“สามารถ” รุกธุรกิจพลังงานเต็มตัว จับมือ “ปูนซิเมนต์ไทย” เดินหน้าธุรกิจโรงไฟฟ้าที่กัมพูชา

นายวัฒน์ชัย วิไลลักษณ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงแผนการสร้างโรงงานผลิตไฟฟ้ากัมปอต (Kampot) ในประเทศกัมพูชาว่า จากวิสัยทัศน์ของกลุ่มบริษัทสามารถในการขยายธุรกิจให้ครอบคลุมเทคโนโลยีรอบด้าน ไม่จำกัดเพียงแค่ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม บริษัทฯ จึงได้ศึกษาและวางแผนที่จะเข้าสู่ธุรกิจทางด้านพลังงานเป็นเวลากว่าปี ดังนั้นการเซ็นสัญญาจัดตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าเพื่อป้อนให้กับโรงงานกัมปอตซิเมนต์ ซึ่งเป็นโรงงานผลิตปูนซีเมนต์แห่งแรกในประเทศกัมพูชาของเครือซิเมนต์ไทย ครั้งนี้ จึงถือเป็นก้าวสำคัญของ “สามารถ”ในเข้าสู่ธุรกิจพลังงานอย่างจริงจัง

นายปราโมทย์ เตชะสุพัฒน์กุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิมนต์ไทยอุตสาหกรรม จำกัด ได้กล่าวว่าการเซ็นสัญญากับบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ครั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจาก การที่เครือซิเมนต์ไทยได้ร่วมลงทุนกับ Khaou Chuly Group ของประเทศกัมพูชา ในการจัดตั้งบริษัท Kampot Cement Company Limited (KCC) เมื่อปี 2548 เพื่อดำเนินการผลิตปูนซีเมนต์สำหรับรองรับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศกัมพูชา ซึ่งมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่การเดินเครื่องจักรเพื่อผลิตปูนซีเมนต์ตลอด 24 ชั่วโมงจำเป็นต้องใช้พลังงานไฟฟ้าปริมาณมากและมีความเสถียรสูง ( Reliability ) แต่ในประเทศกัมพูชายังขาดแคลนไฟฟ้าและไม่มีระบบเครือข่ายสายส่งที่จะเข้าถึงโรงงานกัมปอตซิเมนต์ซึ่งตั้งอยู่ทางใต้ของกรุงพนมเปญประมาณ 140 กม. ได้ จึงมีความจำเป็นต้องจัดตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าขึ้นใช้เอง ดังนั้นบริษัทกัมปอตซิเมนต์จึงได้มองหาพันธมิตรผู้มีศักยภาพเพียงพอในการลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าดังกล่าว และด้วยความเชี่ยวชาญทางด้านเทคโนโลยีประกอบกับประสบการณ์ในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มบริษัทสามารถในประเทศกัมพูชากว่า 10 ปี จึงเป็นที่มาในการบรรลุข้อตกลงในการจัดตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าเพื่อป้อนให้กับโรงงานของ ปูนซิเมนต์ไทยครั้งนี้

นายวัฒน์ชัยกล่าวเสริมว่า “ในการจัดตั้งโรงงานผลิตไฟฟ้าครั้งนี้ บริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัดซึ่งเป็นบริษัทในเครือสามารถที่ดำเนินธุรกิจทางด้านศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา ได้จัดตั้งบริษัท Kampot Power Plant ขึ้นเพื่อบริหารและดำเนินการผลิตไฟฟ้า โดยมีกำลังการผลิตรวม 23,000 กิโลวัตต์ ทั้งนี้ เพื่อให้การก่อสร้างแล้วเสร็จในเวลาอันรวดเร็ว เราได้ว่าจ้างบริษัท Wartsila จากประเทศฟินแลนด์ ซึ่งมีประสบการณ์ในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ในประเทศกัมพูชามาเป็น Contractor รับผิดชอบการก่อสร้างโรงงาน จัดหาและติดตั้งอุปกรณ์ ตลอดจนฝึกอบรม โดยจะใช้เงินลงทุนในการก่อสร้างโรงงานประมาณ 22 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือราว 850 ล้านบาท พร้อมส่งมอบกระแสไฟฟ้าให้กับโรงงานกัมปอตซีเมนต์ได้ตั้งแต่เดือนมกราคม 2007 เป็นต้นไป และตลอดอายุสัญญา 10 ปี คาดว่าจะมีรายได้ประมาณ 2,400 ล้านบาท อย่างไรก็ตาม สิ่งที่จะได้จากการดำเนินโครงการนี้ นอกเหนือจากรายได้ที่มั่นคงในระยะยาวแล้ว ยังรวมถึงการสั่งสมประสบการณ์ซึ่งจะเป็นรากฐานที่แข็งแรงในการขยายธุรกิจพลังงานของ “สามารถ” ให้ครอบคลุมทั้งในและต่างประเทศต่อไป

บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจครอบคลุมทางด้านเทคโนโลยีการสื่อสารข้อมูลครบวงจรมากว่า 50 ปี พร้อมบริษัทในเครือทั้งสิ้นกว่า 20 บริษัท ประกอบด้วยบริษัท จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ทั้งสิ้น 3 บริษัท ได้แก่ บริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท สามารถ เทลคอม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้จัดอันดับให้อยู่ใน Top Quartile จากผลสำรวจบรรษัทภิบาล บริษัทจดทะเบียน ประจำปี 2548 และถูกจัดอันดับอยู่ใน SET 100 สำหรับบริษัท สามารถ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน)

ข้อมูลเพิ่มเติม

บริษัท กัมปอตซิเมนต์ จำกัด
Kampot Cement Co., Ltd.

บริษัท กัมปอตซิเมนต์ จำกัด เป็นบริษัทที่ร่วมทุนระหว่าง บริษัท ปูนซิเมนต์ไทยอุตสาหกรรม จำกัด กับ Khaou Chuly Group ของประเทศกัมพูชา ในสัดส่วนการถือหุ้น 90% และ 10% (ตามลำดับ) ด้วยทุนจดทะเบียน 32.4 ล้านเหรียญ (USD) ก่อตั้งเมื่อต้นปี 2548 ที่ผ่านมา ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการผลิตปูนซีเมนต์คุณภาพสูง เพื่อจำหน่ายในประเทศกัมพูชา โดยมีกำลังการผลิตกว่า 850,000 ตันต่อปี ภายใต้ตราสินค้าชื่อ “K cement”

บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)
SAMART Corporation Plc.

“กลุ่มบริษัทสามารถ” มุ่งมั่นนำเสนอผลิตภัณฑ์ และบริการทางด้านการสื่อสารข้อมูลผ่านระบบการสื่อสารที่ทันสมัยและครบวงจร ด้วยเทคโนโลยีล้ำหน้า ภายใต้บริษัทในเครือกว่า 20 บริษัท และมี 3 บริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ประกอบด้วย บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน), บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด (มหาชน) และเพื่อก่อให้เกิดความคล่องตัวในการบริหารและดำเนินธุรกิจ จึงมีการแบ่งสายธุรกิจออกเป็น 4 กลุ่ม คือ
สายธุรกิจสื่อสารไอทีและโทรคมนาคมครบวงจร ( ICT Solutions & Services ) ให้บริการด้านการสื่อสารไอทีและโทรคมนาคมอย่างครบวงจรแก่หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน นำโดย บริษัท สามารถเทลคอม จำกัด (มหาชน) และ บริษัท สามารถคอมเทค จำกัด โดยครอบคลุมบริการ
• Network Services ให้บริการทางด้านเครือข่ายการสื่อสาร อาทิ ระบบ VSAT/IP Star, School net,
USO, Business TV, ISP Business
• System Integration ออกแบบ ติดตั้ง ตลอดจนการตรวจสอบและดูแลระบบไอที
• Business Application อาทิ ระบบ e-payment , e logistics
• Outsourcing บริการ Application Integration และบริการ Maintenance Services เป็นต้น
สายธุรกิจการสื่อสารข้อมูลและอุปกรณ์สื่อสารไอที ( Mobile Multimedia )
ให้บริการครอบคลุมธุรกิจ Mobile Business และ Infotainment Multi-Media อย่างครบวงจร ประกอบด้วย
• บริษัท สามารถ ไอ-โมบาย จำกัด ดำเนินธุรกิจนำเข้าและเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารต่างๆ อาทิเช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่, คอมพิวเตอร์พกพา และอุปกรณ์มัลติมีเดียต่างๆ เป็นต้น
• บริษัท สามารถ อินโฟ มีเดีย จำกัด ให้บริการข้อมูลข่าวสาร ความบันเทิง ทั้งภาพ และเสียง ผ่านสื่อต่างๆ ที่ทันสมัย อาทิ การให้บริการข้อมูลอัตโนมัติระบบ Audiotext, ศูนย์บริการข้อมูลทางโทรศัพท์ตลอด 24 ชั่วโมง
• บริษัท สามารถ โมบาย เซอร์วิสเซส จำกัด ดำเนินธุรกิจตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์สื่อสารและอุปกรณ์มัลติมีเดีย
• บริษัท สามารถ อินเตอร์แอคทีฟ มีเดีย จำกัด ดำเนินธุรกิจสื่อสารข้อมูลผ่านสื่ออินเตอร์แอคทีฟต่างๆ
สายธุรกิจต่างประเทศ ( International Business )
ดูแลการลงทุนและธุรกิจของกลุ่มบริษัทสามารถในต่างประเทศ ประกอบด้วย
• บริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิก เซอร์วิสเซส จำกัด ให้บริการศูนย์ควบคุมการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา
สายธุรกิจอื่นๆ (Related Business) ประกอบด้วย
• บริษัท สามารถวิศวกรรม จำกัด ผู้นำในการผลิตและจำหน่ายเสาอากาศและจานรับส่งสัญญาณดาวเทียมคุณภาพมาตรฐานโลก
• บริษัท วันทูวันคอนแทคส์ จำกัด ผู้ให้บริการ Customer Contact Centre ครบวงจร ทั้งในรูปแบบ Turn Key และการ Outsource

บริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด
Cambodia Air Traffic Services Co., Ltd.

บริษัท แคมโบเดีย แอร์ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด เป็นบริษัทย่อย ซึ่งบริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ถือหุ้น 100 เปอร์เซนต์ ประกอบธุรกิจให้บริการการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา ได้จัดตั้ง บริษัท Kampot Power Plant จำกัด ขึ้น ด้วยทุนจดทะเบียน 5 ล้านเหรียญ (USD) เพื่อบริหารและดำเนินงานโรงไฟฟ้า Kampot ที่ประเทศกัมพูชา

ข้อมูลโรงไฟฟ้า Kampot

สถานที่ตั้งโรงไฟฟ้า ตั้งอยู่ในบริเวณโรงงานปูนซีเมนต์ของ KCC
Western Touk Meas, Banteay Meas district, Kampot province, Combodia
กำลังผลิต 23 เมกกะวัตต์
เชื้อเพลิงที่ใช้ น้ำมันเตา (Heavy Fuel Oil)
จำนวนไฟฟ้าที่จัดส่ง 16,000 กิโลวัตต์ ต่อชั่วโมง ที่ 6.6 กิโลโวลท์ ทั้ง 3 Phases
อายุสัญญา 10 ปี

วันเริ่มเปิดให้บริการ
ช่วงแรก 5,000 กิโลวัตต์ 1 กุมภาพันธ์ 2550 ถึง 31 พฤษภาคม 2550
ช่วงที่สอง 16,000 กิโลวัตต์ 1 มิถุนายน 2550 เป็นต้นไป

ต้นทุนโครงการ ประมาณ 22 ล้านเหรียญสหรัฐ