ฮันนี่เวลล์ ปลุกกระแสตลาดพัดลมหรู เน้นดีไซน์สร้างพฤติกรรมใหม่ใช้คู่แอร์ ช่วยประหยัดพลังงาน

เครื่องฟอกอากาศ “ฮันนี่เวลล์” ขยายไลน์สินค้า รุกตลาดพัดลมพรีเมี่ยม เน้นดีไซน์เป็นจุดขาย วางตลาดพร้อมกัน 4 รุ่น ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี หลังทำยอดขายทะลุเป้าถึง 8,000 ตัว คาดว่าปีหน้าจะสามารถทำยอดขายเพิ่มอีกเท่าตัว โดยจะมีการนำพัดลมรุ่นใหม่ๆ เข้ามาทำตลาดอีกหลายรุ่น และจะเน้นที่จุดขายในเรื่องของการดีไซน์ที่สวยงาม พร้อมทั้งนำเสนอการใช้งานที่ควบคู่กับแอร์ เพื่อช่วยในการประหยัดพลังงาน โดยการเปิดตัวพัดลมดีไซน์ล่าสุด โดยได้เชิญ 9 นักดีไซด์มาร่วมออกแบบและหาแรงบันดาลใจจากพัดลมในอุดมคติ

นายวรเทพ อัศวนิเวศน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แสงชัยแอร์ควอลิตี้ จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องฟอกอากาศ และพัดลมดีไซน์ ในแบรนด์ “Honeywell” แต่เพียงผู้เดียวในประเทศไทย เปิดเผยว่า กระแสการประหยัดพลังงานตอนนี้กำลังมาแรง ในขณะที่ตลาดทำความเย็นที่ผ่านมาก็มีแต่เครื่องปรับอากาศซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก แต่เนื่องจากเครื่องปรับอากาศใช้พลังงานไฟฟ้าค่อนข้างมาก เราจึงเห็นโอกาสที่จะนำพัดลมที่มีดีไซน์ที่สวยงามและแปลกใหม่ของฮันนี่เวลล์เข้ามาทำตลาดในเมืองไทย โดยเราจะเสนอแนะวิธีการใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ ให้กับผู้บริโภค เช่นในหน้าหนาวก็อาจเปลี่ยนมาใช้พัดลมแทน ซึ่งจะทำให้การทำตลาดพัดลมง่ายขึ้น เพราะไม่มีข้อจำกัดในเรื่องของฤดูการขาย หรือไม่ก็ใช้พัดลมควบคู่ไปกับเครื่องปรับอากาศในหน้าร้อน โดยเราไม่ต้องตั้งเครื่องปรับอากาศที่อุณหภูมิต่ำมากนักเนื่องจากมีพัดลมช่วยทำให้อากาศเย็นขึ้น

ด้านรูปแบบการดีไซน์พัดลมของ ฮันนี่เวลล์ นั้นจะแบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม เพื่อตอบสนองความต้องการในการใช้งานที่แตกต่างกันคือ 1) Design Fan เป็นพัดลมที่ได้รับการออกแบบเป็นเสมือนเฟอร์นิเจอร์ชิ้นหนึ่งของห้อง และเน้นการประหยัดพื้นที่ใช้สอยอย่างเช่นรุ่น Tower Fan 2) Fashion Fan หรือ Hip Fan เป็นรุ่นที่เน้นการดีไซน์สวยเก๋สำหรับวัยรุ่น เช่น พัดลมรุ่น 3 หัว ที่สามารถใช้เป็นโคมไฟได้ และ 3) Performance Fan เป็นพัดลมตัวเล็กที่ให้พลังลมแรง สามารถติดเพดานหรือตั้งพื้นก็ได้ โดยราคาของพัดลมทั้ง 3 กลุ่มมีราคาอยู่ระหว่าง 1,000-4,000 บาท

ด้านนายบุญฤทธิ์ ฉันสุวรรณ ผู้จัดการทั่วไป บริษัท แสงชัยแอร์ควอลิตี้ จำกัด เปิดเผยถึงแนวทางการทำการตลาดของพัดลมดีไซน์ฮันนี่เวลล์ว่า ในส่วนของตัวสินค้าปีนี้เรานำเข้ามาทดลองตลาด 4 รุ่น โดยเป็นพัดลมที่มีดีไซน์ที่แตกต่างกัน มีสีสันสวยงาม และทันสมัย ซึ่งก็ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ทั้งจากลูกค้าและพันธมิตรธุรกิจทั้งกลุ่ม Modern Trade และ Department Store ส่งผลให้ทำยอดขายเติบโตได้เกินเป้า สูงถึง 8,000 ตัว จากที่ตั้งไว้เพียง 5,000 ตัว แม้ว่าสินค้าในกลุ่มนี้จะมีราคาสินค้าสูงกว่าพัดลมทั่วไปก็ตาม สำหรับปี 2549 นั้น เราจึงตั้งเป้าไว้ว่าต้องเติบโตได้อย่างน้อยอีก 1 เท่าตัว หรือ ประมาณ 15,000 ตัว โดยจะมีการนำสินค้าใหม่ ๆ ที่ได้รับการออกแบบและมีดีไซน์เฉพาะตัวเข้ามาในตลาดไม่ต่ำกว่า 5 รุ่น โดยยังเน้นเรื่องดีไซน์เป็นสำคัญ

ในส่วนของช่องทางจัดจำหน่ายและการกระจายสินค้านั้น ในปีนี้เราเน้นขายในกรุงเทพ เป็นหลัก แต่ปีหน้าเราจะขยาย outlet ออกสู่ต่างจังหวัดมากขึ้น โดยเฉพาะในหัวเมืองใหญ่ ๆ โดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจากที่เรามีอยู่ประมาณ 30 outlets เป็น 60 outlets ครอบคลุมทั่วประเทศ

นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมพิเศษขึ้น เพื่อเป็นการส่งเสริมการขาย ทั้งการให้ส่วนลดพิเศษ ในโอกาสพิเศษต่างๆ การร่วมมือกับพันธมิตรเดิมและพันธมิตรใหม่ ในการรักษา Single Price Policy หรือราคาเดียวสำหรับทุกช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงการทำ Co – Promotion กับ บัตรเครดิต , Dealer หรือ ผู้ผลิตแอร์บ้านรายใหญ่ ด้านการโฆษณาและประชาสัมพันธ์นั้น เราให้น้ำหนักกับการทำประชาสัมพันธ์ มากสุด เพราะเป็นหัวใจหลักซึ่งทำให้เราประสบความสำเร็จได้ในปีที่ผ่านมา โดยในส่วนนี้เรามีบริษัทประชาสัมพันธ์ ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาแนะนำเราตลอดเวลา และในปีหน้าเราคงจะเน้นในการทำประชาสัมพันธ์เชิงรุกมากขึ้น สำหรับส่วนของกิจกรรม Below the Line นั้น จะมีการนำมาเสริมกับส่วนประชาสัมพันธ์ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น รวมถึงจะมีการจัด Event ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในงานที่เกี่ยวข้องกับดีไซน์ หรือเกี่ยวกับบ้าน

ด้าน มร. แฮมิลตัน ฮึง ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด ภาคพื้นเอเชียแปซิกฟิก บริษัท เคส (ฟาร์อีส) จำกัด ประเทศฮ่องกง ผู้ดูแลตลาดเครื่องฟอกอากาศ และพัดลมดีไซน์ ฮันนี่เวลล์ ภาคพื้นเอเชียแปซิกฟิก กล่าวถึงการเติบโตของตลาดเครื่องฟอกอากาศ และพัดลมดีไซน์ในประเทศไทยเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกว่า นับเป็นความสำเร็จอย่างสูงของบริษัท แสงชัยแอร์ควอลิตี้ จำกัด ซึ่งเป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์เครื่องฟอกอากาศ และพัดลมดีไซน์ ฮันนี่เวลล์ ในประเทศไทย เพราะสามารถก้าวขึ้นสู่อันดับหนึ่งในตลาดเครื่องฟอกอากาศได้อย่างรวดเร็ว นับเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดด และมียอดขายแซงหน้าประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคนี้ ทั้งยังเป็นผู้บุกเบิกตลาดพัดลมพรีเมี่ยมเป็นเจ้าแรกในประเทศไทย ด้วยเหตุนี้ทำให้บริษัท แสงชัยฯ เป็นที่ไว้ใจจากบริษัทแม่เป็นอย่างมาก และพร้อมที่จะให้การสนับสนุนในทุกๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ หรือการจัดกิจกรรมการตลาดในเชิงรุกมากขึ้นเพื่อรักษาระดับการเติบโตไว้อย่างต่อเนื่อง สำหรับความสำเร็จในการเติบโตอย่างก้าวกระโดดในครั้งนี้ ทางบริษัทฯ ยังได้มีการมอบรางวัลพิเศษ The Most Outstanding Sales Achievement In Asia แก่บริษัท แสงชัยฯ อีกด้วย