เทรนด์ใหม่สาวไทยยกกระชับผิว เต่งตึงได้โดยไม่พึ่งศัลยกรรม

เทคโนโลยีล่าสุดในการยกกระชับผิวหย่อนคล้อยที่สร้างความฮือฮาให้กับวงการแพทย์ผิวหนังและความงามของไทย วันนี้เห็นจะหนีไม่พ้น เทอร์มาจ (Thermage)

จากการเปิดเผยของคุณอนุวัตร เลิศพิทักษ์สุนทร เภสัชกรคนแรกของเมืองไทยที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้อบรมแพทย์ผู้ใช้เทอร์มาจ (Thermage) ในการรักษาอย่างปลอดภัยและเหมาะสมจาก Thermage Inc., U.S.A. โดยการยกกระชับผิวด้วยเทอร์มาจ (Thermage) เป็นการนำเทคโนโลยีคลื่นความถี่วิทยุ (Radio Frequency) มาใช้ โดยจะส่งผ่านคลื่นไปยังชั้นผิวที่มีคอลลาเจนอยู่ จากนั้นจะถูกเปลี่ยนไปอยู่ในรูปของความร้อน ในอุณหภูมิที่สม่ำเสมอและเหมาะสม ทำให้คอลลาเจนหดตัว ในขณะเดียวกันจะกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผิวกระชับ เต่งตึง ดูมีสุขภาพผิวที่ดี ลดร่องรอยลึกและความหย่อนคล้อยได้โดยไม่ต้องพึ่งศัลยกรรม เพียงการรักษาครั้งเดียว ผลที่ได้จะพัฒนาดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในราวๆ 1-2 ปี

จึงไม่น่าแปลกใจที่ผู้หญิงไทยยุคใหม่หันมาเลือกใช้วิธีดังกล่าวในการยกกระชับผิวหน้ากันเป็นจำนวนมาก จนแวดวงแพทย์ผิวหนังและความงามของเมืองไทยต่างตื่นตัวพากันมาร่วม Update ความก้าวหน้าล่าสุดของเทอร์มาจ (Thermage) ที่ขยายการรักษามาที่ลำตัวและเปลือกตา จากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระดับโลก คือ ดร.กอร์ดอน ฮิโรชิ ซาซากิ ศัลยแพทย์ตกแต่ง จากสหรัฐอเมริกา และ ดร.ไทนี่ โฮ แพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญการรักษาด้วยเทอร์มาจ (Thermage) จากฮ่องกง งานนี้จัดขึ้นโดยบริษัท ฟิลเทค เอ็นเตอร์ไพรซ์ (1994) จำกัด ผู้แทนจำหน่ายเครื่องเทอร์มาจ เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม 2549 ณ ห้องเชียงใหม่ โรงแรมแชงกรีลา ที่ผ่านมา มีแพทย์ผิวหนังและความงามชั้นนำของเมืองไทยเข้าร่วมกว่า 150 คน

ดร.กอร์ดอน ฮิโรชิ ซาซากิ กล่าวว่า เทคโนโลยีของเทอร์มาจ (Thermage) เปรียบเสมือนวิศวกรรมทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าล่าสุดในการยกกระชับผิวที่ศัลยแพทย์ให้การยอมรับ นำมาใช่ร่วมกับการผ่าตัดและสามารถใช้แทนการผ่าตัด ในบริเวณที่การผ่าตัดทำไม่ได้ ซึ่งผลก็เป็นที่น่าพอใจอย่างมาก โดยเฉพาะบริเวณลำตัว เช่น หน้าท้อง สะโพก ต้นขา การทำงานของคลื่นวิทยุจะกระตุ้นให้คอลลาเจนในชั้นผิวหดตัว ผิวจึงยกกระชับ เต่งตึงอย่างเป็นธรรมชาติ โดยไม่เกิดบาดแผล ไม่ต้องพักฟื้น รักษาครั้งเดียว แต่ผลการรักษาจะอยู่ได้ 1 ปีขึ้นไป และกำลังเป็นที่นิยมในสหรัญอเมริกา

ทางด้าน ดร.ไทนี่ โฮ แพทย์ผิวหนังผู้เชี่ยวชาญจากฮ่องกง เป็นอีกผู้หนึ่งที่มีชื่อเสียงในการรักษายกกระชับผิวด้วยเทอร์มาจ (Thermage) ให้สาวๆ ในแถบเอเซีย ในงานนี้นอกจากจะมาสาธิตวิธีการยกกระชับผิวบิรเวณเปลือกตาให้แพทย์ไทยได้ชมแล้ว เธอยังให้คำแนะนำที่น่าสนใจแก่สาวไทยว่า แม้เราจะหยุดเวลาเพื่อให้คงความอ่อนเยาว์ไม่ได้ แต่การดูแลผิวให้เต่งตึงดูดีอยู่เสมอก็ทำให้เรารู้สึกสดใสมีชีวิตชีวา และในการยกกระชับผิวด้วยวิธีนี้ก็สามารถทำได้ทุกเพศทุกวัย คนไข้ที่มารับการรักษากับเธอมีอายุตั้งแต่ 32 – 80 ปี แต่ถ้าอายุยังน้อยผลการรักษาที่ได้จะดีกว่า แต่อย่างไรก็ตาม ดร.โฮ ให้ความเห็นว่าการป้องกันย่อมจะดีกว่าการปล่อยให้ผิวหย่อนคล้อย โดยเฉพาะผู้หญิงในแถบเอเซีย ซึ่งจะได้รับแสงแดดในแต่ละวันมากกว่าผู้หญิงในแถบอื่นๆ ควรดูแลผิวพรรณอยู่เสมอด้วยการปกป้องแสงแดด พักผ่อนให้เพียงพอ เลือกทานอาหารที่มีประโยชน์อยู่เสมอ ก็จะช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของผิวและความหย่อนคล้อยได้เช่นกัน

ไฮไลท์ที่สุดในงานนั้นเห็นจะเป็นการที่แพทย์ไทยได้รับรางวัลอันดับหนึ่งของแพทย์ผู้มีประสบการณ์ทำเทอร์มาจ (Thermage) และใช้เทอร์มาจทิป (Thermage Tip) มากที่สุดในโลก คือ แพทย์หญิงนันทภัทร์ สุภาพรรณชาติ แห่ง Apex Skin Center ซึ่งส่วนใหญ่คนไข้ที่รับการรักษายกกระชับผิวกับคุณหมอ 70% เป็นคนไทย นอกนั้นคือชาวต่างประเทศที่ให้ความไว้วางใจแพทย์ไทย ถึงขนาดบินเข้ามารับการรักษามากขึ้นจนทำให้ชื่อเสียงของแพทย์ไทยโด่งดังไปทั่วโลก รางวัลที่แพทย์หญิงนันทภัทร์ได้รับในครั้งนี้ย่อมการันตีได้เป็นอย่างดี