Adamind ซื้อหุ้น SenseStream หวังเจาะตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่จีน

พาโล อัลโต, แคลิฟอร์เนีย—(บิสิเนส ไวร์) — บริษัท Adamind Ltd (LSE: ADA) ซึ่งเป็นผู้ให้บริการชั้นนำระดับโลกด้า ซอฟท์แวร์การปรับปรุงสื่อสำหรับตลาดการส่งข้อความผ่านโทรศัพท์เคลื่อนที่ (MMS), คอนเทนต์ และบริการเชื่อมโยงสื่อต่างๆ(convergence) ประกาศว่า บริษัทได้ลงนามในข้อตกลงที่จะซื้อหุ้นทั้งหมดที่ออกและจำหน่ายโดยบริษัท SenseStream Ltd ซั้งตั้งอยู่ในฮ่องกง โดยมีการพิจารณามูลค่าไว้ที่ราว 1-2 ล้านดอลลาร์สหรัฐในรูปเงินสดและหุ้น

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงนั้น มูลค่าสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับเป้าหมายสำคัญที่จะต้องบรรลุในปี 2549 และคาดว่าจะปิดข้อตกลงได้ภายในสิ้นเดือนก.พ. 2549

รายละเอียดของ SenseStream
SenseStream เป็นผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์โซลูชันชั้นนำด้านการปรับปรุงคอนเทนต์ MMS ระบบ 2.5G/3G รวมถึงเทคโนโลยีสื่อในเอเชีย แปซิฟิค โดยพัฒนา ทำตลาด และส่งมอบซอฟท์แวร์ซึ่งจะช่วยผู้ให้บริการ ลูกค้าประเภทเว็บท่า และองค์กรต่างๆในการนำเสนอบริการมูลค่าเพิ่มผ่านทางโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับโซลูชันธุรกิจและการสื่อสารไร้สาย

นับตั้งแต่ปี 2545 SenseStream นำเสนอเทคโนโลยีมัลติมีเดียที่สำคัญสำหรับบริการและแอพพลิเคชันมัลติมีเดียบนโทรศัพท์เคลื่อนที่จำนวนมากที่ต้องพึ่งพาการส่งข้อความมัลติมีเดียอย่างราบรื่นและประสบความสำเร็จ โดยผู้ประกอบการด้านการสื่อสารไร้สายชั้นนำของภูมิภาคเอเชียจำนวนมากใช้ DynaFit(TM) Server ซึ่งเป็นเซิร์ฟเวอร์การปรับปรุงคอนเทนต์มัลติมีเดียที่ก้าวล้ำและมีประสิทธิภาพของ SenseStream เพื่อให้บริการด้านมัลติมีเดียบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ ขณะที่ เซิร์ฟเวอร์ PONFA(TM) (Publish Once N Fit All) และเครื่องมือด้านการเผยแพร่ต่างๆของ SenseStream จะช่วยผู้ให้บริการคอนเทนต์ในการสร้างและเผยแพร่คอนเทนต์มัลติมีเดียแบบไร้สาย นอกจากนี้ SenseStream ยังเข้าร่วมในธุรกิจ AVS-M (video on mobile) ซึ่งเป็นมาตรฐานวิดีโอใหม่ของจีนด้วย

Kiok Tan ซีอีโอของ SenseStream มีประสบการณ์ที่ยาวนานในการสร้างธุรกิจในอุตสาหกรรมการสื่อสาร โดยก่อนการจัดตั้งบริษัท SenseStream นั้น เขาทำงานกับบริษัท Motorola เป็นเวลา 6 ปีและตำแหน่งสุดท้ายของเขาได้แก่ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจการสื่อสารส่วนบุคคลของ Motorola China ซึ่งตั้งอยู่ที่กรุงปักกิ่ง และเขายังเคยร่วมงานกับบริษัท HP ในฐานะผู้จัดการฝ่ายการตลาดภาคพื้นเอเชีย แปซิฟิคเป็นเวลาหลายปีก่อนเข้าร่วมงานกับ Motorola ด้วย

Eno Tsin ซึ่งเป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่ด้านเทคนิคและผู้ร่วมก่อตั้ง SenseStream นั้น เป็นอดีตนักวิทยาศาสตร์ด้านการวิจัยในห้องทดลองคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัยลอนดอนและแคมบริดจ์ และเคยเป็นผู้จัดการฝ่ายเทคนิคของ SkyTel และเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Media60X ซึ่งพัฒนาระบบธุรกิจแรกที่ใช้เทคโนโลยี Cell-ID ในฮ่องกงในปี 2539

พื้นฐานของข้อตกลง
บริษัท Adamind ซื้อกิจการ SenseStream เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการเสนอขายหุ้นในเดือนก.พ. 2548 และนับเป็นการเคลื่อนไหวด้านกลยุทธ์ที่สำคัญของ Adamind ที่จะขยายธุรกิจเข้าสู่ประเทศจีน ฮ่องกง และไต้หวัน ขณะที่กำลังมีการลงทุนเป็นจำนวนมากในโครงข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมเพื่อรองรับความต้องการก่อนถึงการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกในปี 2551 และหลังจากนั้น

การซื้อกิจการดังกล่าวเป็นส่วนเสริมอย่างมากสำหรับการดำเนินงานของ Adamind ในภูมิภาคเอเชียจากความสำเร็จในช่วงที่ผ่านมาในสิงคโปร์ ไทย และฟิลิปปินส์ โดยจะทำให้บริษัทสามารถเร่งการเจาะเข้าสู่ตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ขนาดใหญ่ที่สุดและขยายตัวเร็วที่สุดของโลกในจีน ไต้หวัน และฮ่องกง

เฉพาะจำนวนผู้ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในจีนนั้นอยู่ที่ระดับสูงกว่า 393 ล้านราย (33% ของจำนวนประชากร) และจะเพิ่มขึ้นสู่ 742 ล้านรายภายในปี 2553 สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคโดยรวมทั้งหมดนั้น Frost & Sullivan ซึ่งเป็นที่ปรึกษาด้านการตลาดอิสระคาดว่า รายได้จากข้อมูลบนโทรศัพท์เคลื่อนที่จะขยายตัวที่อัตรา CAGR ที่ 19.2% จากปี 2547 สู่ระดับสูงกว่า 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2552

ผลิตภัณฑ์ MMS ของ SenseStream นำเสนอประสิทธิภาพให้กับเครือข่ายและบริการด้านการพาณิชย์ของผู้ประกอบการรายใหญ่ 7 แห่งในฮ่องกง มาเก๊า สิงคโปร์ และไต้หวัน ขณะที่บริษัท Huawei ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคมชั้นนำของจีนซึ่งตั้งอยู่ในเสิ่นเจิ้นนั้น เป็นลูกค้าที่สำคัญของ SenseStream นอกจากนี้ SenseStream ยังมีข้อตกลงร่วมกับ ZTE ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายชั้นนำอีกรายหนึ่งซึ่งตั้งอยู่ในเสิ่นเจิ้น

Shailendra Jain ซีอีโอของ Adamind กล่าวว่า “การซื้อกิจการ SenseStream เป็นกลยุทธ์ที่สำคัญของ Adamind และทำให้เราสามารถเข้าสู่ตลาดข้อมูลโทรศัพท์เคลื่อนที่ซึ่งมีการขับเคลื่อนมากที่สุดในโลก นอกเหนือจากความสำเร็จที่ผ่านมาในภูมิภาคเอเชียนั้น เราจะเพิ่มการเข้าถึงลูกค้ารายสำคัญในจีน เพื่อขยายการดำเนินงานทั่วโลกสำหรับ Adamind และเพิ่มมูลค่าสำหรับผู้ถือหุ้นในระยะยาว”

สอบถามรายละเอียดได้ที่
Adamind, Shailendra Jain, CEO, +44 20 7929 8989
Connect Public Relations, Greg Kunkel, 415-222-9691

หมายเหตุบรรณาธิการ

เกี่ยวกับ Adamind
Adamind เป็นผู้ให้บริการหลักในด้านโซลูชันซอฟท์แวร์การพัฒนาและปรับปรุงคอนเทนต์สื่อสำหรับโทรศัพท์เคลื่อนที่ โดย Adamind Spire(TM) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มหลักของ Adamind นั้นจะนำเสนอโซลูชันอัตโนมัติชั้นนำในอุตสาหกรรมสำหรับการแปลงรหัสข้อความและคอนเทนต์และนำเสนอประโยชน์ต่างๆให้กับผู้ใช้งานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ด้วยขีดความสามารถด้านมัลติมีเดียที่เหนือชั้นจะทำให้บรรดาผู้ให้บริการ สามารถส่งมอบบริการคอนเทนต์สื่อที่ประสบความสำเร็จ เพิ่มรายได้ใหม่ๆ และผลักดันการให้บริการมูลค่าเพิ่ม (VAS) ใหม่ๆ อาทิ การโฆษณา, branding, DRM และการสนับสนุนบริการด้าน spam-filtering และ anti-abuse

Adamind สามารถที่จะดำเนินการตามสัญญาที่จะพัฒนาไลฟ์สไตล์ในการใช้ โทรศัพท์เคลื่อนที่ได้ เนื่องจากเครือข่ายผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่มากกว่า 100 รายทั่วโลกใช้บริการของ Adamind และ Adamind ยังมีความสัมพันธ์ด้านกลยุทธ์กับผู้ให้บริการเครือข่ายและผู้รวมระบบที่สำคัญๆ อาทิ Ericsson, HP, IBM, Accenture, LogicaCMG, Motorola, Openwave, Critical Path และ CBOSS

เว็บไซท์: www.adamind.com

ติดต่อ: Adamind
Shailendra Jain, +44 20 7929 8989 (เอเชีย)
หรือ
Connect Public Relations
Greg Kunkel, 415-222-9691 (สหรัฐ)