“ผีคนเป็น” – THE VICTIM

กำหนดฉาย 12 ตุลาคม 2006
แนวภาพยนตร์ Mystery-Thriller ( ลึกลับ-ซ่อนเงื่อน )
สร้าง บริษัท อาร์เอส จำกัด ( มหาชน )
ผลิต บริษัท อาวอง จำกัด
อำนวยการผลิต มณฑล อารยางกูร , จันทิมา เลียวศิริกุล
แนวเรื่องโดย มณฑล อารยางกูร
บทภาพยนตร์ สมภพ เวชชพิพัฒน์

เรื่องราว (Synopsis)

ในภาพยนตร์เรื่อง “ผีคนเป็น” … เมย์ พิชญ์นาฎ สาขากร รับบทแสดงเป็น ติ่ง หญิงสาวที่มีอาชีพนักแสดงตัวประกอบ เธอมีความฝันว่าสักวันจะต้องเป็นนักแสดงเด่นดังมีชื่อเสียง วันหนึ่ง ติ่งรับงานเป็นนักแสดงให้กับการทำแผนประกอบคำรับสารภาพให้ตำรวจ ด้วยการแสดงที่สมจริง มีอารมณ์ร่วม และดูไม่น่าเบื่อ ทำให้ติ่งเป็นที่สนใจ ชื่นชอบ ของนักข่าว และบางสิ่งที่ไม่อาจรู้ได้ว่ามันคืออะไร

คดีล่าสุด ติ่งรับแสดงเป็น “คุณมีน” (อาภาศิริ นิติพน) อดีตนางสาวไทยที่ถูกฆาตกรรมอำมหิต จนเป็นคดีสะเทือนขวัญ โดยมี หมอจรัล (โชคชัย เจริญสุข) สามีและคุณไฝ (ต่าย – เพ็ญพักตร์ ศิริกุล) ตกเป็นผู้ต้องสงสัย ระหว่างทำแผน ติ่งมีอาการแปลก ๆ และมีอารมณ์ร่วมระหว่างทำแผนมากขึ้น คล้ายติ่งจะควบคุมตัวเองไม่ได้

นับจาก ติ่งแสดงเป็นคุณมีน เริ่มสัมผัสได้และเข้าถึงในทุกอารมณ์และความรู้สึกของคุณมีน ในทุก ๆ ครั้งที่ติ่งพยายามที่จะเล่นเป็นคุณมีน มันทำให้ติ่งสงสัยว่าจะต้องเกี่ยวข้องกับการจับตัวฆาตกรผู้สังหารคุณมีน ติ่งจึงพยายามสืบคดีนี้ให้รู้เรื่องเพื่อหาทางแก้ไข แต่ยิ่งพยายามค้นหาคำตอบและเข้าใกล้เหตุการณ์ ณ วันเวลาที่เกิดเหตุฆาตกรรมเท่าไรก็ยิ่งมีเหตุอันตรายคุกคามเข้าใกล้ชีวิตติ่งมากขึ้นเรื่อยๆ …

แรงบันดาลใจจากคดีดัง

“ผีคนเป็น” จุดประกายเรื่องราวมาจากอาชีพนักแสดงทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยผู้กำกับฯ อ๊อฟ-มณฑล อารยางกูร และ ผู้อำนวยการผลิต จันทิมา เลียวศิริกุล จุดประกายพล็อตหนัง “ผีคนเป็น” จากอาชีพนักแสดงการทำแผนประกอบคำรับสารภาพคดีฆาตกรรม จึงเริ่มงานสืบค้นจากแฟ้มคดีดัง ก่อเกิดเป็นแนวคิดของภาพยนตร์ที่จะบันทึกความน่ากลัวของบรรยากาศจริง ถ่ายทำจากสถานที่เกิดเหตุฆาตกรรมจริง จำลองรูปแบบคดีจริง ถ่ายทอดบรรยากาศสมจริง เหตุการณ์ อารมณ์ ตรงตามแนวคิดหลักของภาพยนตร์ที่ว่า “บรรยากาศ…เซ็ทถ่ายไม่ได้”

ผู้กำกับภาพยนตร์ อ๊อฟ- มณฑล อารยางกูร ผู้สร้างพล็อตเรื่อง “ผีคนเป็น” เล่าว่า

“ผีคนเป็น” เป็นหนังที่แนวทางการถ่ายทำมาพร้อมกับพล็อตเรื่องเลย เริ่มจากผมดูตำรวจทำแผนคดีเพื่อประกอบคำรับสารภาพ อย่างคดีโหดๆ นักแสดงทำแผน เขาไม่กลัวหรือไง คิดยังไงถึงมาแสดง อย่างคดีข่มขืน ทำไมต้องเอาผู้หญิงมาเล่นจริงๆ มาทำแผน แล้วคนที่แสดงเป็นคนตาย ไม่รู้สึกอะไรบ้างเลยหรือ?

เราผูกเรื่องให้ มีนักแสดงคนหนึ่ง แสดงเป็นคนตายแล้ว ตายเล่าอยู่นั่น ผูกเรื่องตามคดีฆาตกรรมดังๆ สะเทือนขวัญ อย่างคดีดังๆ ที่เราเคยได้ยินข่าวว่ามีวิญญาณช่วยให้จับคนร้ายได้ และพร้อมๆ กับพล็อตเรื่อง เราก็ได้แนวทางการถ่ายทำมาด้วยเลยว่า ถ่ายทำแบบจำลองคดีฆาตกรรมจริง ใช้โลเคชั่นเกิดเหตุจริง เหมือนแสดงทำแผนตามรูปคดีนั้นจริงๆ เลย …
ทุกคดีเราขออนุญาตก่อน จากตำรวจเจ้าของคดี เราเลือกแต่คดีที่เกิดขึ้นนานมากแล้ว สถานที่เกิดเหตุบางแห่ง กลายเป็นบ้านที่ถูกปล่อยร้างประมาณ 10 ปีขึ้นไป เราศึกษารูปคดีเพื่อใช้เป็นไกด์ในการถ่ายทำ เหมือนการทำแผนจริงๆ อย่างที่เกิดเหตุ คดีเหยื่อถูกยิงตายบนรถแท็กซี่ แล้วเอาศพมาซ่อนที่ใต้บันไดบ้าน เราก็เอานักแสดงไปทำแผนตามรูปคดีเลย ใส่เข้าไปใต้บันไดจริง ถ่ายทำจำลองเหตุการณ์จริง ที่เลือกถ่ายทำสถานที่เกิดเหตุจริง เพราะอยากให้คนดูได้ร่วมสัมผัสบรรยากาศจริงๆ ของวินาทีนั้นด้วยกัน ไม่ได้มีเจตนาจะลบหลู่ ดูหมิ่น ไม่ได้ไปสืบสาว ว่า คดีเป็นไงมาไง แต่เพื่อย้ำเตือนว่า ความตายอยู่ใกล้ตัวคุณ

แล้วถ่ายทำสถานที่เกิดเหตุจริง ๆ เลย รู้สึกว่า ดี การทำงานก็ตื่นเต้นไปด้วย แล้วนักแสดงก็ไม่รู้ ทั้งที่จริงๆ อยากให้รู้ แต่บอกไม่ได้ เพราะมันน่ากลัวมาก ๆ ซึ่งนักแสดงเราเป็นคนกลัวผีมาก อย่าง เมย์ และอุ๋ม เป็นคนกลัวผีมาก ถ้าเขารู้ เขาก็จะไม่มีสมาธิ อาจกลัวมาก จนทำอะไรไม่ได้ จึงต้องปิดไว้ก่อน พอถ่ายทำไปประมาณกลางๆ เรื่องก็เริ่มพอจะรู้กันแล้วบ้าง แต่ตกกระไดพลอยโจนแล้ว ก็ต้องเล่นต่อไป

ชื่อ “ผีคนเป็น” มีความหมายก่ำกึ่งระหว่าง คนที่แสดงเป็นคนตายกับคนที่ตายแล้ว แต่ไม่ได้ไปไหน ขณะที่ “ผีคนเป็น” ไม่ได้เป็นหนังผี 100% แต่เหลื่อมกันระหว่างการเป็นหนังผีกับหนังสืบสวนฆาตกรรม

ที่จริง “ผีคนเป็น” เป็นหนังผีที่ถ่ายทำกลางวันด้วยซ้ำ เพราะเราอยากทำเป็นผีกลางวัน ที่ออกมาน่ากลัวได้ อีกอย่างคนถ่ายจะได้ไม่กลัวด้วย (หัวเราะ) ที่ทำหนังเรื่องนี้ต้องไม่คิดมาก ต้องไม่บิ้วท์…” ผู้กำกับฯ กล่าวหัวเราะกลบเกลื่อนเล็กน้อย เมื่อเจอคำถามเกี่ยวกับความน่ากลัวระหว่างการถ่ายทำ

“ผมเป็นคนไม่ค่อยเชื่อเรื่องผีอยู่แล้ว” ผู้กำกับฯหนัง “ผีคนเป็น” …ผู้ซึ่งไม่เชื่อเรื่องผี แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้เต็มปากกับหลาย ๆ เหตุการณ์ แปลก ๆ ที่เกิดขึ้นกับทีมงาน หลังจากปิดกล้องถ่ายทำแล้ว จนเกิดคำพูด ว่า “ผีคนเป็น” คือ ภาพยนตร์ที่กำกับฯไม่ได้จริงๆ …

“ที่ไม่เชื่อ เพราะผมไม่เคยเจอ แต่ไม่ลบหลู่เลยนะ เชื่อว่า เขาคงมี แต่คงไม่สามารถมาทำอะไรเรา หนัง “ผีคนเป็น” ทำให้เปลี่ยนความคิดนิดหน่อย แต่ก็ยังเชื่อว่า เขาไม่มาทำอะไรเรา

ผีในมุมมองของผม เป็นเรื่องของความกลัวมากกว่า พลังจิตของคนตายมารวมๆ กัน ทำให้มีคลื่นไฟฟ้าแรงพอทำให้คนอื่นเห็นได้ การที่เราไปถ่ายทำสถานที่ที่ขึ้นชื่อว่าเฮี้ยน ความรู้สึกพาไปก่อนแล้ว 50% บรรยากาศโดยรวม พร้อมจะหลอนอยู่ตลอดเวลา ขอให้มีอะไรขึ้นมานิดเดียว ก็จะขยายความรู้สึกเป็น 100% ความเชื่อนี้ มันอาจจะเป็นกระแสจากคนหลายๆ คนในกองถ่าย มาพร้อมๆ กัน มันเลยรู้สึกว่า ต้องมีอะไร แต่ตัวเราเชื่อว่า เราทำดี แล้ว เราบวงสรวงแล้ว เราไม่ได้ลบหลู่ใคร ก็เลยอาจจะเรียกว่า ไม่เชื่อก็ได้ หรือฉากที่บอกว่าถ่ายติดรูปหน้าคน… คนที่มีจิตใจเชื่อว่า มีผี เขาก็มองว่า เห็น แต่ผมไม่เห็น จนมีคนอื่นมาเห็น ก็เหมือนมาบอกเราอีกที”

นอกจากถ่ายติดรูปหน้าคน เครื่องคอมพิวเตอร์ตัดต่อเสีย ทีมงานเห็นผู้หญิงแปลกหน้าอยู่ในบ้าน ตัวผู้กำกับฯ เองก็เจอเหตุการณ์แปลกประหลาด อธิบายไม่ได้ระหว่างการตัดต่อหนัง

“ผมเคยอธิษฐานไว้ว่า จะทำบุญให้ ถ่ายหนังมาจนเสร็จปิดกล้อง ขั้นตอนการตัดต่อก็เริ่มติดขัด เครื่องคอมพิวเตอร์มันเสียก็เฉย ๆ จนมีหมอดูมาทักว่า อ๊อฟไปอธิษฐานอะไร เขาเล่นเสร็จแล้วเราต้องให้ค่าตัว พูดแล้วขนลุก พอมีเรื่องเครื่องตัดต่อเสีย ทีมงานหลายๆคนมาคุยกัน คนโน้นเจอนั่น เจอนี่ แต่ที่ผ่านมาไม่ได้คุยกัน

กระทั่งบ้านผมเอง ตากล้องก็เห็นมีผู้หญิง วัยรุ่น ตัดผมสั้นยืนอยู่ ซึ่งที่บ้านไม่มีใครอยู่เลย เราก็เลยทำพิธีบวงสรวงขึ้น ถือว่า เราสัญญากับเขาแล้ว ถือว่าทำไปแล้วสบายใจ เพราะฉะนั้น จะบอกว่าไม่เชื่อ ก็เชื่อประมาณหนึ่ง ผมจะรู้สึกว่ามันเป็นบรรยากาศของกองถ่าย ห้องตัดต่อ ผมเจอแค่เครื่องตัดต่อมีปัญหา

แต่เครื่องตัดต่อเสียแล้ว หนังเรียงซีนมาใหม่เองนี่ ไม่รู้จะอธิบายยังไง… เราก็ขอว่า ไม่ต้องเรียงใหม่ให้ผมก็ได้ บางซีนเรายังไม่ได้ตัดต่อแต่ก็เหมือนมีใครตัดหนังมาให้แล้ว …” ผู้กำกับฯ อ๊อฟ- มณฑล ตบท้ายด้วยปริศนาที่ตัวผู้กำกับภาพยนตร์เองก็ตอบไม่ได้ ทิ้งให้คนดูไปค้นหากันเอาเอง …..

ข้อมูลเพิ่มเติม www.thevictimthemovie.com
กรุณาติดต่อ ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท อาวอง จำกัด โทร.02-938-6915-6 ต่อ 115,126,127
ติ๊ก-อารีย์ กาญจนรังสรรค์ 01-819-5507 , หลิน-ธมลวรรณ ธีระอัมพรกุล 01-432-4725 ,
น้อยหน่า – กชพรรณ ศุขมา 09-140-1125 , ยุพาภรณ์ เล่ห์กล 01-923-0821