สามารถผนึกพันธมิตร จัดประกวดพัฒนาโปรแกรมบนมือถือ “Samart Innovation Awards"

บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เดินเครื่องสร้างนักพัฒนาซอฟแวร์บนมือถือสายเลือดใหม่อย่างต่อเนื่อง ในการประกวดนวัตกรรมทางด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร “รางวัลเพื่อความสามารถของคนไทย” หรือ การประกวด Samart Innovation Awards 2006 ครั้งที่ 4 ประจำปี 2549 ประกาศทุ่มงบทำกิจกรรมตลอดโครงการกว่า 5 ล้านบาท เพื่อสรรหาสุดยอดนักพัฒนาซอฟแวร์แห่งปี ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 2 ล้านบาท เริ่มเปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้ จนถึง 16 มิถุนายน

นายเจริญรัฐ วิไลลักษณ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า โครงการ Samart Innovation Awards 2006 จัดติดต่อกันมาเป็นปีที่ 4 ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐและเอกชน ที่ริเริ่มโดย บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) พร้อมด้วยเขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ประเทศไทย และสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งประเทศไทย (องค์การมหาชน) หรือ SIPA รวมถึงการสนับสนุนจากกรมทรัพย์สินทางปัญญา กองทุนพัฒนานวัตกรรม และสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้เกิดความตื่นตัวและสนใจในเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมากขึ้น และผลักดันการพัฒนาขีดความสามารถของเหล่านักพัฒนาโปรแกรมของไทย โดยหวังว่าในอนาคตอันใกล้ เราจะได้เห็นซอฟท์แวร์คุณภาพฝีมือคนไทยออกไปบุกตลาดเมืองนอกและนำรายได้เข้าสู่ประเทศ นอกจากนี้การจัดประกวด Samart Innovation Awards ไม่ได้มุ่งหวังเพียงให้เยาวชนแข่งขันกันเพื่อชิงรางวัลเท่านั้นแต่เรายังเน้นให้เกิดการเรียนรู้ สร้างประสบการณ์และสร้างสังคม (Community) ให้กับกลุ่มนักพัฒนาซอฟท์แวร์รุ่นเยาว์ ยิ่งไปกว่านั้น บริษัทฯ ยังพร้อมที่จะให้การสนับสนุนอย่างต่อเนื่องในเชิงพาณิชย์สำหรับผลงานที่ได้รับการคัดเลือก เพื่อเป็นกำลังใจให้เหล่าเยาวชนได้คิดและพัฒนาผลงานต่อไป

โดยในปีนี้การประกวดจะเน้นที่การออกแบบ Software Application for Mobile เช่นในปีที่ผ่านมา เป็นผลจากการเล็งเห็นถึงศักยภาพของโทรศัพท์มือถือในปัจจุบัน รวมไปถึงแนวโน้มการเพิ่มขึ้นและการพัฒนาของเครื่องมือสื่อสารประเภทนี้ ที่นับวันจะยิ่งรุดหน้าไปไกล ในขณะนี้ที่จำนวนนักพัฒนาซอฟต์แวร์บนมือถือยังมีไม่มาก โดยแบ่งการประกวดแบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ 1. Multi-player Application 2. Internet Utility Application 3. Information Application และ 4. Personnel Information Management Application

โดยแบ่งรางวัลออกเป็น 4 ระดับดังนี้ 1). Excellent Innovation Award 2).Gold Awards 3).Silver Awards และ 4).Bronze Awards รวมเป็นเงินรางวัลกว่า 2,000,000 บาท โดยนอกจากการมอบเงินรางวัลให้แก่นักศึกษาเจ้าของโครงการแล้ว ยังมีการมอบทุนวิจัยเพื่อการพัฒนาซอฟแวร์แก่อาจารย์ที่ปรึกษาโครงการ รวมถึงการสนับสนุนการสร้างห้องแล็บ ทดลองทางด้าน Mobile Application แก่มหาวิทยาลัยสำหรับผู้ชนะในรางวัล Excellent Innovation Award

นอกจากนี้กลุ่มบริษัทสามารถ ได้วางแผนทุ่มงบประมาณกว่า 5 ล้านบาท ในการสนับสนุนกิจกรรมตลอดโครงการ โดยจะเริ่มที่กิจกรรมโรดโชว์ตามมหาวิทยาลัยต่างๆกว่า 30 แห่งทั่วประเทศ เพื่อแนะนำและเชิญชวนเยาวชนส่งผลงานเข้าร่วมประกวด โดยเยาวชนที่สนใจสามารถส่งโครงร่างผลงานของตัวเอง ได้ตั้งแต่บัดนี้ จนถึงวันที่ 16 มิถุนายน

“สำหรับเยาวชนที่สนใจส่งผลงานเข้าประกวด ช่วงปิดเทอมนี้จะเป็นเวลาทองเพื่อเตรียมตัว เตรียมคิดให้พร้อม สำหรับการส่งผลงานเข้าประกวด โดยจะหมดเขตส่งร่างโครงการฯ ในวันที่ 16 มิถุนายน และจะประกาศผลผู้เข้ารอบแรกในวันที่ 21 มิถุนายน หลังจากนั้นผู้เข้ารอบในแต่ละรอบจะได้รับการ Training และ มีโอกาสเข้าร่วมโครงการ Boot Camp เพื่อพัฒนาทักษะต่อไป โดยคาดว่าจะเสร็จสิ้นโครงการฯ และสามารถประกาศผลรางวัลต่างๆ ได้ประมาณเดือนพฤศจิกายน 49” นายเจริญรัฐกล่าว

ทั้งนี้ สำหรับความคืบหน้าของซอฟต์แวร์ที่ได้รางวัลชนะเลิศของโครงการ Samart Innovation Awards 2005 ในชื่อผลงาน “Music Caller” ซึ่งเป็นผลงานของนายสิทธิพล พรรณวิไล นักศึกษาปริญญาโท ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และน.ส.พรปวีณ์ บำเพ็ญสันติ นิสิตชั้นปี 2 ภาควิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กำลังอยู่ในระหว่างการตรวจสอบระบบขั้นสุดท้ายก่อนจะนำมาทำตลาดภายในปี 2549 ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท สามารถ อินโฟมีเดีย จำกัด

อนึ่ง โครงการประกวด Samart Innovation Awards 2006 ได้เปิดรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ จนถึง 16 มิถุนายน 2549 ผู้สนใจสามารถสมัครและส่งร่างโครงการ หรือติดตามข้อมูลของโครงการได้ที่เว็บไซต์
www.samartcorp.com/innovation_award หรือสอบถามเพิ่มเติมที่ 0-2502-8341, 0-2502-8183