ธนาคารนครหลวงไทยปล่อยกู้ บ. ไทย อีทอกซีเลท 660 ล้านบาท

นายอรุณ จิรชวาลา กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารนครหลวงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ธนาคารได้สนับสนุนสินเชื่อให้กับบริษัท ไทย อีทอกซีเลท จำกัด ในวงเงิน 660 ล้านบาท สำหรับโครงการผลิตสารแฟตตี้แอลกอฮอล์ อีทอกซีเลท อัตรากำลังการผลิตประมาณ 50,000 ตันต่อปี โดยโรงงานจะตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จังหวัดระยอง คาดว่าจะสามารถดำเนินการผลิตเชิงพาณิชย์ได้ในเดือนกันยายน 2549

ทั้งนี้ บริษัท ไทย อีทอกซีเลท จำกัด ก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2548 ด้วยทุนจดทะเบียน 420 ล้านบาท เพื่อดำเนินธุรกิจผลิตสารแฟตตี้แอลกอฮอล์ อีทอกซีเลท ซึ่งในปัจจุบันประเทศไทยต้องนำเข้าจากต่างประเทศเพื่อใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตสินค้าอุปโภคเพื่อการดูแลสุขภาพ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดครัวเรือน และอุตสาหกรรม โดยมีบริษัท ปตท. เคมิคอล จำกัด (มหาชน) และบริษัทค๊อกนิสไทย จำกัด เป็นผู้ถือหุ้นในสัดส่วนบริษัทละ 50% ปัจจุบันมีนายโชคชัย อักษรนันท์ ดำรงตำแหน่งประธานกรรมการ และนายอัฒฑวุฒิ หิรัญบูรณะ ดำรงตำแหน่งรักษาการกรรมการผู้จัดการ

“สำหรับแนวโน้มการปล่อยสินเชื่อมองว่ายังสามารถขยายตัวได้ภายใต้ภาวะการแข่งขันที่มีแนวโน้มรุนแรงมากขึ้น แต่ก็เชื่อมั่นว่าธนาคารสามารถขยายสินเชื่อได้ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ เนื่องจากยังคงมีธุรกิจ รายใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพยังต้องการการสนับสนุนทางด้านการเงินอยู่จำนวนหนึ่ง และมองว่านักลงทุนต้องพิจารณาและให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงในเรื่องต้นทุนทางการเงินทั้งในด้านอัตราดอกเบี้ย หรืออัตราแลกเปลี่ยน ตลอดจนการศึกษาถึงความเป็นไปได้ของโครงการการลงทุนให้เหมาะสมและเป็นผลดีกับธุรกิจอันเป็นการจัดการความเสี่ยงให้ลดน้อยลงหรืออยู่ในช่วงที่ยอมรับได้ควบคู่ไปกับการบริหารจัดการผลตอบแทนที่จะได้รับ” นายอรุณ กล่าว