ฟิทช์จัดอันดับเครดิตหุ้นกู้ของบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ ที่ค้ำประกันโดยมิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น ที่ระดับ ‘AAA(tha)’

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด คาดว่าจะให้อันดับเครดิตภายในประเทศ (National Rating) ระยะยาวที่ระดับ ‘AAA(tha)’ แก่หุ้นกู้ค้ำประกันชุดใหม่ของบริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด (TIS) มูลค่า 2.0 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2552 ซึ่งได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จากบริษัท มิตซูบิชิ คอร์ปอเรชั่น (MC) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ปัจจุบัน MC ได้รับการจัดอันดับโดยฟิทช์ โดยมีอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินต่างประเทศ (International Foreign Currency Issuer Default Rating) ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตเป็นบวก ในขณะเดียวกัน ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) ประกาศคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ค้ำประกันของ TIS มูลค่า 1.0 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2551 ซึ่งได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จาก MC และหุ้นกู้ค้ำประกันชนิดทยอยชำระคืนเงินต้น มูลค่า 3.5 พันล้านบาท ครบกำหนดไถ่ถอนปี 2551 ซึ่งได้รับการค้ำประกันในลักษณะเต็มจำนวน ไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จาก MC และค้ำประกันเงินต้นแบบไม่มีเงื่อนไขและไม่สามารถยกเลิกได้จากธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศแห่งญี่ปุ่น (JBIC) ที่ระดับ ‘AAA(tha)’

สำหรับอันดับเครดิตของหุ้นกู้ค้ำประกันชุดใหม่ที่กำลังจะออก เนื่องจากอันดับเครดิตของ MC เท่ากับอันดับเครดิตสากลระยะยาวสกุลเงินในประเทศ (International Local Currency Issuer Default Rating) ของประเทศไทยซึ่งอยู่ที่ระดับ ‘A’ แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ อันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว จึงมีอันดับเท่ากับอันดับเครดิตภายในประเทศของรัฐบาลไทยที่ระดับ ‘AAA(tha)’ ความแตกต่างที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตระหว่างอันดับเครดิตของ MC และประเทศไทยจะส่งผลกระทบต่ออันดับเครดิตภายในประเทศของหุ้นกู้ค้ำประกันดังกล่าว อันดับเครดิตนี้จะสมบูรณ์ต่อเมื่อได้รับเอกสารประกอบการวิเคราะห์ต่างๆฉบับจริงครบถ้วน

อันดับเครดิตของ MC สะท้อนถึงความเป็นผู้นำในธุรกิจเทรดดิ้งของบริษัทโดยมีผลการดำเนินงานดีที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน รวมถึงฐานะทางการเงินที่มั่นคงประกอบด้วยความสามารถในการทำกำไรที่สูงที่สุดและภาระหนี้สินที่ต่ำที่สุดเมื่อเทียบกับคู่แข่งในธุรกิจเดียวกัน บริษัทได้รายงานผลประกอบการที่แข็งแกร่งในปีงบประมาณ 2548 สิ้นสุดเดือนมีนาคมปี 2549 โดยมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัวจากปีก่อนหน้า มีอัตราผลตอบแทนต่อผู้ถือหุ้น (ROE) สูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 18% และมีอัตราส่วนหนี้ต่อทุน (D/E) ในระดับต่ำที่ 1.3 เท่า อย่างไรก็ตามความกังวลโดยรวมที่มีผลกระทบต่ออันดับเครดิตของบริษัท ประกอบด้วยความเสี่ยงที่เกิดจากการลงทุนของบริษัทที่เพิ่มขึ้นเนื่องจากแผนการลงทุนที่เพิ่มขึ้น และการปฏิบัติตามนโยบายการลงทุนที่กำหนดไว้อย่างเคร่งครัดซึ่งอาจจะมีการยกเว้นเป็นกรณีดังตัวอย่างเช่นในกรณีการเข้าไปสนับสนุนทางการเงินและการดำเนินการแก่ บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส คอร์ปอเรชั่น อันดับเครดิตยังสะท้อนถึงการที่บริษัทมีการลงทุนในธุรกิจพลังงานและทรัพยากรธรรมชาติที่สูงซึ่งทำให้บริษัทเผชิญกับความเสี่ยงในด้านความผันผวนของราคาสินค้าที่ค่อนข้างสูง แนวโน้มเครดิตเป็นบวกสะท้อนถึงผลการดำเนินงานของบริษัทที่แข็งแกร่ง และแนวโน้มการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ต่อเนื่องในประเทศญี่ปุ่นซึ่งจะช่วยสนับสนุนพื้นฐานของธุรกิจเทรดดิ้งให้แข็งแกร่งขึ้น และผลักดันให้ผลประกอบการและฐานะทางการเงินของบริษัทในธุรกิจนี้ดีขึ้น
MC และบริษัทลูกถือหุ้นประมาณ 89% ใน TIS โดย TIS เป็นผู้จัดจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดในประเทศไทยและประกอบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ อาทิเช่น ธุรกิจประกอบรถยนต์ ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ การบริการหลังการจำหน่าย การส่งออกรถยนต์ การขนส่งรถยนต์ และบริการทางด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ ผ่านทางบริษัทลูกและบริษัทร่วม TIS สามารถรักษาความเป็นผู้นำในตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ติดต่อกันเป็นเวลานานกว่า 23 ปีด้วยส่วนแบ่งทางการตลาดสูงประมาณ 40%

ติดต่อ: เลิศชัย กอเจริญรัตนกุล, โสมสิริ ชฎาวัฒน์, Vincent Milton, +662 655 4755
Satoru Aoyama, Tokyo, + 81 3 3288 2691
หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ กฏข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน ‘หลักจรรยาบรรณ’ ในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน