เยาวชน NWO จุดประกายแรกแห่งฝัน “วันเด็ก” จำลอง 8 อาชีพที่ “หนูอยากเป็น” สู่โลกความจริง

เมื่อเร็ว ๆ นี้ เยาวชนโครงการ NWO Project รุ่นที่ 2 ของ เอไอเอส ได้ยกทีม พร้อมด้วยรุ่นพี่เยาวชน NWO รุ่นที่ 1 ไปเยี่ยมเยือนและนำกิจกรรม “หนูอยากเป็น” ไปมอบให้เด็กกำพร้า “โรงเรียนอนุบาลหมู่บ้านเด็ก สานรัก” เขตพุทธมณฑลสาย 4 ซึ่งอุปถัมภ์เด็กกำพร้าชั้นอนุบาลอายุระหว่าง 3 – 6 ปี ที่ถูกทอดทิ้งหรือกำพร้าบิดามารดา

“หนูอยากเป็น” มีที่มาจากความคิดของเยาวชน NWO ที่ว่า อาชีพมากมายบนโลกนี้ มีจุดเริ่มต้นจาก “ความฝัน” ของเด็กน้อยที่ไล่ไขว่คว้าจนกลายเป็นจริงเมื่อเติบใหญ่ และใครที่ไม่ทิ้งฝันก็มักจะกลายเป็นคนที่โดดเด่นในเส้นทางฝันนั้นของตัวเอง

จุดเริ่มต้นสำคัญก็คือทำอย่างไรให้เด็กกล้าที่จะฝัน และกล้าที่จะเดินตามฝัน เช่นเดียวกับที่พวกเขาเยาวชน NWO ได้รับโอกาสและเลือกโอกาสเข้าสู่การทำงานจริงกับเอไอเอส ไปพร้อมกับมุ่งทำฝันให้เป็นจริง

นายชาญฤทธิ์ จันทนะประสาทพร เยาวชน NWO เล่าถึงความฝันของเขาว่า “ตอนม. 1 ผมฝันอยากเป็นอัลเบิร์ต ไอสไตน์ครับ ซึ่งวันนี้ผมเดินมาค่อนข้างตรงกับสิ่งที่ฝันไว้ เพียงแต่ผมมาในสายของคนพัฒนาเชิงเทคนิค ขณะที่ไอสไตน์คิดทฤษฏีพื้นฐาน ผมว่าการทำความฝันให้เป็นจริงมันไม่ยากหรอกครับ เช่น อยากเป็นวิศวกร ก็เป็นกันได้ไม่ยาก แต่ถ้าจะเป็นวิศวกรที่สามารถวางรากฐานให้คนรุ่นถัดไปได้ใช้นี่ซิยาก ผมฝันอยากเป็นในระดับพี่น้องตระกูลไรท์ นิวตัน เอดิสัน ซึ่งเป็นคนที่คิดทำอะไรเป็นคนแรก และสิ่งที่คิดนั้นต้องสามารถเป็นรากฐานให้กับคนในอนาคต
ต่อ ๆ ไปได้ด้วยครับ”

นายวีระวัฒน์ เหลืองอำพล เยาวชน NWO เปิดใจว่า “เด็ก ๆ ผมฝันอยากเป็นครูบ้านนอก พอโตมาอยากเรียนนิเทศศาสตร์ แต่ก็ไม่ได้เลือกคณะที่ตัวเองชอบเพราะคุณพ่ออยากให้เรียนบริหาร พอเข้าไปเรียนก็ค้นพบว่าทุกศาสตร์มันประยุกต์เข้าหากันได้ ผมทำกิจกรรมเยอะมากในมหาวิทยาลัย เป็นพิธีกรงานต่าง ๆ เมื่อได้มาทำงานที่เอไอเอส ก็เห็นว่าเราทำงานเกี่ยวกับออกาไนเซอร์ก็ได้ด้วยโดยใช้หลักด้านบริหารที่เรียนมาช่วย …สุดท้ายผมมองว่าจะทำยังไงให้ความฝันของผมกับความฝันของคุณพ่อเป็นจริงไปพร้อม ๆ กัน มันท้าทายแต่ถ้าทำได้เราก็มีความสุขกันทุกคนครับ”

อย่างไรก็ดี เยาวชน NWO ยังมีความเห็นว่า ใน “วันเด็ก” เยาวชนไม่ควรนึกถึงความสนุกสนานเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ควรนึกถึงคนที่อยู่ข้างหลังอย่างเช่นคุณพ่อคุณแม่ด้วย

น.ส. พัชวรินทร์ ภัทรนาวิก เยาวชน NWO ฝากถึงเพื่อน ๆ และน้อง ๆ ว่า “อยากเห็นวัยรุ่นไปเที่ยวกับพ่อแม่บ้าง เราอาจคิดว่าเราโตแล้ว แต่ในสายตาพ่อแม่เราก็ยังเป็นเด็กอยู่ตลอด อยากเห็นเยาวชนให้เวลากับพ่อแม่เยอะ ๆ ค่ะ อย่างโบว์ ช่วงนี้นอกจากต้องทำงานแล้ว ก็ยังต้องทำโปรเจคเตรียมจบด้วย จึงไม่ค่อยมีเวลาให้ที่บ้านมากนัก เมื่อมีโอกาสก็ไม่อยากไปไหนค่ะอยู่กับพ่อแม่ดีกว่า”

น.ส. นวพรรณ เมธชนัน อีกหนึ่งเยาวชน NWO เปิดใจว่า “เดี๋ยวนี้โลกเปลี่ยนเร็ว คนก็เยอะขึ้น สิ่งล่อใจต่าง ๆ ก็มีเยอะมาก อยากให้เด็ก ๆ ฟังผู้ใหญ่ด้วย ต้องเข้าใจว่าเขาปรารถนาดีแต่บางทีเขาก็กังวลมากไป เราก็พยายามฟัง อย่าไปเถียงเขา แต่พยายามพัฒนาตัวเราเอง อยากให้เด็กไทยมีความฝันมากกว่านี้ มีความมุ่งมั่นที่จะทำอะไรมากกว่านี้ ถ้าเรารักจะทำอะไรก็เดินไปตามสิ่งนั้น ไม่ต้องสนใจว่าคนส่วนใหญ่จะชอบไหม หรืออยู่ในกระแสไหม อยากให้น้อง ๆ ค้นพบตัวเองค่ะ”

ทั้งนี้ ก่อนที่จะมาเป็นกิจกรรม “หนูอยากเป็น” นั้น ทีมเยาวชน NWO ได้ประชุมร่วมกันอย่างเข้มข้นเพื่อหาวิธีการที่ดีที่สุดในการสอนเด็ก ๆ

“เราได้ประชุมกันว่าสมัยเป็นเด็กเราอยากเป็นอะไรกัน ก็จะมีเช่นอยากเป็นซุปเปอร์แมน เราก็มาดูว่าซุปเปอร์แมน มีพื้นฐานคือพิทักษ์โลก แสดงว่าเด็กอยากเป็นซุปเปอร์แมนเพราะว่าแข็งแรง ได้พิทักษ์โลก ปกป้องคน อาชีพจริง ๆ บนโลกที่มีอยู่ก็คือ ทหาร ตำรวจ อะไรทำนองนี้ คือให้เด็กรู้ว่า การเป็นซุปเปอร์แมน หรือเซเลอร์มูน ก็เหมือนเป็นทหาร ตำรวจ ได้พิทักษ์โลก ปกป้องโลกเหมือนกัน”

น.ส.วรดา พงษ์รักษ์ โฆษกทีมเยาวชน NWO กล่าวว่า “เราเลือกกิจกรรมนี้ให้น้อง ๆ เพราะเชื่อว่าเด็กทุกคนมีความฝัน โดยเฉพาะเด็กอนุบาลเล็ก ๆ พวกเขาจะมีความฝันที่งดงามแต่เป็นฝันที่อยู่ในโลกของจินตนาการและความประทับใจ จึงอยากให้เขาได้มีโอกาสสัมผัส “สิ่งที่พวกเขาอยากเป็น” แม้เป็นแค่การจำลอง แต่คิดว่าเป็นจุดเริ่มต้นแรกไปสู่ฝันของพวกเขา เหมือนกับที่พวกเราเยาวชน NWO ทุกคนได้รับโอกาสจาก เอไอเอส ให้ค้นหาตัวเอง ค้นหาสิ่งที่อยากจะเป็นจริง ๆ ค่ะ”

ในที่สุด เยาวชน NWO ก็ได้เปิดตัวกิจกรรม “หนูอยากเป็น” รวม 8 ฐานอาชีพยอดนิยมของเด็ก ได้แก่ ดารานักแสดง, คุณครู, ทหาร, พ่อครัวแม่ครัว, วิศวกร, นักกีฬา, คุณหมอ และจิตรกร ไปจัดขึ้นในโรงเรียนน้อย ๆ ชานเมืองกรุงเทพฯ แห่งนี้ และกระจายกันดูแลน้อง ๆ ในฐาน รวมทั้งคอยบอกให้เด็กได้เรียนรู้หัวใจหรือสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดในอาชีพนั้น ๆ

นายชลิต บวรเนาวรักษ์ เยาวชน NWO ผู้ดูแลฐานวิศวกร กล่าวว่า “น้องรู้ว่าเขาชอบที่จะต่อของ สร้างของชิ้นหนึ่งจากที่ไม่มีอะไร ชอบเห็นความสำเร็จที่สร้างขึ้นจากศูนย์ ไอเดียของฐานอยู่ตรงนี้ครับ เขาจะถามว่าพี่ทำให้มันหมุนได้ไง ผมก็จะสอนว่าเวลาต่อต้องให้มันเกี่ยวกันนะ ต้องทำอย่างที่หนึ่งให้สำเร็จก่อน แล้วถึงไปสอง สามได้ ถ้าลัดขั้นตอนจะทำไม่ได้”

น.ส.ณะฤทัย เพชรสถิต อีกหนึ่งเยาวชน NWO ผู้ประจำฐานนักกีฬา เล่าว่า “เด็กมีจินตนาการสูง เช่น เขาบอกว่าอยากเป็นยักษ์ เพราะมันตัวโต อยากเป็นผีเพราะมันเก่งหายตัวได้ อยากเป็นนักกีฬาเพราะแข็งแรง ขณะที่ น.ส. ฝนทอง วิสุทธิ์ศรีมณีกุล เยาวชน NWO ผู้ดูแลฐานจิตรกร บอกว่า “จริง ๆ แล้วเด็ก ๆ ทุกคนมีความฝัน ทั้งที่เป็นจริงได้ และเป็นจริงไม่ได้ ถ้าหากมีคนมาคอยบอกว่าเขาควรทำอย่างไร เพื่อให้รู้ว่าฝันของเขานั้นจะเป็นจริงได้หรือไม่ ก็จะทำให้เด็กคิดฝันบนพื้นฐานของความเป็นจริง และสามารถไปถึงฝันได้เร็วขึ้น”

“พวกเรารู้สึกเห็นใจเด็กกำพร้ามาก เขาขาดความรักและโอกาสหลาย ๆ ด้าน และรู้สึกชื่นชมคุณครูทั้ง 3 ท่านที่สามารถดูแลเด็กเล็กได้มากถึง 55 คน อยากให้มาช่วยกันดูแลให้ความรักกับเด็ก ๆ เมื่อมีเวลาว่าง เพราะเด็กวัยนี้จะซึมซับทุกสิ่งทุกอย่างได้ดีที่สุด หวังว่าเด็กไทยทุก ๆ คนจะรู้จักเก็บเกี่ยวสาระสำคัญต่าง ๆ ที่แฝงอยู่ในกิจกรรมสนุก ๆ ในวันเด็ก ในทุก ๆ ที่ที่มีการจัดงานติดตัวกลับไปทำชีวิตของตัวเองแหลมคมยิ่งขึ้นด้วย” ทีมเยาวชน NWO พร้อมใจกันกล่าวปิดท้าย

สุขสันต์ “วันเด็ก”