เทคโนโลยีจาวาของซัน คว้ารางวัล Editor's Choice จาก Java Developer's Journal

ซัน ไมโครซิสเต็มส์ ผู้คิดค้นซอฟต์แวร์จาวาและผู้สนับสนุนสำคัญของเทคโนโลยีจาวาเผย ผลิตภัณฑ์จาวาชั้นนำสองรายการ คือ เทคโนโลยี Sun Java Web Start และ NetBeans Integrated Development Environment (IDE) 5.0 – ได้รับรางวัล Editor’s Choice จากนิตยสาร Java Developer’s Journal นอกจากนี้ทางนิตยสารยังได้ยกย่องSwingLabs ซึ่งเป็นโครงการที่ซันให้การสนับสนุนเพื่อส่งเสริมความริเริ่มด้านซอฟต์แวร์ระบบเปิดที่เป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนักพัฒนา java.net ให้ได้รับเกียรติสำคัญด้วย

รางวัล Editor’s Choice Awards ของนิตยสาร Java Developer’s Journal มีการประกาศผลทุกปีโดยทีมบรรณาธิการแต่ละรายจะเลือกสรรผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ที่ดีที่สุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมาที่ตนคิดว่ามีผลกระทบสำคัญต่อชุมชนพัฒนาเทคโนโลยีจาวา โดยรีลีสล่าสุดของเทคโนโลยี Sun Java Web Start ได้รับการยกย่องจากความสำเร็จในการช่วยให้ดำเนินการติดตั้งไคลเอนท์จาวาจำนวนมากลงเดสก์ท็อปได้อย่างสะดวก ราบรื่นและมีคุณภาพสูง ส่วน NetBeans IDE 5.0 ได้รับการยกย่องว่ามีทุกสิ่งที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์จำเป็นต้องใช้ในการพัฒนาเดสก์ท็อปที่ใช้งานข้ามแพล็ตฟอร์ม เว็บและแอพพลิเคชั่นโมไบล์ได้ง่ายดาย ทางด้าน SwingLabs นั้นได้รับการยกย่องในฐานะที่เป็นโครงการนวัตกรรมใหม่ในด้านความริเริ่มซอฟต์แวร์ระบบเปิดที่ช่วยในการพัฒนาต่าง ๆ ที่มีขึ้นนอกเหนือไปที่มีใน Java Community Project และนำกลับไปรวมไว้ ใน Java Platform Standard Edition (Java SE)

“เรารู้สึกเป็นเกียรติ ที่สองผลิตภัณฑ์จาวา และSwingLabs ได้รับเลือกจากทีมบรรณาธิการนิตยสาร Java Developer’s Journal” ทิม เครเมอร์ ผู้อำนวยการบริหาร NetBeans ซัน ไมโครซิสเต็มส์เผย “รางวัลนี้ได้พิสูจน์ถึงความต่อเนื่องในการนำเสนอโซลูชั่นที่ดีที่สุดและผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการเลือกสรรแก่ทั้งลูกค้าของเรา และเพื่อประโยชน์ของชุมชนนักพัฒนาจาวาโดยรวม”

“ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเทคโนโลยี Sun Java Web Start ซอฟต์แวร์ NetBeans IDE 5.0 ตลอดจนโครงการ SwingLabs ที่ซันสนับสนุนได้ส่งผลกระทบสำคัญต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์ที่ผู้อ่านของเราเป็นผู้ปฏิบัติในงานประจำวันในฐานะผู้เขียนโค้ดซอฟต์แวร์ และชุมชนจาวาโดยรวมทั้งหมด” เจเรมี่ กีแลนรองประธานอาวุโส ด้านงานบรรณาธิการและกิจกรรมของบริษัท SYS-CON Media ผู้พิมพ์ผู้โฆษณานิตยสาร Java Developer’s Journal กล่าว” เรายินดีที่กองบรรณาธิการของเราได้คัดเลือกให้ซันได้รับรางวัลทั้งสามนี้ในแง่ของผลิตภัณฑ์และความริเริ่มใหม่ที่ดีที่สุดในรอบ 12 เดือนที่ผ่านมา โดยมีความสามารถในการใช้งานที่ยอดเยี่ยม ติดตั้งใช้งานได้สะดวก และมีการสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้กับผลิตภัณฑ์เหล่านื้ ”

ในการใช้งานเทคโนโลยี Java Web Start (http://java.sun.com/products/javawebstart/) แอพพลิเคชั่นซอฟต์แวร์จาวาแบบสแตนด์อโลนสามารถติดตั้งได้ทั่วเน็ตเวิร์กโดยสั่งงานแค่คลิกเดียว โดยเทคโนโลยี Java Web Start จะช่วยให้มั่นใจได้ว่าจะมีการติดตั้งใช้งานแอพพลิเคชั่นเวอร์ชั่นล่าสุดเสมอ รวมทั้งติดตั้ง Java Runtime Environment (JRE) ได้ตรงตามเวอร์ชั่นที่ถูกต้อง สำหรับ NetBeans IDE 5.0 คือ Java IDE สำหรับซอฟต์แวร์ระบบเปิดที่มีการสนับสนุนอย่างครบถ้วนในการพัฒนาโมดูลplug-in ของ IDE และแอพพลิเคชั่นไคลเอนท์ที่ซับซ้อน โดยยึดตามแพลตฟอร์ม NetBeans (http://www.netbeans.org)

SwingLabs (http://swinglabs.org) คือห้องปฏิบัติการซอฟต์แวร์ระบบเปิดสำหรับการมองหาแนวทางใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้แอพพลิเคชั่น Swing เขียนได้ง่ายขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพและมีรูปลักษณ์ใช้งานที่ดึงดูดใจ โดยโครงการนี้เป็นแม่ข่ายให้กับงานริเริ่มด้านซอฟต์แวร์ระบบเปิดหลายด้านของซันไมโครซิสเต็มส์ และมีฐานะเป็นส่วนหนึ่งของชุมชนนักพัฒนา java.net

เกี่ยวกับ ซัน ไมโครซิสเต็มส์
ภายใต้วิสัยทัศน์ “The Network Is The Computer” ผลักดันให้ซันมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจสำคัญๆ ของโลกอย่างต่อเนื่อง และปรัชญาสำคัญของซัน คือ การเชื่อมโยงนวัตกรรมใหม่และสร้างชุมชนแห่งการเรียนรู้ ซึ่งถือเป็นกระแสนำในโลกเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์แห่งอนาคต หรือที่เรียกว่า ยุคแห่งการมีส่วนร่วม (The Participation Age)
ปัจจุบัน ซัน ไมโครซิสเต็มส์ (สัญลักษณ์หุ้นในตลาดหุ้นแนสแดก: SUNW) มีเครือข่ายครอบคลุมอยู่ในกว่า 100 ประเทศทั่วโลก ค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับซันได้ที่ http://sun.com หรือ http://sun.com.sg