การครบรอบ 50 ปีของงานดีไซน์ชิ้นประวัติศาสตร์ Eames Lounge and Ottoma

เก้าอี้ Eames Lounge และ Ottoman นับเป็นหนึ่งในบรรดางานดีไซน์ชิ้นที่มีชื่อเสียงที่สุดภายใต้แบรนด์ Herman Miller ซึ่งมีอายุครบรอบ 50 ปี ในปี 2006 นี้

“นับเป็นโอกาสอันดี ในการเฉลิมฉลองผลงานออกแบบที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเหนือกาลเวลาชิ้นนี้ สำหรับครึ่งทศวรรษที่ผ่านมาที่เก้าอี้ชุดนี้เป็นที่ต้องการของตลาด และได้รับการผลิตอย่างต่อเนื่อง” Marg Mojzak ผู้อำนวยการ Herman Miller for the Home กล่าว

เก้า Eames Lounge และ Ottoman ที่ผลิตขึ้นรุ่นแรกนนั้นใช้ไม้ Rosewood สำหรับหุ้มโครงเก้าอี้ (veneer) แต่ต่อมาในปี ค.ศ. 1991 ทางบริษัท Herman Miller ได้เปลี่ยนมาใช้ไม้ Cherry และ Walnut แทน เนื่องจากทางบริษัทได้คำนึงถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศ เพราะการผลิตโดยใช้ไม้ Rosewood นั้นหมายถึงความจำเป็นที่จะต้องใช้ไม้จากป่าเขตร้อนเป็นจำนวนมาก

ซึ่งในวาระครบรอบ 50 ปีนี้ นับเป็นโอกาสดีที่จะนำเสนอไม้ Santos Palisander ซึ่งเป็นไม้ Rosewood ชนิดหนึ่งที่มีลวดลายและพื้นผิวที่โดดเด่นสวยงาม และที่สำคัญคือ ไม้ที่นำมาใช้ในการผลิตนี้ เป็นไม้ที่ปลูกทดแทนและนำมาจากป่าที่ได้รับการรับรองจาก Forest Stewardship Council ให้ใช้เป็นแหล่งวัตถุดิบในการผลิตเก้าอี้ชุดนี้ได้ โดยเก้าอี้รุ่น Santos Palisander ดังกล่าว จะต้องสั่งผ่านทางมูลนิธิ Eames Foundation ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมูลนิธินี้เป็นองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยไม่หวังผลกำไร มีจุดมุ่งหมายเพื่อสนับสนุนมรดกทางความคิดสร้างสรรค์ของ Charles และ Ray Eames และเพื่ออนุรักษ์บ้านตังอย่างที่ชื่อ Case Study House #8 ในเมือง Pacific Palisades รัฐแคลิฟอร์เนียซึ่งออกแบบโดยชาลส์ และเรย์ อีมส์ ในช่วงปลายยุค 1940

โดยเก้าอี้ Eames Lounge Chair และ Ottoman รุ่นที่จำหน่ายผ่านทาง Eames Foundation ใช้เบาะหนังลูกแพะสีดำรุ่นพิเศษจาก Edelman Leather และจะได้รับหมายเลขรุ่น Santos Palisander สลักด้วยมือบนเหรียญตราครบรอบ 50 ปีติดอยู่ที่ตัวเก้าอี้ และจะได้รับสิทธิ์เป็นสมาชิกของ Eames Foundation เป็นเวลา 1 ปี นอกจากนี้ยังมี DVD ของ Eames Demetrios ที่ถ่ายทำขั้นตอนของการผลิตเก้าอี้ และหนังสือ museum exhibition พร้อมลายเซ็นโดยสมาชิกในครอบครัวของ Eames อีกด้วย โดยรุ่น Santos Palisander veneer จะมีวางขายในราคาปรกติผ่านตัวแทนจำหน่าย Herman Miller ทั่วโลกในเดือนพฤษภาคมนี้ และสำหรับเก้าอี้ Eames Lounge Chair ที่หุ้มโครงด้วยไม้ veneer และเบาะหุ้มรุ่นอื่นๆ ที่สั่งภายในปีนี้ จะมีตราครบรอบ 50 ปีติดที่ตัวเก้าอี้ พร้อมกับหนังสือ “The Eames Lounge Chair: And Icon of Modern Design” มอบให้ด้วย

สำหรับนักสะสมและผู้ที่สนใจในการเป็นเจ้าของอออกแบบชิ้นประวัติศาสตร์นี้ สามารถสั่งซื้อได้ที่โชว์รูม CHMsystems ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย Herman Miller แห่งเดียวในประเทศไทย

ในภาพ
1. – 2. เก้า Eames Lounge และ Ottoman
3. โลโก้เหรียญตราครบรอบ 50 ปี