ครัวไทยฯ หนุนปั้น พ่อครัวแม่ครัวโกอินเตอร์ เฟส 4 ทุ่มกว่า 6 ล้าน

นายยุทธศักดิ์ สุภสร รองผู้อำนวยการสถาบันอาหาร ในฐานะศูนย์พัฒนาอาหารไทยและครัวไทยสู่โลก เปิดเผยว่า ตามเป้าหมายยุทธศาสตร์ครัวไทยสู่โลก 2 ใน 4 ประการ ของรัฐบาล คือ การขยายร้านอาหารไทย เป็นจำนวน 20,000 ร้าน ภายในปี พ.ศ. 2551 และการสนับสนุนให้ร้านอาหารไทย บริการอาหารรสชาติไทยแท้ เป็นที่รู้จักในตลาดโลกมากขึ้น รวมทั้งมีมาตรฐานเป็นที่ยอมรับ
จากนโยบายดังกล่าว ครัวไทยสู่โลกจึงจัดโครงการการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการ การประกอบอาหารไทย และ การบริหารจัดการร้านอาหารไทย ระดับมืออาชีพ โดยทางศูนย์ฯได้จัดกิจกรรมดังกล่าวร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ซึ่งเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงและมีมาตรฐานในการเรียนการสอน อีกทั้งเป็นหน่วยงานภาครัฐที่ได้ให้ความสนับสนุน / รองรับนโยบายครัวไทยสู่โลกมากอย่างเต็มประสิทธิภาพ นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 โดยการจัดฝึกอบรมผู้ประสงค์จะไปประกอบอาชีพพ่อครัวแม่ครัว และประกอบธุรกิจร้านอาหารไทยในต่างประเทศ ซึ่งทางศูนย์ฯได้งบประมาณสนับสนุนจากรัฐบาลกว่า 40 ล้านบาท ให้ดำเนินโครงการต่อไป เพื่อสนับสนุนยุทธศาสตร์ดังกล่าว เป็นปีที่ 3 แล้ว โดยในระยะที่ 4 นี้ ใช้เงินสนับสนุนในโครงการประมาณ 6 ล้านบาท สนับสนุนผู้เข้าอบรมรายละ 10,000 / คน จำนวน 6 รุ่น ๆละ 60 คน รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ

สำหรับโครงการฝึกอบรบเชิงปฏิบัติการนั้น ประกอบด้วยหลักสูตรภาคทฤษฎี และภาคปฏิบัติ โดยภาคทฤษฎีจะเน้นเรื่องการบริหารจัดการในห้องครัว การควบคุมคุณภาพอาหาร และภาษาอังกฤษ ส่วนภาคปฏิบัติ เน้น เรื่องเทคนิคการทำอาหารไทย เป็นหลัก

ส่วนคุณสมบัติของผู้สมัคร อายุไม่เกิน 45 ปี มีประสบการณ์ประกอบอาหารไทยในร้านอาหาร ภัตตาคาร โรงแรม หรือมีร้านอาหารของตนเองมาไม่น้อยกว่า 3 ปี ความรู้ขั้นต่ำ ม.ศ. 3 โดยผู้สนใจสามารถ Download ใบสมัครจาก www.ifrpd.ku.ac.th และ www.thaifoodtoworld.com / ตู้ ป.ณ. 1043 ปทฝ.เกษตรศาสตร์ กทม. 10903 หรือโทร.02-942-7300 ประกาศผลการคัดเลือก วันที่ 9 มกราคม 2549

อย่างไรก็ตาม ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับประกาศนียบัตร 2 ฉบับ คือ ประกาศนียบัตรของหลักสูตร และประกาศนียบัตรวิธีปฏิบัติที่ดี เพื่อความปลอดภัยของอาหารและการสุขาภิบาล ซึ่งสามารถนำไปพัฒนาอาหารและประกอบธุรกิจด้านร้านอาหารไทยในต่างประเทศต่อไป นายยุทธศักดิ์ กล่าว