บีโอไอเปิดแผนโรดโชว์ต้นปี 49 ดึงลงทุนทั้งอเมริกา ยุโรปและเอเชีย -หนุนคนไทยลงทุนนอกบ้าน

บีโอไอเปิดแผนโรดโชว์ต่างชาติต้นปี 49 เดินสายทุกภูมิภาคทั่วโลก มุ่งชักจูงการลงทุนทั้งแถบยุโรป เอเชีย และอเมริกา หนุนคนไทยลงทุนประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมรุกเปิดตลาดใหม่มุ่งส่งเสริมการลงทุนสองทาง(Two-Way) ในรัสเซีย ไนจีเรีย ปากีสถานและอินเดีย

นายสาธิต ศิริรังคมานนท์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน เปิดเผยถึงแผนการชักจูงการลงทุนจากต่างประเทศในช่วงเดือนมกราคม-เมษายน ปี 2549 ว่า บีโอไอจะเดินทางชักจูงการลงทุนในภูมิภาคต่างๆ ทั้งกลุ่มประเทศเป้าหมายในยุโรป เอเชีย สหรัฐอเมริกาและออสเตรเลีย รวมถึงการเดินทางเพื่อสำรวจลู่ทางและแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการลงทุนในประเทศเพื่อนบ้าน ตลอดจนการนำคณะนักธุรกิจไทยไปสำรวจลู่ทางการลงทุนในกลุ่มประเทศอินโดจีน (CLMV) อีกด้วย

โดยกลุ่มประเทศยุโรป เช่น เยอรมนี ฟินแลนด์ เดนมาร์ค เนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักรและฝรั่งเศส จะเน้นดึงการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ ICT อาหาร เกษตรแปรรูป ซึ่งเป็นไปตามยุทธศาสตร์การส่งเสริมการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย รวมทั้งมุ่งชักจูงการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมบริการที่สร้างมูลค่าเพิ่ม เช่น อุตสาหกรรมท่องเที่ยว แฟชั่น ในประเทศอิตาลี

ในกลุ่มประเทศเอเชียนั้นยังให้ความสำคัญกับการชักจูงการลงทุนในประเทศญี่ปุ่นและจีน โดยในปลายเดือนมกราคมนี้จะจัดสัมมนาด้านการลงทุน รวมถึงชักจูงการลงทุนในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์ในประเทศญี่ปุ่น ส่วนในประเทศจีนนั้นจะชักจูงการลงทุน

ในอุตสาหกรรมยานยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ เกษตรแปรรูป เคมี และยางพารา รวมทั้งนำคณะนักธุรกิจไทยไปศึกษาลู่ทางการลงทุนในมณฑลสำคัญของจีนด้วย นอกจากนี้บีโอไอจะได้นำคณะนักธุรกิจไทยเดินทางเพื่อสำรวจลู่ทางการลงทุนในอุตสาหกรรมสัตว์น้ำ ลอจิสติกส์ ในกลุ่มประเทศ CLMV เช่น พม่า เวียดนาม ตลอดจนไปแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านการลงทุนในประเทศมาเลเซีย ฟิลิปปินส์ อีกด้วย

เลขาธิการบีโอไอ กล่าวด้วยว่า บีโอไอได้มีนโยบายส่งเสริมการลงทุนในประเทศใหม่ๆ เช่น รัสเซีย ไนจีเรีย ปากีสถาน และอินเดีย เนื่องจากประเทศเหล่านี้เป็นตลาดการค้าขนาดใหญ่ มีทรัพยากรธรรมชาติซึ่งเป็นแหล่งวัตถุดิบในอุตสาหกรรมอย่างสมบูรณ์ และนักลงทุนจากต่างชาติเริ่มให้ความสำคัญเข้ามาลงทุนมากขึ้น อีกทั้งประเทศเหล่านี้ยังเป็นทางผ่านทางการค้าของนักลงทุนไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งบีโอไอจะดำเนินมาตรการเชิงรุกเพื่อสนับสนุนให้เกิดการค้าการลงทุนทั้งสองฝ่าย (Two-Way)

โดยในเดือนเมษายน บีโอไอจะนำคณะนักลงทุนไทยไปอินเดียเพื่อสำรวจลู่ทางการลงทุนและร่วมสัมมนาส่งเสริมการลงทุน รวมทั้ง จัดพบนักลงทุนรายบริษัทในเมืองเดลลี มุมไบ เจนไน เพื่อชักจูงการลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร ซอฟต์แวร์ ซึ่งล้วนเป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายหลักที่บีโอไอให้การส่งเสริมการลงทุนทั้งสิ้น