แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ครึ่งหลังของปี 2549

งานวิจัย ธนาคารทหารไทย เผย แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งหลังของปี 2549 ว่า โครงการใหม่ที่เกิดในเขตชุมชนจะเป็นโครงการอาคารชุด โดยอาคารชุดในเมืองตามแนวรถไฟฟ้าจะเติบโตเร็ว และเป็นอาคารชุดที่มีราคาสูง เน้นตลาดบน เนื่องจากเนื้อที่ที่จำกัด โดยเฉพาะกฎผังเมืองใหม่ที่จะยิ่งเพิ่มต้นทุนด้านเนื้อที่มากขึ้น โดยอาคารชุดในระดับราคาต่ำกว่า 1 ล้านบาท จะเหลือน้อยลง เนื่องจากผลจากกฎผังเมืองใหม่ที่บังคับให้เพิ่มพื้นที่ว่างในอัตราส่วนที่มากขึ้น

โครงการอาคารชุดที่เน้นตลาดกลางลงมายังมีความสำคัญเนื่องจากกำลังซื้อจะหันมาเน้นอาคารชุดราคาระดับกลางถึงถูกมากขึ้น แต่ที่ตั้งจะไม่ได้อยู่ในย่านธุรกิจหนาแน่น หรือไม่มีแนวรถไฟฟ้าผ่าน แต่ยังมีเนื้อที่เหลืออยู่ ในขณะที่ผู้ประกอบการบ้านจัดสรรมีแนวโน้มหันไปพัฒนาโครงการในรอบพื้นที่กรุงเทพฯมากขึ้น ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ นครปฐม และสมุทรสาคร

ตลาดบ้านในระดับราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ยังมีอุปสงค์รองรับ แต่ระดับเกิน 10 ล้านบาท จะขายได้ยากเนื่องจากอุปทานมีมากกว่ากำลังซื้อ

งานวิจัย ธนาคารทหารไทย ยังกล่าวด้วยว่า ทิศทางตลาดบ้านมือสองราคาต่ำกว่า 2 ล้านบาท มีแนวโน้มขยายตัวดีในช่วงครึ่งหลังปี 2549 ตามแนวโน้มปัจจัยเสี่ยงด้านค่าครองชีพ

สำหรับในรอบครึ่งปีแรก 2549 ที่ผ่านมา งานวิจัย ธนาคารทหารไทย เห็นว่า ธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีสัญญาณการชะลอตัวที่มาจากปัจจัยเสี่ยวที่สำคัญทั้งด้านอุปสงค์และอุปทาน ในด้านอุปสงค์ได้แก่ ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมีผลกระทบต่อค่าครองชีพ ตลอดจนปัญหาความไม่แน่นอนทางการเมือง ส่วนปัจจัยเสี่ยงสำคัญด้านอุปทานได้แก่ ราคาน้ำมัน และอัตราดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นมีผลต่อต้นทุน ความไม่แน่นอนของโครงการรถไฟฟ้าหลังยุบสภาซึ่งทำให้มีกาชะลอโครงการเพื่อรอดูความชัดเจน

ในไตรมาสแรกของปี 2549 เครื่องชี้ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่หดตัวชัดเจน ได้แก่ มูลค่าการซื้อขายที่ดินที่ลดลง 2% การออกใบอนุญาตจัดสรรที่ดินในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลที่ลดลง 15.8% จำนวนที่อยู่อาศัยสร้างเสร็จจดทะเบียนในกรุงเทพมหานครและปริมณฑลลดลง 11.4% โดยที่อยู่อาศัยที่สร้างเสร็จและมีการหดตัวชัดเจนได้แก่ กลุ่มอาคารชุด ทาวน์เฮ้าส์ และอาคารพาณิชย์ ขณะที่บ้านเดี่ยวยังขยายตัวในอัตราต่ำ

นอกจากนี้ พื้นที่ขออนุญาตก่อสร้างทั่วประเทศยังมีการขยายตัวในไตรมาสแรก 2549 ก่อนที่ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับใหม่ซึ่งกำหนดให้มีการเพิ่มอัตราเนื้อที่ว่างมากขึ้นจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 17 พฤษภาคม 2549