ซีเอ็นเอ็นเปลี่ยนโฉมช่วงข่าว 24 ชั่วโมง ตอกย้ำความเป็นหนึ่ง

ซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล สถานีข่าว 24 ชั่วโมงสถานีแรกของโลก เปิดตัวรูปลักษณ์ใหม่เป็นครั้งแรกในวันเสาร์ที่ 11 กุมภาพันธ์นี้ ซึ่งดีไซน์ใหม่นี้จะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการรับชมข่าว โดยซีเอ็นเอ็นได้ทำการออกแบบกราฟิคใหม่ให้ดูสบายตาขึ้น และตัดกราฟฟิคหนักๆ ซึ่งมักปรากฏตามสถานีข่าวต่างๆทั้งข่าวทั่วไปและข่าวธุรกิจออกไป

“รูปลักษณ์ใหม่นี้นับว่าเป็นวิวัฒนาการมากกว่าการปฏิวัติ” รีน่า โกลเด้น รองประธานอาวุโสของซีเอ็นเอ็น อินเตอร์แนชั่นเนลกล่าว “หน้าที่หลักของเราคือการทำให้ผู้ชมจากประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่มิได้ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาหลักสามารถจะเข้าใจและเข้าถึงข่าวที่พวกเราเผยแพร่ จากที่เราปรับเปลี่ยนให้หน้าจอมีความเรียบง่ายและการปรับปรุงกราฟฟิคให้มีความรวบรัดมากขึ้นจะทำให้การแทรกภาพจากวิดิทัศน์และผู้สื่อข่าวมีพื้นที่มากยิ่งขึ้น”

“รูปแบบของดีไซน์ใหม่นี้จะให้ผู้ชมสามารถรับชมข่าวได้ดียิ่งขึ้น ผู้สื่อข่าวได้ครอบครองพื้นที่บนหน้าจอมากขึ้นและเพิ่มบทบาทในการมีส่วนร่วมมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะมีการนำเสนอข้อมูลที่ดีขึ้น” รีน่า โกลเด้นกล่าวเพิ่มเติม

ตั้งแต่ปี 1996 เป็นต้นมา ซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนลได้ลงทุนและปรับปรุงรายการต่างๆให้มีความทันสมัย รวมถึงในส่วนของการรวมรวบข่าวและความสามารถในการผลิตรายการในระดับทวีป ซี่งการออกแบบใหม่ในครั้งนี้นับเป็นครั้งที่ใหญ่ที่สุดในช่วงเวลา 5 ปีที่ผ่านมาและเป็นส่วนหนึ่งในการลงทุนอย่างต่อเนื่องของเน็ตเวิร์คซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ซีเอ็นเอ็นครองความเป็นผู้นำของสถานีข่าวนานาชาติ 24 ชั่วโมงเสมอมา

ดีไซน์ใหม่นี้ครอบคลุมส่วนต่างๆที่ปรากฏบนหน้าจอทั้งหมด ซึ่งรวมถึงการจัดวางตำแหน่งต่างๆใหม่ และ โลโก้ใหม่ของเน็ตเวิร์ก สปอตและดนตรีของรายการ กราฟฟิคทั้งหน้าจอ ตัวหนังสือใหม่ และโทนสี ซึ่งซีเอ็นเอ็นได้นำเอาสีตามความหมายสากลในเรื่องของการตื่นตัวคือ สีเหลืองมาใช้สำหรับช่วง Breaking News

ในขณะเดียวกัน ตัววิ่งที่นำเสนอข่าวด้านล่างได้ถูกแทนที่ด้วยแถบข้อมูลแบบใหม่ที่นำเสนอข่าวหรือเรื่องราวต่างๆขึ้นพร้อมกันในทีเดียว ซึ่งข้อดีของแถบข้อมูลใหม่คือการที่ผู้ชมสามารถมีสมาธิกับข่าวที่นำเสนอบนหน้าจอได้มากยิ่งขึ้น

ในด้านของพื้นที่แจ้งรายการต่อไปก็เป็นอีกส่วนหนึ่งที่ได้รับการออกแบบใหม่ เพื่อให้ผู้ชมสามารถเห็นได้อย่างชัดเจนถึงรายการต่อไปในอีกหนึ่งชั่วโมงข้างหน้า

เป้าหมายของการปรับปรุงครั้งต่อไป จะมีขึ้นที่ แอตแลนต้า ลอนดอน และฮ่องกง

เพื่อเป็นการยืนยันและตอกย้ำความมั่นใจถึงแนวคิดใหม่นี้แก่ผู้ชมกว่า 186 ล้านครัวเรือนทั่วโลก ดีไซน์ใหม่นี้ได้ผ่านการรับชมและยอมรับจากบุคคลมากมาย อาทิ มร. มาร์ค ไรท์ ผู้อำนวยการฝ่ายครีเอทีฟของเน็ตเวิร์ค และครีเอทีฟเอเจนซี่นานาชาติอีกหลายบริษัท รวมถึงที่ปรึกษาอิสระประจำกรุงลอนดอนอย่าง มร.แฟรงค์ แลมเพน อีกด้วย

ซีเอ็นเอ็นแพร่ภาพส่งสัญญานรายการต่างๆจากห้องส่งระบบดิจิตอลในสำนักงานประจำภูมิภารเอเชียแปซิฟิคในฮ่องกง ที๋ซึ่งเหล่าสื่อมวลชนได้ร่วมกันผลิตรายการความยาวรวมกันถึง 30 ชั่วโมงต่ออาทิตย์ อันประกอบด้วยฃ ข่าวภูมิภาคและข่าวต่างประเทศ รวมถึงรายการทางธุรกิจ อาทิ รายการ CNN Today, WORLD NEWS ASIA และ รายการทอล์กโชว์ชื่อดัง TALK ASIA ซึ่งแพร่ภาพโดยตรงจากเครือข่ายของสำนักงานใหญ่ประจำภูมิภาคเอเชียในฮ่องกง นอกจากนี้ฮ่องกงยังเป็นสำนักงานใหญ่ของสำนักข่าว 9 สำนักข่าวทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ซึ่งซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล ยังประกอบด้วยผู้สื่อข่าวและพิธีกรมากกว่า 80 คนจาก 20 ประเทศทั่วโลกอีกด้วย

จากผลการสำรวจเรื่องของสื่อในเอเชียประจำปี 2005 ยืนยันว่าซีเอ็นเอ็นเป็นสถานีข่าวที่ “ความเป็นกลาง” “น่าเชื่อถือ” และ”ทรงอิทธิพล” มากที่สุดเมื่อเทียบกับสถานีข่าวอื่นๆ นอกจากนี้จากผลการสำรวจของ Pan Asian Cross Media พบว่า ซีเอ็นเอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล เป็นสถานีข่าวภูมิภาคอันดับหนึ่งสำหรับ นักธุรกิจ ระดับผู้นำและผู้มีอำนาจตัดสินใจ และผู้ที่มีรายได้ระดับสูง รวมมากกว่าครึ่งล้านคนต่อเดือน ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้ชมจากของทุกสถานีข่าวและสถานีธุรกิจรวมกัน