เน็กเซนมอบสัญญาดำเนินการบ่อน้ำมันเอ็ททริคให้กับบริษัทบลูวอเตอร์

ฮูฟดอร์ป, เนเธอร์แลนด์–(บิสิเนส ไวร์)

บริษัทเน็กเซน ปิโตรเลียม ยูเค จำกัด และบริษัทในเครือ ได้มอบสัญญาว่าจ้างให้บริษัทบลูวอเตอร์ เอ็ททริค โปรดั๊คชั่น (ยูเค) จำกัด อำนวยการผลิตและดำเนินการบ่อน้ำมันเอ็ททริค ซึ่งตั้งอยู่ในทะเลเหนือตอนกลางที่เป็นดินแดนของสหราชอาณาจักร (ยูเค) โดยบ่อแห่งนี้อยู่ลึกลงไปในผืนน้ำประมาณ 115 เมตร

เน็กเซน ปิโตรเลียม ยูเคจำกัด ซึ่งเป็นผู้ประกอบการ ได้ถือครองผลประโยชน์ในบ่อน้ำมันแห่งนี้ในสัดส่วน 79.73% ขณะที่บริษัทโบว์ แวลลีย์ ปิโตรเลียม ยูเค จำกัด ถือครองอยู่ 12% และบริษัทแอตแลนติก ปิโตรเลียม (ยูเค) จำกัด ถือครองอยู่ 8.27%

ข้อตกลงดังกล่าวกำหนดให้บริษัทบลูวอเตอร์จัดหาและดำเนินการเรือผลิตและกักเก็บน้ำมันกลางทะเล (Floating Oil Production, Storage and Offloading – FPSO) โดยมีเงื่อนไขระยะแรก 5 ปี พร้อมด้วยทางเลือกที่อาจมีการขยายกรอบเวลาออกไป ขอบเขตของบริษัทบลูวอเตอร์ประกอบไปด้วยการออกแบบ จัดหา และดำเนินการเรือ FPSO ซึ่งรวมถึงขอบเขตตอนบนของเรือ และระบบการจอดเรือที่ป้อมซึ่งไม่สามารถติดต่อได้

เรือ FPSO จะได้รับการติดตั้งบนสิ่งปลูกสร้างใหม่ของบลูวอเตอร์ คือเรือขนาด Aframax ที่จะมีเรือ FPSO ตั้งอยู่บนลำเรือ โดยใช้ชื่อว่า “Aoka Mizu” ซึ่งจะทำหน้าที่กำหนดการแปลงสภาพน้ำมันแบบครอบคลุมในโครงการนี้ การออกแบบประสิทธิภาพในการผลิตได้แก่ กระบวนการ 30 MBOPD, การอัดแก๊ส 35 MMSCFD และการฉีด 55 MBWPD บลูวอเตอร์วางแผนที่จะติดตั้งและกำหนดให้เรือ Aoka Mizu เริ่มต้นการผลิตที่บ่อน้ำมันเอ็ททริคภายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2551

บ่อน้ำมันเอ็ททริคตั้งอยู่ในเอาเตอร์ โมเรย์ เฟิร์ธ ห่างจากฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองเอเบอร์ดีนประมาณ 120 กิโลเมตร โดยตั้งอยู่ที่บ่อน้ำมันหมายเลข 20/2เอ และ 20/3เอ การพัฒนาบ่อน้ำมันแห่งนี้จะดำเนินการบนพื้นฐานการผลิตจากบ่อน้ำมัน 3 แห่ง และเครื่องฉีดน้ำ 3 ตัวที่ยึดติดกับเรือ FPSO และจะมีการกักเก็บน้ำมันในเรือบรรทุกที่มีลักษณะเหมือนกระสวย

“เรายินดีที่ได้เพิ่มเรือ FPSO ที่สร้างขึ้นใหม่นี้ในฝูงเรือ FPSO ในทะเลเหนือของเรา”นายฮิวโก ฮีเรมา ประธานบริษัทบลูวอเตอร์ เอเนอร์จี้ เซอร์วิสเซส บี.วี.กล่าว “เรือ FPSO ยังคงนำเสนอหนึ่งในโซลูชั่นที่คุ้มทุนมากที่สุดสำหรับการพัฒนาบ่อน้ำมันที่ให้ผลตอบแทนได้ดี และเราเล็งเห็นความเป็นไปได้ที่จะทำข้อตกลงครั้งใหญ่สำหรับการนำทรัพยากรในทะเลเหนือมาใช้ให้เกิดประโยชน์ บลูวอเตอร์ยังคงยึดมั่นคำสัญญาที่จะทำงานร่วมกับบริษัทน้ำมัน เมื่อให้เป็นที่ตระหนักถึงการใช้เรือ FPSO ซึ่งเป็นเทคโนโลยีล่าสุดและมีประสิทธิภาพสูงสำหรับสิ่งแวดล้อมที่กำลังย่ำแย่ถึงขีดสุดในขณะนี้”

บลูวอเตอร์ เอ็นเนอร์จี เซอร์วิเซส บี.วี. เป็นสมาชิกของกลุ่มบริษัทบลูวอเตอร์ซึ่งได้สร้างความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยีในการเช่าและดำเนินการระบบผลิตและกักเก็บน้ำมันบนเรือบรรทุกน้ำมัน และได้กลายเป็นผู้ให้บริการชั้นนำในด้านระบบจอดเรือจุดเดียว (Single Point Mooring system) บลูวอเตอร์มีการดำเนินงานทั่วโลกที่สำนักงานในเนเธอร์แลนด์ สหราชอาณาจักร สหรัฐอเมริกา ไนจีเรีย แองโกลา แอฟริกาใต้ สิงคโปร์ และจีน

www.bluewater.com

ติดต่อ: บลูวอเตอร์ เอ็นเนอร์จี เซอร์วิเซส บี.วี., ฮูฟดอร์ป
จีน ไรเทอร์
โทรศัพท์: +31-23-568-2817
โทรสาร: +31-23-554-2160
jeanne.righter@bluewater.com
www.bluewater.com