ไทยพาณิชย์รุกธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เปิดตัวบริษัท ไทยพาณิชย์ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)

ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดตัวบริษัท ไทยพาณิชย์ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ประกาศ รุกธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์โดยมีเป้าหมายเป็นผู้นำในธุรกิจนี้

จากความสำเร็จในการทำคำเสนอซื้อหุ้นของบริษัท สยามพาณิชย์ลิสซิ่งที่ผ่านมานั้น ขณะนี้ธนาคารไทยพาณิชย์พร้อมเปิดตัวบริษัท โดยเปลี่ยนชื่อใหม่ ในนาม “บริษัท ไทยพาณิชย์ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน)” หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า “Siam Commercial Leasing” ใช้ชื่อย่อว่า “SCBL”

คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ภายหลังจากที่ธนาคารแห่งประเทศไทยได้อนุญาตให้ธนาคารพาณิชย์ประกอบธุรกิจด้านการเงินได้อย่างหลากหลายและกว้างขวางมากขึ้น ธนาคารได้ดำเนินการรุกธุรกิจในหลายๆ ด้าน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจ ประกันภัย ประกันชีวิต รวมถึงการให้บริการในกลุ่มการเงินต่างๆ เพื่อให้ครอบคลุมทุกความต้องการของลูกค้า และตระหนักดีว่าในปัจจุบันธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่มีความสำคัญและมีช่องทางในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ได้มากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าบุคคล ธนาคารจึงพิจารณาแล้วเห็นว่าสยามพาณิชย์ ลิสซิ่งเป็นบริษัทที่มีศักยภาพ มีความแข็งแกร่ง มีผลประกอบการที่ดีและเติบโตมาอย่างต่อเนื่องจึงได้ตัดสินใจลงทุนในหุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้น โดยปัจจุบันถือหุ้นในสัดส่วนประมาณ 95% และเปลี่ยนชื่อใหม่เป็นไทยพาณิชย์ลิสซิ่ง หลังจากนี้ ธนาคารมีความพร้อมที่จะดำเนินการรุกธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์อย่างเต็มที่ โดยมี เป้าหมายที่จะก้าวขึ้นเป็นผู้นำในธุรกิจนี้ต่อไปในอนาคต ด้วยความพร้อมของทีมงานและเครือข่ายสาขาของธนาคารที่มีอยู่ทั่วประเทศ อันจะเป็นการเสริมสร้างศักยภาพในการแข่งขันของธนาคารอย่างครอบคลุมมาก ยิ่งขึ้น”

นายการุณ เลาหรัชตนันท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยพาณิชย์ลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า “ภายหลังจากที่บริษัทได้เข้ามาเป็นบริษัทหนึ่งในกลุ่มธุรกิจธนาคาร เท่ากับเป็นการเพิ่มศักยภาพทางการแข่งขันให้กับบริษัทได้เป็นอย่างดี ตลอดระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมา บริษัทได้มุ่งมั่นพัฒนาบริการทางด้านธุรกิจเช่าซื้อที่สนองตอบความต้องการของลูกค้า พร้อมเพิ่มมาตรฐาน คุณภาพและความพึงพอใจ ปัจจุบันบริษัทมีทุนจดทะเบียน 3,470 ล้านบาท เป็นทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 2,149 ล้านบาทและมีสินทรัพย์รวมปัจจุบันประมาณ 46,000 ล้านบาท มียอดสินเชื่อให้เช่าซื้อรถยนต์รวมประมาณ 44,000 ล้านบาท ประกอบด้วยลูกค้าที่ใช้บริการธุรกิจเช่าซื้อรถยนต์ประมาณ 200,000 ราย จากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้นับเป็นประวัติศาสตร์ของธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์และเป็นการเสริมสร้างศักยภาพทางการแข่งขันของบริษัทได้เป็นอย่างดี และที่สำคัญบริษัทมีความพร้อมที่จะก้าวสู่การเป็นบริษัทชั้นแนวหน้าในตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์”

จากการดำเนินการร่วมกันระหว่างธนาคารไทยพาณิชย์และไทยพาณิชย์ลิสซิ่งจะทำให้เป้าหมายของธนาคารในการเป็นสถาบันการเงินชั้นนำที่ให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรหรือ Premier Universal Bank ปรากฏชัดเจนยิ่งขึ้น สามารถตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าและจะเป็นการร่วมฉลองในโอกาสครบรอบ 100 ปีของธนาคารที่จะถึงนี้