บิ๊กแบรนด์อเมริกันเผยตำนานความสำเร็จของธุรกิจในเมืองไทย

หอการค้าอเมริกาประจำประเทศไทยและ สถานเอกอัครราชทูตอเมริกันประจำประเทศไทย สองเจ้าภาพผู้จัดงาน “Buy & Visit USA 2006” งานแสดงสินค้าและบริการจากสหรัฐอเมริกาครั้งแรกในเมืองไทยระหว่างวันที่ 1-3 กันยายน 2549 ณ ฮอลล์ 102 ศูนย์การแสดงสินค้าและนิทรรศการนานาชาติกรุงเทพมหานคร (ไบเทค) ประกาศได้รับ การตอบรับจากบริษัทสัญชาติอเมริกันชั้นนำในประเทศไทยในการเข้าร่วมเป็นพันธมิตรผู้จัดงาน

3 บริษัทอเมริกันยักษ์ใหญ่ที่มีตำนานอันยาวนานในฐานะผู้นำธุรกิจในเมืองไทยที่จะมาร่วมเผยตำนานความสำเร็จของการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด อเมริกัน อินเตอร์แนชชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (AIG) และ บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่าย ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มภายใต้เครื่องหมายการค้า “เป๊ปซี่”

บริษัท แอมเวย์ (ประเทศไทย) จำกัด ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2530 โดยเริ่มต้นจากพนักงานเพียง 10 คน ในสำนักงานใหญ่แห่งแรกตั้งอยู่บนถนนเพชรบุรีตัดใหม่ และเป็นผู้วางรากฐานธุรกิจขายตรงในประเทศไทย ธุรกิจของแอมเวย์เติบโตอย่างต่อเนื่องจนสามารถทำยอดจำหน่ายได้ถึง 8,990 ล้านบาท ในปีบัญชี พ.ศ. 2548 (กันยายน พ.ศ. 2547 – สิงหาคม พ.ศ. 2548) และเป็นบริษัทขายตรงแห่งแรกที่เข้าถึงทุกตลาดและทุกภูมิภาคได้อย่างครอบคลุมมากที่สุด

แอมเวย์ ดำเนินธุรกิจขายตรงอย่างมีจรรยาบรรณและถูกต้องตามกฎหมายทุกประการ ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาจนเข้าสู่ปีที่ 20 แอมเวย์เปิดโอกาสให้คนไทยทุกคนมีธุรกิจเป็นของตัวเองและผลิตภัณฑ์ภายใต้เครื่องหมายการค้าของแอมเวย์ซึ่งครอบคลุมทั้งผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงาม ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานสูงจนได้รับเกียรติรางวัลจากสถาบันชั้นนำของโลกมากมาย รวมถึงเกียรติรางวัลจากองค์การสหประชาชาติในปีพ.ศ. 2532 นอกจากนี้ แอมเวย์ยังเป็นองค์กรที่มุ่งมั่นเสริมสร้างคุณค่าของสถาบันครอบครัวที่มีความสุข

อีกกลุ่มบริษัทอเมริกันที่เข้าร่วมเป็นพันธมิตรในการจัดงาน Buy & Visit USA 2006 อย่างเป็นทางการ ได้แก่ เอไอจี กรุ๊ป อิงค์ ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทชั้นนำของโลกที่ให้บริการระหว่างประเทศด้านธุรกิจประกันภัยและบริการทางการเงิน เอไอจีดำเนินธุรกิจอยู่ในประเทศต่างๆ กว่า 130 ทั่วโลกโดยให้บริการแก่ลูกค้าองค์กร สถาบันธุรกิจต่างๆ รวมทั้งลูกค้ารายบุคคลในด้านธุรกิจประกันวินาศภัย และการประกันชีวิตผ่านระบบเครือข่ายที่ครอบคลุมอยู่ทั่วโลก นอกจากนี้ เอไอจี ยังให้บริการกองทุนบำเหน็จบำนาญและบริการทางการเงิน และการบริหารสินทรัพย์ทั่วทุกมุมโลก บริษัทสมาชิกของ เอไอจี ในประเทศไทย ได้แก่ บริษัท อเมริกัน อินเตอร์แนชชั่นแนล แอสชัวร์รันส์ จำกัด (เอไอเอ) เอไอจี คอนซูมเมอร์ ไฟแนนซ์ กรุ๊ป (AIG CFG) และบริษัท นิวแฮมพ์เชอร์ อินชัวรันส์ (NHI)

เอไอเอ เปิดดำเนินงานในประเทศไทยมาเป็นเวลากว่า 67 ปี ปัจจุบัน เอไอเอ เป็นบริษัทประกันชีวิตชั้นนำที่นำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการคุณภาพที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าทั่วทั้งประเทศ ในขณะที่AIG CFG ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2540 ประกอบไปด้วย บริษัท เอไอจี ไฟแนนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) และบริษัท เอไอจี การ์ด (ประเทศไทย) จำกัด AIG CFGให้บริการสินเชื่อและการเงินหลายรูปแบบ อาทิ บริการสินเชื่อรถยนต์ (Deposit Auto Loan Services) บัตรเครดิต AIG Visa บัตรเครดิต AIG Just Cash และสินเชื่อส่วนบุคคล AIG Personal Loan AIG CFG ให้บริการอย่างมืออาชีพผ่านทางเครือข่ายโดยมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงเทพมหานครและมีสาขาต่างๆ กระจายอยู่ทั่วประเทศ

บริษัทในเครือ เอไอจี บริษัทสุดท้ายในประเทศไทย ได้แก่บริษัท นิวแฮมพ์เชอร์ อินชัวรันส์ ซึ่งเป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักดีของลูกค้าในกรุงเทพมหานคร ในขณะที่ลูกค้าต่างจังหวัดจะรู้จักในนาม บริษัท ไพศาล ประกันภัย มีความเชี่ยวชาญด้านการประกันวินาศภัย และประกันความเสี่ยงทั่วไปให้กับลูกค้ารายบุคคลและลูกค้าองค์กรต่างๆ บริษัทสมาชิกของเอไอจี ทุกบริษัท มีส่วนสำคัญยิ่งในการสร้างงานให้กับคนไทย พร้อมมุ่งมั่นทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับสังคมไทยต่อไป

บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) เป็นอีกหนึ่งบริษัทที่มีตำนานความสำเร็จยาวนานในประเทศไทย โดยได้รับความไว้วางใจให้เป็นผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเป๊ปซี่ที่มีต้นกำเนิดจากอเมริกันซึ่งมีชื่อเสียงไปทั่วโลก บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ได้ก่อตั้งขึ้นใน พ.ศ. 2496 บนถนน สีลม โดยเริ่มต้นด้วย การผลิตเครื่องดื่ม “เป๊ปซี่” ขนาด 10 ออนซ์ ภายใต้คำขวัญโฆษณา “ดีมาก มากดี” (Quality Quantity) ตลอดระยะเวลาการดำเนินธุรกิจกว่า 50 ปี ปัจจุบันบริษัทฯ เป็นผู้นำในการผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มเพื่อ ความสดชื่นที่มีคลังสินค้า 46 แห่ง ใน 40 จังหวัด เพื่อกระจายไปยังร้านค้าทุกระดับทั่วประเทศกว่า 300,000 แห่ง

บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันมีโรงงานจำนวน 5 แห่ง และมีพนักงานทั่วประเทศกว่า 8,000 คน เป๊ปซี่ขวดแรกถูกผลิตออกจากโรงงานในวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2496 จวบจนวันนี้ เป๊ปซี่เป็นเครื่องดื่มที่
ได้รับความนิยมอย่างสูง และคงไว้ซึ่งรสชาติและคุณภาพที่ดีเยี่ยม นอกจากเป๊ปซี่แล้ว บริษัทฯ ยังเป็นผู้ผลิตเครื่องดื่มอัดลม ได้แก่ มิรินด้า และ เซเว่น-อัพ และเครื่องดื่มไม่อัดลม ได้แก่ น้ำดื่มคริสตัล ชาลิปตัน ไอซ์ ที เครื่องดื่มเกลือแร่ เกเตอร์เรต เครื่องดื่มให้กำลังงาน คาราบาวแดง และล่าสุดได้เปิดตัว น้ำผลไม้ทรอปิคานา ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของบริษัทฯ เป็นสิ่งที่พิสูจน์แล้วว่า บริษัท เสริมสุข จำกัด (มหาชน) คือ ต้นตำรับผู้ผลิตและผู้จำหน่ายเครื่องดื่มที่นำความสดชื่นแบบครบวงจรมาสู่ชาวไทยทั่วประเทศอย่างแท้จริง

เกี่ยวกับหอการค้าอเมริกาแห่งประเทศไทย

หอการค้าอเมริกาแห่งประเทศไทย หรือ AMCHAM ก่อตั้งในปี พ.ศ. 2499 ภายใต้กฎหมายพิเศษของหอการค้า โดยเริ่มต้นจากสมาชิกที่เป็นบริษัทสัญชาติอเมริกัน 8 บริษัทซึ่งประกอบด้วยชาวอเมริกัน 60 คน หอการค้าอเมริกาแห่งประเทศไทย มีสมาชิกเพิ่มถึง 630 บริษัทในปัจจุบันโดยประกอบไปด้วยสมาชิกจากกว่า 1,800 สาขาอาชีพ ได้แก่ บริษัท องค์กรที่ไม่หวังผลกำไร และสมาชิกในรูปของบุคคล AMCHAM เป็นหนึ่งใน 25 หอการค้าต่างประเทศที่จดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายในประเทศไทย

เกี่ยวกับสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย

หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในประเทศไทยนับว่าเป็นหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐ ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่จากหลายองค์กร เช่น กระทรวงต่างประเทศ, กระทรวงพาณิชย์, กรมศุลกากร, สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง, สำนักงานปราบปรามยาเสพติด , ผู้ช่วยทูตฝ่ายทหาร, สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร, ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อ และ หน่วยอาสาสมัครสันติภาพ นอกจากสถานทูตในกรุงเทพแล้ว เรายังมีสถานกงสุลใหญ่ที่จังหวัดเชียงใหม่อีกแห่งหนึ่งด้วย

ในฐานะผู้แทนของประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา เอกอัครราชทูตเป็นผู้กำกับดูแลการปฏิบัติงานและการดำเนินการ ด้านต่างๆ ของหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐในประเทศไทย โดยได้รับความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ของสถานทูต นอกจากนั้น เอกอัครราชทูต ยังต้องคอยดูแล เพื่อให้แน่ใจว่า ชาวไทยได้ทราบและเข้าใจนโยบายของสหรัฐดีมากยิ่งขึ้น ทั้งนี้ รวมถึงภารกิจ ในการเจรจาเกี่ยวกับข้อตกลงและสนธิสัญญาระหว่างกันการแลกเปลี่ยนข่าวสารข้อมูลในประเด็นที่เป็นผลประโยชน์ร่วมกันของ ทั้งสองประเทศ และจัดเตรียมข้อมูลข่าวสารในเรื่องต่างๆ เพื่อให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลตลอดจนประชาชนชาวสหรัฐอเมริกา ได้เข้าใจถึงทัศนคติ และความสนใจของคนไทยดียิ่งขึ้น ซึ่งสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดี ซี ก็ปฏิบัติหน้าที่ ในลักษณะเดียวกันนี้ ในนามของรัฐบาล แห่งราชอาณาจักรไทย