ไทยธนาคารปลื้มขายหุ้นซื้อคืนหมด ได้เงินกองทุนเพิ่ม 668 ล้านบาท

ไทยธนาคารประกาศขายหุ้นซื้อคืน (Treasury Stock) 93.35 ล้านหุ้นหมดก่อนกำหนด ที่ราคาเฉลี่ยประมาณ 7.15 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่า 668 ล้านบาท ส่งผลให้เงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงเพิ่มเป็น 9.6%

นายพีรศิลป์ ศุภผลศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคาร ไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า หลังจากที่ธนาคาร ไทยธนาคาร จำกัด (มหาชน) ได้เริ่มทยอยขายหุ้นที่ซื้อคืน (Treasury Stock) ของธนาคารจำนวน 93,355,900 หุ้นตั้งแต่วันที่ 2 พ.ค.49 ที่ผ่านมา ซึ่งเดิมโครงการหุ้นที่ซื้อคืนดังกล่าวมีกำหนดที่จะครบระยะเวลา 3 ปีในวันที่ 26 พ.ค. 49 นี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2549 ทางธนาคารได้รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า ธนาคารได้ดำเนินการขายหุ้นที่ซื้อคืนทั้งหมดจำนวน 93,355,900 หุ้นแล้วในตลาดหลักทรัพย์ฯ ที่ราคาเฉลี่ยประมาณ 7.15 บาทต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่าทั้งสิ้นประมาณ 668 ล้านบาท

ทั้งนี้ ผลจากการขายหุ้นที่ซื้อคืนของไทยธนาคาร ทำให้ไทยธนาคารมีความแข็งแกร่งในด้านเงินกองทุนเพิ่มขึ้น โดยเมื่อรวมกับผลประกอบการของไทยธนาคารในไตรมาสที่ 1 ซึ่งมีกำไรสุทธิ 301 ล้านบาท จะทำให้ไทยธนาคารมีมูลค่าหุ้นตามบัญชี (Book Value) ที่ประมาณ 7.68 บาทต่อหุ้นและอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (BIS Ratio) เพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 9.6% ซึ่งสามารถรองรับการเติบโตของไทยธนาคารที่มีนโยบายเชิงรุกในการขยายธุรกิจบริการการเงินครบวงจรได้อย่างต่อเนื่อง

นายพีรศิลป์ ศุภผลศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่ กล่าวต่อไปว่า นับเป็นเรื่องที่น่ายินดีอย่างยิ่งที่มีผู้สนใจซื้อหุ้นที่ซื้อคืน (Treasury Stock) ดังกล่าว และเป็นการซื้อเป็นล็อตใหญ่ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อธนาคาร ถึงแม้ว่าการดำเนินการของทางการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารสินทรัพย์ด้อยคุณภาพจะยังไม่เสร็จสิ้น