แพน อเมริกัน โฮลดิงส์เตรียมทุ่ม 100 ล้านดอลล์ซื้อหุ้นในแกรนด์ ไชน่า แอร์ไลน์

นิวยอร์ก–(บิสิเนส ไวร์)–5 เม.ย. 2549 – แพน อเมริกัน โฮลดิงส์ บริษัทลงทุนด้านการบินซึ่งตั้งอยู่ที่หมู่เกาะเคย์แมน ได้เสร็จสิ้นการลงนามในพิธีสารในหนังสือแสดงเจตจำนงกับสายการบินไห่หนานเพื่อลงทุนเป็นจำนวนเงิน 60-100 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเท่ากับหุ้น 11-18% ในบริษัทแกรนด์ ไชน่า แอร์ไลน์ (จีซีเอ) ซึ่งเป็นบริษัทแม่แห่งใหม่ของสายการบินไห่หนานแล้ว โดยพีธีสารดังกล่าวยังรวมถึงข้อตกลงสำหรับการชำระเงินดาวน์ และกำลังรอการอนุมัติจากกระทรวงพาณิชย์ของจีน

ถ้าหนังสือแสดงเจตจำนงได้รับการเห็นชอบจากรัฐบาล แพน อเมริกัน โฮลดิงส์ก็จะกลายเป็นบริษัทต่างชาติที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 เป็นอย่างต่ำที่ลงทุนในธุรกิจสายการบินใหม่ของจีน โดยนักลงทุนรายเดียวที่่เป็นรายใหญ่ที่สุดในขณะนี้่้คืออเมริกัน อะวิเอชั่น ซึ่งเป็นบริษัทด้านการลงทุนของจอร์จ โซรอส และนายบารัต บิเซ่ กรรมการบริการแพน อเมริกัน โฮลดิงส์กล่าวว่า บริษัทจะชำระเงินค่าซื้อหุ้นทั้งหมดภายในสิ้นปี 2549

นายเฉิน เฟิง ประธานและซีอีโอของไห่หนานกล่าวว่า การตัดสินใจขายหุ้นของแกรนด์ ไชน่า แอร์ไลน์ทำให้ไห่หนานสามารถปรับปรุงงบดุลของบริษัทให้ดีขึ้น และขณะเดียวกันก็สามารถระดมทุนเพื่อการจดทะเบียนหุ้นในตลาดหุ้นฮ่องกงตามแผนที่วางไว้

แกรนด์ ไชน่า แอร์ไลน์ ซึ่งเป็นเจ้าของไห่หนาน แอร์ไลน์ จะเป็นเจ้าของบริษัทในเครืออื่นๆของไห่หนานด้วย ซึ่งได้แก่ซินหัว แอร์ไลน์, ฉางอัน แอร์ไลน์ และชานซี แอร์ไลน์ และบริษัทอีกแห่งที่กำลังอยู่ในระหว่างดำเนินการซื้อกิจการคือซีอาร์ แอร์เวย์ ซึ่งเป็นสายการบินในฮ่องกงที่อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของจีซีเอ สายการบินไห่หนาน แอร์ไลน์ตั้งอยู่ที่เมืองไหโข่ว มณฑลไห่หนาน สาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีการซื้อขายหุ้นในตลาดหุ้นเซี่ยงไฮ้ และมีหุ้น “A” ในกระดานหุ้นจีนและหุ้น “B” ในกระดานหุ้นต่างประเทศ รวมทั้งหุ้น “H” ในตลาดหุ้นฮ่องกงด้วย ไห่หนาน แอร์ไลน์นับเป็นสายการบินเอกชนที่ใหญ่ที่สุดในจีน และเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 4 ของจีน ซึ่งสายการบินของรัฐบาลที่ใหญ่ที่สุด 3 อันดับแรกได้แก่ไชน่า อีสเทิร์น, ไชน่า เซาเทิร์น และแอร์ ไชน่า ปัจจุบัน สายการบินไห่หนานดำเนินเครือข่ายบริการการบินภายในประเทศตามกำหนด โดยมีจำนวนเครื่องบิน 115 ลำในฝูงบิน ซึ่งได้แก่เครื่องโบอิ้ง 737 และ 767 รวมทั้งเครื่องแอร์บัส เอ319-100 และ โบอิ้ง 777 และ 787 ตามคำสั่ง นอกจากนี้ สายการบินได้เปิดให้บริการเที่ยวบินระหว่างประเทศในปี 2548 ที่ผ่านมา

นายบิเซ่ ซึ่งเคยเป็นกรรมการสายการบินไห่หนานและปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของฝ่ายบริหารระดับสูง ดำรงตำแหน่งซีอีโอของบราเวีย แคปิตอล พาร์ทเนอร์สในนิวยอร์ก ในปี 2538 นายบิเซ่ได้ดำเนินความพยายามให้กับบริษัทการลงทุนของนายโซรอสเพื่อซื้อหุ้นในสายการบินไห่หนาน ซึ่งทำให้นายโซรอสกลายเป็นนักลงทุนรายใหญ่ที่สุดในไห่หนาน แอร์ไลน์ที่สัดส่วนหุ้น 25% หลังการขายหุ้นในช่วงต่อมา สัดส่วนการถือครองหุ้นของนายโซรอสลดลงเหลือ 14.8% และการทำธุรกรรมครั้งนี้เสร็จสมบูรณ์ลงภายในบทบาทของนายบิเซ่ในฐานะประธานซี-เอส อะวิเอชั่นในขณะนั้น

เกี่ยวกับบราเวีย แคปิตอล

บราเวีย แคปิตอล พาร์ทเนอร์สเป็นบริษัทไฟแนนซ์และลีสซิ่งทั่วโลกที่จัดหาเครื่องบินขนส่งพาณิชย์ให้แก่สายการบินต่างๆ โดยมีความได้เปรียบในการถือกรรมสิทธิ์ในเครื่องบิน บราเวีย แคปิตอลมีความเชี่ยวชาญในข้อกำหนดด้านการบินที่แตกต่างของอินเดีย จีน และยุโรปตะวันออก บริษัทเพิ่งเสร็จสิ้นการทำธุรกรรมสำหรับเครื่องบินรุ่น B737, B767, DO328 และ A319 สำหรับและกับสายการบินไห่หนาน สำนักงานของบราเวีย แคปิตอลตั้งอยู่ที่นิวยอร์ก ซานฟรานซิสโก ลอนดอน และนิวเดลี สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม ดูได้ที่ www.braviacapital.com

ติดต่อ: ในนามแพน อเมริกัน โฮลดิงส์
แคโรลีน แอล.สมิธ, 626-744-0711
carolyn@magnusco.com