บราวน์ ฟอร์แมน ไทยแลนด์ ส่ง แจ็ค แดเนียลส์ และฟินแลนเดีย สร้างความคุ้นเคยแก่ผู้บริโภค

มร.อลัน ซี. อนาสตาชิโอ Regional Commercial Manager บริษัท บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี. ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Jack Daniel’s Tennessee Whiskey, Finlandia Vodka, Pepe Lopez Tequila และ Southern Comfort เปิดเผยว่าในปี 2549 นี้ บราวน์ ฟอร์แมน ไทยแลนด์ ได้ทำการปรับแผนการตลาดครั้งใหญ่ โดยเน้นทำการตลาดในเชิงรุกมากยิ่งขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อให้ผู้บริโภครู้จัก และสามารถจดจำผลิตภัณฑ์ของบริษัทฯ ให้ได้มากที่สุด โดยกลยุทธ์หลักที่นำมาใช้จะเน้นไปที่ การขยายช่องทางการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ (Increase consumer franchise) ผ่านร้านอาหาร ผับ บาร์ และโรงแรม เพื่อให้มีผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายในสถานที่ที่กลุ่มเป้าหมายไปสังสรรค์เพิ่มมากขึ้น เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสพบเห็นและเกิดความคุ้นเคยกับผลิตภัณฑ์ การสร้างความรู้จัก และเพิ่มความถี่ในการพบเห็น Brand และตัวผลิตภัณฑ์มากยิ่งขึ้น (Awareness & Visibility) ผ่านสื่อโฆษณา การประชาสัมพันธ์ รวมทั้งกิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ การสร้างความรู้และความเข้าใจใน Brand (Brand Education) ผ่านกิจกรรมพิเศษต่างๆ อาทิ การเชิญ Brand Ambassador ของแต่ละผลิตภัณฑ์ มาอบรมให้ความรู้กับลูกค้า ตัวแทนจำหน่าย หรือกลุ่ม Opinion Leader อย่าง Bartender เป็นต้น รวมทั้งการสร้างโอกาสให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิมรสชาติของผลิตภัณฑ์ ด้วยการออกบูธทดลองชิม (Trial) ณ ร้านอาหาร และสถานบันเทิง โดยการผสมในรูปแบบ Cocktail รสชาติต่างๆ ที่ลูกค้าสามารถนำไปผสมดื่มเองได้ที่บ้าน

มร.อลันกล่าวต่อไปว่าสำหรับผลิตภัณฑ์หลักของ บราวน์ ฟอร์แมน ไทยแลนด์ คือ แจ๊ค แดเนียล เท็นเนสซี่วิสกี้ (Jack Daniel’s Tennessee Whiskey) ซึ่งในปัจจุบันมียอดขายสูงสุดในตลาดอเมริกันวิสกี้ในประเทศไทย โดยมียอดขายปีละ 20,000 ลัง คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดถึง 70% ทั้งนี้เราได้ตั้งเป้าหมายว่าในอีก 2 ปีข้างหน้าจะสามารถทำยอดขายเพิ่มขึ้นเป็น 30,000 ลังต่อปี หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตถึง 50% ซึ่งการที่ แจ๊ค แดเนียลส์ ได้รับความนิยมมากกว่า อเมริกันวิสกี้ยี่ห้ออื่นก็เนื่องมาจากชื่อเสียงของผลิตภัณฑ์ซึ่งเป็นที่ยอมรับจากนักดื่มทั่วโลก รสชาติที่กลมกล่อมและเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร รวมถึงกรรมวิธีการผลิตที่เก่าแก่ ซึ่งเน้นคุณภาพและมีความพิถีพิถันในทุกขั้นตอนการผลิต

“ปัจจุบัน แจ๊ค แดเนียลส์ เท็นเนสซี่วิสกี้ มียอดขายสูงสุดทั่วโลกอยู่ที่ 8.8 ล้านลังต่อปี มากกว่ายอดขายของ สก๊อตวิสกี้ ยี่ห้อใดในโลก จึงเป็นข้อพิสูจน์ได้ว่า แจ๊ค แดเนียลส์ มีรสชาติเป็นที่นิยมของนักดื่มทั่วโลก ซึ่งแตกต่างกับตลาดในประเทศไทยที่ผู้บริโภคนิยมดื่ม สก๊อตวิสกี้ มากกว่า ในประเทศไทยอเมริกันวิสกี้จึงยังถือเป็น Niche Market แต่จากแนวโน้มทั่วโลกจะเห็นได้ว่า อเมริกันวิสกี้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งผมคาดว่าในประเทศไทยก็น่าจะมีแนวโน้มไปในทิศทางเดียวกันกับตลาดโลก แต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลา และความอดทนในการทำตลาดเพื่อเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อให้อเมริกันวิสกี้สามารถเข้าถึงผู้บริโภคชาวไทยได้เพิ่มขึ้นเหมือนกับในประเทศอื่นทั่วโลก” มร.อลันกล่าว

สำหรับตลาด White Spirit นั้น บราวน์ ฟอร์แมน ไทยแลนด์ มี ฟินแลนเดีย วอดก้า (Finlandia Vodka) เป็นตัวชูโรง ซึ่งในปีที่ผ่านมาสามารถทำยอดขายได้ตามเป้าหมาย คิดเป็นอัตราการเติบโต 15% และสำหรับในปี 2549 นี้ คาดว่าจะสามารถเพิ่มอัตราการเติบโตของยอดขายได้ถึง 20% ในขณะที่ประมาณการอัตราการเติบโตของตลาดจะอยู่ที่ 14% ทั้งนี้เนื่องจากในปัจจุบันตลาดเหล้านำเข้ากลุ่มไวท์สปิริตในประเทศไทย มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้บริโภคเริ่มหันมาเลือกบริโภค วอดก้า ในระดับพรีเมียม และซุปเปอร์พรีเมียมกันมากขึ้น จากการที่ผู้ประกอบการหลายรายร่วมกันสร้างตลาด และให้ความรู้แก่ผู้บริโภค รวมทั้งจัดกิจกรรมส่งเสริมให้บาร์เทนเดอร์เลือกใช้วอดก้าระดับพรีเมียม ในการผสมค็อกเทลกันมากขึ้น นอกจากนี้ “ฟินแลนเดีย วอดก้า” กำลังเตรียมออกรสชาติใหม่ คือ “ฟินแลนเดีย วอดก้า รสมะม่วง” หรือ Mango Fusion ซึ่งเป็นรสชาติที่ขายดีมากในต่างประเทศ และทาง บราวน์ ฟอร์แมน ไทยแลนด์ เองได้ทำการวิจัยผู้บริโภคแล้ว พบว่าวอดก้ารสมะม่วงเป็นรสชาติที่ผู้บริโภคชาวไทยส่วนใหญ่ชื่นชอบเช่นเดียวกัน โดยในปัจจุบัน ฟินแลนเดีย วอดก้า รสมะม่วง มีวางจำหน่ายเฉพาะใน Duty Free Shop เท่านั้น

ทั้งนี้จากการทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งการออกรสชาติใหม่จะทำให้ ฟินแลนเดีย วอดก้า สามารถรักษาอัตราการเติบโตของยอดขายที่อย่างน้อย 20% ต่อปีได้อย่างต่อเนื่อง เพื่อความเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดไวท์สปิริตในประเทศไทยต่อไป นอกจากนี้เรายังมีแผนที่จะขยายกลุ่มผู้บริโภคเป้าหมายให้กว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยเราได้เตรียมกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลาย และสามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรงเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

ในปี 2549 นี้ บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ ได้เข้ามาทำการตลาดผลิตภัณฑ์ทั้งหมดอย่างเต็มรูปแบบ โดยมีเป้าหมายในการเร่งทำตลาดผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่มีอยู่ ให้เป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคในประเทศให้ได้มากที่สุด จึงได้มีการเพิ่มจำนวนพนักงานการตลาดมากขึ้น และปรับเปลี่ยนทีมบริหาร โดย มร. อลัน ซี อนาสตาซิโอ รับตำแหน่ง Regional & Commercial Manager นายภาวิน พงศ์พันธุ์ภักดี รับตำแหน่ง Sales & Marketing manager และนางสาวชิดชนก สามลเกียรติ รับตำแหน่ง Brand Manager เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการบุกตลาดออนพรีมิสอย่างเต็มที่อีกด้วย ทั้งนี้ บริษัท บาคาร์ดี้ (ประเทศไทย) จำกัด ยังคงรับหน้าที่เป็นผู้จัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ทุกชนิดของ บราวน์ ฟอร์แมน ไทยแลนด์ ผ่านร้านค้า ซูเปอร์มาร์เก็ต และช่องทางโมเดินเทรด เช่นเดิม

เกี่ยวกับบราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี.
บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์ แอล.แอล.ซี ก่อตั้งขึ้นในปี 2548 เพื่อเป็นผู้นำเข้า และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ Jack Daniel’s Tennessee Whiskey, Finlandia Vodka, Pepe Lopez Tequila และ Southern Comfort Liqueur โดยผ่านการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สู่ผู้บริโภคภายใต้การดูแลของบริษัท บาคาร์ดี (ประเทศไทย) จำกัด

สำหรับในส่วนของสถานบันเทิง และร้านอาหาร (On premise) บราวน์-ฟอร์แมน ไทยแลนด์จะ เป็นผู้ดูแลการสร้างสรรค์กิจกรรมส่งเสริมการขายในรูปแบบต่างๆ โดยมีทีมงานด้านการตลาดที่รับผิดชอบทั้งหมดในเขตกรุงเทพฯ และเขตท่องเที่ยวต่างๆ อาทิเช่น เชียงใหม่ หัวหิน พัทยา ภูเก็ต เป็นต้น