ไมโครซอฟท์เชื่อว่าคนทุกคนมีศักยภาพแต่มีโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยีไม่เท่ากัน

Microsoft Unlimited Potential เป็นโปรแกรมที่ดำเนินการอยู่ครอบคลุมประเทศต่างๆทั่วโลก โดยมีวัตถุประสงค์ในการพัฒนาการเรียนรู้แบบยั่งยืนสำหรับผู้ที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี ด้วยการฝึกอบรมคอมพิวเตอร์ผ่านศูนย์คอมพิวเตอร์ Computer-Based Technology Learning Centers (CTLCs) ไมโครซอฟท์เชื่อว่า ด้วยการจัดหาความชำนาญทางเทคโนโลยี และทำงานร่วมกันกับ NGOs จะสามารถสร้างโอกาสทางสังคมและโอกาสที่จะมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นแก่ชุมชน และยังช่วยให้ชาวบ้านเชื่อมั่นในศักยภาพของตนเอง เพื่อที่จะสามารถเปลี่ยนแปลงความเป็นอยู่ของชุมชนในระยะยาว

วัตถุประสงค์และรายละเอียดโดยสังเขปของโครงการ Unlimited Potential คือ

1. เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ เทคโนโลยีสารสนเทศในชุมชน
2. เพื่อให้ชุมชนสามารถนำศักยภาพที่มีอยู่ออกมาใช้อย่างเต็มที่ โดยใช้เทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเครื่องมือ
3. เพื่อเพิ่มโอกาสทางเศรษฐกิจและยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่แก่ชุมชน
4. เป็นโปรแกรมที่มีการดำเนินการอยู่ทั่วโลกเพื่อสนับสนุนให้ทุกคนมีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยี เริ่มขึ้นในปี 2003
5. โปรแกรมนี้ช่วย NGO ให้ก่อตั้งหรือขยายศูนย์คอมพิวเตอร์ที่มีอยู่โดยสนับสนุนให้การมีการฝึกอบมคอมพิวเตอร์แก่ชุมชนผู้ที่ขาดโอกาสในการเข้าถึงเทคโนโลยี
6. โครงการนี้จะดำเนินงานผ่าน NGO ในประเทศไทยที่สามารถเข้าหาชุมชน มีความน่าเชื่อถือ และมีความสามารถในการสอนคอมพิวเตอร์
7. ศูนย์คอมพิวเตอร์ในโครงการควรเป็นสถานที่ที่ชาวบ้านสามารถเข้าถึงได้ง่าย
8. กลุ่มเป้าหมายคือชาวบ้านทั่วไปที่ไม่อยู่ในระบบการศึกษา
9. สิ่งที่ไมโครซอฟท์สนับสนุนในโครงการนี้ได้แก่:
– คู่มือการเรียนการสอนตามหลักสูตรของไมโครซอฟท์ (NGO ทั่วไปสามารถขอรับได้ )
– โปรแกรมลิขสิทธิ์ของไมโครซอฟท์ตามจำนวนเครื่องคอมพิวเตอร์ ( NGO ที่จดทะเบียนกับกรมสรรพากรว่าเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหากำไรและไม่ต้องเสียภาษีสามารถขอรับได้ )
– เงินทุนสนับสนุน ( จะต้องจัดทำข้อเสนอเพื่อประกอบการพิจารณาโดยจะต้องมีการแข่งขันกับ NGO จากประเทศอื่นทั่วโลก )

หลักสูตรการฝึกอบรมทักษะด้านสารสนเทศมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งในการสนับสนุนการเรียนรู้ของชุมชนและเพื่อให้แต่ละบุคคลมีความชำนาญในการใช้เทคโนโลยีให้ได้ผลดีเพื่อช่วยตัวของเขาเองและชุมชนของเขา ซึ่งหลักสูตรสารสนเทศประกอบด้วยหัวข้อหลักๆ ดังนี้

• ความสามารถในการใช้คอมพิวเตอร์
1. พื้นฐานด้านคอมพิวเตอร์: ให้ความรู้พื้นฐานที่สมบูรณ์ในเรื่องเกี่ยวกับพื้นฐานคอมพิวเตอร์และองค์ประกอบสำคัญทางด้านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ ซอฟต์แวร์ ระบบปฏิบัติการ อินเทอร์เน็ต และอื่นๆ อีกมากมาย

• ความสามารถในการใช้ข้อมูล
1. ใช้อินเตอร์เน็ตและ World Wide Web: ครอบคลุมการท่องเว็บด้วยการใช้เครื่องมือในการค้นหา (search engine) การใช้อิเล็คทรอนิกส์เมล์ และการสร้างเว็บเพจ
2. พื้นฐานความรู้เกี่ยวกับสื่อด้านดิจิทัล: สอนผู้เรียนให้เริ่มเรียนรู้เกี่ยวกับสื่อด้านดิจิทัลต่างๆ รวมทั้งภาพถ่ายดิจิทัล เพลง และวิดีโอดิจิทัล

• โปรแกรมคอมพิวเตอร์ที่มีประโยชน์
1. พื้นฐานความรู้ทางด้านการสร้าง จัดเก็บ ตรวจแก้ และพิมพ์ข้อความ: เน้นการสอนผู้เรียนให้ใช้โปรแกรม word processor เพื่อเขียนและแก้ไขเอกสารส่วนตัวและเอกสารทางธุรกิจตางๆ ตั้งแต่จดหมายและบันทึกอย่างง่ายๆ รวมไปถึงเอกสารที่ซับซ้อนที่ประกอบไปด้วยกราฟฟิกและตารางต่างๆ
2. พื้นฐานความรู้ทางด้านการใช้ Spreadsheet เพื่อสอนผู้เรียนเกี่ยวกับพื้นฐานของ spreadsheet ในเรื่องหลักการและการทดลองปฏิบัติจริง รวมถึงการสร้างตารง worksheet การแก้ไขข้อมูล การสร้างตารางและกราฟ และการเอา spreadsheet ขึ้นนำเสนอบนเว็บ
3. พื้นฐานความรู้ทางด้านการนำเสนอ (Presentation): ครอบคลุมทุกเรื่องที่ผู้เรียนต้องรู้เกี่ยวกับการนำเสนอทางอิเล็คทรอนิกส์ที่น่าจูงใจ เริ่มตั้งแต่การสร้างสไลด์ การเพิ่มเติมภาพกราฟฟิค วิดีโอและเสียง เพื่อให้เกิดการใช้สื่อหลายชนิดในคอมพิวเตอร์ผสมผสานกันอย่างสมบูรณ์แบบ
4. พื้นฐานความรู้ทางด้านการออกแบบเว็บ: ให้ผู้เรียนได้ผ่านกระบวนการอย่างเต็มรูปแบบในการออกแบบหน้าของเว็บ จากพื้นฐานของ HTML ไปถึงยุทธวิธีในการออกแบบและสร้างเว็บไซต์ที่สมบูรณ์แบบ
5. พื้นฐานความรู้ทางด้านฐานข้อมูล: แนะนำให้ผู้เรียนได้รู้ถึงพื้นฐานในการใช้ระบบฐานข้อมูลสัมพันธ์ (relational database) เพื่อสร้างตาราง แบบฟอร์ม และรายงานต่างๆ