ม. รังสิตเปิดตัว “ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย” พร้อมรับนักศึกษาหลักสูตรนานาชาติวิชาการจัดการโรงแรม

ม. รังสิตเปิดตัว ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย ชูการสอนเพื่อเป็นผู้บริหารในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการ ตลอดจนใช้ Grand Tour ซึ่งนักศึกษาสามารถเลือกไปนั่งเรียน ณ วิทยาเขตต่างๆ ของมหาวิทยาลัยซีเอชเอ็น ซึ่งตั้งอยู่ที่ ประเทศเนเธอร์แลนด์ แอฟริกาใต้ และกาตาร์ เป็นจุดดึงดูดนักศึกษาไทยและต่างชาติ เชื่อการศึกษาหลักสูตร Problem Based Learning ของเนเธอร์แลนด์และการให้บริการที่ดีเยี่ยมแบบไทยเป็นส่วนผสมที่ทำให้สร้างบุคลากรคุณภาพเหนือกว่าสถาบันอื่น พร้อมเชิญชวนน้องๆ เข้าร่วมงาน Open House ในวันที่ 25 ม.ค.นี้ ณ มหาวิทยาลัยรังสิต ปทุมธานี

อาจารย์เสรี วังส์ไพจิตร คณะกรรมการบริหาร ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย และคณบดีคณะอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและการบริการ มหาวิทยาลัยรังสิต เผยถึงการก่อตั้ง ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย ว่า “เกิดขึ้นจากความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิต และมหาวิทยาลัยซีเอชเอ็น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยที่ได้รับการยกย่องจากนิตยสาร Elsevier ของประเทศเนเธอร์แลนด์ว่าสอนหลักสูตร International Hospitality Management ยอดเยี่ยมติดต่อกัน 8 ปี เพื่อเปิดหลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงแรม (หลักสูตรนานาชาติ) ซึ่งเป็นปริญญาตรีร่วม (Joint Degree) จากทั้ง 2 มหาวิทยาลัย”

อาจารย์เสรี กล่าวต่อว่า “แนวโน้มการเติบโตของสถาบันการศึกษาที่เปิดสอนด้านการท่องเที่ยวและการบริการในหลักสูตรนานาชาติทั่วโลกจะสูงขึ้นมากในอนาคต โดยคาดว่า จะมีจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิกจะมีมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวต่างชาติประมาณ 20 ล้านคนเข้ามาท่องเที่ยวใน พ.ศ.2551 ซึ่งหากรวมนักท่องเที่ยวชาวไทยด้วยแล้วจะทำให้ในปีนั้นมีนักท่องเที่ยวที่ใช้บริการธุรกิจด้านการท่องเที่ยวและการบริการในประเทศไทยกว่า 100 ล้านคน ดังนั้น สถาบันการศึกษาจึงจำเป็นต้องเร่งสร้างบุคลากรคุณภาพเพื่อรองรับธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการมีการขยายตัวที่รวดเร็วนี้

อย่างไรก็ตาม การสร้างบุคลากรด้านการท่องเที่ยวและการบริการในระดับปฏิบัติการเพียงอย่างเดียวนั้นไม่เพียงพอ เพราะในแต่ละธุรกิจจำเป็นจะต้องมีบุคลากรในระดับผู้บริหารจัดการที่มีความเป็นผู้นำและกล้าคิด กล้าตัดสินใจ เพื่อเป็นผู้ควบคุมการปฏิบัติการด้านการบริการและการท่องเที่ยวให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพด้วย ซึ่ง ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย เล็งเห็นความสำคัญในประเด็นนี้ จึงได้นำจุดเด่นของซีเอชเอ็น ประเทศเนเธอร์แลนด์ คือ หลักสูตรการเรียนการสอนแบบ Problem Based Learning (PBL) ที่เป็นการเรียนรู้จากปัญหาซึ่งจะสร้างประสบการณ์และความรู้จากการปฏิบัติจริงนอกเหนือจากความรู้ด้านทฤษฎีที่เป็นหลักสูตรบังคับของกระทรวงศึกษาธิการให้แก่นักศึกษา มาผสมผสานกับวัฒนธรรมอันดีของไทยในการให้บริการด้วยความเป็นมิตรและมีอัธยาศัยอันดี ซึ่งจะส่งผลให้นักศึกษาที่จบการศึกษาจากซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย มีความสามารถที่จะทำงานในตำแหน่งผู้บริหารจัดการในธุรกิจการท่องเที่ยวและการบริการในประเทศไทยและประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้เป็นอย่างดี” อาจารย์เสรี กล่าว

สำหรับหลักสูตรปริญญาตรีร่วม หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต สาขาวิชาการจัดการโรงแรม (หลักสูตรนานาชาติ) กำลังเปิดรับสมัครนักศึกษาของปีการศึกษา 2549 ผู้สนใจจะสมัครเรียนต้องเป็นผู้ที่จบการศึกษาในระดับมัธยมศึกษาปีที่ 6 หรือเทียบเท่า สอบ TOEFL ได้ 550 คะแนนขึ้นไปหรือ IELTS มากกว่าระดับ 6.0 อย่างไรก็ตาม หากผู้สมัครไม่ผ่านเกณฑ์ทดสอบความสามารถทางภาษาอังกฤษดังกล่าว ทางซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย ก็มีการเปิดหลักสูตรเพื่อปูพื้นฐานภาษาอังกฤษก่อนเข้าเรียนให้ ทั้งนี้ สามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.chnrangsit-university.com หรือสอบถามรายละเอียดที่ info@chnrangsit.com โทร. 0 2997 2200 – 30 ต่อ 5593

ด้านคุณเฮลม่า เด เวลด์ ผู้จัดการฝ่ายคุณภาพการศึกษา มหาวิทยาลัยซีเอชเอ็น ประเทศเนเธอร์แลนด์ กล่าวว่า “หลักสูตรการเรียนการสอนของ ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย จะเน้นที่การเรียนรู้เพื่อแก้ปัญหา Problem-based learning (PBL) ที่จะใช้ปัญหาเป็นฐานให้นักศึกษาเกิดการตัดสินใจ เป็นผู้นำและมีความกระตือรือร้นมากกว่าหลักสูตรทั่วไป ซึ่งหลักสูตรนี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าเหมาะสมกับนักศึกษาไทย แม้ว่าในช่วงปีการศึกษาที่ 1 การแสดงออกเพื่อแก้ปัญหาของนักศึกษาไทยอาจจะไม่เทียบเท่ากับนักศึกษาต่างชาติ แต่ผลการวิจัยได้พิสูจน์แล้วว่าตั้งแต่ปีการศึกษาที่ 2 การแสดงออกของนักศึกษาไทยกลับดีกว่านักศึกษาต่างชาติอย่างเห็นได้ชัด

การเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย จะแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

ช่วงปูพื้นฐาน (Foundation Phase) คือ ในปีการศึกษาที่ 1 จะเน้นที่การจัดการการบริการทั้งในบริการทั่วไปและบริการด้านธุรกิจการท่องเที่ยวและโรงแรม โดยจะเน้นที่การปฏิบัติการด้านการบริการเป็นหลัก

ช่วงหลังการปูพื้นฐาน (Post – Foundation Phase) จะเน้นหนักไปที่การบริหารและการจัดการเชิงกลยุทธ์ โดยการเรียนการสอนจะจัดแบ่งเป็นการเรียนรู้แบบ Problem Based Learning ที่ใช้ภาษาอังกฤษในการเรียนการสอน

นอกจากนั้น จุดเด่นอีกประการของ ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย คือ การจัดวิชา Grand Tour? ที่นักศึกษาชั้นปีที่ 3 ทุกคนจะมีโอกาสเลือกไปศึกษา ณ มหาวิทยาลัยซีเอชเอ็น ในเนเธอร์แลนด์ แอฟริกาใต้หรือประเทศกาตาร์ ตลอดจนฝึกงานในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในองค์กรพันธมิตรของ ซีเอชเอ็นได้ทั่วโลก ซึ่งนักศึกษาทุกคนจะได้รับประสบการณ์แปลกใหม่และเรียนรู้วัฒนธรรมที่แตกต่างเพื่อประโยชน์ในการทำงานในอนาคต

การร่วมมือก่อตั้ง ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย ไม่ใช่ความร่วมมือครั้งแรกระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิตและมหาวิทยาลัย ซีเอชเอ็น ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพราะมีการจัดโครงการแลกเปลี่ยนนักศึกษามาเป็นเวลา 2-3 ปีแล้ว เพื่อให้นักศึกษาของทั้งสองสถาบันได้มีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและเรียนรู้หลักสูตรการศึกษาของอีกสถาบันหนึ่ง” คุณเฮลม่า กล่าวเสริม

ด้านคุณนาตาลี ชือ – ชอย นักศึกษาของมหาวิทยาลัยซีเอชเอ็น ประเทศเนเธอร์แลนด์ที่มาฝึกงาน ณ โรงแรมเชอราตัน แกรนด์ สุขุมวิท เผยถึงเหตุผลที่เลือกเรียนกับซีเอชเอ็นว่า “เป็นมหาวิทยาลัยที่มีการเรียนการสอนภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นสากล มีการแนะนำให้นักศึกษาเรียนรู้ในธุรกิจท่องเที่ยวและบริการในหลายๆด้าน มีอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัย ตลอดจนมีหลักสูตรการเรียนการสอนเพื่อใช้ในการแก้ปัญหาซึ่งจะส่งเสริมให้นักศึกษามีการทำงานเป็นทีมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาในสถานการณ์สมมติที่นำมาจากสถานการณ์มักที่เกิดในชีวิตจริง และมีทักษะในการเป็นผู้เชี่ยวชาญมืออาชีพ เช่น การคิดเชิงสร้างสรรค์ การจัดการเวลาและการนำเสนอ”

อาจารย์เสรี กล่าวสรุปโครงการความร่วมมือครั้งนี้ว่า “นักศึกษาที่จบจากมหาวิทยาลัยซีเอชเอ็น ประเทศเนเธอร์แลนด์และซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทยจะได้เรียนรู้อย่างเข้มข้นในหลักสูตรนานาชาติการจัดการโรงแรมและเรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลาย (Cross Culture) ทั้งจากการเรียนร่วมกับเพื่อนๆจากหลายๆประเทศ ตลอดจนการไปนั่งเรียนในซีเอชเอ็นในประเทศเนเธอร์แลนด์ แอฟริกาใต้และกาตาร์ใน

วิชา Grand Tour? รวมทั้งการฝึกงานในธุรกิจบริการทั่วโลก ซึ่งประโยชน์และประสบการณ์ที่ได้จากการเรียนรู้วัฒนธรรมที่หลากหลายนี้ จะทำให้นักศึกษาสามารถที่จะปรับตัวเข้ากับวัฒนธรรมในประเทศต่างๆได้อย่างง่ายดาย ซึ่งจะส่งผลให้การทำงานและบริหารธุรกิจบริการในประเทศต่างๆทั่วโลกของบัณฑิตที่จบจากที่นี่เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ”

ทั้งนี้ เนื่องในโอกาสที่ ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย จะร่วมออกบูธจัดกิจกรรมและประชาสัมพันธ์ในงาน Open House ของมหาวิทยาลัยรังสิต ในวันพุธที่ 25 มกราคมนี้ ณ มหาวิทยาลัยรังสิต เมืองเอก รังสิต จ.ปทุมธานี จึงขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมงาน ร่วมสนุกในกิจกรรมเกมต่างๆ ตลอดจนสัมผัสและสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับ ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย ด้วยตัวคุณเอง

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย
ในปีพ.ศ. 2543 เป็นจุดเริ่มต้นของความร่วมมือทางวิชาการระหว่างมหาวิทยาลัยรังสิตและมหาวิทยาลัย ซีเอชเอ็น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเกิดขึ้นหลังจาก การศึกษา และดูงานระหว่างกัน ด้วยความสัมพันธ์ที่ดีของทั้งสองฝ่าย และวิสัยทัศน์ทางการศึกษาที่สอดคล้องกัน จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งหลักสูตรนานาชาติ เปิดสอนระดับปริญญาตรี สาขาการจัดการการโรงแรม การท่องเที่ยว และการบริการ (Hospitality Management)

ดร. อาทิตย์ อุไรรัตน์ ในฐานะอธิการบดีมหาวิทยาลัยรังสิตได้เริ่มศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการ และในปลายปี พ.ศ. 2544 คณะกรรมการมหาวิทยาลัยทั้งสองฝ่ายได้เห็นชอบในโครงการฯ และกำหนดเริ่มต้นหลักสูตรขึ้นในปี พ.ศ. 2549
ซีเอชเอ็น ประเทศเนเธอร์แลนด์ ได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยรังสิต เพื่อจัดตั้งซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย (CRU) ด้วยความเชี่ยวชาญของประเทศเนเธอร์แลนด์และไทย รวมทั้งการจัดสภาพแวดล้อมและอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัย ทำให้ ซีเอชเอ็น รังสิต ประเทศไทย มีความเป็นเลิศด้านการสอนหลักสูตรการจัดการโรงแรมที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ www.chnrangsit-university.com หรือ โทรศัพท์ 0 2 997 2200 – 30 ต่อ 5593