EPCglobal ประกาศจัดตั้งคณะทำงานใหม่เพื่อศึกษาเทคโนโลยีความถี่สูง

บรัสเซลส์, เบลเยียม–(บิสิเนสไวร์)

บริษัท EPCglobal Inc(TM) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ GS1 และเป็นองค์กรด้านการกำหนดมาตรฐานโดยไม่แสวงหาผลกำไรซึ่งได้รับความไว้วางใจในการผลักดันการนำเทคโนโลยี Electronic Product Code (EPC) มาใช้ทั่วโลกนั้น ประกาศในวันนี้เกี่ยวกับการจัดตั้งคณะทำงานด้านการพัฒนามาตรฐานใหม่ 2 คณะ โดยคณะหนึ่งจะเน้นด้านการสร้างมาตรฐาน EPCglobal Generation 2 สำหรับช่องสัญญาณความถี่สูง (HF) ในแอพพลิเคชันด้านการดูแลสุขภาพ

สำหรับคณะทำงานใหม่ 2 คณะดังกล่าวที่ได้รับการจัดตั้งขึ้นได้แก่ HF Air Interface Working Group และ UHF Air Interface Working Group โดยคณะทำงาน HF Working Group จะมุ่งเน้นไปที่การขยายตรรกศาสตร์และเทคโนโลยีซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมาตรฐาน UHF Gen 2 ในปัจจุบัน สำหรับช่องสัญญาณความถี่สูง ขณะที่ UHF Working Group จะดูแลด้านการขยายการพัฒนาโปรโตคอล Gen 2 UHF ในปัจจุบันเพื่อเพิ่มคุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่จำเป็นสำหรับการติดป้ายระบุด้วยคลื่นความถี่วิทยุบนผลิตภัณฑ์ (item level tagging) โดยคณะทำงานทั้งสองจะดำเนินงานตามความต้องการและแผนการต่างๆซึ่งพัฒนาโดยกลุ่มความต้องการร่วมด้านการติดป้ายระบุด้วยคลื่นความถี่วิทยุบนผลิตภัณฑ์

“EPCglobal มีความยินดีที่จะเริ่มงานเกี่ยวกับการขยายมาตรฐาน EPCglobal Gen 2 ที่ประสบความสำเร็จอย่างมากเพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมด้านการดูแลสุขภาพ” นายคริส แอดค็อก ประธานของ EPCglobal กล่าว “EPCglobal เป็นเทคโนโลยีและเป็นศูนย์กลางด้านคลื่นความถี่ โดยเป้าหมายสำคัญของเราได้แก่การรับประกันว่า เรามีโครงสร้างข้อมูลและชุดคำสั่งร่วมที่จะทำให้การใช้งานเทคโนโลยีง่ายขึ้นและเสียค่าใช้จ่ายน้อยลง”

การประกาศในวันนี้มีขึ้นหลังจากการดำเนินงานที่ประสบความสำเร็จของกลุ่ม EPCglobal Healthcare and Life Sciences Business Action Group (HLS BAG) “เราให้ความสำคัญกับความต้องการของผู้ใช้และช่วยให้พวกเขาดำเนินกระบวนการธุรกิจได้ดีขึ้น เร็วขึ้น เสียค่าใช้จ่ายน้อยลง และปลอดภัยมากขึ้นในการใช้ EPC” นายไมค์ โรส รองประธานด้านเทคโนโลยีการกำหนดเลขรหัสสินค้า RFID/EPC ของบริษัทจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสันกล่าว โดยนายโรสเป็นประธานร่วมของกลุ่ม HLS BAG และเป็นสมาชิกของคณะกรรมการบริหารของ EPCglobal “คลื่นความถี่สูงทำงานได้ดีในแอพพลิเคชันด้านเภสัชกรรม ดังนั้นจึงมีเหตุผลที่จะขยายการเข้าถึงมาตรฐาน Gen 2 สำหรับ HF ทั่วโลก”

ในเดือนที่ผ่านมา EPCglobal จัดงานแสดงเทคโนโลยีสำหรับผู้ใช้และผู้ให้บริการด้านเทคโนโลยีจากอุตสาหกรรมค้าปลีก, ดูแลสุขภาพและอุตสาหกรรมอื่นๆ เพื่อพิจารณาความหลากหลายของเทคโนโลยี RFID และวิธีการทำงานในด้านการติดป้าย (tag) ที่ระบุด้วยคลื่นความถี่วิทยุบนผลิตภัณฑ์ งานดังกล่าวประกอบด้วยผู้แสดงเทคโนโลยี 56 รายและผู้จำหน่ายฮาร์ดแวร์ 23 รายที่ใช้ความถี่และเทคโนโลยีต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ งานแสดงเทคโนโลยีดังกล่าวบ่งชี้ว่า มีแนวโน้มที่จะมีการใช้เทคโนโลยีและความถี่ที่แตกต่างกันจำนวนมากสำหรับการติดป้าย (tag) ที่ระบุด้วยคลื่นความถี่วิทยุบนผลิตภัณฑ์

“มาตรฐาน EPCglobal UHF Gen 2 เป็นทางเลือกที่ชัดเจนของเราขณะที่เรายังคงใช้เทคโนโลยี RFID ในซัพพลายเชนของเรา” นายโรลลิน ฟอร์ด ประธานเจ้าหน้าที่สารสนเทศของวอล-มาร์ทกล่าว “UHF เป็นเทคโนโลยีที่ดีที่สุดสำหรับวอล-มาร์ทในขณะนี้ การใช้มาตรฐานเดียวที่ชัดเจนจะส่งมอบโซลูชันต้นทุนต่ำที่สุดสำหรับทุกอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม หากประสิทธิภาพด้านเทคนิคและความประหยัดสนับสนุนความถี่ HF สำหรับอุตสาหกรรมอื่นๆ เราก็จะส่งเสริมการขยายมาตรฐาน EPCglobal Gen 2 และโครงสร้างข้อมูลสำหรับ HF ในอุตสาหกรรมเหล่านั้น”

“การนำเทคโนโลยี RFID มาใช้ในซัพพลายเชนเป็นสิ่งที่สำคัญต่อเราทุกคน” นายดิค แคนท์เวล ประธานก่อตั้งของคณะกรรมการบริหารของ EPCglobal กล่าว “และการนำเทคโนโลยีดังกล่าวมาใช้มีความสำคัญเท่าเทียมกันในอุตสาหกรรมค้าปลีก ดูแลสุขภาพ การบิน ขนส่ง เครื่องแต่งกาย และอุตสาหกรรมอื่นๆ

โปรโตคอล EPCglobal UHF Generation 2 ซึ่งเป็นมาตรฐานร่วมที่กำหนดขึ้นโดยบริษัทเทคโนโลยีชั้นนำของโลกมากกว่า 60 แห่งนั้น ได้ระบุถึงขีดความสามารถสำคัญๆที่จำเป็นต่อการตอบสนองความต้องการด้านประสิทธิภาพการทำงานที่กำหนดโดยกลุ่มผู้ใช้ โดยมาตรฐาน UHF Gen 2 ถูกใช้เป็นแพลตฟอร์มพื้นฐานในการสร้างผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานจำนวนมากในปัจจุบัน

นับตั้งแต่มีการอนุมัติครั้งแรกในเดือนธ.ค. 2547 มาตรฐาน EPCglobal Gen 2 ได้พิสูจน์ถึงการเป็นพื้นฐานที่สำคัญของการพัฒนาเทคโนโลยี และได้กระตุ้นให้มีการพัฒนาผลิตภัณฑ์ฮาร์ดแวร์ Generation 2

มาตรฐาน EPCglobal จะรับประกันขีดความสามารถในการทำงานข้ามระบบและกำหนดความคาดหวังด้านการดำเนินงานขั้นต่ำสำหรับองค์ประกอบที่แตกต่างกันใน EPCglobal Network(TM) รวมถึงองค์ประกอบด้านฮาร์ดแวร์ ขณะที่ EPCglobal ทำการตรวจสอบขีดความสามารถในการทำงานข้ามระบบและการทดสอบความสอดคล้องกันของผลิตภัณฑ์ตามมาตรฐานนั้น การพัฒนาที่แท้จริงของผลิตภัณฑ์เหล่านี้จะมาจากบรรดาผู้ให้บริการโซลูชันชั้นนำทั่วโลก

เกี่ยวกับ EPCglobal Inc.

บริษัท EPCglobal Inc(TM) เป็นบริษัทในเครือของ GS1 ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไร โดยได้รับความไว้วางใจจากอุตสาหกรรมในการกำหนดและสนับสนุนเทคโนโลยี EPCglobal Network(R) เป็นมาตรฐานทั่วโลกสำหรับการบ่งชี้ข้อมูลอัตโนมัติแบบเรียล-ไทม์ในซัพพลายเชนของบริษัทใดๆในโลก

EPCglobal Network ประกอบด้วยเทคโนโลยี Radio Frequency Identification (RFID), โครงสร้างเครือข่ายการสื่อสารที่มีอยู่และเทคโนโลยี Electronic Product Code(TM) (เลขรหัสกำหนดสินค้า) เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรับรู้ข้อมูลที่ถูกต้องและคุ้มค่าในซัพพลายเชน ซึ่งจะช่วยให้องค์กรต่างๆดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยืดหยุ่น และตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้มากขึ้น

EPCglobal US(TM) เป็นบริษัทในเครือของ EPCglobal Inc. โดยให้บริการสมาชิกในสหรัฐเพื่อช่วยส่งเสริมการนำ EPCglobal Network และเทคโนโลยีอื่นๆมาใช้ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ EPCglobal กรุณาดูจากเว็บไซต์ www.EPCglobalinc.org

ติดต่อ: EPCglobal US
Pete Settles, 609-620-4650
psettles@gs1us.org
หรือ
Jack Grasso, 609-620-4555
jgrasso@gs1us.org