ธ.เกียรตินาคิน ประกาศผลการดำเนินงานครึ่งปีแรก กำไร 1,181 ล้านบาท

ธนาคารเกียรตินาคิน ประกาศผลการดำเนินงานหกเดือนแรกปี 49 เติบโตตามเป้าหมาย มีกำไรกว่า 1,181 ล้านบาท และอยู่ระหว่างพิจารณาจ่ายเงินปันผล พร้อมเดินหน้าจัดกิจกรรมพิเศษเพื่อขยายฐานลูกค้าเงินฝาก

นายธวัชไชย สุทธิกิจพิศาล กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงผลการดำเนินงานว่า งวด 6 เดือนแรก (1 มกราคม – 30 มิถุนายน) มีกำไรสุทธิ 1,181 ล้านบาท หรือ 2.33 บาทต่อหุ้น เพิ่มขึ้นเล็กน้อย เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 1,131 ล้านบาท หรือ 2.31 บาทต่อหุ้น สินทรัพย์รวมของธนาคารฯ เพิ่มขึ้นเป็น 73,964 ล้านบาท จากจำนวน 68,051 ล้านบาท ในสิ้นปี 2548 หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 9 ซึ่งผลการดำเนินงานดังกล่าว ใกล้เคียงกับเป้าหมายที่วางไว้ นอกจากนี้ ธนาคารเกียรตินาคิน อยู่ระหว่างพิจารณาจ่ายปันผลระหว่างกาลสำหรับผลการดำเนินในครึ่งปีแรกนี้”

สำหรับรายได้ดอกเบี้ยและเงินปันผลสำหรับงวด 6 เดือนนี้เท่ากับ 2,966 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 17 จากงวดเดียวกันของปีก่อน ซึ่งร้อยละ 40 และร้อยละ 38 ของรายได้ดังกล่าวมาจากเงินให้เช่าซื้อและเงินให้สินเชื่อตามลำดับซึ่งเป็นการขยายตัวตามปริมาณของสินเชื่อคงค้างที่เพิ่มขึ้น ด้านค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยเพิ่มจาก 692 ล้านบาท เป็น 979 ล้านบาทในงวด 6 เดือนที่ผ่านมาหรือเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 41 ซึ่งเหตุผลหลักมาจากต้นทุนดอกเบี้ยเงินฝากที่เพิ่มขึ้น มีผลทำให้รายได้ดอกเบี้ยและเงินปันผลสุทธิหลังหักหนี้สูญและรายการขาดทุนจากการปรับโครงสร้างหนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 1,703 ล้านบาทหรือร้อยละ10 เมื่อเทียบกับงวด 6 เดือนก่อน สำหรับรายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ยมีจำนวน 752 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ13 จากงวด 6 เดือนก่อน ซึ่งร้อยละ 24, 22 และ 20 ของรายได้งวด 6 เดือนนี้ มาจากกำไรจากการขายและปรับมูลค่าของทรัพย์สินรอการขาย กำไรจากเงินลงทุนในหลักทรัพย์ และ ค่านายหน้า ตามลำดับ รายการหลักที่เพิ่มขึ้นเป็นกำไรมาจากการขายหุ้นของบริษัทหนึ่งจำนวน 93.52 ล้านบาท ซึ่งบริษัทย่อยของธนาคารฯ ได้รับมาจากการปรับโครงสร้างหนี้ ด้านค่าใช้จ่ายที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเพิ่มขึ้นในงวด 6 เดือนนี้เป็น 1,082 ล้านบาทหรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 15 ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการเพิ่มขึ้นของค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับอาคารสถานที่และอุปกรณ์ที่มาจากการปรับสถานะเป็นธนาคารพาณิชย์

“ภาพรวมของธนาคารฯ ในรอบ 6 เดือน ยังมีการเติบโตของสินเชื่อสุทธิประมาณร้อยละ 9 เมื่อเทียบกับสิ้นสุด ณ เดือน ธันวาคม 2548 ขณะที่เงินลงทุนในสิทธิเรียกร้องหรือหนี้ประมูลลดลงประมาณร้อยละ 5 จากการปรับโครงสร้างหนี้ โอนทรัพย์ชำระหนี้ หรือการบังคับหลักประกัน และธนาคารฯ มีทรัพย์สินรอการขายเพิ่มขึ้นสุทธิร้อยละ 9 ในครึ่งปีหลังของปี 2549 ธนาคารฯ คาดว่าจะสามารถรักษาอัตราการเติบโตของสินเชื่อได้ในอัตราใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก โดยนโยบายได้ให้น้ำหนักกับการรักษาคุณภาพของสินเชื่อเป็นอันดับแรกเพื่อลดภาระการกันสำรองของธนาคารฯ ทั้งนี้ แผนธุรกิจของธนาคารเกียรตินาคินตั้งเป้าว่า ในปี 2550 สินทรัพย์จะเพิ่มเป็น 100,000 ล้านบาท ด้วยการปล่อยสินเชื่อใน 3 ประเภทหลักที่ให้บริการอยู่คือ สินเชื่อเช่าซื้อ สินเชื่อเพื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย และสินเชื่อธุรกิจ รวมถึงขยายด้านเงินฝาก เงินกู้ยืมและหุ้นกู้” นายธวัชไชย กล่าว

นางสาวฐิตินันท์ วัธนเวคิน ประธานสายงาน บริหารการเงินและเงินฝาก ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงแผนการระดมเงินฝาก และกิจกรรมพิเศษสำหรับลูกค้าว่า “ช่วงครึ่งปีหลังนี้ เกียรตินาคินยังวางแผนที่จะระดมเงินฝากเพิ่มเติมอีก อาทิ เงินฝากประจำพิเศษ 9 เดือน ถึง 1 ปี รวมถึงจัดกิจรรม Customer Week เป็นประจำทุกวันพุธ ตลอดเดือนสิงหาคม 49 เพื่อขยายฐานลูกค้า และเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา เกียรตินาคินได้ออกหุ้นกู้จำนวน 2,000 ล้านบาท ซึ่งก็ประสบความสำเร็จอย่างดี ล่าสุดได้จัดให้มีโปรโมชั่นเงินฝากประจำพิเศษ สำหรับลูกค้าเงินฝาก วงเงิน 1 ล้านบาท ระยะเวลา 4 เดือน ดอกเบี้ย 4.75% และ 9 เดือน ดอกเบี้ย 5.25% ปัจจุบันธนาคารฯ มียอดเงินรับฝากและเงินกู้ยืม 55,035 ล้านบาท มีลูกค้าเงินฝากกว่า 8,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นเงินฝากระยะยาว นอกจากนี้ ธนาคารเกียรตินาคิน ยังให้ความสำคัญกับการตั้งสำรองหนี้เพื่อรองรับความเสี่ยงจากการปล่อยสินเชื่อ ซึ่งได้ตั้งไว้สูงกว่าเกณฑ์ที่ทางธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้กำหนดไว้ โดยมีฐานเงินกองทุนที่แข็งแกร่งเท่ากับ 16,979 ล้านบาท มีอัตราเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยง (ฺBIS Ratio) ในครึ่งปีแรกอยูที่ 24.11% สูงกว่ามาตรฐานที่ ธปท. กำหนด ส่งผลให้ธนาคารเกียรตินาคิน เติบโตได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ โดยไม่ต้องมีการเพิ่มทุน”