EXPWAY นำเอาโซลูชัน FastESG สำหรับทีวีเคลื่อนที่ออกวางตลาดแล้ว

EXPWAY ประเทศฝรั่งเศส ได้ออกแบบ FastESG ซึ่งเป็นโซลูชันที่สมบูรณ์แบบและเป็นไกด์อิเล็กทรอนิกส์ด้านบริการสำหรับเครือข่ายเคลื่อนที่และการถ่ายทอดโทรทัศน์ (GPRS, EDGE, UMTS และ DVB-H) จากเซอร์เวอร์ไปสู่เครื่องรับปลายทาง FastESG เป็นโปรแกรมที่มีโครงสร้างอยู่ในรูปแบบ XML สร้างขึ้นโดยใช้ภาษาเมต้าดาต้า (metadata) อาทิ DVB-CBMS ซึ่งช่วยเพิ่มคุณภาพการใช้งานแก่ผู้ใช้ โดยเฉพาะในด้านการรับชมโทรทัศน์และสื่อบันเทิงต่างๆ

ไกด์สำหรับบริการอิเล็กทรอนิกส์ (ESG) เป็นองค์ประกอบหลักของระบบ DVB-H ทุกระบบ เนื่องจากช่วยให้การแอคเซสไปสู่บริการต่างๆ มีประสิทธิภาพ ทั้งยังเป็นผู้ดูแลการใช้บริการ การแอคเซสสู่สารบัญทุกครั้งจะทำผ่าน ESG ทำให้โซลูชันดังกล่าวใช้ง่าย มีประสิทธิภาพและมีความสมบูรณ์ครบ ในการสรรหาโซลูชันเพื่อใช้กับแอพพลิเคชันที่สำคัญ บริษัท EXPWAY จึงได้ออกแบบ FastESG เพื่อเป็นไกด์อิเล็กทรอนิกส์ด้านบริการสำหรับเครือข่ายเคลื่อนที่และการถ่ายทอดโทรทัศน์ (GPRS, EDGE, UMTS และ DVB-H) จากเซอร์เวอร์ไปสู่เครื่องรับปลายทาง

การบริการ ESG นับเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ เนื่องจากเป็นศูนย์กลางสำหรับการโปรโมทรายการและบริการให้กับผู้ใช้และการขับเคลื่อนบริการในการรับชม สั่งซื้อ และบริโภคสารบัญที่เกี่ยวเนื่องกับบริการนั้นๆ เนื่องจากมีแหล่งและชนิดของสารบัญมัลติมีเดียหลากหลายที่นำเสนอให้กับอุปกรณ์เคลื่อนที่ นับตั้งแต่โปรแกรมทีวีถ่ายทอดสดและวีดีโอคลิบตามสั่งไปจนถึงริงโทน ภาพและเกม และอื่นๆ อีกมากมาย ไกด์ ESG จะต้องมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะทำให้ประชาชนสามารถใช้ได้ตลอดเวลาและสนใจในบริการที่นำเสนอ

FastESG เข้าสู่มาตรฐานในโหมดไร้การสะดุด
FastESG ที่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท EXPWAY มีฟีเจอร์อันล้ำสมัยที่ดึงดูดใจอย่างยิ่ง นอกจากนี้ FastESG ยังตั้งอยู่บนมาตรฐานหลัก ESG อาทิเช่น DVB-CBMS, DVB-IPI และ TV-Anytime เนื่องจากรายการทีวีจะต้องมีการกำหนดให้เหมาะสม ดังนั้น FastESG จึงได้รวมเอาปฏิบัติการสำหรับข้อมูล ESG ที่จำเพาะที่จะให้ความแม่นยำเป็นอย่างมากและยังให้ข้อมูลที่ทันสมัยที่สุด

FastESG สามารถจัดการเน็ตเวิร์คที่แตกต่างกันได้มากมายและอุปกรณ์หลากหลายโดยไร้การสะดุด โซลูชันนี้สนับสนุนโมเดลการจำหน่ายอันหลากหลาย อาทิ การดึงผ่านโหมด GPRS/EDGE หรือ UMTS (unicast) เท่านั้น การส่งผ่านโหมด DVB-H/DMB (multicast) เท่านั้น และโหมดผสม

FastESG สร้างขึ้นโดยใช้ภาษาจาวามาตรฐานและเทคโนโลยีฐานข้อมูลบนฝั่งเซอร์เวอร์ที่จะช่วยให้ใช้งานง่ายและรวดเร็ว สำหรับในฝั่งลูกค้าหรือไคลเอ้นท์ (client) จะใช้ภาษา ANSI C และ Java J2ME ที่จะช่วยให้บริการนี้มีประสิทธิภาพและสามารถเคลื่อนที่ได้ นอกจากนี้ ยังมีแรพเพอร์ (wrapper) มากมายที่พร้อมจะรวมเข้ากับเบราเซอร์ทั้งหลายหรือเอ็นไวรนเมนท์ของเครื่องเล่นต่างๆ เช่น HTML เบราเซอร์หรือเครื่องเล่น SVG

FastESG มอบข้อดีมากมายให้กับผู้ใช้ทุกท่าน
ไกด์บริการอิเล็กทรอนิกส์เป็นเฟรมเวิร์คที่จะนำผู้ใช้ผ่านเข้าสู่บริการที่จัดเอาไว้ให้ โซลูชัน FastESG นี้สร้างโดยใช้เทคโนโลยีที่มีประสิทธิภาพที่ดีที่สุด เช่น การบีบอัดข้อมูลและการส่งข้อมูลเพื่อให้ใช้การระเบิดข้อมูลน้อยครั้งที่สุดเมื่อดาวน์โหลดข้อมูล ESG

FastESG ยังมีเฟรมเวิร์คที่สมบูรณ์ รวมถึงการจัดให้บริการเมต้าดาต้าผ่านหุ้นส่วนอื่นๆ มากมาย การรวมและการเผยแพร่ข้อมูลการบริการผ่านช่องทางต่างๆ หลาบช่องทางและโมดูร์ต่างๆ ที่จำเป็นสำหรับลูกค้าเพื่อใช้ในการจัดการ การกรองและการนำเสนอบริการให้แก่ผู้ใช้บริการ

FastESG เป็นโซลูชันที่น่าสนใจยิ่งเพราะช่วยผู้ประกอบการและผู้ให้บริการสามารถสร้างไกด์ ESG สำหรับการบรรยายโปรแกรมโทรทัศน์ ริงโทน ภาพและเกมจาวาได้ด้วยตนเอง ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถใช้โมเดลการใช้งานหลายๆ แบบแอคเซสเข้าสู่บริการ (ตามชนิดของบริการ ชื่อบริการ ผ่านการค้นหาด้วยคีย์เวิร์ด) และเครื่องมือต่างๆ เช่น แบนเนอร์หรือลิงค์โฆษณาเพื่อประกันการโปรโมทบริการ โปรแกรมหรือสิ่งที่พ่วงมากับบริการต่างๆ

FastESG ยังมีเซ็ตพื้นที่สำหรับบรรยายโปรแกรมโทรทัศน์ชั้นสูงซึ่งทำให้ที่จะรับมือกับความเฉพาะของโปรแกรมโทรทัศน์ได้ อาทิเช่น การจัดโปรแกรมใหม่ การเลื่อนรายการ ชนิดของทีวี/ภาพยนตร์/ซีรีส์ คีย์เวิร์ด รายการแคสติ้ง สรุปตามบทและการสนับสนุนโปรแกรมที่กำลังฉาย/โปรแกรมหน้า

FastESG ให้ความยืดหยุ่นที่ไม่มีใครเทียม โดยจะช่วยให้นักแสดงทุกรายตามค่ายสามารถสร้างโมเดลธุรกิจตามรายการและการให้บริการได้อย่างมีประสิทธิภาพนับตั้งแต่เจ้าของรายการไปจนถึงผู้ผลิต ยกตัวอย่างเช่น ผู้ประกอบการโทรศัพท์สามารถให้บริการอันเป็นหนึ่งให้กับลูกค้าโดยใช้ FastESG และยังสามารถสร้างความแตกต่างไปจากผู้แข่งขันรายอื่น เจ้าของรายการสามารถโปรโมทรายการได้ด้วยเซ็ตข้อมูลอธิบายที่เพรียบพร้อมซึ่งรับประกันได้ว่ารายการนั้นจะนำเสนอออกมาเป็นอย่างดี

FastESG ยังนำเสนอบริการแบบรวมศูนย์ ซึ่งโซลูชันนี้สามารถสนับสนุนรูปแบบได้หลากหลายจึงช่วยทำให้ผู้ให้บริการรับสตรีมข้อมูลหลายๆ สตรีมจากผู้จำหน่ายข้อมูลหลายๆ บริษัทได้พร้อมๆ กัน เป็นที่น่าสังกตุว่าผู้ให้บริการเมต้าดาต้าส่วนใหญ่จะถูกซัพพอร์ทได้ด้วย FastESG Metadata Importer นอกจากนี้ FastESG ยังสามารถทำงานร่วมกับมาตรฐาน DVB-IPI สำหรับการส่งไกด์ EPG ผ่านเครือข่ายบอร์ดแบนด์ และด้วยฟีเจอร์ดังกล่าวผู้ประกอบการโทรศัพท์สามารถเชื่อมโทรศัพท์เข้ากับบริการ DSL ได้

การอัพเดทแบบเรียลไทม์เป็นฟีเจอร์ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของ เนื่องจากฟีเจอร์นี้ช่วยให้เราสามารถอินเทอร์เฟสกับสตรีมโทรทัศน์ดิจิตัลที่ปรากฏอยู่ได้ด้วย Metadata Converter (จาก SI ไปเป็น XML) นอกจากนี้การเปลี่ยนแปลงใดๆ ในเมต้าดาต้าที่ถ่ายทอดไปผู้ใช้ ESG จะสามารถพบได้โดยอัตโนมัติอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมี Metadata Author ที่ช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถอัพเดทข้อมูลได้แบบเรียลไทม์ และข้อมูลที่อัพเดทจะถูกส่งไปสู่โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ใช้ในเวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น

FastESG มอบโซลูชันตามสั่งสำหรับมืออาชีพ
FastESG สามารถใช้ได้กับรูปแบบต่างๆ ได้มากมาย FastESG for Service Provider จะช่วยให้ผู้ให้บริการสามารถสร้างข้อเสนอบริการได้ง่าย ส่งมอบบริการนั้นๆ และแนะนำบริการผ่านช่องสัญญาณเสริมต่างๆ และยังสามารถตรวจสอบความสำเร็จเชิงธุรกิจของบริการนั้นได้อีกด้วย

FastESG for Telecom Operators จะช่วยให้ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมตรวจตราสตรีม DVB-H และยังสามารถสร้างฮุค (hooks) เข้ากับ ESG เพื่อส่งให้กับลูกค้า ด้วย FastESG จึงทำให้ผู้ประกอบการด้านโทรคมนาคมสามารถสอดประสานบริการเข้ากับสตรีม DVB-H ได้โดยง่าย

FastESG for Broadcasters จะช่วยให้ผู้ถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์สามารถสร้างสตรีม ESG อีกทั้งยังสามารถลดค่าใช้จ่ายในการส่งสัญญาณในขณะที่คุณภาพของบริการเพิ่มขึ้น

FastESG for Manufacturers จะมีโซลูชันด้านลูกค้าในรูปแบบเฉพาะที่มีประสิทธิภาพสูงแต่ใช้ทรัพยากรต่ำ FastESGTM สามารถช่วยประหยัดหน่วยความจำ ซีพียูและอายุของแบตเตอรีได้

FastESG ช่วยทำให้ผู้ให้บริการสามารถจัดหาเมต้าดาต้าให้กับผู้ประกอบการแพล็ทฟอร์มและระบุเอกลักษณ์ของบริการได้ นอกจากนี้ ยังสามารถจัดหาเมต้าดาต้าและรายการเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผู้ประกอบการโทรคมนาคมได้ด้วย สำหรับผู้ถ่ายทอดสัญญาณโทรทัศน์นั้น จะสามารถให้ข้อมูลที่สอดประสานกับผู้ประกอบการโทรคมนาคมเพื่อทำให้ผู้ประกอบการทั้งสองสามารถสร้างบริการที่สอดประสานกันให้กับลูกค้าทั้งสองฝายได้ นอกจากนี้ ผู้ประกอบการโทรคมนาคมยังสามารถนำเสนอบริการและเมต้าดาต้าเสริมได้เช่นกัน สำหรับก้าวต่อไปของธุรกิจที่สำมารถจะดำเนินการได้จะขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ทางธุรกิจระหว่างผู้ที่มีบทบาทเกี่ยวข้อง

FastESG สามารถแปลงเป็นประสบการณ์อันล้ำค่าสำหรับผู้ใช้
บริการมูลค่าเพิ่มนับเป็นฟีเจอร์ของแพล็ทฟอร์มที่พัฒนาขึ้นโดยบริษัท EXPWAY ถ้าผู้ใช้กำลังดูรายการโทรทัศน์อยู่บนอุปกรณ์ DVB-H ข้อความเฉพาะจะแสดงออกมาเพื่อส่งสัญญาณว่ามีบริการที่สัมพันธ์กับรายการที่ท่านกำลังรับชมอยู่ บริการดังกล่าวสามารถดาวน์โหลดได้โดยง่ายเพียงแค่คลิ๊กเดียว ด้วยบริการรูปแบบใหม่นี้ ผู้ใช้สามารถดาวน์โหลดภาพ ริงโทนได้ในราคาถูก นอกจากนี้ยังมีข้อความอื่นที่จะแสดงออกมาเพื่อแจ้งผู้ชมว่ารายการเพลงสุดโปรดทางทีวีจะออกอากาศทางช่องไหนซึ่งผู้ใช้ก็สามารถเปิดช่องนั้นได้ทันทีเพียงกดปุ่มเดียวเช่นกัน ในรายการโชว์นี้วีดีโอคลิปทุกอันจะถูกจัดเรียงตามบริการที่ได้รับการโหวตมากที่สุด กล่าวคือ ถ้าผู้ใช้ต้องการดูวีดีโอคลิปของมาดอนน่าที่แสดงคอนเสิร์ตครั้งล่าสุด ผู้ชมนั้นก็สามารถสั่งให้ ESG ส่ง SMS เพื่อให้แจ้งเวลาที่วีดีโอคลิปนั้นจะออกอากาศเมื่อใด

นอกจากนี้แพล็ทฟอร์ม FastESG ของ EXPWAY ยังมีไกด์อิเล็กทรอนิกส์รายการทีวีแบบรวมศูนย์ในรูปของไกด์รายการทีวีเฉพาะที่บรรยายรายละเอียดของรายการและช่องของเน็ตเวิร์ค DVB-H รวมทั้งในไลน์บอร์ดแบนด์ด้วย รายการที่สั่งเป็นพิเศษนั้นสามารถรับชมได้บนเครื่อง DVB-H ของผู้ใช้เอง โดยมีรายละเอียดของรายการที่รับชมนี้ อาทิเช่น สาระสำคัญ คำบรรยายบทและรูปที่สำคัญไว้ให้ศึกษาด้วย ผู้ใช้ยังสามารถสั่งให้ ESG ส่งอีเมล์ไปยัง PVR enabled DSl set-top-box ทำการบันทึกรายการแสดงนั้นได้ด้วย

ความเป็นมาเกี่ยวกับบริษัท EXPWAY
EXPWAY บริษัท EXPWAY ก่อตั้งขึ้นในปี 2543 เป็นสำนักงานใหญ่ที่ตั้งอยู่ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส โดยเป็นผู้ให้บริการชั้นนำด้านโซลูชันซอฟต์แวร์ตัวกลางระหว่างผู้ให้บริการด้านรายการโทรทัศน์และผู้บริโภค บริษัทมีไกด์รายการอิเล็กทรอนิกส์และเซิร์ชเอ็นจิ้นมัลติมีเดียที่มุ่งเป้าไปสู่ระบบค้นหารายการมูลค่าเพิ่ม รวมทั้งโซลูชันที่อุทิศเพื่อการถ่ายทอดสัญญาณและเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ บริษัทมีความเชี่ยวชาญในด้านเทคโนโลยี XML ไบนารี (Bin XMLTM) ที่ได้รับการจดสิทธิบัตรครอบคลุมไปทั่วโลกแล้ว และได้นำมาใช้เป็นรูปแบบการนำส่งสัญญาณ XML ไบนารีโดย MPEG-7, TV-Anytime และมาตรฐาน DVB โซลูชัน EXPWAY เป็นโซลูชันที่เหมาะสำหรับสิ่งแวดล้อมและอุปกรณ์ที่มีข้อจำกัด อาทิเช่น โทรศัพท์เคลื่อนที่และทีวีดิจิตัลแบบพกพา

ท่านสามารถรับชมข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.expway.com
หรือติดต่อ
Mr Olivier DHOTEL, Director, Sales & Business Development
17 rue du pont aux choux
75003 Paris
France
โทร : +33 1 44 54 29 28
แฟ็กซ์ : +33 1 44 54 90 49
อีเมล : olivier.dhotel@expway.com