โลกต่างยอมรับสมรรถนะการทำงานของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ของเอเอ็มดี

เดรสเดน, เยอรมนี–(บิสิเนส ไวร์)

จำนวนของระบบที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron เพิ่มขึ้นจาก 55 เป็น 81 ระบบในทำเนียบ Top500 Supercomputing List

บริษัทเอเอ็มดี (NYSE: AMD) ได้ประกาศในงานประชุมซูเปอร์คอมพิวเตอร์นานาชาติครั้งที่ 21 ว่า ระบบที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron(TM) หลายระบบได้รับการจัดอันดับให้เป็นซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูง สุดของโลกตามการจัดอันดับขององค์กร TOP500 Organization (www.top500.org) โดยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งทำงานผ่านสถาปัตยกรรมเชื่อมต่อโดยตรงที่มีจุดเด่นที่เทคโนโลยี HyperTransport(TM) นั้น ให้ประสิทธิภาพและความสามารถในการปรับขยายระดับยอดเยี่ยมสำหรับการประ มวลผลแบบคลัสเตอร์และมัลติโพรเซสเซอร์ในการทำงานเชิงพาณิชย์และวิจัย ประโยชน์ด้านประสิทธิภาพเหล่านี้กำลังนำไปสู่การเจาะตลาดมากขึ้นในทุกๆกลุ่ม ของตลาดเซิร์ฟเวอร์ทั่วโลกในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงอุตสาหกรรมต่างๆอาทิ บริการทางการเงิน, พลังงาน และดิจิตอล มีเดีย รวมทั้งมหาวิทยาลัยและหน่วย งานของรัฐบาล

“ผู้พัฒนาซูเปอร์คอมพิวเตอร์อยู่ในกลุ่มแรกๆที่ยอมรับโพรเซสเซอร์ AMD Opteron” นายมาร์ตี้ เซเยอร์ รองประธานอาวุโสกลุ่มธุรกิจพาณิชย์ บริษัทเอเอ็มดีกล่าว “นับตั้งแต่นั้นมา ศูนย์ข้อมูลแบบดั้งเดิมของภาคธุรกิจ ซึ่งกำลังเผชิญความต้องการด้านประสิทธิภาพ คุณค่า พลังงานและการระบายความร้อนที่เข้มงวดเหมือนกันนั้น กำลังเลือกใช้ระบบที่ทำงานด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron มากขึ้น เรากำลังแสดงให้เห็นว่า AMD64 เป็นแพลตฟอร์มนวัตกรรมสำหรับอนาคต ผ่านทางโรดแมพโพรเซสเซอร์ที่มีคอร์ (core) 4 ตัวตามแผนที่เราวางไว้ และโครงการ Torrenza ที่เราเพิ่งประกาศออกมาซึ่งจะทำให้เกิดการพัฒนาตัวเร่งความเร็วที่มีจุด ประสงค์พิเศษซึ่งจะพัฒนาศักยภาพด้านการประมวลผลไปสู่ระดับต่อไป”

นับเป็นชัยชนะครั้งล่าสุดด้านซูเปอร์คอมพิวเตอร์ เมื่อโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ได้รับคัดเลือกสำ หรับสัญญาเป็นเวลาหลายปีซึ่งบริษัทเครย์ อิงค์ (Cray, Inc.) ได้ลงนามกับห้องปฏิบัติการแห่งชาติโอ๊ค ริดจ์ (Oak Ridge National Laboratory หรือ ORNL) เพื่อจัดหาซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่มีพลังในการประมวลผล พีทาฟลอป (petaflops หรืออัตราการประมวลผล 1,000 ล้านล้าน floating-point ต่อวินาที) ตัวแรกของโลก สัญญาโดยรวมดังกล่าวกำหนดให้มีการอัพเกรดแบบค่อยเป็นค่อยไปสู่ซูเปอร์คอม พิวเตอร์ Cray XT3(TM) ในขณะนี้ของ ORNL โดยเริ่มต้นด้วยโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ยุคอนาคตซึ่งมีหน่วยความจำ DDR2 ใน ช่วงต่อไปของปีนี้ ตามมาด้วยการอัพเกรดเพื่อการใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ที่มีคอร์ 4 ตัว ซึ่งจะสา มารถใช้งานร่วมกับซอคเก็ตได้ การอัพเกรดเหล่านี้จะทำให้ความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 250 เทราฟลอป (teraflops หรืออัตราการประมวลผล 250 ล้านล้าน floating-point ต่อวินาที) ซึ่งวางแผนไว้ในปลายปี 2550 จากนั้น คาดว่า ORNL จะติดตั้งซูเปอร์คอมพิวเตอร์ยุคอนาคตในปลายปี 2551 ระบบนี้ ซึ่งใช้ชื่อรหัสว่า “Baker” ได้รับการออกแบบให้มอบประสิทธิภาพการทำงานสูงสุดที่ 1 พีทาฟลอป จึงทำให้สามารถประมวล ผลได้เร็วกว่าคอมพิวเตอร์ที่มีอยู่ในโลกถึงเกือบ 3 เท่า ระบบทั้งหมดที่ได้รับการจัดสรรในสัญญาดังกล่าวจะใช้ประโยชน์จากเวอร์ชั่นใน ปัจจุบันและอนาคตของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron

“เครย์จะสานต่อพันธะกิจระยะยาวในการสร้างแพลตฟอร์มยุคอนาคตของเราบน เทคโนโลยี AMD64” นายปีเตอร์ อังกาโร ประธานและซีอีโอของเครย์กล่าว “ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ทั้งหมดของเครย์ได้รับการออก แบบให้จัดสรรโพรเซสเซอร์แบบมัลติ-คอร์ที่มีความหนาแน่นสูงขึ้นในอนาคตเพื่อ ใช้และปกป้องการลงทุนของลูกค้าของเราในระบบเหล่านี้ การอัพเกรดไปสู่ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ Cray XT3 ของ ORNL ที่เพิ่งมีการประกาศ ออกมานั้นจะรับรองว่า ORNL จะดำเนินงานบนแพลตฟอร์มที่ทันสมัยที่สุดเพื่อรองรับความต้องการด้านประ มวลผลต่อไปในอนาคต”

ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่ทำงานบนโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ตัวล่าสุดของโลกได้รับการจัดให้อยู่ในอันดับที่ 7 ในทำเนียบ Top500 list และซูเปอร์คอมพิวเตอร์ TSUBAME ของสถาบันเทคโนโลยีโตเกียวใช้เซิร์ฟเวอร์ Sun Fire(TM) ของซัน ไมโครซิสเต็มส์ที่ได้รับการสนับสนุนจากคอร์กว่า 10,000 ตัวของโพรเซส เซอร์ AMD Opteron ในการทดสอบชั่วคราวในเดือนพ.ค. 2549 ซูเปอร์คอมพิวเตอร์ TSUBAME สามารถทำงานได้นานที่อัตราการประมวลผล 38.18 เทราฟลอป

นายซาโตชิ มัตสึโอกะ ศาสตราจารย์ผู้ดูแลโครงสร้างพื้นฐานด้านประมวลผลแห่งศูนย์สารสนเทศและประมวล ผลทางวิทยาศาสตร์โลก สถาบันเทคโนโลยีโตเกียว กล่าวว่า “ผมตระหนักดีว่า เหตุผลข้อหนึ่งที่ TSUBAME ติดอันดับ 7 ในทำเนียบ Top 500 ก็คือประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ดีและทันสมัยของโพร เซสเซอร์ AMD Opteron ซึ่งทางสถาบันเทคโนโลยีโตเกียวมีความตั้งใจที่จะสร้างซูเปอร์คอมพิวเตอร์ ในอนา คตของญี่ปุ่นในกลุ่มอัตราการประมวลผลแบบพีทาฟลอป ดังนั้น เราจึงมีแผนที่จะพิจารณาในเชิงรุกและจะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีอันทันสมัย และใช้โพรเซสเซอร์ของเอเอ็มดีเป็นพิเศษ”

ในเดือนนี้ ศูนย์ประมวลที่มีประสิทธิภาพสูง (HLRS) แห่งมหาวิทยาลัยสตุทการ์ทได้ติดตั้งวิชวลไลเซชั่น คลัสเตอร์ (visualization cluster) ซึ่งผลิตโดยบริษัท DALCO AG โดยใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron ที่ใช้ซอฟท์แวร์ซึ่งได้รับการพัฒนาจาก Windows(R) Compute Cluster Server 2003 ของบริษัทไมโครซอฟท์

“วิชวลไลเซชั่น คลัสเตอร์ที่มีประสิทธิภาพสูงของเราที่ HLRS ซึ่งเป็นแผนกด้านการประมวลผลที่มีประ สิทธิภาพสูงแห่งมหาวิทลัยสตุทการ์ทนั้น อยู่บนพื้นฐานของเทคโนโลยี AMD Opteron เนื่องจากเทคโนโลยี นี้ตอบสนองความต้องการของมหาวิทยาลัยได้ดีที่สุด” นายคริสเตียน ดอลล์แมนน์ ซีอีโอบริษัท DALCO AG ของสวิสกล่าว “ความต้องการภาพกราฟฟิคระดับไฮ-เอนด์เมื่อผนวกรวมกับพลังแห่งการประมวลผลที่ โดดเด่น ของโพรเซสเซอร์ AMD Opteron นั้นทำให้เรามีความยืดหยุ่นเต็มที่ในการบรรลุเป้าหมายสูงของเราเพื่อจัดหาบ ริการวิชวลไลเซชั่นระดับเป็นเลิศให้แก่อุตสาหกรรมรถยนต์ที่มีชื่อเสียงใน เขตสตุทการ์ท”

นายจอห์น โบโรซัน ผู้จัดการผลิตภัณฑ์แบบกลุ่ม แผนกวินโดว์ เซิร์ฟเวอร์ บริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ป กล่าวว่า “Windows Compute Cluster Server 2003 ช่วยมอบพลังและปรับปรุงความสามารถในการแปลงไฟล์แบบขนาดของซอฟท์แวร์ ด้านวิชวลไลเซชั่นที่ HLRS ใช้ การทำงานประมวลผลที่มีประสิทธิภาพสูงจัดอยู่ในกลุ่มที่ต้องใช้ความสามารถมาก ที่สุด และโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ก็รับรองว่า ซอฟท์แวร์ตัวนี้จะทำ งานได้เต็มความสามารถทั้งหมดที่มีอยู่”

ในที่สุด โพรเซสเซอร์ AMD Opteron จะถูกบรรจุไว้ในซูเปอร์คอมพิวเตอร์ที่เพิ่งมีประกาศออกมาตามแผนที่วางไว้โดย ห้องปฏิบัติการแห่งชาติลอว์เรนซ์ ลิเวอร์มอร์ (Lawrence Livermore National Laboratory : LLNL)

บริษัทแอปโปร (Appro) ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเซิร์ฟเวอร์, การจัดเก็บข้อมูลและเวิร์คสเตชั่นไฮ-เอนด์ที่มีการประมวลผลด้วยประสิทธิภาพ สูงสำหรับภาคธุรกิจ ได้ประกาศในสัปดาห์นี้ว่า ด้วยความร่วมมือกับบริษัทโวลแตร์ (Voltaire) ซึ่งเป็นผู้นำโลกในด้านโซลูชั่น grid backbone ทางบริษัทจะนำเสนอโพรเซสเซอร์ AMD Opteron ยุคอนาคตจำนวนกว่า 16,000 ตัวที่มีหน่วยความจำ DDR2 ให้แก่ห้องปฏิบัติการ LLNL โดยหน่วย งานทั้ง 3 แห่งนี้จะทำงานร่วมกันในโครงการ Peloton Supercomputing Project ของ LLNL ซึ่งเป็นการทำ งานประมวลผลแบบประสิทธิภาพสูงที่นักวิทยาศาสตร์และวิศวกร 8,000 คนของ LLNL จะเป็นผู้ใช้

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ทำงานร่วมกับเอเอ็มดีเพื่อส่งมอบซูเปอร์คอม พิวเตอร์แบบคลัสเตอร์ที่มีประ สิทธิภาพสูงสุด และมีขนาดใหญ่ที่สุดตัวหนึ่งในโลกให้แก่ LLNL” นายแดเนียล คิม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทแอปโปรกล่าว “การใช้โพรเซสเซอร์ AMD Opteron แห่งยุคอนาคตที่มีหน่วยความจำ DDR2 สำหรับเครื่อง 1U Quad XtremeServer Clusters ของแอปโปรนั้นเป็นการรับรองว่า เรามีโพรเซสเซอร์ที่จะให้ราคา/ประสิทธิภาพ และประสิทธิภาพการทำงานต่อวัตต์ในระดับผู้นำอุตสาหกรรม ซึ่งช่วยให้การวิจัยครั้งนี้ดำเนินไปได้อย่างมีประสิทธิผล รวดเร็ว และคุ้มค่ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ นอกจากนี้ เอเอ็มดียังให้การคุ้มครองการลงทุนที่สำคัญผ่านนโยบายการถ่ายโอนอย่างราบ รื่น และเมื่อจำเป็นต้องใช้พลังในการประมวลผลมากขึ้น การอัพเกรดเป็นแบบคอร์ 4 ตัวก็สามารถทำได้ เมื่อเทียบกับการซื้อระบบที่มีราคาแพงใหม่ทั้งหมด”

ข้อมูลของเมอร์คิวรี่ รีเสิร์ชระบุว่า x86 server ของเอเอ็มดีมีส่วนแบ่งตลาด 22.1 % ในไตรมาสแรก เพิ่ม ขึ้น 26 % เมื่อเทียบกับส่วนแบ่งตลาดของเอเอ็มดีในไตรมาส 4 ปี 2548 และพุ่งขึ้น 254 % เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2548

แถลงการณ์เตือน Cautionary Statement

ข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้มีข้อความเชิงคาดการณ์ล่วงหน้า ซึ่งจัดทำขึ้นตามข้อกำหนดการใช้ข้อความที่ปลอดภัยของกฎหมายปฏิรูปการฟ้อง ร้องหลักทรัพย์เอกชนปี 2538 ดังนั้น นักลงทุนจึงพึงระวังว่า แถลงการณ์เชิงคาดการณ์ล่วงหน้าในข่าวประชาสัมพันธ์ฉบับนี้เกี่ยวข้องกับความ เสี่ยงและความไม่แน่นอนที่อาจเป็นเหตุให้ผลลัพธ์ที่แท้จริงแตกต่างไปอย่าง มากจากการคาดการณ์ในปัจจุบันของบริษัท ความเสี่ยงดังกล่าวได้แก่ความเป็นไปได้ที่บริษัทอาจไม่สามารถแนะนำผลิตภัณฑ์ และเทคโนโลยีได้ตามกำหนดการที่วางไว้, ผู้ให้บริ การโซลูชั่นจะไม่จัดหาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่ วางแผนไว้ของบริษัทในเวลาที่เหมาะสม หรือการใช้เทคโนโลยีโครงสร้างพื้นฐานบน AMD 64 ของ OEM จะไม่เกิดขึ้นตามที่คาดไว้

เราขอแนะนำให้นักลงทุนพิจารณาความเสี่ยงและความไม่แน่นอนดังกล่าวอย่าง ละเอียดในเอกสารที่บริษัทยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาด หลักทรัพย์ ซึ่งรวมถึงแต่ไม่จำกัดเฉพาะราย งานประจำปีในเอกสาร Form 10-K สำหรับงวดปีสิ้นสุดวันที่ 25 ธ.ค.2548 และรายงานประจำไตรมาสใน Form 10-Q สำหรับงวดไตรมาสสิ้นสุดวันที่ 26 มี.ค.2549

เกี่ยวกับเอเอ็มดี
บริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดีไวเซส (NYSE: AMD) เป็นผู้ให้บริการระดับโลกด้านโซลูชั่นไมโครโพรเซส เซอร์ที่เป็นนวัตกรรมใหม่สำหรับตลาดคอมพิวเตอร์ การสื่อสาร และอุปกรณ์อิเล็คทรอนิคส์เพื่อผู้บริโภค นับ ตั้งแต่ก่อตั้งในปี 2512 เอเอ็มดีก็มีความมุ่งมั่นที่จะผลิตโซลูชั่นคอมพิวเตอร์ชั้นเลิศตามความต้อง การของลูกค้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพของผู้ใช้ทั่วโลก สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาเยี่ยมชมเว็บไซต์ www.amd.com

(C) 2006 Advanced Micro Devices Inc. AMD, สัญลักษณ์ลูกศรของเอเอ็มดี, AMD Athlon และชื่ออื่นๆที่ประกอบด้วยชื่อเหล่านี้เป็นเครื่องหมายการค้าของ Advanced Micro Devices, Inc. ส่วน HyperTransport เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของ HyperTransport Technology Consortium ขณะที่ Sun, Sun Microsystems และ Sun Fire เป็นเครื่องหมายการค้าหรือเครื่องหมายการค้าจดทะเบียนของบริษัท Sun Microsystems, Inc. ในสหรัฐและประเทศอื่นๆ สำหรับผลิตภัณฑ์และบริษัทอื่นๆใช้เพื่อจุดประสงค์ในการให้ข้อมูลเท่านั้น และอาจเป็นเครื่องหมายการค้าของเจ้าของนั้นๆ

ติดต่อ: เอเอ็มดี
สตีฟ โอ๊คส์, 512-602-6228 (ฝ่ายประชาสัมพันธ์)
steve.oakes@amd.com
หรือ
ไมค์ ฮาส, 408-749-3124 (ฝ่ายนักลงทุนสัมพันธ์)