อินเทลประกาศความสำเร็จในการผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี 45 นาโนเมตร

กรุงเทพฯ, 26 มกราคม 2549 – อินเทล คอร์ปอเรชั่น ประกาศความเป็นผู้นำทางเทคโนโลยี โดยประสบความสำเร็จในการพัฒนากระบวนการผลิตชิปโดยใช้ เทคโนโลยี 45 นาโนเมตรเป็นรายแรก ชิปดังกล่าวสามารถทำงาน SRAM (Static Random Access Memory) ได้อย่างสมบูรณ์เป็นตัวแรก ด้วยเทคโนโลยีการผลิตแบบ 45 นาโนเมตร ซึ่งเป็นเทคโนโลยีสำหรับการผลิตในปริมาณมาก

ความสำเร็จในครั้งนี้เป็นการบ่งบอกว่า อินเทลดำเนินการตามเป้าหมายที่วางแผนจะใช้เทคโนโลยีนี้ในการผลิตภายในปี 2550 โดยใช้เวเฟอร์ขนาด 300 มม. และจะยังคงเน้นย้ำ ‘กฏของมัวร์’ ในการพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ออกมาทุก ๆ สองปี

ปัจจุบันอินเทลเป็นผู้นำตลาดด้วยการนำเทคโนโลยี 65 นาโนเมตรมาใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์เพื่อป้อนสู่ตลาดได้ในปริมาณมากจากโรงงานที่มีในปัจจุบันในรัฐอริโซนา และรัฐโอรีกอน และตามด้วยโรงงานอีกสองแห่งในไอร์แลนด์ และรัฐโอรีกอนในปี 2549

“การเป็นรายแรกในการใช้เทคโนโลยี 65 นาโนเมตรสำหรับการผลิตปริมาณมาก และเป็นรายแรกในการเริ่มใช้เทคโนโลยี 45 นาโนเมตร ทำให้เห็นว่าอินเทลเป็นผู้นำในด้านเทคโนโลยีการผลิตชิป ซึ่งอินเทลมีประสบการณ์ที่ยาวนานในการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยให้กลายเป็นประโยชน์ที่ผู้บริโภคชื่นชอบและสามารถใช้ได้จริง เทคโนโลยี 45 นาโนเมตรของเราจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่ทำให้พีซีมีสมรรถนะต่อวัตต์ (Performance-per-watt) ที่สูงขึ้น และตอบสนองการทำงานของผู้ใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น” มร.บิล ฮอลท์ รองประธานและผู้จัดการทั่วไป ฝ่ายการผลิตและเทคโนโลยี

เทคโนโลยี 45 นาโนเมตรเป็นเทคโนโลยีที่สามารถป้องกันการรั่วไหลของพลังงานได้มากกว่าชิปที่มีอยู่ในปัจจุบันถึง 5 เท่า ซึ่งเป็นการยืดอายุแบตเตอรี่ของอุปกรณ์พกพาต่าง ๆ และช่วยให้สามารถพัฒนาอุปกรณ์เหล่านี้ให้มีขนาดเล็กลงแต่สมรรถนะมากขึ้นได้

ชิป 45 นาโนเมตร SRAM นี้มีทรานซิสเตอร์มากกว่าหนึ่งพันล้านตัว ซึ่ง SRAM จะแสดงให้เห็นถึงสมรรถนะทางเทคโนโลยี และทำให้ได้ผลผลิตที่ดีกว่า และการทำงานของชิปจะมั่นคงกว่าชิปรุ่นก่อนหน้านี้ฃที่ผลิตโดยเทคโนโลยี 45 นาโนเมตร เทคโนโลยีนี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการก้าวสู่กระบวนการผลิตแบบ high-volume ของอุปกรณ์ที่ความสลับซับซ้อนที่สุดในโลก

นอกเหนือจากความสามารถในการผลิตของโรงงาน D1D ในรัฐโอรีกอน ซึ่งเป็นโรงงานที่อินเทลจะเริ่มใช้เทคโนโลยี 45 นาโนเมตร อินเทลยังได้เปิดเผยอีกว่ากำลังก่อสร้างโรงงานขนาดใหญ่อีกสองแห่ง ในรัฐอริโซนาและประเทศอิสราเอล เพื่อผลิตชิปโดยใช้เทคโนโลยี 45 นาโนเมตร ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์ และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom

สามารถรับฟังบทสัมภาษณ์จากผู้บริหารรับสูงของอินเทล มร. มาร์ค บอร์ ได้จากเว็บไซต์ http://intel.feedroom.com โดยคลิกที่ ‘Manufacturing’

Intel เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ อินเทล คอร์ปอเรชั่น หรือสำนักงานสาขาในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่นๆ ขอสงวนสิทธิ์

* ชื่อและยี่ห้ออื่นอาจถูกอ้างอิงถึงโดยถือเป็นทรัพย์สินของชื่อยี่ห้อนั้นๆ