกมาก และในประเทศไทยเองก็ยังไม่มีสถาบันการศึกษาทั้งในระดับอาชีวศึกษาและปริญญาตรีที่มีหลักสูตรที่เน้นการผลิตบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญในธุรกิจค้าปลีกโดยเฉพาะ เราจึงมีโครงการจะขยายหลักสูตรให้ครอบคลุมธุรกิจค้าปลีกตลอดจนสาขาที่เกี่ยวข้องมากยิ่งขึ้น เพื่อสร้างบุคลากรที่มีความชำนาญและมีความรู้รอบด้านในธุรกิจค้าปลีก นอกจากนี้ภายในปี 2550 เราเตรียมจะเปิดการเรียนการสอนไปจนถึงระดับปริญญาตรีอีกด้วย”

“ด้วยความชัดเจนที่มุ่งจะผลิตบุคลากรคุณภาพป้อนธุรกิจค้าปลีกโดยเฉพาะ ประกอบกับความโดดเด่นในระบบการเรียนการสอนที่ให้ความสำคัญการปฏิบัติงานจริงซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจภาคทฤษฎีที่เรียนไปได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้น รวมถึงการรับประกันการมีงานทำภายหลังเรียนจบ เราจึงเชื่อมั่นว่าโรงเรียนปัญญาภิวัฒน์ฯ จะเป็นทางเลือกที่นักศึกษาที่ประสงค์จะเข้าสู่วิชาชีพในธุรกิจค้าปลีก หรือ

ประกอบธุรกิจค้าปลีกของตนเองในอนาคตให้ความสนใจ และนอกจากเป้าหมายที่จะขยายหลักสูตรไปถึงระดับปริญญาตรีแล้ว เรายังมีโครงการขยายวิทยาเขตสู่ภูมิภาคอีกด้วย” นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซี.พี. เซเว่นอีเลฟเว่น จำกัด (มหาชน) กล่าว

นายกิตติ ลิ่มสกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ ให้ความเห็นภายหลังพิธีเปิดตัวโรงเรียนปัญญาภิวัฒน์เทคโนธุรกิจอย่างเป็นทางการว่า “แนวหลักสูตรที่จัดให้ผู้เรียนได้ฝึกปฏิบัติงานจริง สอดคล้องกับแนวทางของการปฏิรูปการศึกษาที่สนับสนุนให้นักเรียนนักศึกษาได้ทำงานในระหว่างเรียน ซึ่งนอกจากจะทำให้เยาวชนมีรายได้ระหว่างเรียน แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัวแล้ว การได้ทำงานจริงยังช่วยให้เด็กๆ ได้เรียนรู้ทักษะสำคัญอีกหลายประการ เช่น ความรับผิดชอบ ความอดทน ได้ฝึกแก้ไขสถานการณ์เมื่อเผชิญปัญหาเฉพาะหน้าในรูปแบบต่างๆ และในงานบริการลูกค้า น่าจะมีส่วนฝึกให้เด็กๆ รู้จักคำนึงถึงความต้องการของผู้อื่นมากกว่าของตนเอง เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งจะช่วยพัฒนาวุฒิภาวะและจะเป็นประโยชน์กับตัวเขาเองเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่”

“นอกจากนี้ โรงเรียนยังมีความตั้งใจอีกประการหนึ่งคือการปลูกฝังให้นักศึกษาของเราเป็นเด็กอาชีวะยุคใหม่ที่สนใจศึกษาหาความรู้อย่างมีเป้าหมายที่จะนำไปประกอบวิชาชีพอย่างแท้จริง รู้จักหารายได้ระหว่างเรียนเพื่อแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของครอบครัว รวมทั้งไม่ละเลยหน้าที่ของการเป็นเยาวชนที่ดีของสังคม ช่วยเหลือสังคมเมื่อมีโอกาส” นายก่อศักดิ์ กล่าวทิ้งท้าย

ภายหลังเปิดรับนักศึกษารุ่นแรก เพื่อเข้าศึกษาในปีการศึกษา 2548 แบ่งเป็นระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) 4 สาขา ได้แก่ ธุรกิจค้าปลีก การบัญชี คอมพิวเตอร์ธุรกิจ และช่างไฟฟ้ากำลัง และระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) 4 สาขาวิชา ได้แก่ การจัดการธุรกิจค้าปลีก การบัญชี คอมพิวเตอร์ และเมคคาทรอนิกส์ (Mechatronics) รวมขณะนี้โรงเรียนฯ มีนักศึกษาทั้งสิ้น 863 คน