โตชิบ้าเตรียมสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดัคเตอร์แห่งใหม่ในประเทศไทย

บริษัท โตชิบา คอร์ปอเรชั่น (Toshiba Corporation) และบริษัทโตชิบา เซมิคอนดัคเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด (Toshiba Semiconductor (Thailand) Co.,Ltd – TST) ประกาศในวันนี้ว่า บริษัทจะสร้างโรงงานผลิตเซมิคอนดัคเตอร์แห่งใหม่ที่ TST ซึ่งตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมบางกระดี่ ห่างจากพื้นที่ทางตอนเหนือของกรุงเทพฯประมาณ 35 กิโลเมตร สาธารณูปโภคแห่งใหม่นี้จะช่วยกระตุ้นกำลังการแปรรูปแบบ back-end ของโตชิบา กรุ๊ป เพื่อดำเนินการผลิตอุปกรณ์ small-signal และอุปกรณ์ opto ที่จะป้อนให้กับตลาดในเอเชีย

ความต้องการอุปกรณ์ small-signal และอุปกรณ์ opto ที่ใช้กับเครื่องใช้ไฟฟ้าสำหรับผู้บริโภคและโทรศัพท์มือถือที่กำลังขยายตัวขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคเอเชีย เพื่อเป็นการตอบสนองเรื่องนี้และเพื่อสนับสนุนการขยายธุรกิจในต่างประเทศ และเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการทำกำไรโดยรวมของธุรกิจดังกล่าว โตชิบาจึงตัดสินใจยกระดับกำลังการผลิตที่ TST ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอุปกรณ์ discrete ที่สำคัญของโตชิบา กรุ๊ป

ภายใต้แผนที่ประกาศในวันนี้นั้น การก่อสร้างอาคารแห่งใหม่จะเริ่มขึ้นในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นการก่อสร้างระยะแรกในช่วงเวลาหลายปี ตามโครงการลงทุนมูลค่า 2 พันล้านเยน (ประมาณ 700 ล้านบาท) เมื่อการก่อสร้างเสร็จสิ้นสมบูรณ์แล้ว อาคารแห่งใหม่จะมีพื้นที่การผลิตทั้งสิ้นกว่า 8,000 ตารางเมตร และรองรับสายการผลิตประสิทธิภาพสูงที่จะช่วยกระตุ้นความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุน

โตชิบาสนับสนุนการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในด้านการผลิตที่ทันสมัยเพื่อรองรับธุรกิจเซมิคอนคัดเตอร์ที่ขยายตัวขึ้นในระดับสูง ซึ่งรวมถึงการลงทุนในการผลิตหน่วยความจำ NAND ที่ ยอคเคอิ โอเปอเรชัน (Yokkaishi Operations) และ LSI ซึ่งเป็นระบบ cutting-edge ที่โออิตะ โอเปอเรชัน (Oita Operations) นอกจากนี้ บริษัทยังสร้างความเชื่อมั่นว่าบริษัทยังเป็นผู้นำในตลาดอุปกรณ์ dicrete ระดับโลกด้วยการลงทุนลักษณะดังกล่าวซึ่งมีกำลังการผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวกับพลังงานในระดับใหม่ที่คากะ โตชิบา อิเล็คทรอนิคส์ คอร์ปอเรชัน (Kaga Toshiba Electrics Corporation) ซึ่งได้มีการประกาศไปเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา โดยการลงทุนใน TST ได้ช่วยยกระดับการลงทุนแบบริเริ่มในด้านกำลังการผลิตอุปกรณ์ discrete ไปสู่ระดับสากล

ข้อมูลของโตชิบา เซมิคอนดัคเตอร์ (ประเทศไทย)
สถานที่: 135 หมู่ 5 นิคมอุตสาหกรรมบางกะดี่ ถ.ติวานนท์ ปทุมธานี 12000 ประเทศไทย
วันที่ก่อตั้ง: ตุลาคม 2533
ประธานและผู้อำนวยการ: คัตสึโยชิ ฮิราอิ
พนักงาน: ประมาณ 900 คน
ทุนสร้าง: 600 ล้านบาท
ผลิตภัณฑ์หลัก: เซมิคอนดัคเตอร์แบบแยกส่วน(อุปกรณ์เชื่อมต่อสัญญาณขนาดเล็กและอุปกรณ์ออพโต)

ข้อมูลของโรงงานผลิตสินค้าแห่งใหม่ของโตชิบา
โครงสร้างอาคาร: คอนกรีตเสริมเหล็ก 1 ชั้น
เนื้อที่: ประมาณ 12,000 ตารางเมตร
พื้นที่ในการผลิต: ประมาณ 8,000 ตารางเมตร
เริ่มก่อสร้าง: กรกฎาคม 2549
เสร็จสิ้น: มีนาคม 2550 (ตามโครงการ)

ที่มา: โตชิบา คอร์ปอเรชั่น

โตชิบา เซมิคอนดัคเตอร์ (ประเทศไทย)
ติดต่อ:
ฮิโรโกะ โมชิดะ
สำนักงานประสานงานการสื่อสาร
โตชิบา คอร์เปอร์เรชัน
โทร: +81-3-3457-2105
แฟ็กซ์: +81-3-5444-9202
เว็บไซต์: http://www.toshiba.co.jp/contact/media.htm