สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทยจัด 3 งานใหญ่ สร้างเวทีใหม่ สู่การแข่งขันเสรี

ภาพ : เธียรชัย มหาศิริ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย

สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย จัดงานยิ่งใหญ่แห่งปี 3 งานซ้อน Garment Sourcing Fair , Garment Outlet Fair และFashion Brand Network ในระหว่างวันที่ 15 – 19 กุมภาพันธ์ ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อสร้างเวทีการค้าแห่งใหม่ กระตุ้นทั้งผู้ซื้อและผู้ขายในอุตสาหกรรมปรับเปลี่ยนพฤติกรรม รองรับการแข่งขันเสรีจาก เอฟทีเอ

นายเธียรชัย มหาศิริ นายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยว่า ในระหว่างวันที่ 15 – 19 กุมภาพันธ์ นี้ สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย จะจัดงานใหญ่ที่มีความสำคัญเกี่ยวกับอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ขึ้นมา 3 งานด้วยกันคือ

1. งาน Garment Sourcing Fair ซึ่งเป็นงานสำหรับผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบ กับผู้ซื้อมาพบกันในลักษณะของธุรกิจต่อธุรกิจ
2. งาน Garment Outlet Fair เป็นงานแสดงสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูป สำหรับขายปลีกให้กับผู้มาชมงานทั่วไป
3. Fashion Brand Network เป็นงานสัมมนาเกี่ยวกับความรู้ใหม่ๆ ในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย

“ ในปี 49 นี้ อุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย จะมีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจน เนื่องจากปัจจัยหลายอย่าง อาทิ ไทยจะมีการเซ็นสัญญาข้อตกลงทางการค้าเสรี หรือ เอฟทีเอ ระหว่างไทยกับสหรัฐ และไทยกับญี่ปุ่น เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์จากการลดภาษีนำเข้าภายใต้เงื่อนไขกฎแหล่งกำเนิดสินค้า ทำให้ผู้ผลิตสินค้า และจำหน่ายสินค้าในประเทศได้ประโยชน์มากขึ้น หรือการที่รัฐบาลมีนโยบายในการสนับสนุนการส่งออกให้เติบโตถึง 20 เปอร์เซ็นต์ พร้อมทั้งส่งเสริมให้ใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลักในการผลิต เป็นต้น

สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ในฐานะตัวแทนของผู้ประกอบการเครื่องนุ่งห่มไทยเพื่อการส่งออก มองเห็นความจำเป็นที่กลุ่มผู้เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ทั้งในส่วนของผู้ผลิตและจำหน่ายวัตถุดิบ และ โรงงานผู้ผลิตสินค้า ต้องให้ความสำคัญกับปัจจัยต่างๆ ดังที่กล่าวมา เพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบ และวิธีการดำเนินธุรกิจ ให้มีความพร้อม และสามารถแข่งขันในตลาดโลกได้ จึงเป็นที่มาของการจัดงานใหญ่ทั้ง 3 งานดังกล่าว ” นายเธียรชัย กล่าว

นายสุกิจ คงปิยาจารย์ อุปนายกสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย เปิดเผยถึงรายละเอียดการจัดงาน Garment Sourcing Fair และ Garment Outlet Fair ว่า “ ทั้ง 2 งานมีความแตกต่างกันกล่าวคือ งาน Garment Sourcing Fair เป็นงานระหว่างธุรกิจกับธุรกิจ ที่อยู่ในแวดวงอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ซึ่งผู้เข้าร่วมออกบูธในงานส่วนใหญ่จะประกอบไปด้วยผู้ผลิต ผู้ค้าและผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในและต่างประเทศ จำนวนประมาณ 200 บริษัท ส่วนผู้เข้าชมงานจะประกอบไปด้วย ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ตัวแทนซื้อ และผู้ที่อยู่ในวงการอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม กลุ่มแฟชั่นแบรนด์ กลุ่มผู้ค้าปลีก จำนวนกว่า 8,000 คน

ส่วน งาน Garment Outlet Fair เป็นงานแสดงสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มีคุณภาพ สำหรับส่งออกไปขายในต่างประเทศซึ่งเคยจัดเป็นประจำทุกปี ที่กรมส่งเสริมการส่งออก ถนนรัชดา มาร่วมจัดเป็นครั้งแรกในงานนี้ด้วย มีจำนวน 120 คูหา จากผู้ผลิตกว่า 100 บริษัท นำมาจำหน่ายในราคาพิเศษ สำหรับคนไทยโดยเฉพาะ เพื่อให้ได้เห็นถึงฝีมือการผลิต และปรับเปลี่ยนทัศนคติ หันมาสนับสนุนสินค้าที่ผลิตในประเทศมากยิ่งขึ้น ”

ด้านนายยศธน กิจกุศล กรรมการสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย กล่าวถึงวัตถุประสงค์การจัดงาน Fashion Brand Network ซึ่งรวมอยู่ในงานเดียวกันด้วยว่า “ งาน Fashion Brand Network จะเน้นไปที่การสัมมนาให้ความรู้กับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม และ ผู้ที่สนใจในธุรกิจแฟชั่นเสื้อผ้า เพื่อสร้างองค์ความรู้ใหม่ๆ ให้กับผู้ประกอบการ สำหรับรองรับการแข่งขัน และตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยมีหัวข้อที่น่าสนใจจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละด้านมาบรรยาย อาทิ การปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ ” New Paradigm Of Thailand Industry ” การสัมมนาเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ และ การออกแบบสินค้า การสัมมนาเกี่ยวกับการลงทุน และ พัฒนาธุรกิจอย่างยั่งยืน เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้รับเกียรติจากท่านผู้ช่วยรัฐมนตรีพาณิชย์ ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ มาร่วมเป็นผู้กล่าวปาฐกถาพิเศษให้ได้ฟังกัน จึงเหมาะสำหรับผู้สนใจในอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ที่ต้องการลดความเสี่ยงในการดำเนินธุรกิจเป็นอย่างมาก ”

อนึ่ง สมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเป็นสมาคมการค้า เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม 2516 โดยมีสมาชิกผู้ก่อตั้งจำนวน 3 บริษัท และ ได้เพิ่มเป็น 16 บริษัท ในปีเดียวกัน ปัจจุบัน มีสมาชิกทั้งสิ้น 540 บริษัท ประกอบด้วยสมาชิกสามัญ 420 บริษัท สมาชิกสมทบ 120 บริษัท ซึ่งเป็นผู้ประกอบวิสาหกิจในทางการค้า อุตสาหกรรม หรือการเงินอันเกี่ยวเนื่องกับอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่ม ที่ตั้งปัจจุบันอยู่ที่ 127/36 อาคารปัญจธานี ชั้น 31 ถนนนนทรี แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพฯ 10120