เจแปน คอนเซอร์เวชั่น เอ็นจิเนียร์สคว้ารางวัล 2005 BE Award

เอ็กซ์ตัน, เพนซิลเวเนีย–(บิสิเนส ไวร์)— บริษัทเจแปน คอนเซอร์เวชั่น เอ็นจิเนียร์ส (Japan Conservation Engineers Co., Ltd.) ได้ึคว้่ารางวัล BE Award สำหรับตัวอย่างการก่อสร้างโครงการ Landslide GIS ในเขตอากิตะ, ยามากาตะและคานากาวะ ในญี่ปุ่น โดยรางวัลดังกล่าวอยู่ในประเภท “Geospatial: การสร้างแบบจำลองการวางผังเมืองและภูมิทัศน์”

รางวัล BE Awards of Excellence ซึ่งได้รับการคัดสรรจากคณะผู้เชี่ยวชาญอิสระจากภาคอุตสาหกรรม และได้มีการมอบรางวัลในพิธีซึ่งจัดขึ้นในช่วงเย็นระหว่างการประชุมประจำปี BE Conference (www.be.org) นั้น เป็นการยกย่องผลงานที่โดดเด่นที่สุดของกลุ่มผู้ใช้เบนท์ลีย์ที่ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานของโลกให้ดีขึ้น โครงการเหล่านี้ได้สร้างมาตรฐานอ้างอิงสำหรับภาคอุตสาหกรรมต่างๆ และแสดงถึงจินตนาการและความเป็นผู้นำทางเทคนิคขององค์กรต่าง ๆ ที่ได้สร้างสรรค์โครงการเหล่านี้ขึ้นมา

ระบบ Landslide GIS ของเจแปน คอนเซอร์เวชั่น เอ็นจิเนียร์ส จะทำให้คณะวิศวกรสามารถประเมิน, นำเสนอแก่ลูกค้าและสาธารณชน และจัดการโครงการต่าง ๆ ที่มีวัตถุประสงค์ในการป้องกันการเกิดแผ่นดินถล่มได้ดีขึ้น ระบบดังกล่าวจะทำให้คณะวิศวกรสามารถที่จะดำเนินการดังต่อไปนี้

— ดำเนินการวิเคราะห์แบบ 3 มิติเกี่ยวกับโครงสร้างด้่านอุทกธรณีวิทยาและโครงการป้องกันแผ่นดินถล่มในพื้นที่ที่เกิดดินถล่ม
— สร้างแบบจำลองแบบ 3 มิติเกี่ยวกับการเคลื่อนตัวของแผ่นดินถล่ม
— จัดเก็บและจัดการข้อมูลพื้นผิวและใต้พื้นผิวแบบ 3 มิติ

ศักยภาพในการวิเคราะห์แบบ 3 มิติของโครงการ Landslide GIS จะทำให้วิศวกรสามารถสร้่างภา่พอิมเมจของโครงสร้างทางธรณีวิทยาของพื้นที่เกิดแผ่นดินถล่มได้อย่างง่ายดาย ภาพอิมเมจนี้จะสามารถนำไปใช้ในการวิเึคราะห์ที่หลากหลาย เข่น การประเมินความมีเสถียรภาพของพื้นที่ลาดเีอียง เพื่อที่จะประเมินความเสี่ยงในระดับที่เป็นอันตราย

นอกจากนี้ การวิเคราะห์แบบ 3 มิติยังสามารถจำลองมวลดินที่ถล่มของการเกิดแผ่นดินถล่ม เพื่อที่จะกำหนดมาตรการป้องกันที่มีประสิทธิภาพได้อย่างรวดเร็ว ภาพ 3 มิติที่ได้จากแบบจำลองดังกล่าวจะสามารถช่วยให้สาธารณชนเข้าใจอันตรายของภาวะแผ่นดินถล่มในชุมชนได้ดีขึ้น และยังจะเป็นการเพิ่มคุณประโยชน์ของโครงการป้องกันแ่ผ่นดินถล่มที่ได้รับการเสนอด้วย

การแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับอันตรายดังกล่าวสามารถทำได้โดยการใช้ระบบใหม่ในการสร้างแบบจำลองเสมือนจริง ซึ่งจะแสดงถึงการเคลื่อนตัวของมวลดินที่แท้จริงในระหว่างการเกิดแผ่นดินถล่ม แผนที่ประ้เภทของดินจะถูกรวมเข้ากับแบบจำลองการประเมินทางดิจิตอลที่มีความถูกต้องสูง เพื่อทึ่จะแสดงให้เห็นสภาพทั้งก่อนและหลังของพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบของแผ่นดินถล่ม ข้อมูลการสำรวจที่มีการรวบรวมในช่วงการศึกษาวิจัยดังกล่าวนั้นจะเป็นหลักสำคัญสำหรับการสร้างภาพแอนิเมชั่น (animation) ดังกล่าว และจะมีการจัดเตรียมภาพ orthophoto ในพื้นที่ศึกษาวิจัย เพื่อที่จะสร้างแบบจำลองการเคลื่อนตัวของแผ่นดินถล่มที่แท้จริง

ภาพแอนิเมชั่นดังกล่าวจะแสดงถึงขอบเขตความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นจากเหตุแผ่นดินถล่ม ซึ่งรวมถึงผลกระทบต่อพื้นที่ที่ได้รับการป้องกันและประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวและบริเวณโดยรอบ ข้อมูลดังกล่าวจะสามารถร่นระยะเวลาการอนุมัติโครงการป้องกันต่าง ๆ โดยการทำให้สาธารณชนเห็นถึงอันตรายที่พวกเขาต้องเผชิญจากเหตุแผ่นดินถล่มได้ง่ายขึ้น

การสร้างและการจัดการข้อมูลจำนวนมากที่เกี่ยวข้องกับการจัดทำแบบจำลองพื้นที่เกิดแผ่นดินถล่มแบบ 3 มิตินั้น นับเป็นภารกิจใหญ่ การจัดเก็บฐานข้อมูลและระบบดัชนีต้องสามารถจัดการกับข้อมูลที่หลากหลายที่แสดงรายละเอียดของการสำรวจที่ดินรายปี, แผนที่ภูมิประเทศ, ภาพทางเทคนิค, ภาพถ่ายที่ใช้เทคนิค orthorectified, ภาพและแบบจำลองแบบ 2 มิติและ 3 มิติ และโครงการป้องกันแผ่นดินถล่มทั้งหมด

Landslide GIS ซึ่งใช้ศักยภาพด้านการแสดงภาพของ MicroStation และ GEOPAK Site นั้น จะทำให้การรวบรวมข้อมูลที่หลากหลายนี้สามารถเข้าถึง ผสมผสาน และเข้าใจได้ง่าย ดังนั้น คณะวิศวกรจะสามารถจัดการข้อมูลย้อนหลังเกี่ยวกับโครงการป้องกันแผ่นดินถล่มและอนุรักษ์ป่าไม้่, สามารถดำเนินการสืบค้นเกี่ยวกับโครงการป้องกันแผ่นดินถล่มได้ตามประเภทและปีที่ก่อสร้าง และสามารถดูภาพวาดและภาพถ่ายที่เกี่ยวข้องได้ โดยไม่ต้องคัดแยกเอกสารจำนวนมากแบบเดิม ๆ อีกต่อไป

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการที่ได้รับรางวัลของเจแปน คอนเซอร์เวชั่น เอ็นจิเนียร์ส และโครงการอื่น ๆ ทั้งหมดที่ได้รับรางวัล BE Award ประจำปี 2548 กรุณาดูที่ี www.be.org/2005beawardwinners ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ซอฟท์แวร์ด้าน geospatial ที่ใช้ในโครงการนี้ ตจะดูได้ที่ www.bentley.com/en-US/Markets/Geospatial

เกี่ยวกับเจแปน คอนเซอร์เวชั่น เอ็นจิเนียร์ส
เจแปน คอนเซอร์เวชั่น เอ็นจิเนียร์ส ซึ่งได้รับการก่อตั้งขึ้นในปี 2509 นั้น มีความเชี่ยวชาญในด้านการสำรวจ วางแผน ออกแบบ ก่อสร้าง และการจัดการการก่อสร้างที่เฉพาะเจาะจงในโครงการบรรเทาและจัดการอันตรายในแถบภูเขา เมื่อเร็ว ๆ นี้ บริษัทได้ขยายการให้บริการทั้งหมดดังกล่าวให้ครอบคลุมถึงการปลูกพืชในพื้นที่ลาดชัน, การป้องกันการปนเปื้อนของดินและโครงการด้าน GIS จำนวนมาก เว็บไซท์ของบริษัทจะดูได้ที่ www.jce.co.jp

เกี่ยวกับการประชุม BE Conference
การประชุม BE Conference ซึ่งผู้เข้าร่วมการประชุมราว 99% มีความพอใจอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นโอกาสในการเรียนรู้ที่มีเพียงปีละครั้งสำหรับกลุ่มผู้ใช้ของเบนท์ลีย์ และบรรดาผู้จัดการ โดยการนำเสนอการฝึกอบรมระดับมืออาชีพ, การอัพเดทด้านเทคโนโลยี, การกล่าวสุนทรพจน์และการร่วมแบ่งปันประสบการณ์เชิงปฏิบัติที่ดีที่สุด ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้ จะได้เพิ่มพูนทักษะความรู้ของตัวเอง ปรับปรุงองค์กร และพัฒนาวิธีการที่สามารถใช้ในการปรับปรุงสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของโลก

สำหรับการลงทะเบียนก่อนการเข้าร่วมงาน BE Conference 2006 ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 21-25 พ.ค.ที่เมืองชาร์ล็อตต์ รัฐนอร์ธแคโรไลน่า กรุณาเข้าไปที่ www.be.org/preregister

เกี่ยวกับเบนท์ลีย์
เบนท์ลีย์ ซิสเต็มส์, อินคอร์ปอเรเต็ด ให้บริการจัดหาซอฟท์แวร์สำหรับการดำเนินงานเกี่ยวกับสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานของโลก โดยพอร์ทโฟลิโอโดยรวมของบริษัทในด้านอาคาร, โรงงาน, งานโยธา และด้านภูมิศาสตร์แนวดิ่งครอบคลุมถึงด้านสถาปัตยกรรม, วิศวกรรม, การก่อสร้าง (AEC) และการดำเนินงานต่างๆ ด้วยรายรับที่สูงกว่า 300 ล้านดอลลาร์ในปี 2547 เบนท์ลีย์จึงเป็นผู้นำในการให้บริการซอฟท์แวร์ AEC แก่ Engineering News-Record Design 500 และเจ้าของ-ผู้ประกอบการที่สำคัญๆ

หากต้องการทราบข่าวประชาสัมพันธ์ของเบนท์ลีย์ สามารถดูได้จาก www.bentley.com/bentleywire ส่วนข้อมูลเพิ่มเติมจะดูได้จาก www.bentley.com สำหรับรายงานประจำปีในเดือนมิ.ย.2548 ของเบนท์ลีย์จะดูได้ที่ www.bentley.com/june2005annualreport

Bentley, สัญลักษณ์ “B”, BE, BE Awards of Excellence , MicroStation และ GEOPAK ต่างก็เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน หรือไม่จดทะเบียน หรือเครื่องหมายการให้บริการของเบนท์ลีย์ ซิสเต็มส์, อินคอร์ปอเรเต็ด หรือบริษัทในเครือที่เป็นเจ้าของโดยตรงหรือโดยทางอ้อมรายใดรายหนึ่ง ส่วนชื่อแบรนด์และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้น ๆ

ติดต่อ: เบนท์ลีย์ ซิสเต็มส์, อินคอร์ปอเรเต็ด
Ron Kuhfeld, 610-321-6493
ron.kuhfeld@bentley.com