True Sphere Lecture Series ประวัติศาสตร์สัญจร ‘อยุธยายามศึก’

แสงอาทิตย์ยามเช้าโผล่พ้นขอบแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกันกับเรืออังสนาที่เต็มไปด้วยสมาชิก ทรู สเฟียร์ (True Sphere) กว่า 60 ชีวิต แล่นออกจากท่าหอประชุมกองทัพเรือ มุ่งหน้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพื่อร่วมกันทำกิจกรรม True Sphere Lecture Series อันเป็น 1 ในกิจกรรมสุดพิเศษที่ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) จัดขึ้นสำหรับสมาชิกลูกค้าองค์กร

กิจกรรม True Sphere Lecture Series ในครั้งนี้นำลูกค้าทรู สเฟียร์เดินทางย้อนอดีตสู่เมืองหลวงเก่าของไทยภายใต้แนวคิด “อยุธยายามศึก” อันเป็นเรื่องราวของการทำศึกสงครามของกรุงศรีอยุธยาทั้งที่เป็นศึกภายในและภายนอก โดยได้รับเกียรติจาก ดร.สุเนตร ชุตินธรานนท์ อาจารย์ประจำภาควิชาประวัติศาสตร์ คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ราศี บุรุษรัตนพันธ์ ผู้เชี่ยวชาญจากกรมศิลปากร มาเป็นวิทยากรเล่าเรื่องราวสอดแทรกสาระในบรรยากาศสนุกสนาน และเป็นกันเองตลอดการเดินทาง

หลังจากเพลิดเพลินกับบรรยากาศ 2 ฟากฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาแล้ว อ.สุเนตรได้เรื่องราวประวัติความเป็นมา ความสำคัญของอยุธยา ความสำคัญกับชาติอื่นๆในสมัยนั้น และเพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจด้วยภาพสไลด์มาให้ได้ชมกันแล้ว ทรู สเฟียร์ ยังได้เตรียมเวิร์คช็อปถ่ายภาพสารคดีโดยได้รับเกียรติจากช่างภาพมืออาชีพจาก National Geographic อย่าง จีระศักดิ์ ทองหยวก มาให้ความกระจ่าง ช่วยแนะนำเทคนิคในการถ่ายภาพ และเพื่อให้สมาชิกได้ทดลองถ่ายภาพจริง ทรูยังได้รับความร่วมมือจากกล้องไลก้า ที่ได้นำกล้องดิจิตอลรุ่นใหม่มาให้ทุกคนได้ทดลองใช้กันตลอดวัน

ในที่สุดเรืออังสนาก็มาเทียบท่า ณ วัดนิเวศน์ธรรมประวัติ อันเป็นจุดเยี่ยมชมจุดแรกของทริปวันนี้ เพื่อพาทรู สเฟียร์ทุกท่านสัมผัสบรรยากาศแบบอยุธยา และเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ทดสอบฝีมือถ่ายภาพของตัวเอง ก่อนจะข้ามกระเช้าไปยังพระราชวังบางปะอินเพื่อเดินทางต่อโดยรถโค้ชจาก บริษัท เดมเลอร์ ไคลส์เลอร์ จำกัด (ประเทศไทย) สู่ เพนียดคล้องช้าง ซึ่งทรูได้เตรียมการแสดงชุดพิเศษในพิธีคล้องช้างโบราณ อันเป็นวิธีเลือกสรรช้างป่าเพื่อมาใช้ในการศึกสงครามแบบยุทธหัตถี

การเดินทางในครั้งนี้นอกจากจะเรียนรู้เรื่องการศึกภายนอกแล้ว ดร.สุเนตรยังได้พูดถึงการศึกภายใน โดยเฉพาะศึกภายในครั้งสำคัญของกรุงศรีอยุธยา ทรู สเฟียร์ยังได้ร่วมกันตามรอยเส้นทางการหลบหนีทางน้ำเรียบคลองสระบัว ไปจนถึงวัดเจ้าย่า ซึ่งเชื่อว่าเป็นสถานที่ที่ท้าวศรีสุดาจันทร์ถูกประหาร และนำศีรษะไปเสียบประจาน ณ วัดแร้ง พร้อมกับ ขุนวรวงศาธิราช และพระธิดา ซึ่งวัดแร้งในปัจจุบันเป็นเพียงสถานที่รกร้างเท่านั้น

จากนั้นจึงเดินทางไปยัง วัดมเหยงคณ์ ซึ่งเป็นจุดเยี่ยมชมจุดสุดท้ายของทริปในวันนี้ เชื่อกันว่าวัดแห่งนี้เป็นสถานที่ที่พม่าใช้เป็นที่ตั้งกองทัพในศึกครั้งสุดท้ายก่อนเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 จุดเด่นของสถาปัตยกรรมที่นี่ คือพระอุโบสถที่มีลักษณะแอ่นที่ฐานที่เรียกว่า ‘ฐานสำเภาหรือหย่อนท้องช้าง’ ซึ่งเป็นการก่อสร้างตามความเชื่อของพุทธศาสนานิกายหินยานว่าเป็นเรือสำเภาที่จะพาให้หลุดพ้นจากการเวียนว่ายตายเกิด

หลังจากปล่อยให้สมาชิกทรู สเฟียร์ได้ดื่มด่ำ และบันทึกภาพความประทับใจยามโพล้เพล้แล้ว ทรูยังได้เตรียมอุปกรณ์ให้สมาชิกได้เลือกโหลด และพิมพ์ภาพถ่ายของตัวเองกลับบ้านเพื่อเป็นที่ระลึกในการเดินทางครั้งนี้ และเปิดโอกาสให้สมาชิกนำภาพของตนเองให้ช่างภาพมืออาชีพจาก National Geographic ได้ติชม และแนะนำเทคนิคการถ่ายภาพเพิ่มเติมในช่วง Photo Review

ภารไดย ธีระธาดา ผู้ช่วยผู้อำนวยการ หัวหน้าฝ่าย Customer Affinity บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กระซิบบอกงบประมาณในการจัดกิจกรรมตลอดทั้งปีรวม 10 ล้านบาทว่า “เราพยายามหากิจกรรมที่เหมาะกับกลุ่มลูกค้าของทรู ซึ่งส่วนมากจะเป็นผู้บริหารที่ทำงานเยอะ และอยากใช้เวลาว่างอยู่กับครอบครัวมากกว่าการไปงานปาร์ตี้ กลุ่มลูกค้าจึงจะชอบกิจกรรมที่เพิ่มพูนความรู้มากกว่า และสิ่งที่ทรูมอบให้ก็ต้องพิเศษ และหาซื้อที่ไหนไม่ได้ อย่างจุดเด่นของกิจกรรมในครั้งนี้ อยุธยาจึงไม่ใช่เพียงแค่เรื่องของประวัติศาสตร์แน่นอน”

สำหรับสมาชิกทรู สเฟียร์คนพิเศษที่ร่วมเดินทางในครั้งนี้อย่าง ชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บริษัทเงินทุน เอไอจี ไฟแนนซ์ (ประเทศไทย) เล่าว่า “ผมสนุกกับทริปนี้มาก จริงๆเคยมาอยุธยาแล้วหลายครั้ง แต่ครั้งนี้นับเป็นการมาอยุธยาครั้งพิเศษ เพราะทรูพามาในสถานที่ที่ไม่เคยมา แล้วยังได้ความรู้ในการถ่ายภาพอีกด้วย” งานนี้คุณพ่อชัยวัฒน์ยังควงคู่มากับลูกสาวคนเก่ง ลูกตาล – รุจนา แห่ง AF2 ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปเป็นพิเศษ “ลูกตาลชอบถ่ายรูปค่ะ ยิ่งถ่ายบ่อยก็ยิ่งได้ฝึกมุมกล้อง โดยเฉพาะรูปที่มีเรื่องราวอย่างที่อยุธยา วันนี้ถ่ายได้เป็นร้อยรูปเลยค่ะ”

ส่วน ประยงค์ หิรัญญะวณิชย์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มสยามมิชลิน ที่ถือโอกาสพาภรรยา อลิสา มาเที่ยวในครั้งนี้เล่าให้ฟังว่า “ปกติผมและภรรยาไปเที่ยวด้วยกันเสมอ อยุธยาก็มาหลายครั้งแล้ว แต่วัดที่ทรูพามาวันนี้ ยังไม่เคยมากันเลย อย่างวัดมเหยงคณ์นี่สวยมาก เลยถ่ายรูปไปเยอะ เพราะผมและภรรยาชอบถ่ายรูปทั้งคู่ อย่างวันนี้ก็พกกล้องกันมาคนละตัวเลย ผมชอบท่องเที่ยวอย่างนี้เพราะมีประโยชน์มาก อยากให้ทรูจัดงานอย่างนี้อีก”

ปิดท้ายทริปสุดพิเศษในค่ำคืนนี้ด้วยดินเนอร์สุดหรูในบรรยากาศโรแมนติคแบบไทย อากาศเย็นสบายของวัดมเหยงคณ์ ก่อนที่จะพาทุกท่านเดินทางกลับสู่กรุงเทพฯโดยสวัสดิภาพ

นับเป็นอีก 1 กิจกรรมที่อิ่มเอมไปด้วยความรู้คู่ความสนุกสนานด้วยวัฒนธรรมสัญจร ที่ทรูตั้งใจมอบให้สมาชิกคนพิเศษ

True Sphere เป็นโปรแกรมมอบสิทธิพิเศษสำหรับสมาชิกลูกค้าองค์กรของ TRUE ที่เกิดขึ้น จากความมุ่งมั่นในการมอบสิ่งพิเศษให้กับลูกค้าองค์กรของ TRUE พร้อมด้วยสมาชิกในครอบครัว ผ่านทางหลากหลายกิจกรรมที่สร้างสรรค์อย่างสุดพิเศษไม่เหมือนใคร เพื่อเติมเต็มประสบการณ์ เพิ่มสีสัน และมุมมองใหม่ๆ ให้กับสมาชิก ทรู สเฟียร์เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคม 2548 โดยตลอด 1 ปีที่ผ่านมาทรู สเฟียร์ได้รับเสียงตอบรับจากสมาชิกเป็นอย่างดีจากกิจกรรมต่างๆ อาทิ True Sphere Once Upon a Time in Hua Hin และ True Sphere Junior Culture Club Let’s go banana