ฮิตาชิชูฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ “ซูเปอร์ เพนดิคิวลาร์”พร้อมผลิตที่โรงงานจังหวัดปราจีนบุรีป้อนสู่ตลาดโลก

ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (Hitachi) ประสบความสำเร็จในการพัฒนา Travelstar 5K160* ซึ่งเป็นฮาร์ดิสก์ขนาด 2.5 นิ้ว ที่มีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือและมีเทคโนโลยีล้ำหน้าที่สุดในปัจจุบัน หลังจากทุ่มเทความพยายามในการพัฒนาและทดสอบเทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลที่เรียกว่าPerpendicular Magnetic Recording (PMR) มาเป็นเวลาหลายปี

ฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วรุ่นดังกล่าวมีความจุถึง 160 กิกะไบต์และมีความเร็ว 5,400 รอบต่อนาที โดยมีฐานการผลิตที่โรงงานมาตรฐานระดับโลกของฮิตาชิ จีเอสที ที่จังหวัดปราจีนบุรี และจะป้อนสู่ตลาดทั่วโลก ฮาร์ดไดรฟ์Travelstar 5K160 ออกแบบมาเพื่อคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์คอมพิวเตอร์แบบพกพา

ฮาร์ดดิสก์รุ่น Travelstar 5K160 ได้รับการขนานนามจากฮิตาชิว่าเป็น “Super-pendicular Drive” เนื่องจากมีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือ (reliability) อย่างหาตัวจับยาก พร้อมคุณสมบัติที่โดดเด่นเหนือฮาร์ดดิสก์ทั่วไป ซึ่งเทคโนโลยีและกระบวนการผลิตที่ใช้กับฮาร์ดดิสก์รุ่นนี้จะนำไปใช้ในการผลิตฮาร์ดดิสก์ขนาด 1.8 นิ้วรุ่นใหม่ของฮิตาชิด้วย ซึ่งมีแผนจะวางตลาดในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

ปัจจัยหลัก 3 ประการที่ทำให้ฮาร์ดดิสก์รุ่นนี้มีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือ ล้วนเป็นเทคโนโลยีที่มีคุณสมบัติช่วยต่อต้านการสึกกร่อน ความไม่เสถียรของหัวอ่าน และลดข้อผิดพลาดของหัวอ่านและดิสก์ ซึ่งมีผลโดยตรงกับความน่าเชื่อถือของฮาร์ดดิสก์โดยรวม:

– การใช้โลหะผสมชนิดใหม่ที่เป็นลิขสิทธิ์เฉพาะของฮิตาชิ รวมทั้งกระบวนการผลิตฮาร์ดดิสก์ที่เรียกว่า PMR ที่มาพร้อมกับคุณสมบัติที่ต่อต้านการสึกกร่อน

– ใช้หัวเขียน PMR รุ่นใหม่ที่มี error rate ต่ำสุด พร้อมขีดความสามารถในการเขียนข้อมูลที่มีบิตขนาดเล็กลงได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น

– ใช้หัวอ่านอัลลอยที่ประกอบด้วย iridium-manganese-chromium (IrMnCr) ทำให้ได้ตัวหัวอ่านที่มีความเสถียรและน่าเชื่อถือสูงสุดในปัจจุบัน และสูงกว่าทั่วไปถึง 2 เท่า (ชมวิดีโอแนะนำเกี่ยวกับ IrMnCr ได้ที่ http://www.hitachigst.com.license2read)

นอกจากนี้ ฮาร์ดดิสก์ Travelstar 5K160 ยังได้รับการพัฒนาให้มีความแข็งแรงทนทานราวกับเหล็กกล้า และทำงานได้เร็วที่สุดเมื่อเทียบกับฮาร์ดดิสก์รุ่นอื่นๆ ของฮิตาชิ ซึ่งมีแผนจะวางตลาดราวไตรมาสที่สามของปีนี้

มร. ฮิโรอากิ นากานิชิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ กล่าวว่า “เราประสบความสำเร็จอย่างสูงกับการพัฒนา Travelstar 5K160 ที่มีคุณสมบัติโดดเด่นเกินความคาดหมาย ทั้งหมดถือเป็นผลงานของทีมผู้พัฒนาที่เอาใจใส่และเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อก้าวสู่ความเป็นเลิศ ซึ่งเราได้ถือปฏิบัติเช่นนี้มาตั้งแต่ช่วงเริ่มต้นกระบวนการพัฒนาฮาร์ดดิสด้วยระบบ PMR นั่น เพราะภารกิจของเราคือ การนำเสนอเทคโนโลยี PMR ในช่วงเวลาที่มันสามารถสร้างมูลค่าสูงสุดให้กับลูกค้าของเรา นับเป็นช่วงเปลี่ยนของเทคโนโลยีการบันทึกข้อมูลจากแนวราบ (longitudinal) ไปสู่แนวดิ่ง (perpendicular) ได้อย่างลงตัว ทั้งในแง่ความน่าเชื่อถือ สมรรถนะ volume ramp และต้นทุน”

มร. แคมป์เบล แคน หัวหน้าฝ่ายธุรกิจคอมพิวเตอร์พกพา บริษัทเอเซอร์ กล่าวว่า “การ เปลี่ยนรูปแบบการเก็บข้อมูลสู่การบันทึกข้อมูลในแนวดิ่งนั้น นับเป็นสิ่งที่ท้าทาย และเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง เพื่อสนองตอบความต้องการคอมพิวเตอร์โน๊ตบุคที่มีประสิทธิภาพสูงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เราจะเห็นจากความนิยมในการชมภาพยนต์จากคอมพิวเตอร์ โน๊ตบุคนั้นมีเพิ่มมากขึ้น เรานับถือในความพยายามของฮิตาชิที่คิดค้นและพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีเทคโนโลยี สำหรับการเก็บข้อมูลแบบใหม่และมีเทคโนโลยีเพื่อการอ่านที่มีความ สเถียรมากยิ่งขึ้นออกมาสู่ตลาด”

ฮาร์ดดิสก์ Super-pendicular

ด้วยความน่าเชื่อถือที่เหนือกว่าของ Travelstar 5K160 จะช่วยให้การพัฒนาหัวอ่านและฮาร์ดดิสก์ สู่ยุคที่ 2 มีความก้าวไกลยิ่งขึ้น ส่วนฮาร์ดดิสก์ยุคที่ 1 นั้น ฮิตาชิได้ทำการผลิตโดยผ่านกระบวนการ PMR มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2547

ฮาร์ดดิสก์ยุคที่ 2 มาพร้อมกับความเปลี่ยนแปลงอย่างน่าทึ่ง ทั้งในส่วนของหัวอ่านและสื่อบันทึกข้อมูล (recording media) ซึ่งฮิตาชิได้ร่วมพัฒนาและเสริมสมรรถนะให้ Travelstar 5K160 มีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือสุงสุด อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้สื่อบันทึกข้อมูลในแนวดิ่ง (perpendicular media) ยังมีคุณสมบัติในทางกลเทียบไม่ได้กับสื่อบันทึกข้อมูลในแนวราบ (longitudinal media) และยังต้องทดสอบประสิทธิภาพในหลายๆ ด้านเพื่อให้แน่ใจว่ามีระดับการต่อต้านการสึกกร่อนและความแม่นยำสูงสุดหรือไม่ แต่ด้วยประสบการณ์รอบด้านของฮิตาชิในเรื่องกระบวนการผลิต วัสดุ และวิศวกรรม การพัฒนาสื่อบันทึกข้อมูลในแนวดิ่งที่เปี่ยมประสิทธิภาพ จึงเปลี่ยนจากการทดลองในห้องปฏิบัติการไปเป็นการผลิตเพื่อจำหน่ายได้อย่างรวดเร็วและทันกับความต้องการของตลาด

เทคโนโลยีหัวเขียน รุ่นที่ 2 ของฮิตาชิจะทำหน้าที่เสมือนดินสอที่ปลายแหลมมาก ที่มีความสามารถเขียนเดต้าบิตที่จัดเรียงอยู่ใกล้ชิดกันมากมาก โดยปราศจากค่าบี่ยงเบน เทคโนโลยีหัวเขียนดังกล่าวมีความสำคัญต่อ PMR ไดรฟ์ที่มีความหนาแน่นต่อพื้นที่สูง (areal density) ทั้งนี้ ทำให้ข้อมูลที่ถูกเขียนลงไปมีความชัดเจนและความแม่นยำที่มากขึ้น ช่วยลดอัตราความผิดพลาด (bit-error-rate) ลดลง นั่นหมายถึง ความน่าเชื่อถือที่เพิ่มขึ้น

เนื่องจากเป็นบริษัทที่ดำเนินงานและผลิตฮาร์ดดิสก์เองทั้งหมดทุกขั้นตอน ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ มีความพร้อมด้านทรัพยากรทุกด้านสำหรับการพัฒนา เสริมสมรรถนะ และการพิสูจน์คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ที่ผ่านกระบวนการ PMR โดยมี Hitachi Limited ให้การสนับสนุนทางด้านเทคนิควิศวกรรม

ดร. มิชิฮารุ นากามูระ รองประธานและเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส Hitachi, Ltd., Hitachi Group CTO กล่าวว่า “เราได้ระดมทรัพยากรทั่วทั้งบริษัทมาใช้ในการพัฒนาวัสดุที่มีคุณสมบัติยอดเยี่ยมดังกล่าว นับเป็นการสร้างองค์ความรู้ทางวิศวกรรมอันทรงพลัง เพื่อสร้างสรรค์โมบายฮาร์ดดิสก์ที่มีความน่าเชื่อถือสูงที่สุดในโลก”

มร. ทาคากิ ผู้อำนวยการ ฝ่ายอุปกรณ์ไอที บริษัท มัตซูชิตะ อิเล็คทรอนิคส์ อินดัสเทรียล จำกัด กล่าวว่า บริษัทมัตซูชิตะ ได้ก่อตั้งขึ้นด้วยภาพลักษณ์ของระบบที่มีคุณภาพและความน่าเชื่อถือสูง การที่ฮิตาชิได้ประกาศเปิดตัวฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วรุ่น Travelstar 5K160 นี้เป็นตัวอย่างที่ดีของการดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ซึ่งไม่เพียงพัฒนาฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้วสำหรับโน้ตบุ๊ค แต่ยังพัฒนาความเสถียรและความแข็งแกร่งอีกด้วย ทางบริษัทมัตซูชิตะมีความยินดีที่จะทำธุรกิจกับซัพพลายเออร์อย่าง ฮิตาชิ เพื่อสานต่อความแข็งแกร่งให้กับ Toughbook series ของระบบคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค

การทดสอบที่เข้มข้น

ขั้นตอนที่ซับซ้อนและยากที่สุดในกระบวนการพัฒนาฮาร์ดดิสก์ PMR ของอิตาชิ ก็คือ การพิสูจน์และทดสอบคุณสมบัติ โดยทั่วไปผู้ผลิตจะผลิตฮาร์ดดิสก์แต่ละรุ่นครั้งแรกจำนวนหลายพันยูนิต ซึ่งในจำนวนนี้ฮาร์ดดิสก์หลายร้อยยูนิตจะต้องผ่านกระทวนการทดสอบความต้านทานต่อแรงเค้น ในกรณีของ Travelstar 5K160A ฮิตาชิผลิตออกมากว่า 20,000 แผ่น และนำไปทดสอบหลายพันยูนิต ปรากฏว่าได้ผลการทดสอบเป็นที่น่าพอใจอย่างยิ่ง และเมื่อนำไปทดสอบฮาร์ดดิสก์รุ่นก่อนของฮิตาชิ คือ Travelstar 5K100 ผลปรากฎว่าได้ประสิทธิภาพการจัดเก็บข้อมูลที่ดีกว่า

นอกจากนี้ ยังมีการทดสอบภาคสนามด้วยการใช้งานจริงกับฮาร์ดดิสก์ PMR ต้นแบบอีกหลายร้อยยูนิต เป็นเวลานานนับปี ซึ่งไม่เพียงสามารถบันทึกข้อมูลสำคัญได้เต็มศักยภาพเท่านั้น แต่ยังมีความน่าเชื่อถือสูงอีกด้วย และเมื่อนำไปทดสอบกับคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊คหลายๆ แบรนด์ ปรากฏว่าได้ผลการทดสอบที่น่าพอใจเช่นกัน โดยไม่มีข้อผิดพลาด

คุณสมบัติแห่งความเป็นผู้นำ

นอกจากความน่าเชื่อถือ และ volume ramp สูงแล้ว ฮาร์ดดิสก์ PMR รุ่นแรกอย่าง Travelstar 5K160 ครบถ้วนด้วยคุณสมบัติที่โดดเด่น ด้วยฮาร์ดดิสก์ขนาด 2.5 นิ้ว ที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับใช้งานกับโน้ตบุ๊คและ

อุปกรณ์พกพา ทั้งยังกินไฟน้อย ไม่ทำให้เครื่องร้อน สมรรถนะสูง และทนต่อแรงกระแทก ทั้งนี้ ข้อดีของฮาร์ดดิสก์ที่กินไฟน้อยและระบายความร้อนได้ดี ก็คือ ช่วยประหยัดไฟแบตเตอรี่และช่วยยืดอายุการใช้งานของแบตเตอรี่ได้ในเวลาเดียวกัน ส่วนความทดทานต่อแรงสั่นสะเทือนหรือแรงกระแทกนั้น Travelstar 5K160 ผ่านการทดสอบได้ผลเป็นน่าพอใจเกินความคาดหมาย ทั้งการทดสอบแรงกระแทกในขณะที่เครื่องทำงาน (operating shock) และขณะปิดเครื่อง (non-operating shock)

Travelstar 5K160 จะออกจำหน่ายในประเทศอเมริกาช่วงซัมเมอร์นี้ ในราคา 269 เหรียญสหรัฐ สำหรับความจุ 160 กิกะไบต์ และสำหรับ Travelstar 5K160 ชุดสำหรับอัพเกรดโน๊ตบุ๊ค ราคา 299 เหรียญสหรัฐ

ต่อยอดการพัฒนาสู่ฮาร์ดดิสก์ 1.8 นิ้ว

ก้าวต่อไปของฮิตาชิ คือ การผลิตฮาร์ดดิสก์ PMR ขนาด 1.8 นิ้ว ต่อจากรุ่น 2.5 นิ้ว เพื่อนำออกจำหน่ายในช่วงครึ่งปีหลังของปี 2006 โดยจะมุ่งไปที่ตลาด consumer electronics ซึ่งฮาร์ดดิสก์รุ่นใหม่ดังกล่าวจะออกมาพร้อมกับขีดความสามารถที่สูงขึ้น พร้อมอัตราการใช้ไฟที่น้อยลงอีก 20 เปอร์เซ็นต์ เนื่องจากลดความเร็วรอบเหลือ 3,600 จากเดิม 4,200 รอบต่อนาที ทั้งยังมีความไวต่อการบันทึกข้อมูลและน้ำหนักเบาที่สุด แต่ทนแรงกระแทกและแทบจะไม่ได้ยินเสียงขณะฮาร์ดดิสก์ทำงาน

การพัฒนาฮาร์ดดิสก์ขนาด 1.8 นิ้ว และขนาด 2.5 นิ้ว เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ของฮิตาชิในการพัฒนาเทคโนโลยีฮาร์ดดิสก์ PMR สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์พกพาขนาดเล็ก เพื่อตอบสนองความต้องการใช้งาน video application ต่างๆ ซึ่งล้วนแต่ต้องใช้สื่อบันทึกไฟล์ข้อมูลขนาดใหญ่

*ข้อมูลเกี่ยวกับระดับความเสถียรและการแสดงผลขึ้นอยู่กับแรงเค้นของฮิตาชิ การกัดกร่อนทางเคมี และ field testing ของฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ของฮิตาชิและบริษัทคู่แข่ง

ข้อมูลทางเทคนิคของ Travelstar 5K160

– 160/120/80/60/40 GB (GB = 1 billion bytes, accessible capacity may be less)
– 9.5 mm in height
– 102/102/95/95/95/95 grams in weight
– 5400 RPM
– 131 billion bits per square inch maximum areal density
– 4/4/2/2/1 recording heads
– 2/2/1/1/1 platter(s)
– 325 G (2ms) operating shock
– 1000 G (1ms) non-operating shock
– 540 Mb/s max. media transfer rate
– 11 ms seek time
– 5.5 ms average latency
– 100 Ultra DMA mode-5/SATA 1.5 Gb/s
– 8 MB data buffer
– 0.80 w active idle
– 0.60 w low power idle
– 2.5/2.5/2.2/2.2/2.2 Bels typical idle acoustics
– 5 to 55 degrees C operating temperature
– Fluid Dynamic Bearing (FDB) spindle motor

เกี่ยวกับ ฮิตาชิ โกลบอล สตอเรจ เทคโนโลยีส์ (ฮิตาชิ จีเอสที)

ฮิตาชิ จีเอสที ก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 2546 ในฐานะที่เป็นบริษัทร่วมระหว่าง ฮิตาชิ และ ไอบีเอ็ม โดยมีเป้าหมายในการประกอบธุรกิจด้านเทคโนโลยีการเก็บข้อมูล จุดมุ่งหมายหลักของบริษัทฯ คือการอำนวยความสะดวกด้านการเข้าถึงข้อมูลดิจิตอลปริมาณมากๆ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีดิจิตอลได้อย่างสะดวกสบายในชีวิตประจำวัน โดยมีผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมการใช้งานทั้งในสำนักงานบนท้องถนนหรือที่บ้านพักอาศัยทั่วไป ทำให้ผู้บริโภคสามารถดำเนินชีวิตในโลกดิจิตอล ด้วยการผลิตฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์คุณภาพสูง จากประวัติอันยาวนานในการประดิษฐ์ฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ ฮิตาชิ จีเอสที จะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดด้วยการฉลองปีทองของเทคโนโลยีการจัดเก็บข้อมูลในปี พ.ศ. 2549 ฮาร์ดไดรฟ์มีอิทธิพลอย่างมากต่ออุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และคอนซูมเมอร์อิเล็กทรอนิคส์นับตั้งแต่มีการคิดค้นนวัตกรรมนี้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว และสิ่งนี้คือมรดกของฮิตาชิในวันนี้ สู่นิยามของฮาร์ดดิสก์ไดรฟ์ขนาดเล็กที่ได้มาตรฐาน ความสามารถในการจัดเก็บข้อมูล ประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ

ฮิตาชิมีพนักงานมากกว่า 27,000 คนทั่วโลก บริษัทฯ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อการเก็บข้อมูลหลากหลายประเภทเพื่อให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคให้มากที่สุด ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ เซิร์ฟเวอร์ หรืออุปกรณ์มือถือทั่วไป หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฮิตาชิ จีเอสที สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.hitachigst.com

เกี่ยวกับ Hitachi, Ltd.

Hitachi, Ltd. (NYSE: HIT / TSE: 6501), มีสำนักงานใหญ่อยู่ในกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น Hitachi เป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำระดับโลก ที่มีพนักงานราว 356,000 คนทั่วโลก ในปีพ.ศ. 2548 บริษัทฯ มียอดจำหน่ายสินค้าโดยรวม (ประกาศ ณ วันที่ 31 มีนาคม 2549) อยู่ที่ 9,464 พันล้านเยน (80.9 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ) บริษัทมีผลิตภัณฑ์ ระบบ และบริการทางธุรกิจที่หลากหลายครอบคลุมตลาดมากมาย อาทิ ตลาดระบบสารสนเทศ ตลาดอุปกรณ์อิเล็กโทรนิกส์ ตลาดระบบพลังงานและอุตสาหกรรม ตลาดสินค้าอุปโภคบริโภค และตลาดบริการทางการเงินและวัสดุภัณฑ์ หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม เกี่ยวกับ Hitachi สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์http://www.hitachi.com