อินเทลร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการเปิด skoolthai.net อย่างเป็นทางการ

บริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด และกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมกันเปิดระบบอีเลิร์นนิ่ง skoolthai.net อย่างเป็นทางการ ในงานกระทรวงศึกษาธิการสัญจร ตอบสนองเจตนารมณ์ของกระทรวงฯ ในการพัฒนาเครื่องมือเพื่อการเรียนรู้ของนักเรียนไทย นำไปสู่การปฏิรูปการเรียนการสอนอย่างแท้จริง

ระบบการศึกษาแบบอีเลิร์นนิ่ง skoolthai.net มีเนื้อหาเป็นภาษาไทยคลอบคลุมวิชาคณิตศาสตร์และวิชาวิทยาศาสตร์ในระดับมัธยมศึกษาฯ ซึ่งแบ่งเป็นสาขาย่อยคือ ชีววิทยา เคมี และฟิสิกส์ การนำเสนอรูปแบบของเว็บไซต์นี้มีลักษณะเป็นอินเตอร์แอคทีฟ มีภาพเคลื่อนไหว และเสียงประกอบบรรยายเนื้อหาที่น่าสนใจและเข้าใจง่าย ในแต่ละหัวข้อเนื้อหาแบ่งออกเป็นบทเรียนและแบบฝึกหัด ซึ่งเนื้อหาส่วนที่ได้มีการนำขึ้นบนระบบแล้วมีประมาณร้อยละ 25 ของเนื้อหาทั้งหมด โดยส่วนที่เหลือนั้นคาดว่าจะใช้เวลาดำเนินการหนึ่งปีนับจากนี้

นายเอกรัศมิ์ อวยสินประเสริฐ กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเทล ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่า “ดิจิตอลคอนเทนท์จาก skoolthai.net จะเป็นประโยชน์อย่างมากแก่ครูและนักเรียน ด้วยเนื้อหาที่เป็นอินเตอร์แอคทีฟซึ่งช่วยให้วิชาที่ยากต่อการทำความเข้าใจ เช่น วิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ กลายเป็นเรื่องที่เข้าใจง่ายขึ้น นอกจากนั้นเนื้อหาทั้งหมดยังได้มีการปรับให้ตรงกับหลักสูตรการเรียนการสอนของไทย รวมทั้งนักเรียนยังสามารถใช้เว็บไซต์นี้ได้ฟรีจากทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน เป็นการเปิดโลกการเรียนรู้แบบใหม่ให้นักเรียนไทยและสนับสนุนให้นักเรียนเหล่านี้รู้จักหาข้อมูลเพิ่มเติมจากที่ครูสอนในโรงเรียน ซึ่งเป็นก้าวสำคัญอีกก้าวหนึ่งของประเทศไทยที่จะพัฒนาประเทศไปสู่สังคมแห่งองค์ความรู้ และก้าวขึ้นสู่การเป็นผู้นำด้านดิจิตอลในภูมิภาคอาเซียนต่อไป”

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า “โครงการความร่วมมือระหว่างอินเทลและ
กระทรวงศึกษาธิการในครั้งนี้ แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการร่วมมือกันพัฒนาระบบการศึกษาของไทยให้ทันสมัย ตรงตามเจตนารมณ์ของกระทรวงฯ ที่ต้องการให้ปี 2549 เป็นปีแห่งการปฏิรูปการเรียนการสอน และยังเป็นการยกระดับมาตรฐานการศึกษาวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นวิชาที่สำคัญต่อความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีทของประเทศ รวมทั้งยังเป็นการพัฒนาทักษะความรู้ในการใช้คอมพิวเตอร์ของนักเรียนเพื่อการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยพัฒนาศักยภาพด้านการเรียนรู้ของไทยให้สูงขึ้นและช่วยพัฒนาประเทศให้เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป เป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการแข่งขันกับประเทศอื่นที่กำลังพัฒนาด้านนี้อย่างแข็งขันเช่นกัน”

โครงการ skoolthai.net ในประเทศไทยเกิดขึ้นจากความร่วมมือของบริษัท อินเทล และกระทรวงศึกษาธิการ โดยมีบริษัทไมโครซอฟท์เป็นผู้สนับสนุนร่วม ภายใต้โครงการ skool? ของอินเทล ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาระบบอีเลิร์นนิ่งที่ประสบความสำเร็จมาแล้วในประเทศอังกฤษ ไอร์แลนด์ และสวีเดน การจัดทำโครงการดังกล่าวจะมีการปรับเนื้อหาความรู้ให้ส่งเสริมและสอดคล้องกับหลักสูตรที่ใช้สอนภายในโรงเรียนและข้อมูลทางวิชาการของกระทรวงศึกษาธิการสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมฯ รวมถึงครูและผู้ปกครอง โครงการ skoolthai.net นี้ดำเนินการโดยคณะผู้เชี่ยวชาญด้านการวางหลักสูตรจากกระทรวงศึกษาธิการหากดำเนินการพัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์แล้ว คาดว่าคอนเทนท์การเรียนรู้แบบออนไลน์ภายใต้โครงการ skool จะเป็นประโยชน์ในวงกว้างสำหรับครูและนักเรียนไทยทั่วประเทศ

ในฐานะผู้นำระดับโลกด้านนวัตกรรมซิลิกอน อินเทลได้พัฒนาเทคโนโลยี ผลิตภัณฑ์และริเริ่มสิ่งต่างๆ เพื่อสร้างความก้าวหน้าในการทำงานและการดำรงชีวิตของผู้คน ผู้สนใจสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับบริษัทอินเทล ได้ที่เว็บไซต์ http://www.intel.com/pressroom