เชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท ผ่านการรับรอง “ฉลากเขียว”จากสถาบันสิ่งแวดล้อม

บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ประกาศความสำเร็จด้านสิ่งแวดล้อมอีกครั้งจากการที่ รถเชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท ได้รับการรับรองมาตรฐาน “ฉลากเขียว” จากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โดยได้รับการทดสอบแล้วว่าเป็นรถยนต์ที่มีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงสุด ทั้งนี้พิธีมอบรางวัลจัดขึ้นโดยสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยและสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม เพื่อประกาศเกียรติคุณให้กับบริษัท เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย

“ฉลากเขียว” จัดขึ้นโดยสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยและสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เป็นฉลากที่มอบให้กับผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพและมีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับผลิตภัณฑ์ที่ทำหน้าที่อย่างเดียวกัน ซึ่งรถเชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท เป็น รถยนต์ค้นแรกในประเทศไทยที่ผ่านมาตรฐานฉลากเขียว ที่เข้มงวดนบแต่มีการประกาศข้อกำหนดสำหรับผลิตภัณฑ์ฉลากเขียวเมื่อปี 2548

มร.จอห์น ธอมสัน รองประธานฝ่ายขาย การตลาด และการบริการหลังการขาย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า “เชฟโรเลตรู้สึกยินดีและภาคภูมิใจกับความสำเร็จของรถเชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท รถยนต์คันแรกที่ผลิตในประเทศไทย ที่ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานลากเขียวในครั้งนี้ โดย เจนเนอรัล มอเตอร์ส และ เชฟโรเลต มีประวัติศาสตร์ยาวนานในการเป็นผู้นำในหลายด้านด้วยกัน ซึ่งการได้รับฉลากเขียวจากสถาบันสิ่งแวดล้อมไทยและสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม เป็นก้าวสำคัญก้าวหนึ่งของเราในการสร้างสรรค์ยนตรกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงสุดต่อไป”

ทั้งนี้ ข้อกำหนดของฉลากเขียว จะแตกต่างไปตามประเภทของผลิตภัณฑ์และความเสียหายของสิ่งแวดล้อมในแง่มุมต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากผลิตภัณฑ์นั้นๆ โดยข้อกำหนดทั่วไปของฉลากเขียว สำหรับรถยนต์นั่งนั้น มีหลายประการด้วยกัน อาทิ โรงงานต้องมีระบบควบคุมคุณภาพมาตรฐาน ISO 9001:2000 กระบวนการผลิต การจำจัดของเสีย และคู่มือแนะนำการดูแลอุปกรณ์ควบคุมมลพิษ ต้องเป็นไปตามกฎหมายและข้อกำหนดของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ส่วนข้อกำหนดเฉพาะนั้น ได้แก่ สีและสารเคมีที่ใช้กับผลิตภัณฑ์ จะต้องไม่ผสมโลหะหนัก มีเอกสารแนะนำวิธีการจัดการของเสียจากการใช้งาน มีระดับมลพิษทางเสียงไม่เกินที่กำหนด และมีอัตราการสิ้นเปลืองพลังงานไม่น้อยกว่าเกณฑ์ที่กำหนด รวมทั้งต้องผ่านมาตรฐานการปล่อยไอเสียสู่อากาศ ยูโร 3 และสารทำความเย็นที่ใช้ในระบบปรับอากาศต้องมีค่าศักย์ (Ozone Depletion Potential – ODP) เท่ากับศูนย์

เชฟโรเลต แนะนำรถเชฟโรเลต ออพตร้า เอสเตท สเตชั่นแวกอน เมื่อต้นปี 2548 เพื่อเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัวยุคใหม่ที่ต้องการความอเนกประสงค์ ครบทุกรูปแบบการใช้งาน ซึ่งนอกจากราคาจะคุ้มค่าสำหรับการใช้งานที่หลากหลายแล้ว ยังมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และประหยัดน้ำมันอีกด้วย

มร.วิลเลี่ยม บอทวิค ประธานกรรมการ ประจำภูมิภาคตะวันออกเฉียงใต้ และประเทศไทย บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส เอเชีย แปซิฟิค จำกัด กล่าวว่า “เจนเนอรัล มอเตอร์ส และ เชฟโรเลต มุ่งมั่นทีจะกัฒนายานยนต์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม โดยปล่อยมลพิษออกมาน้อยที่สุด นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังร่วมมือกับภาครัฐบาลและหน่วยงานหลายแห่ง เพื่อพัฒนาพลังงานทางเลือก โดยใช้ก๊าซธรรมชาติ และเอธานอลเพื่อทดแทนการใช้พลังงานจากน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันนี้ รถเชฟโรเลตที่ผลิตและขายในประเทศไทย ได้แก่ เชฟโรเลต โคโลราโด ซาฟิร่า ออพตร้า และลูมิน่า สามารถใช้พลังงานทางเลือกดังกล่าวนี้ได้ทุกคัน”

เจนเนอรัล มอเตอร์ส ยังยึดมั่นในเจตนารัมย์ที่จะผลิตยนตรกรรมทางเลือกให้กับคนไทย โดยมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคชาวไทยอย่างดีที่สุดต่อไป