รัฐบาลไทยและเวียดนามยืนยัน Flu DETECT(TM) ให้ผลรวดเร็วและมีความไวสูงในการทดสอบหาเชื้อ H5N1

ซานดิเอโก, แคลิฟอร์เนีย—(บิสิเนสไวร์)—22 ก.พ. 2549 – การประเมินผลจากหน่วยงานด้านโรคระบาดสัตว์ของไทยและเวียดนามพบว่า เครื่องมือทดสอบแอนติเจน Flu DETECT(TM) ของบริษัท Synbiotics Corp แสดงปฏิกิริยาอย่างรวดเร็วและมีความไวสูงในการทดสอบเชื้อไวรัส H5N1 ซึ่งเป็นชนิดย่อย (subtype) ของ Avian Influenza Type A ที่แพร่ระบาดในฝูงสัตว์ปีกและนกป่าในเอเชีย นอกจากนี้ ห้องทดลองของรัฐบาลและห้องทดลองอิสระในออสเตรเลีย อินโดนีเซีย ไทย เวียดนาม และสหรัฐอเมริกา จะทำการประเมินการทดสอบดังกล่าวต่อไปอีก

Flu DETECT ซึ่งเปิดตัวในฤดูใบไม้ผลิปี 2548 ที่งาน VIV Asia ในกรุงเทพมหานคร จะตรวจจับเชื้อไวรัสย่อยทั้ง 16 subtype ของ Avian Influenza Type A และสามารถใช้ในห้องทดลองหรือในฟาร์มได้ เทคโนโลยี Flu DETECT ที่แสดงผลเร็วและมีความไวสูงนั้น จะช่วยให้เกษตรกร สัตวแพทย์ และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของรัฐบาล สามารถนำมาตรการควบคุมที่เหมาะสมไปปฏิบัติให้เป็นผลสำเร็จได้ ตลอดจนสามารถควบคุมโรค และลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากเชื้อไวรัส H5N1 ได้ในท้ายที่สุด โรคไข้หวัดนกเกิดจากเชื้อโรคที่มีความรุนแรงสูง และเป็นสาเหตุของโรคระบาดที่ร้ายแรงและการตายของสัตว์ปีก โดยโรคดังกล่าวสามารถถ่ายทอดจากสัตว์ปีกสู่คนได้ แต่เป็นกรณีที่พบเห็นได้ยาก

สถาบันสุขภาพสัตว์แห่งชาติของไทยรายงานว่า Flu DETECT “ใช้งานง่าย” และให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็ว การทดลองโดยกรมสุขภาพสัตว์ของเวียดนามระบุว่า Flu DETECT มี “ความจำเพาะสูง” (high specificity) ต่อ H5N1 subtype of Avian Influenza Type A และ มีความไวสูง (high sensitivity) ต่อตัวอย่างทดลองที่ปนเปื้อนไวรัสแม้เพียงเล็กน้อย
การวิจัยของ Synbiotics แสดงให้เห็นว่า การทดลองนี้อาจจะให้ผลลัพธ์ที่ไวกว่าเครื่องมือทดสอบแอนติเจนอื่นๆที่ใช้กันโดยทั่วไปตั้งแต่ 10 – 1,000 เท่า นอกจากนี้ มันยังสามารถตรวจจับ subtype ทั้งหมดของอนุภาค Avian Influenza Virus Type A ที่มีไวรัสต่ำ และให้ผลในเวลาเพียง 15 นาที ชุดอุปกรณ์ทดสอบ Flu DETECT มีราคาไม่แพงและใช้งานได้ง่ายทั้งในห้องทดลองและในที่เลี้ยงและเพาะพันธุ์สัตว์

“แนวทางพื้นฐานในการควบคุมเชื้อ Avian Influenza ก็คือการตรวจตราอย่างมีประสิทธิภาพ การตรวจพบอย่างรวดเร็ว และการกำจัดฝูงสัตว์ที่ติดเชื้อ” พอล เฮย์ส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Synbiotics กล่าว “Flu DETECT เป็นวิธีที่เชื่อถือได้และประหยัดซึ่งช่วยให้ผู้เลี้ยงสัตว์ปีกและรัฐบาลสามารถตรวจพบเชื้อโรคได้โดยเร็วและต่อสู้กับโรคที่สร้างความเสียหายรุนแรงทางเศรษฐกิจได้”

Synbiotics จำหน่ายผลิตภัณฑ์ Flu DETECT ในเอเชีย ตะวันออกกลาง โอเชียเนีย ละตินอเมริกา และยุโรป บริษัทได้รับการรับรองจากกระทรวงเกษตรของสหรัฐฯ (USDA) ให้จำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในสหรัฐอเมริกาได้

นอกจาก FLU DETECT แล้ว Synbiotics ยังนำเสนอ ProFLOK(R) AIV + ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ได้รับการรับรองจาก USDA ให้ใช้ในห้องทดลองเพื่อตรวจจับแอนติบอดี้ของเชื้อไวรัส Avian Influenza Type A ในเซรุ่ม วิธีการ ProFLOK AIV + ELISA ได้รับการอนุมัติในสหรัฐอเมริกาโดยโครงการพัฒนาสัตว์ปีกแห่งชาติ (the National Poultry Improvement Plan) ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกลาง รัฐบาลท้องถิ่น และอุตสาหกรรมสัตว์ปีกของสหรัฐอเมริกา เพื่อการปรับปรุงผลิตภัณฑ์สัตว์ปีกให้ดีขึ้นผ่านทางการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ

Synbiotics Corp. พัฒนา ผลิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ด้านการวินิจฉัยโรคเกี่ยวกับสัตว์ การใช้เครื่องมือ และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้อง สำหรับสัตว์เลี้ยง สัตว์ใหญ่ และสัตว์ปีกทั่วโลก Synbiotics ซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในซานดิเอโก รัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทผ่านทางการดำเนินงานในซานดิเอโก และเมืองลียง ประเทศฝรั่งเศส สำหรับข้อมูลเกี่ยวกับ Synbiotics และผลิตภัณฑ์ของบริษัท กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.synbiotics.com

ติดต่อ: Nicholson Kovac, Inc. ในนาม Synbiotics Corp.
Jenell Loschke, 816-460-3086
jloschke@nicholsonkovac.com