“รอยความคิด” นิทรรศการศิลปะสะท้อนตัวตนผ่านผลงานของ “สุมาลี เอกชนนิยม”

ด้วยเพราะความงดงามของลายเส้น และสีสันในโลกแห่งศิลปะมิอาจหาจุดสิ้นสุดได้ กับทั้งเรื่องราวความเคลื่อนไหวในสังคมรอบด้านยังคงมีอิทธิพลต่ออารมณ์ ความรู้สึกนึกคิด มากบ้าง น้อยบ้าง ต่างกันไป จึงทำให้ “สุมาลี เอกชนนิยม” ศิลปินหญิงผู้หลงไหล เสน่ห์งานศิลป์และมีความชัดเจนในตัวเองเสมอมาว่าถนนสายศิลปะ คือ ทางเดินที่เลือกและรัก ไม่เคยห่างหายจากปลายพู่กัน แล้วล่าสุด เธอก็ได้รวบรวมผลงานซึ่งสร้างสรรค์ผ่านวัน เวลา กว่า 80 ชิ้น มาจัดแสดงในนิทรรศการศิลปกรรม “รอยความคิด” (Imaginary Tracks)

สุมาลี เอกชนนิยม เป็นชาวจังหวัดร้อยเอ็ดที่เติบโตมาจากครอบครัวคนจีนแท้ๆ ตั้งแต่เริ่มฝึกอ่าน ฝึกเขียนได้ก็รู้ตัวเองแล้วว่าอยากเป็น ‘คนวาดรูป’ ทั้งๆที่ทางบ้าน ไม่ค่อยเห็น ด้วยกับความคิดนี้เท่าใดนัก แม้กระนั้น เพราะความฝันและความมุ่งมั่นอันแรงกล้า ทำให้เธอ ยืนหยัดที่จะก้าวต่อไปยังสิ่งที่หวัง เมื่อชีวิตเติบโตถึงวัยศึกษาเล่าเรียน เธอจึงเลือก โรงเรียนช่างศิลป์ กรุงเทพมหานคร เป็นจุดหมายปลายทาง ก่อนที่จะฝากตัวเป็นศิษย์ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในเวลาต่อมา

จากนั้นก็บินลัดฟ้าไปเพิ่มพูนความรู้ในระดับปริญญาโทต่อที่ มหาวิทยาลัยปารีส 4(Sorbonne) แต่มีเหตุให้ต้องกลับเมืองไทยเสียก่อน จึงมาเรียนปริญญาโทต่อที่ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร) นำเสนอผลงานวิจัยศิลปนิพนธ์ ‘ฮูบแต้มในสิมอีสาน’ ซึ่งกลายมาเป็นผลงานที่ออกสู่สาธารณชนโดย สำนักพิมพ์ศิลป- วัฒนธรรม เมื่อต้นปี 2549

เธอจัดแสดงศิลปกรรมเดี่ยวครั้งแรก เมื่อปี 2539 และนำผลงานออกแสดงร่วมกันกับ เพื่อนๆ อีกในหลายๆ โอกาส ทั้งยังได้รับเชิญให้เป็นวิทยากรอบรมศิลปะ เป็นอาจารย์พิเศษ ให้กับสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์มาหลายปีด้วย

และในระหว่างวันที่ 22 กันยายน-22 พฤศจิกายน 2549 นี้ เธอก็ได้นำผลงาน ไม่ว่าจะเป็น ภาพเขียนสีน้ำ สีน้ำมัน เครยอง ตลอดจนงานเขียน และอื่นๆ มาจัดแสดง ที่ On art แกลอรี่ แห่งใหม่ที่เปิดตัวพร้อมผลงานของเธอ เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ที่ได้พานพบ ให้กับบุคคลที่สนใจ ในนิทรรศการศิลปกรรม “รอยความคิด” (Imaginaly Tracks)

พบกับนิทรรศการศิลปกรรม “รอยความคิด” (Imaginaly Tracks) โดย สุมาลี เอกชนนิยม
ที่ On art แกลอรี่ บ้านสาคริก (มูลนิธิหลวงประดิษฐ์ไพเราะ) เลขที่ 47/5 ถ.เศรษฐศิริ (ใกล้โรงพยาบาลวิชัยยุทธ์ 1,สถานีรถไฟสามเสน) พญาไท กรุงเทพฯ ตั้งแต่เวลา 10.00-20.00 น. เป็นประจำทุกวัน (ยกเว้นวันจันทร์) สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ 02 619 7304

รายละเอียดติดต่อ…กุลยา กาศสกุล 01-558-6083