กสิกรไทยหนุนสินเชื่อเพื่อสถานีบริการน้ำมัน ปตท.

นายพจนารถ แสงพฤกษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารผลิตภัณฑ์สินเชื่อบรรษัท ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกและในประเทศปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันหลายแห่งมีความต้องการเงินทุนหมุนเวียนเพื่อเสริมสภาพคล่องของธุรกิจเพิ่มขึ้น

ดังนั้น ธนาคารกสิกรไทย จึงร่วมมือกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของประเทศ จัดโครงการสินเชื่อเพื่อสถานีบริการน้ำมัน ปตท.ขึ้น เพื่อสนับสนุนสินเชื่อให้แก่สถานีบริการน้ำมันของ ปตท.

ทั้งนี้ธนาคารจะให้การสนับสนุนเงินทุนหมุนเวียน ในรูปแบบวงเงินกู้เบิกเงินเกินบัญชี (O/D) ไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน เพื่อชำระเฉพาะค่าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ของปตท. โดยผู้กู้จะต้องเป็นผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันระดับเกรดเอจาก ปตท.ติดต่อกันใน 2 ไตรมาสล่าสุด และต้องมียอดสั่งซื้อผลิตภัณฑ์จากปตท.ตั้งแต่ 200,000 ลิตรต่อเดือนขึ้นไป ด้วยวงเงินกู้สูงสุดไม่เกิน 2 ล้านบาทต่อราย โดยธนาคารจะคิดดอกเบี้ยให้กับผู้กู้ในอัตราดอกเบี้ยลูกค้ารายใหญ่ชั้นดี ประเภทเงินเบิกเกินบัญชี (MOR) ตามประกาศของธนาคาร ซึ่งปัจจุบันเท่ากับ 7.50% ต่อปี

ลูกค้าสามารถเลือกชำระเงินค่าน้ำมันและผลิตภัณฑ์ของ ปตท. โดยเบิกถอนเงินตามโครงการ เพื่อโอนเข้าบัญชีของปตท. ในการชำระค่าผลิตภัณฑ์ได้ 3 ช่องทาง คือ ชำระผ่านเคาน์เตอร์สาขา ชำระทางโทรศัพท์ผ่านระบบ K-Contact Center และชำระผ่านระบบ K-BizNet

นายพจนารถ กล่าวในตอนท้ายว่า ธนาคารคาดว่าโครงการนี้จะสามารถช่วยเพิ่มเงินทุนหมุนเวียนให้กับผู้ประกอบการสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. ให้มีสภาพคล่องในการทำธุรกิจมากขึ้น โดยธนาคาร ตั้งเป้าวงเงินปล่อยกู้เบื้องต้นสำหรับโครงการนี้ไว้ประมาณ 400 ล้านบาท

ปัจจุบัน บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของประเทศ มีสถานีบริการน้ำมันทั่วประเทศรวมทั้งสิ้น 1,257 สถานี โดยในส่วนของธุรกิจน้ำมันเชื้อเพลิง ปตท.มีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 1 ที่ประมาณ 26.3%