ดอลลาร์ & ทองคำ :อำลาปีไก่เข้มแข็ง

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ เคลื่อนไหวอยู่ในช่วงแคบ เมื่อเทียบกับเงินยูโร ณ อัตราเฉลี่ย 1.18 ดอลลาร์/ยูโร และมีค่าขยับขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับเงินเยน โดยซื้อขายที่อัตราราว 116-117 เยน/ดอลลาร์ ทั้งนี้ เงินดอลลาร์สหรัฐฯปิดฉากปี 2548 แข็งแกร่งกว่าในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา โดยเงินดอลลาร์มีค่าเพิ่มขึ้น 13% จากต้นปี เมื่อเทียบกับเงินตราสกุลเดียวยุโรป และแข็งขึ้น 13% เมื่อเทียบกับเงินเยนญี่ปุ่น ในขณะเดียวกัน เงินปอนด์สเตอร์ลิงอังกฤษ ส่งท้ายปีเก่าอย่างอ่อนล้า มีค่าลดลง 10% จากต้นปี 2548 เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ แต่มีค่าสูงขึ้นประมาณ 3% เมื่อเทียบกับเงินยูโร สำหรับราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ พยายามยืนหยัดเหนือแนวต้าน 500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ได้สำเร็จก่อนสิ้นสุดปีไก่

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีการซื้อขายเบาบางในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของปีเก่า เนื่องจากนักค้าเงินส่วนมากเตรียมตัวหยุดฉลองเทศกาลปีใหม่ โดยเฉพาะตลาดยุโรปและตลาดสหรัฐฯได้ปิดทำการในตอนต้นสัปดาห์ต่อเนื่องจากวันหยุดคริสต์มาส ทำให้ค่าเงินดอลลาร์เคลื่อนไหวอยู่ช่วงแคบเมื่อเทียบกับเงินยูโร แต่อย่างไรก็ตาม เงินดอลลาร์มีค่าเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน เนื่องจากตลาดเงินหันกลับมาสนใจปัจจัยด้านผลตอบแทนระหว่างการถือเงินดอลลาร์กับเงินเยน ยิ่งไปกว่านั้น ทางการญี่ปุ่นได้แสดงท่าทีว่าอาจจะดำเนินนโยบายการเงินผ่อนปรนต่อไปอีกระยะหนึ่ง ส่งผลให้เงินเยนกลายเป็นสกุลเงินที่ยังคงให้ตอบแทนต่ำสุด เมื่อเทียบกับเงินสำคัญสกุลต่างๆ เพราะเมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางยุโรปเพิ่งตัดสินใจเพิ่มอัตราดอกเบี้ยยูโรอีก 0.25% เป็นอัตรา 2.25% เป็นครั้งแรกในรอบ 5 ปี

อนึ่ง เงินดอลลาร์มีค่าอ่อนไหวเล็กน้อยในช่วงกลางสัปดาห์ เมื่อเทียบกับเงินยูโร เป็นผลจากการสำรวจล่วงหน้าของดัชนีวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมันเดือนมกราคมค่อนข้างสดใส สะท้อนให้เป็นว่าประชาชนมีความมั่นใจในนายกรัฐมนตรีหญิงคนแรกของประเทศเยอรมัน จึงเชื่อกันว่าเศรษฐกิจในปี 2549 จะกระเตื้องดีขึ้น ด้วยเหตุนี้ เงินยูโรจึงขยับฟื้นตัวชั่วขณะ

แต่ในที่สุด เงินดอลลาร์ก็กลับมาเข้มแข็งอีกครั้ง หลังจากดัชนีวัดความเชื่อมั่นของผู้บริโภคสหรัฐฯเดือนธันวาคมเพิ่มอยู่ที่ระดับ 103.6 จากระดับ 98.3 ในเดือนก่อนหน้า ทั้งนี้ รายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในช่วงปลายสัปดาห์ ได้แก่ ยอดขายบ้านที่สร้างไว้แล้ว รวมถึงดัชนีวัดภาคการผลิต ไม่ได้มีอิทธิพลต่อค่าเงินดอลลาร์แต่ประการใด เนื่องจากตลาดเงินเตรียมตัวหยุดฉลองเทศกาลปีใหม่ 2549

เงินปอนด์อังกฤษ ยังคงอ่อนตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะนักลงทุนไม่พอใจในตัวเลขยอดขาดดุลบัญชีเดินสะพัดของไตรมาสที่สาม ประกอบกับเจ้าหน้าที่การเงินระดับสูงของธนาคารกลางอังกฤษได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงที่ว่าอังกฤษมีแนวโน้มที่จะลดอัตราดอกเบี้ยในปี 2549 แต่อย่างไรก็ตาม เงินปอนด์มีค่ากระเตื้องขึ้นเล็กน้อยในช่วงปลายสัปดาห์ เนื่องจากนักลงทุนหันมาถือเงินปอนด์เพิ่มขึ้น เพื่อปรับพอร์ตสกุลเงินต่างๆในอยู่ในภาวะสมดุลก่อนสิ้นสุดปี 2548

ราคาทองคำในตลาดต่างประเทศ ส่งท้ายปีเก่าอย่างสดใส โดยสามารถยืนเหนือระดับเฉลี่ย 500 ดอลลาร์/ออนซ์ ทั้งนี้ ราคาทองคำได้โน้มสูงขึ้นเป็นลำดับจากต้นปี คิดเป็นอัตราเพิ่มราว 20% จากต้นปี 2548 แม้ว่าค่าเงินดอลลาร์จะเข้มแข็งตลอดปีเช่นกัน ดังนั้น ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ราคาทองคำในปีไก่เพิ่มขึ้น จึงเป็นผลมาจากสถานการณ์วุ่นวายในภูมิภาคต่างๆของโลก ความปั่นป่วนของราคาน้ำมันดิบ รวมถึงความต้องการใช้ทองคำมีมากขึ้น ขณะที่ปริมาณการผลิตทองคำกลับลดน้อยลง ก็ล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ราคาทองคำในปี 2548 สุกใส

อัตราแลกเปลี่ยนเงินดอลลาร์สหรัฐฯ เทียบกับเงินตราสำคัญสกุลต่างๆ ณ วันที่ 26 ธันวาคม 2548 เทียบกับวันที่ 29 ธันวาคม 2548 (ตัวเลขในวงเล็บ) มีดังนี้

เงินดอลลาร์สหรัฐฯ มีค่าเท่ากับ 1.1848 ดอลลาร์/ยูโร (1.1847 ดอลลาร์/ยูโร) 116.26 เยน (117.85 เยน) และ 1.7335 ดอลลาร์/ปอนด์ (1.7245 ดอลลาร์/ปอนด์)

ราคาทองคำในตลาดลอนดอน เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2548 เท่ากับ 516.00 ดอลลาร์/ออนซ์ เทียบกับราคา 512.90 ดอลลาร์/ออนซ์ เมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2548