ดีเอชแอล จับมือเป็นพันธมิตรธุรกิจขยายเครือข่ายกับ ทรานส์ไมล์

ในภาพ – มร.สก็อตต์ ไพรซ์ (ซ้าย) ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับ มร.ตัน ลิง เลียง สิก (ขวา) ประธานกลุ่มบริษัททรานส์ไมล์ ร่วมด้วยสักขีพยาน (แถวหลังจากซ้ายไปขวา) มิส ยาสมิน คาน รองประธานอาวุโสภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ดาตุก เสรี อับดุลลาห์ อาห์หมัด บาดาวี นายกรัฐมนตรีประเทศมาเลเซีย และ ดร.ลิง เลียง สิก ประธานบริษัททรานส์ไมล์ และเต็งกุ อิบนี สุลต่าน อาบู เบเกอร์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงคมนาคม

เมื่อเร็วๆ นี้ ดีเอชแอล ผู้นำธุรกิจขนส่งด่วนและลอจิสติกส์ระดับโลก ลงนามในสัญญาร่วมกับทรานส์ไมล์ (Transmile) บริษัทขนส่งทางอากาศในประเทศมาเลเซีย ในการเป็นพันธมิตรด้านยุทธศาสตร์เครือข่ายระยะยาว ทั้งนี้ สัญญาเบื้องต้นซึ่งมีระยะเวลา 5 ปีนี้ จะทำให้ดีเอชแอล มีความคล่องตัวมากยิ่งขึ้น ในการให้บริการขนส่งทางอากาศใหม่ๆ และยกระดับการให้บริการต่างๆ ที่มีให้กับลูกค้าอีกด้วย

ดีเอชแอลและทรานส์ไมล์จะร่วมกันพัฒนายุทธศาสตร์ของการให้บริการขนส่งทางอากาศทั้งในทวีปเอเชีย และระหว่างทวีปต่างๆ ทั่วโลกอย่างใกล้ชิด เพื่อตอบสนองยุคการค้าที่เฟื่องฟูทั้งในภูมิภาคเอเชีย และทั่วโลกตามสถิติตัวเลขการค้าระหว่างประเทศขององค์กรการค้าโลก (WTO) ในปี พ.ศ. 2548 การค้าในทวีปอเชียในปี พ.ศ. 2547 นั้นมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยในด้านการค้าภายในทวีป สถิติของทวีปเอเชียนับเป็นอันดับสองรองจากการค้าในทวีปยุโรปเท่านั้น การค้าระหว่างทวีปเอเชียกับยุโรปนั้นมีมูลค่าราว 725,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในขณะที่การค้าระหว่างเอเชียกับทวีปอเมริกาเหนือนั้นมีมูลค่ารวม 782,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

การร่วมเป็นพันธมิตรทางด้านยุทธศาสตร์เครือข่ายกับทรานส์ไมล์ครั้งใหม่นี้ จะช่วยเสริมประสิทธิภาพในการให้บริการลูกค้าดีเอชแอล และยังช่วยตอกย้ำการเป็นผ้ำนำทางธุรกิจด้านลอจิสติกส์ในภาคเอเชียอีกด้วย ในปัจจุบันการรับประกันพื้นที่ว่างให้กับสินค้าของดีเอชแอลโดยทรานส์ไมล์ ทำให้ลูกค้าดีเอชแอลสามารถเชื่อมโยงการใช้บริการขนส่งจากฮ่องกง ต่อไปยังสหรัฐอเมริกา และประเทศอื่นๆ ในภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก เช่น อินเดีย อินโดนีเซีย และเวียดนาม ได้

ทรานส์ไมล์เข้ามาเป็นหุ้นส่วนทางธุรกิจกับดีเอชแอลหลังจากที่ดีเอชแอลได้มีการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในเกตเวย์ บนพื้นที่ขนาด 2ล200 ตารางเมตร ที่สนามบิน สุลต่าน อับดุล อาซิส ชาห์ ในเมืองสุบัง ประเทศมาเลเซียได้ไม่นาน ด้วยการมีตารางการให้บริการที่แน่นอนของทรานส์ไมล์ที่เมืองสุบัง ทำให้ลูกค้าดีเอชแอลที่กลังวัลเลย์ (Klang Valley) สามารถส่งสินค้าถึงไปยังภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ยุโรป และ ชายฝั่งตะวันตกของสหรัฐอเมริกาภายใน ระยะเวลาเพียงครึ่งวัน สำหรับชิปเมนท์ที่จัดส่งไปยัง ทั้งยังสามารถขยายเวลาในการไปรับสินค้าได้ถึงอีก 2 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ดีเอชแอลยังให้บริการขนส่งตรงระหว่างเมืองสุบัง กับศูนย์กระจายสินค้าด่วนทางอากาศเอเชียกลางของดีเอชแอลในฮ่องกง ซึ่งเป็นฮับหลักในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และเกตเวย์ที่เชื่อมต่อไปยังประเทศจีนได้ถึงสิบครั้งต่อสัปดาห์ผ่านการดำเนินการโดยทรานส์ไมล์ โดยที่ศูนย์กระจายสินค้าด่วนทางอากาศเอเชียกลางที่ฮ่องกง ซึ่งใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชียนี้ จะช่วยเชื่อมต่อลูกค้าดีเอชแอลในภูมิภาคเข้าด้วยกัน ด้วยเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วโลกของดีเอชแอล

มร.สก็อต ไพรซ์ ประธานเจ้าหน้าที่ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประจำภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก กล่าวว่า “การมีพันธมิตรที่มีศักยภาพในเชิงยุทธศาสตร์นั้น ถือเป็ฯก้าวที่สำคัญของทั้งดีเอชแอลและทรานส์ไมล์ เพราะเป็นโอกาสที่จะทำให้ปริมาณการค้าทั้งในทวีปเอเชียและระหว่างทวีปมีการเจริญเติบโตสูงขึ้น นอกจากนั้น ยังถือเป็นการยกระดับความสำคัญทางด้านยุทธศาสตร์ของประเทศมาเลเซียและประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเอเชียในเวทีการค้าโลกอีกด้วย”

ทางด้าน มร.ตัน ลิง เลียง สิก ประธานกลุ่มบริษัททรานส์ไมล์ เผยว่า “การร่วมเป็นพันธมิตรทางด้านยุทธสาสตร์ระหว่างทรานส์ไมล์กับดีเอชแอลนั้น เอื้อประโยชน์ให้กับทั้งสองฝ่าย แต่ผู้รับผลประโยชน์หลักจริงๆ คือลูกค้า เนื่องจากความร่วมมือ นี้จะช่วยสร้างการขยายบริการ และการสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับบรรดาลูกค้าของเรา”

ดีเอชแอลทุ่มงบลงทุนจำนวน 1,600 ล้านเหรียญในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก ในระยะสองสามปีที่ผ่านมาในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเครือข่าย เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น โดยในประเทศมาเลเซีย ดีเอชแอลได้ลงทุนจำนวน 1.3 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการปรับปรุงเกตเวย์ใหม่ในเมืองสุบัง งบจำนวน 65 ล้านเหรียญสหรัฐฯ กับศูนย์บริการข้อมูลทั่วโลกในไซเบอร์จายา และอีก 7.9 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ในการปรับปรุงศูนย์บริการด้านลอจิสติกส์ที่ใหญ่ที่สุดของ ดีเอชแอล โกลบอล ฟอร์เวิร์ดดิ้ง ในกรุงกัวลาลัมเปอร์