การประชุมสปานานาชาติ 2006 เสร็จสิ้นลงด้วยความสำเร็จอันยิ่งใหญ่

การประชุมสปานานาชาติซึ่งจัดขึ้นเมื่อต้นเดือนพฤษภาคม ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เสร็จสิ้นลงอย่างเป็นทางการท่ามกลางเสียงการยกย่องและชื่นชมจากผู้ออกงานแสดงนิทรรศการ ผู้ซื้อ และผู้เข้าชมงาน ว่าเป็นการประชุมสปานานาชาติที่ยิ่งที่สุดในเอเชียแปซิฟิก มียอดผู้เข้าร่วมประชุมทั้งสิ้น 312 คน และผู้ร่วมจัดแสดงสินค้าจำนวน 174 ราย จาก เอเชีย ตะวันออกกลาง ยุโรป และอเมริกา

พิธีเปิดอย่างเป็นทางการของการประชุมสปานานาชาติ 2006 มีขึ้น ณ ห้องแกรนด์ บอลรูม ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยนายกสมาคมสปานานาชาติ นางสาวเคท เมิร์นส์ ร่วมด้วย นายพีระพงษ์ เอื้อสุนทรวัฒนา ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ สสปน. นายจักรมณฑ์ ผาสุกวนิช ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ดร.ธเนตร นรภูมิพิภัชน์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) และ นายภิรมย์ สิมะเสถียร รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นประธานในการตัดริบบิ้นเปิดงาน

ในส่วนของการประชุมเป็นการให้ความรู้แก่ผู้เข้าร่วมสัมมนาผ่านการบรรยายของผู้ที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับอุตสาหกรรมสปาในระดับนานาชาติ ซึ่งการประชุมสปานานาชาติที่จัดขึ้นในประเทศไทยในครั้งนี้ได้พิสูจน์แล้วว่า เป็นแหล่งรวมองค์ความรู้ที่มีสาระ ทันสมัย และสอดคล้องกับแนวโน้มปัจจุบันของอุตสาหกรรมสปาในปัจจุบัน

โดยนางสาวเคท เมิร์นส์ กล่าวนำในหัวข้อ “Identifying the Spa Traveler” ในขณะที่ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนาจาก Wild Earth Pvt., Ltd. ประเทศเนปาล คุณแคร์รอล ดุนแฮม กล่าวบรรยายในหัวข้อ “Western Science & Traditional Asian Therapies: An Update on Current Mind-Body Research”

ดร. แกรี่ วอลแมน จาก Wohlman Wellness & Coaching (Bali) และ Amber Phoenix Pty Ltd (Australia) บรรยายเชิงธุรกิจในหัวข้อ “A Revolution Approach to Improving Effectiveness with Clients” ในขณะที่ นายสตีเวน
คอนคาย หัวหน้าฝ่ายปฎิบัติการจาก MSPA International Limited (The Minor Group) เปิดวิสัยทัศน์ของผู้นำในหัวข้อ “How to be a Visionary (Business Building Inspiring)”

ในส่วนของผู้ออกร้านนิทรรศการเป็นการนำเสนอรูปแบบสปาในบรรยากาศของแต่ละประเทศเช่น BIODROGA System และ KLAPP จากประเทศเยอรมัน Pevonia Botanica จากอังกฤษ ชีวาศรม และ กรีน ลีฟ จากประเทศไทยและผู้ประกอบการสปาจาก ออสเตรเลีย ฮ่องกง อินเดีย จอร์แดน ปากีสถาน ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ และสหราชอาณาจักร บนเนื้อที่กว่า 4,656 ตารางเมตร ของศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมแสดงสินค้า ปรากฏว่าผู้ประกอบการทุกราย แสดงความพึงพอใจที่มีผู้ซื้อจากต่างประเทศจำนวนมากให้ความสนใจที่จะสั่งซื้อสินค้าที่ใช้ในสปา หรือ ต้องการให้ผู้ประกอบการสปา
ไทย ช่วยคัดเลือกพนักงานไทยเพื่อไปทำงานในสปาต่างประเทศ และหลายรายที่ได้แสดงความสนใจที่จะร่วมลงทุนกับผู้
ประกอบการไทยเพื่อเปิดสปาในต่างประเทศ

บริษัทชั้นนำสำคัญด้านผลิตภัณฑ์และบริการสปาที่ร่วมงานแสดงสินค้า แจกผลิตภัณฑ์ตัวอย่าง อธิบายเทคนิค ตลอดจนถึงการโชว์สปาแบบต่างๆ ได้แก่ Beauty Collection International Pte Ltd, Cosmoprof International, Dermedex Pte Ltd, Goldian Trading Pte Ltd, Kzona Tooling System, Optims Asia Pte Ltd, Sansho Cosmetics International Pte Ltd, Spa Botanica Pte Ltd, The Periplus Publishing Group และ The BODHI เป็นต้น

ด้วยความสนับสนุนจากสื่อมวลชนนานาชาติ ได้แก่ Spa Asia, Spa Life Korea, Asia Spa Hong Kong, Asia Spa India, Beauty Cosmedica, 5 Senses Malaysia, Salon News Taiwan, SISPA Korea, Spa Finder USA ตลอดจนถึงหน่วยงานราชการเช่น กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงพาณิชย์ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) และ สมาพันธ์สปาไทย ร่วมกันผลักดันให้การจัดงานในครั้งนี้เป็นบรรทัดฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมสปาของภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก โดยเฉพาะประเทศไทยที่จะก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางของสปาในเอเชียต่อไป

นอกจากนี้ประเทศไทยยังได้แสดงถึงความมีศักยภาพของการเป็นเจ้าภาพจัดงานในครั้งนี้ พิสูจน์ด้วยผลตอบรับเป็นอย่างดีจากจำนวนของผู้ซื้อรายใหญ่กว่า 120 รายทั่วโลก และสื่อมวลชนต่างประเทศ 97 ราย บุคคลต่างๆ ในแวดวงอุตสาหกรรมสปา สุขภาพ โรงแรม และการท่องเที่ยว ต่างยอมรับว่างานประชุมสปานานาชาติในครั้งนี้เป็นเวทีสำคัญในการติดต่อทางธุรกิจ และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจอย่างดีเยี่ยม ซึ่งสามารถดึงดูดผู้เข้าชมงานทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศกว่า 6,000 คน

ความสำเร็จของการประชุมสปานานาชาติเกิดจากความร่วมมือของ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สพว.) ในฐานะผู้จัดงาน และ ผู้สนับสนุนหลักอย่าง สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ หรือ สสปน. ซึ่งร่วมรณรงค์ให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการจัดประชุมและสัมมนาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงไต้ การประชุมสปานานาชาติของภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในเดือน มิถุนายน พ.ศ. 2550 ณ เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน