ซันโยเปิดตัว 5 ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีระบบ “Virus Washer” ไร้สารเคมี ยับยั้งไวรัสในอากาศได้ถึง 99%

โตเกียว–(บิสิเนส ไวร์)–28 ส.ค. 2549

วันนี้ บริษัทซันโย อิเลคทริค จำกัด (ซันโย) ผู้นำด้านผลิตภัณฑ์และบริการที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมและพลังงาน โดยมีพื้นฐานอยู่บนวิสัยทัศน์ “Think GAIA” ประกาศเปิดตัว 5 ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีระบบ “Virus Washer” ซึ่งเป็นระบบกำจัดเชื้อไวรัสและสารก่อภูมิแพ้ในอากาศด้วยน้ำที่ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรไลซิส (Electrolysis) โดยผลิตภัณฑ์ใหม่นี้จะเริ่มวางจำหน่ายในญี่ปุ่นตั้งแต่เดือนกันยายน 2549

ปัจจุบันมีวิธีการที่มีประสิทธิภาพในการยับยั้งแบคทีเรีย ไวรัส และสารก่อภูมิแพ้ในอากาศอยู่ไม่มากนัก โดยเฉพาะในพื้นที่โล่งกว้าง ดังนั้นเพื่อที่จะแก้ปัญหานี้ ซันโยจึงได้พัฒนาระบบ Virus Washer เพื่อยับยั้งและกำจัดแบคทีเรียโดยไม่ต้องใช้สารเคมี ระบบนี้ใช้น้ำประปาซึ่งหาได้ทั่วไปและใช้เทคโนโลยีน้ำที่ผ่านกระบวนการอิเล็กทรอไลซิสของซันโย

ผลิตภัณฑ์ของซันโยที่ติดตั้งระบบ Virus Washer มีมากมายตั้งแต่ผลิตภัณฑ์ในครัวเรือนไปจนถึงผลิตภัณฑ์สำหรับห้างร้าน ซึ่งให้ความสะดวกสบายและความปลอดภัยกับชีวิตประจำวัน

ซันโยมีเป้าหมายที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทั่วโลก ซึ่งรวมถึงประเทศที่มีปัญหาเรื่องคุณภาพของอากาศ เช่น อินโดนีเซีย จีน และเวียดนาม นอกจากนี้ ซันโยจะยังคงเดินหน้าทดสอบคุณภาพน้ำในประเทศเหล่านี้ต่อไปเพื่อให้ผลิตภัณฑ์ของบริษัทพร้อมสำหรับการใช้งานของตลาด

5 ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีติดตั้งระบบ “Virus Washer” ได้แก่
1. ระบบฟอกอากาศสำหรับห้างร้าน (VW-VF10B)
2. ระบบปรับอากาศแบบฝังฝ้าเพดาน (VW-SN07A)
3. เครื่องฟอกอากาศภายในบ้าน (ABC-VW24)
4. เครื่องทำความชื้นแบบระเหยสำหรับใช้ภายในบ้าน (CFK-VW50G)
5. เครื่องทำความร้อนเซรามิกแบบพัดลมพร้อมเครื่องทำความชื้นสำหรับใช้ภายในบ้าน (RSF-VW500)

ระบบ “Virus Washer” ยับยั้งไวรัสได้ถึง 99%
ระบบ “Virus Washer” มีประสิทธิภาพในการกำจัดแบคทีเรียโดยการทำอิเล็กโทรไลซิสน้ำประปาซึ่งหาได้ทั่วไป กระบวนการนี้เกิดขึ้นได้ด้วยการใช้ผลที่ได้จากกรด hypochlorous ที่ใช้ในกระบวนการอิเล็กโทรไลซิส ซึ่งทำให้เกิดน้ำที่ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรไลซิส โดยน้ำที่ผ่านกระบวนการนี้จะมีความปลอดภัยสูงและสามารถรักษาสภาวะที่มีประสิทธิภาพไว้ได้เมื่อน้ำต้องสัมผัสกับแบคทีเรียและไวรัสที่มีอนุมูลไฮดรอกซิล (hydroxyl radical) และกำจัดไวรัส(ก) แบคทีเรีย เชื้อรา(ข) ผงฝุ่นอินทรีย์ กลิ่น และสียอมผ้าที่สลายตัวโดยการรวมกับออกซิเจน (oxidative decomposition)

(ก) งานวิจัยของสถาบันสาธารณสุขและวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมจังหวัดกันมะ
(ข) งานวิจัยของห้องทดลองวิจัยอาหารญี่ปุ่น เรื่องวิธีการทดสอบด้วยการเพาะเลี้ยง agar และ วิธีการกำจัดแบคทีเรียด้วยการอิเล็กโทรไลซิส

ระบบ “Virus Washer” มีประสิทธิภาพสูงโดยไม่ต้องใช้ฟิลเตอร์กรอง เนื่องจากมีการสัมผัสระหว่างน้ำที่ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรไลซิสและอากาศ ในการทดสอบในห้องขนาด 2×3 เมตรที่มีแบคทีเรียในอากาศนั้น หลังจากเปิดเครื่องฟอกอากาศให้ทำงาน 5 นาที จำนวนแบคทีเรียในอากาศลดลง (ค) ต่ำกว่า 1/1,000,000 (ง)

(ค) ข้อกำหนดทั่วไปว่าด้วยการยับยั้งแบคทีเรีย ที่ได้จากที่ประชุม Home Electric Appliances Fair Trade Conference เมื่อเทียบกับการไม่ใช้เครื่องยับยั้งแบคทีเรีย ต้องต่ำกว่า 1/100
(ง) การพัฒนาร่วมกับศูนย์วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมจังหวัดกันมะ

ซันโยเริ่มใช้เทคโนโลยีน้ำที่ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรไลซิสในผลิตภัณฑ์ต่างๆตั้งแต่ปีพ.ศ. 2530 โดยเริ่มจากการติดตั้งระบบรักษาอนามัยในตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติ และหลังจากที่ได้แนะนำเครื่องซักผ้าที่ไม่ต้องใช้น้ำยาซักผ้า รวมถึงเครื่องฟอกอากาศสำหรับใช้ภายในบ้านและสำหรับใช้ในห้างร้าน ฯลฯ ซันโยก็เดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่ใช้น้ำที่ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรไลซิสอย่างต่อเนื่อง และได้ทดสอบผลเชิงบวกใหม่ๆ ด้วย

ในเดือนพฤษภาคม 2549 ระบบ “Virus Washer” ของซันโยได้รับการพิสูจน์ว่ามีประสิทธิภาพในการยับยั้งไวรัสไข้หวัดนก

ผลที่ได้นี้เกิดขึ้นจากการวิจัยร่วมกับมหาวิทยาลัยท็อตโตริ ประเทศญี่ปุ่น โดยเทคโนโลยีน้ำที่ผ่านกระบวนการอิเล็กโทรไสซิสของซันโย ซึ่งได้แก่ ‘Disinfectant Element’ และ ‘Disinfectant Electrolyzed Mist’ นั้น มีประสิทธิภาพสูงในการยับยั้งการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสไข้หวัดนกทางอากาศได้มากกว่า 99%

สามารถดูรายละเอียดได้ที่ www.sanyo.co.jp/koho/hypertext4-eng/0605/0515-1e.html

ติดต่อ: บริษัทซันโย อิเลคทริค จำกัด
ไรอัน วัตสัน
โทรศัพท์: +81-3-3837-6207
โทรสาร: +81-3-3837-6381
ryan.watson@sanyo.co.jp