กรมส่งเสริมการส่งออกจับมือสมาคมชิ้นส่วนยานยนต์หนุนผู้ประกอบการ SMEs

สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย เตรียมพร้อมจัดขบวนสมาชิกเข้าร่วมงาน TAPA 2006 ซึ่งจะจัดขึ้นในเดือนตุลาคมปีนี้ โดยกรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ เน้นย้ำการส่งเสริมผู้ประกอบการกลุ่ม SMEs พัฒนาแบรนด์ชิ้นส่วนยานยนต์ไทยสู่ตลาดโลก

นายยงเกียรติ์ กิตะพาณิชย์ นายกสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) เปิดเผยถึงงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง หรือ Thailand Auto Parts and Accessories (TAPA 2006) ว่า แม้จะเป็นงานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เพิ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 2 แต่ในด้านความน่าสนใจของงานเกี่ยวกับศักยภาพผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของไทย ถือได้ว่าเป็นที่ยอมรับของตลาดรถยนต์ทั่วโลก เนื่องจากปัจจุบันรถยนต์โดยเฉพาะรถปิกอัพที่
ผลิตจากประเทศไทยส่งออกไปยังตลาดทั่วโลกมากกว่า 140 ประเทศ ซึ่งกว่า 96% เป็นชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศไทยทั้งสิ้น

สำหรับงาน TAPA 2006 มุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมและสนับสนุนผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์และอุตสาหกรรมเกี่ยวเนื่องโดยเฉพาะกลุ่ม SMEs เป็นหลัก ดังนั้นจึงมีการคิดค่าเช่าพื้นที่ในงานต่ำสุดเพียง 10,000 บาท สำหรับพื้นที่เปล่าขนาด 9 ตร.ม. เพื่อเป็นแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวสามารถเข้าร่วมงานได้ง่าย และมีปริมาณมากขึ้น ซึ่งขณะนี้มีกลุ่ม SMEs แสดงความประสงค์เข้าร่วมงานแล้วกว่า 70% ประกอบด้วยผู้รับจ้างช่วงผลิต กลุ่มอุตสาหกรรมดัดแปลง รถบัส และการต่อเติมตัวถัง กลุ่ม Logistics กลุ่มเครื่องจักร เครื่องมือ อุปกรณ์ กลุ่มศูนย์บริการ อู่ซ่อมบำรุง กลุ่มผู้ผลิตแม่พิมพ์ และสถาบันการศึกษาด้านยานยนต์

ทั้งนี้จากความสำเร็จของการจัดงานในปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะในวันเปิดงานนั้นได้มีการซื้อขายอย่างเป็นทางการระหว่างผู้ส่งออกชิ้นส่วน และอะไหล่ยานยนต์ไทย กับผู้นำเข้าจากต่างประเทศรวม 7 สัญญา มูลค่าสัญญารวมประมาณ 120 ล้านบาท ทำให้ทาง TAPMA และกรมส่งเสริมการส่งออก แกนหลักในการจัดงาน TAPA 2006 มั่นใจว่า งานในปีนี้จะช่วยประสานให้มีการพบปะระหว่างผู้ผลิตกับบริษัทรถยนต์มากยิ่งขึ้น ซึ่งในปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยคาดการณ์กันว่าจะมีการส่งออกรถยนต์ไปยังต่างประเทศมากถึง 4 แสนคัน และคาดว่าการส่งออกชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยในปีนี้จะมีมูลค่าสูงขึ้นประมาณ 40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

“แม้ว่าที่ผ่านมาอุตสาหกรรมยานยนต์ของประเทศเพื่อนบ้านที่สำคัญอย่างจีน และอินเดีย จะมีการเติบโตขึ้นอย่างมาก แต่ความเชื่อถือในศักยภาพด้านการแข่งขันและคุณภาพของชิ้นส่วนยานยนต์จากผู้ประกอบการของไทยจากทั่วโลกมีอยู่สูงกว่า ซึ่งผมเชื่อมั่นว่า SMEs ของเราพอสู้ได้ เพียงแต่ที่ผ่านมาไทยเราต้องเจอกับมาตรการกีดกันที่ไม่ใช่ภาษี ดังนั้นนอกจากการพัฒนาด้านคุณภาพชิ้นส่วน การหาตลาดส่งออกมาทดแทนตลาดในประเทศจะเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาแบรนด์ชิ้นส่วนยานยนต์ไทยสู่นานาประเทศ ซึ่งงาน TAPA 2006 น่าจะมีส่วนผลักดันผู้ประกอบการเหล่านี้ให้เติบโตได้มากยิ่งขึ้น” นายยงเกียรติ์ กล่าว

งาน TAPA 2006 หรืองานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง ปี 2549 เป็นเวทีแสดงศักยภาพของสินค้าและความก้าวหน้าของอุตสาหกรรมที่กรมส่งเสริมการส่งออก จะร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย จัดขึ้นโดยความร่วมมือของสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ และกลุ่มอุตสาหกรรมชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สถาบันยานยนต์ สมาคมวิศวกรรมยานยนต์ไทย กลุ่มรถจักรยานยนต์และชิ้นส่วน สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย และสมาคมอุตสาหกรรมแม่พิมพ์ไทย เปิดให้นักธุรกิจและผู้ซื้อจากในและต่างประเทศเข้าชมงานใน วันเจรจาธุรกิจ 11-13 ตุลาคม 2549 และเปิดให้ประชาชนเข้าชมและเลือกซื้อสินค้าในวันที่ 14-15 ตุลาคม 2549

สำหรับผู้ที่สนใจต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ โทร. : 0 2512 0093-104 ต่อ 670, 264 อีเมล์ : autopart@depthai.go.th หรือเข้าชมที่เว็บไซต์ www.thaitradefair.com