ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ประกาศผลประกอบการก พร้อมเปิดตัวนวตกรรมในไทย

ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ คอร์ปอเรชั่น หรือ เอชดีเอส เป็นธุรกิจในเครือของบริษัท ฮิตาชิ จำกัด (ชื่อในตลาดหุ้นนิวยอร์ก คือ HIT) ประกาศผลประกอบการสิ้นสุดปีงบประจำปี 2548 (จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2549) เป็นจำนวน 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ สามารถติดตั้งสตอเรจเสมือนจริงหรือสตอเรจเวอร์ชวลไลเซชั่นไปแล้วกว่า 3,000 เครื่องภายใน 18 เดือน ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอันโดดเด่นในปีที่ผ่านมา

“ฮิตาชิ สามารถทำให้บริษัทต่างๆ ตระหนักถึงประโยชน์ของโซลูชั่น เอโอเอส (AOS Solutions) ซึ่งทำให้บริษัทที่มีขนาดเล็กที่สุดสามารถได้รับประโยชน์จากเวอร์ชวลไลเซชั่น โดยการเพิ่มประสิทธิภาพของแอพพลิเคชั่นทางธุรกิจให้มากที่สุด อาทิ ไมโครซอฟท์ เอ็กซ์เชนจ์ หรือ ออราเคิล ไฟแนนเชียล โดยการใช้ประโยชน์ในความสามารถของ Logical Partitioning ของฮิตาชิที่สามารถอินติเกรตโซลูชั่นได้อย่างรวดเร็ว” นายทวีศักด์ แสงทอง ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ กล่าว

“ผลการดำเนินงานดังกล่าว สามารถแสดงให้เห็นชัดว่า จุดแข็งของกลยุทธ์เอโอเอสของ ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ สามารถให้องค์กรต่างๆ ลดค่าใช้จ่ายนับหลายล้านบาทต่อปี และยังเพิ่มประสิทธิภาพด้านการจัดการภายใต้สภาพแวดล้อมของสตอเรจที่แตกต่างกัน”

แอพพลิเคชั่น ออปติไมซ์ สตอเรจ หรือ เอโอเอส (AOS :Application Optimized Storage™) เป็นกลยุทธ์ของฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ที่ช่วยลูกค้าสามารผสานธุรกิจและไอทีให้เป็นเรื่องเดียวกัน โดยทำการปรับโครงสร้างพื้นฐานและการบริหารจัดการของสตอเรจให้เหมาะสมตามความต้องการของแอพพลิเคชั่น ที่อยู่บนพื้นฐานของราคา, ประสิทธิภาพ, การใช้งานที่เหมาะสม และทำงานตามหน้าที่อย่างครบถ้วน

กลยุทธ์ เอโอเอส ประกอบด้วย สตอเรจเสมือนจริง (Storage Virtualization) รายแรกของโลกภายใต้ชื่อแทคมาสตอร์ (TagmaStore) “ยูนิเวอร์แซส สตอเรจ แพลตฟอร์ม หรือ ยูเอสพี” (Univeral Storage Platform:USP) และเน็ตเวิร์ค สตอเรจ คอนโทรเลอร์ หรือ เอ็นเอสซี (Network Storage Controller: NSC) เพื่อให้การทำงานภายในสามารถทำงานร่วมกันได้กับระบบสตอเรจที่หลากหลาย อาทิ อีเอ็มซี, ไอบีเอ็ม, เอชพี, และซัน

นอกจากนั้นในวันนี้ ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ ยังได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ได้แก่ แอคทีฟ อาร์ไคฟ หรือระบบสำรองข้อมูลแบบคล่องตัว (Active Archive) ชื่อ Hitachi Content Archive Platform, และ Hitachi TagmaStore Network Storage Controller รุ่น NSC55 “ไร้ดิสก์”

Hitachi Content Archive Platform
ฮิตาชิ เป็นเจ้าแรกที่นำโซลูชั่นด้าน “active archive” โดยฮิตาชิ คอนเทนต์ อาร์ไคฟ แพลตฟอร์ม (Hitachi Content Archive Platform) ได้เข้าถึงความต้องการของลูกค้าในด้านการเก็บรักษาข้อมูลเป็นระยะเวลานาน, การจัดการที่ง่าย และการแก้ไขข้อมูลทั้งที่เป็นโครสร้างหรือไม่เป็นโครงการ

“โซลูชั่นปัจจุบันมุ่งแต่จัดเก็บคอนเทนต์ ไม่ได้มุ่งเรื่องการใช้งาน ทำให้ขาดแคลนในเรื่องความยืดหยุ่น, ความง่ายในการเคลื่อนย้ายข้ามกันระหว่างรุ่นของเทคโนโลยี และประกอบขึ้นด้วยโซลูชั่นที่ไม่เหมือนกันทางข้อมูลธุรกิจ ซึ่งกลายเป็นค่าใช้จ่ายของบริษัทในปัจจุบัน และเป็นปัญหาที่กำลังเพิ่มขึ้นตามจำนวนการเพิ่มขึ้นและความต้องการเทคโนโลยีที่นำสมัยเสมอ โดยเราเป็นบริษัทเดียวที่มีโซลูชั่นตอบรับความต้องการของผู้จัดการด้านการเก็บข้อมูลและไอที” นาย ลิม เบง เลย์ ผู้จัดการด้านผลิตภัณฑ์ประจำภูมิภาคเอเชีย ใต้ บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ กล่าว

Hitachi TagmaStore Network Storage Controller model NSC “Disk-Less” version
สำหรับ NSC55 “ไร้ดิสก์” (Disk-Less) ทำให้ลูกค้าไม่ต้องซื้อดิสก์ที่ไม่ต้องการ ลูกค้าสามารถใช้สตอเรจที่มีอยู่อย่างเต็มประสิทธิภาพในด้านสตอเรจเสมือนจริง

“องค์กรมากมายปัจจุบันซื้อสตอเรจมากกว่าความต้องการ และไม่แน่ใจว่าจะใช้ประโยชน์ได้อย่างไร และสามารถเพิ่มประโยชน์ได้อย่างไร NSC55 ไร้ดิสก์ ช่วยให้องค์กรมีทางเลือกในการใช้ความสามารถของสตอเรจเสมือนจริง โดยไม่ต้องซื้อเพิ่ม” นาย เบง เลย์ กล่าว

นายทวีศักดิ์ กล่าวว่า ในปี 2549 ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ คาดว่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องจากสองตลาดด้วยกันคือ ตลาดองค์กรขนาดใหญ่ ได้แก่ กลุ่มธนาคาร, โทรคมนาคม และราชการ และตลาดขนาดกลางและขนาดเล็กหรือเอสเอ็มบี ได้แก่ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรม, สุขภาพ, ค้าปลีก, บันเทิง และการศึกษา ซึ่งฮิตาชิมีพันธมิตรที่เข้มแข็งไม่ว่าจะเป็นซัน, เอชพี, ไมโครซอฟต์, และเอเซอร์ในระดับ โกลบอลที่มีการร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด และตัวแทนจำหน่ายได้แก่ บริษัท สตรีม ไอ.ที คอนซัลติ้ง จำกัด บริษัท ดาต้าวัน เอเชีย (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท เอสไอเอส ดิสทริบิวชั่น (ประเทศไทย) จำกัด ในการขยายตลาดอย่างต่อเนื่อง

ลูกค้าฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ในประเทศไทย อาทิ บริษัท แอนดวานซ์ อินโฟ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือเอไอเอส, บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น (ดีแทค), บริษัท ยูไนเต็ด บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (ยูบีซี), บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) , ธนาคารกรุงศรีอยุธยา, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารทหารไทย, ธนาคารออมสิน และ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)

สำหรับตลาดรวมสตอเรจแบบเอ็กซ์เทอร์นัลในประเทศไทยปี 2549 ไอดีซี เอเชีย แปซิฟิกได้รายงานว่า คาดว่าจะมีมูลค่า 45 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 1.8 พันล้านบาท โดยมีปริมาณความต้องการขนาดของการเก็บเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าตัวจาก 2.7 ล้านกิกะไบต์ เป็น 4.5 ล้านกิกะไบต์ และมีความต้องการด้านการบริการจัดเก็บข้อมูลคิดเป็นมูลค่า 53 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2549 จาก 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2548

บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์
บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ มีแหล่งวิจัยและพัฒนาทั่วโลกที่พร้อมพัฒนาโซลูชั่นระบบบริหาร การจัดเก็บข้อมูลด้วยเทคโนโลยีชั้นนำของอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพ ใช้ได้ง่าย และสามารถรองรับ การขยายระบบงานเพื่อให้ผลตอบแทนการลงทุนสูงสุดและช่วยลดความเสี่ยงของลูกค้า จากการมุ่ง เน้น ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเป็นหลัก ด้วยการเลือกสรรฮาร์ดแวร์ ซอฟต์แวร์ และบริการที่ดีที่สุดจาก ฮิตาชิและพันธมิตร ทำให้บริษัทฯ สามารถสร้างความพึงพอใจให้แก่ลูกค้าโดยตอบ สนองความต้องการ ทางธุรกิจของลูกค้าได้

ด้วยพนักงานประมาณ 2,900 คน บริษัท ฮิตาชิ ดาต้า ซิสเต็มส์ สามารถผลักดันธุรกิจ ผ่าน ทาง ช่องทางจำหน่ายทั้งทางตรงและอ้อม ได้แก่ ภาครัฐ เอกชน และส่วนอื่นๆ ในกว่า 170 ประเทศ และ ภูมิภาคต่างๆ ที่สำคัญลูกค้าของบริษัทฯ กว่า 50% อยู่ใน100 อันดับองค์กรยอดเยี่ยมของนิตยสารฟอร์จูน สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถเยี่ยมชม ได้ที่เว็บไซต์ www.hds.com.

บริษัท ฮิตาชิ จำกัด
บริษัท ฮิตาชิ จำกัด (ชื่อในตลาดหุ้นนิวยอร์ก คือ HIT หรือ ตลาดหุ้นโตเกียว คือ 6501) มีสำนักงานใหญ่ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เป็นบริษัทอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำระดับโลก ด้วยจำนวนพนักงานประมาณ 356,000 ราย โดยในปีงบประมาณ 2548 (จนถึงวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2549) บริษัทฯ มียอดขายรวม 9,464 พันล้านเยน (80.9 พันล้านดอลลาร์) บริษัทฯ จัดหาระบบงาน ผลิตภัณฑ์ และบริการที่หลากหลายให้กับหลายภาคธุรกิจในตลาด ได้แก่ ระบบ สารสนเทศ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ระบบไฟฟ้าและอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์เพื่อผู้บริโภค บริการด้าน การเงินและวัสดุต่างๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมของฮิตาชิ สามารถเยี่ยมชมได้ที่เว็บไซต์ http://www.hitachi.com.