เนคเทค พร้อมให้เอกชนผลิตเครื่องวัดแอลกอฮอล์จากลมหายใจแบบพกพาเล็งผลช่วยลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

เพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐในการรณรงค์เพื่อลดอุบัติภัยบนท้องถนนจากการเมาสุราขณะขับขี่ยานพาหนะ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทคได้ร่วมมือกับกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการวิจัยและพัฒนาต้นแบบเครื่องตรวจวัดแอลกอฮอล์ในลมหายใจแบบ screening (Screening Alcohol Meter) รุ่นที่ 1 เมื่อปี 2547 และได้ดำเนินการพัฒนาต้นแบบดังกล่าวทั้งในด้านการปรับปรุงคุณภาพการทำงานของเครื่องและการออกแบบให้สวยงามน่าใช้มากยิ่งขึ้น จนถึงปัจจุบัน เนคเทค ได้จัดทำการพัฒนาต้นแบบเครื่องดังกล่าวมาเป็นรุ่นที่ 5 คือรุ่น SAM-05 ซึ่งได้ผ่านการ ทดสอบการใช้งานจริงภาคสนามโดยกองบังคับการตำรวจจราจร และปรากฏผลการใช้งานเป็นที่น่าพอใจ

เครื่องต้นแบบ SAM-05 นี้ เป็นเครื่องที่หัววัดสร้างจากเทคโนโลยีเซ็นเซอร์แบบเซมิคอนดักเตอร์ซึ่งมีราคาไม่แพงและสามารถนำไปใช้ตรวจวัดระดับแอลกอฮอล์ในลมหายใจของผู้ขับขี่ยานพาหนะในเบื้องต้น ซึ่งนับว่าเป็นวิธีที่เหมาะสมที่สุดในการตรวจวัดปริมาณการดื่มสุราเพราะมีความไวสูง สามารถใช้วัดจากลมหายใจโดยตรง ใช้งานได้สะดวก รวดเร็ว และทราบผลได้ทันที นอกจากนี้ เครื่อง SAM-05นี้ ไม่จำเป็นต้องใช้หลอดเป่าจึงทำให้ลดการสิ้นเปลือง ตลอดจนยังมีรูปแบบทันสมัยและมีน้ำหนักเบาเหมาะกับการใช้งานซึ่งหากมีปริมาณผู้ขับขี่บนท้องถนนหนาแน่น การใช้เครื่อง SAM-05 นี้ จะช่วยลดระยะเวลาการตรวจจับผู้ขับขี่บนท้องถนนโดยที่ผู้ขับขี่ไม่จำเป็นต้องลงจากยานพาหนะ ซึงจะช่วยทำให้ลดระยะเวลาตรวจวัดได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องตรวจวัดแบบเป่าที่นำเข้าจากต่างประเทศที่มีราคาแพง

เนคเทค สามารถพัฒนาเครื่องต้นแบบ SAM-05 นี้ให้มีคุณภาพทัดเทียมกับของต่างประเทศ โดยใช้งานง่ายกว่า สะดวกกว่าในราคาเพียง 1 ใน 5 ของต่างประเทศ และพร้อมผลิตในเชิงอุตสาหกรรมในราคาเครื่องละ 5,000 บาท