เปิดประตูสู่ฮ่องกงผ่านเลนซ์ผู้กำกับมือทอง นนทรีย์ นิมิบุตร ทางช่องเอเอ็กซ์เอ็น

การท่องเที่ยวฮ่องกง ร่วมกับช่องเอเอ็กซ์เอ็น (ยูบีซี 19) รายการทางเคเบิ้ลทีวีแห่งแรกในเอเชีย ที่เน้นการนำเสนอรายการเรียลลิตี้ทีวี ซีรี่ส์ และภาพยนตร์ในแนวแอ็คชั่น ตื่นเต้น ผจญภัย บริษัทในเครือโซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เน็ทเวิร์คส์ – เอเชีย ร่วมกันสรรค์สร้างสีสันแห่งการผจญภัยครั้งใหม่ โดยนำผู้ชมสัมผัสประสบการณ์ที่สุดแห่งความตื่นเต้น โดยผ่านรายการสั้นรูปแบบใหม่ที่ไม่เคยปรากฏที่ใดมาก่อน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงวัฒนธรรมและทิวทัศน์อันงดงามของฮ่องกง เมืองที่เป็นสัญลักษณ์แห่งความตื่นเต้น แอ็คชั่น ผจญภัย พร้อมต้อนรับผู้มาเยือนฮ่องกงแล้ว ในโครงการ Roll… & Action – Discover Hong Kong!

รายการที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักได้รับการถ่ายทำในรูปแบบสารคดี และกำกับโดยผู้กำกับรายการโทรทัศน์ แต่สำหรับโครงการ Roll… & Action – Discover Hong Kong! มีความแปลกใหม่กว่ารายการส่งเสริมการท่องเที่ยวอื่น เนื่องจาก Roll… & Action – Discover Hong Kong! เป็นผลงานสร้างสรรค์ของ 3 ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดัง จาก 3 ประเทศในเอเชีย ที่พลิกโฉมอุตสาหกรรมภาพยนตร์ของเอเชีย อันได้แก่ ประเทศไทย เกาหลีใต้ และอินเดีย

ผู้กำกับแต่ละท่านได้เนรมิต “ภาพยนตร์สั้น” ที่มีเรื่องราวเกี่ยวกับฮ่องกงคนละสองเรื่อง เรื่องแรกจะเป็นการนำเสนอหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ล่าสุดของฮ่องกง ได้แก่ ฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ ฮ่องกงเวทแลนด์ปาร์ค (อุทยานชุ่มน้ำ) และเกาะลันเตา ส่วนเรื่องที่สองจะเป็นการเผยถึงทัศนะ และประสบการณ์ส่วนตัวของผู้กำกับแต่ละท่านที่มีต่อฮ่องกง ซึ่งผลงานเรื่องหลังนี้เป็นชิ้นงานที่เปิดโอกาสให้ผู้กำกับทั้งสามสามารถสะท้อนความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างเต็มที่ และเทคนิคการถ่ายทำอันมีเอกลักษณ์เฉพาะส่วนตัวของแต่ละคนให้ปรากฏออกมาอย่างอิสระ

สำหรับประเทศไทย นับว่าเป็นโชคดีมากที่ได้ผู้กำกับมือทองจากประเทศไทย อย่างคุณนนทรีย์ นิมิบุตร (จากเรื่อง นางนาก และ จันดารา) มาเป็นหนึ่งในสามผู้กำกับของโครงการดังกล่าว และถือเป็นครั้งแรกที่คุณนนทรีย์ทำหน้าที่ผู้กำกับรายการโทรทัศน์ คุณนนทรีย์ นิมิบุตร ได้กำกับภาพยนตร์สั้นสองเรื่อง โดยเรื่องแรกจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับ ฮ่องกงดิสนี่ย์แลนด์ และเรื่องที่สองจะบอกเล่าถึงมุมมอง และประสบการณ์ส่วนตัวที่มีต่อฮ่องกง

มร.เดวิด เลิง ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวฮ่องกง ประจำภูมิภาคเอเชียใต้และตะวันออกเฉียงใต้ กล่าวว่า “การที่เราตัดสินใจเลือกคุณนนทรีย์ นิมิบุตรมากำกับภาพยนตร์สั้นให้เรานั้น เหตุผลหลักมาจาก การที่เขาเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้นำคลื่นลูกใหม่ในการกำกับภาพยนตร์ไทย และเรายังรู้สึกประทับใจมากกับภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ อย่างเรื่อง ‘นางนาก’ และ ‘จัน ดารา’ ซึ่งกลายเป็นที่กล่าวขวัญกันมากไปทั่วเอเชีย และโดยบังเอิญ ที่เรื่องนี้ได้ดาราสาวชื่อดังของฮ่องกงอย่างคริสตี้ ชุง มาแสดงนำด้วย เรารู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่คุณนนทรีย์ตอบตกลงร่วมงานในโครงการนี้กับเรา ซึ่งผลงานของเขาจะช่วยถ่ายทอด ฮ่องกง ดิสนี่ย์แลนด์ ไปสู่สายตาคนหนุ่มสาวและทุกคนในครอบครัวทั่วประเทศไทยได้อย่างสร้างสรรค์และน่าประทับใจ”

เอเอ็กซ์เอ็น เอเชีย และการท่องเที่ยวฮ่องกง ยังได้รับความร่วมมือจากผู้กำกับชื่อดังอีก 2 ท่าน ผู้จะมาสะท้อนความผูกพันและความชื่นชอบฮ่องกง ผ่านการกำกับภาพยนตร์สั้น ได้แก่ มร. วัก แจ ยอง จากเกาหลีใต้ (ยัยตัวร้ายกับนายเจี๋ยมเจี้ยม) และ มร. อิมตาส อาลี

จากอินเดีย (Socha Na Tha) สองผู้กำกับที่จะมาแสดงมิติใหม่ให้แก่วงการภาพยนตร์ โดยทั้งคู่จะนำผู้ชมสัมผัสฮ่องกงผ่านเลนซ์ มุมมอง และการตีความฮ่องกงที่แตกต่างกันไปตามทัศนะของทั้งคู่

ผลที่ได้จากการสร้างสรรค์ของสามผู้กำกับ คือความหลากหลาย และมุมมองที่แตกต่างของวัฒนธรรมเอเชียที่อ่อนช้อย และงดงาม แทนที่จะถูกจำกัดความคิดสร้างสรรค์โดยผลงานจากมุมมองของบุคคลเพียงคนเดียว จุดที่ผู้ชมจะได้รับคือการนำเสนอให้เห็นมุมมองใหม่ๆ ที่น่าสนใจในรูปแบบที่เต็มไปด้วยความบันเทิง สนุกสนาน และชวนติดตาม

โครงการรายการโทรทัศน์ Roll… & Action – Discover Hong Kong! เป็นโครงการที่สานต่อความสำเร็จของโครงการ Hong Kong Movie Odyssey ซึ่งการท่องเที่ยวฮ่องกงได้สร้างสรรค์ขึ้นมาโดยร่วมมือกับช่องเอเอ็กซ์เอ็น เอเชีย ตั้งแต่ปี 2547 โดยที่ช่องเอเอ็กซ์เอ็นจะเป็นตัวแทนพาผู้ชมเดินทางท่องเที่ยวที่น่าตื่นเต้น ตระเวนไปทั่วฮ่องกง เมืองที่ได้รับสมญาว่าเป็น “ฮอลลีวูดแห่งตะวันออก” เพื่อสำรวจ ชมแหล่งท่องเที่ยวที่โด่งดังของเมืองใหญ่แห่งนี้ ที่มักจะเป็นฉากหลังในการถ่ายทำภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ทั้งภาพยนตร์ระดับประเทศ เอเชีย และภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ระดับโลก

มร. เกรกอรี่ โฮ รองประธานฝ่ายขายโฆษณา บริษัท โซนี่ พิคเจอร์ส เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เน็ทเวิร์คส – เอเชีย กล่าวว่า “เอเอ็กซ์เอ็น และการท่องเที่ยวฮ่องกงมีความสัมพันธ์อันดีและประสบความสำเร็จเสมอมา และในปีนี้ เราภูมิใจมากที่จะได้ร่วมมือกับการท่องเที่ยว ฮ่องกงอีกครั้งในการพัฒนา และสนับสนุนการท่องเที่ยวฮ่องกง ในแง่มุมที่แปลกใหม่ แหวกแนว ซึ่งไม่เพียงแต่ฉีกออกจากรูปแบบที่จำเจเดิมๆ แต่ผู้ชมยังจะได้รับความเพลิดเพลินไปกับรูปแบบการดำเนินเรื่องที่ไม่ซ้ำกันของผู้กำกับแต่ละท่านอีกด้วย”

รู้จักฮ่องกงผ่านมุมมองที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจของคุณนนทรีย์ นิมิบุตร ร่วมด้วย มร. วัก แจ ยอง และมร. อิมตาส อาลี ใน Roll… & Action – Discover Hong Kong! เริ่มวันแรก วันจันทร์ที่ 25 กันยายน 2549 ทางช่องเอเอ็กซ์เอ็นเท่านั้น

เอเอ็กซ์เอ็น เอเชีย
สถานีโทรทัศน์ เอเอ็กซ์เอ็น เอเชีย เป็นช่องรายการที่เผยแพร่ซีรี่ส์ยอดฮิต ภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ รายการรีอาลิตี้-ผจญภัยและรายการกีฬา-ไลฟ์สไตล์นำสมัย นอกจากนี้ เอเอ็กซ์เอ็น ยังเป็นสถานีโทรทัศน์ชั้นนำระดับโลกที่เจาะไปยังกลุ่มผู้ชมวัยรุ่นถึงผู้ใหญ่ ที่มีช่วงอายุตั้งแต่ 18 ถึง 34 เอเอ็กซ์เอ็น แพร่ภาพออกอากาศ 50 ประเทศ ทั่วเอเชีย ละตินอเมริกา ยุโรปและตะวันออกกลาง และยังมีเครือข่ายต่างๆมากกว่า 40 เครือข่ายทั่วโลก เอเอ็กซ์เอ็น เป็นหนึ่งในเครือของบริษัทโซนี่ พิคเจอร์ เทเลวิชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล ซึ่งมีบริษัท โซนี่ พิคเจอร์ เอ็นเตอร์เทนเม้นท์เป็นบริษัทแม่

เอเอ็กซ์เอ็น เอเชีย ออกอากาศตลอด 24 ชั่วโมง ครอบคลุม 76 ล้านครัวเรือนทั่วเอเชีย ได้แก่ ไทย ไต้หวัน อินเดีย ฮ่องกง สิงคโปร์ ฟิลิปปินส์ ญี่ปุ่น ศรีลังกา ปากีสถาน บังกลาเทศ มาเลเซีย อินโดนีเซีย บรูไน กัมพูชา เกาหลีใต้ มาเก๊า ปาปัวนิวกีนี เนปาล มัลดีฟส์ มองโกเลีย ปาเลา เวียดนาม รวมถึงการขยายเครือข่ายการแพร่ภาพออกไปสู่โรงแรมและในส่วนของครอบครัวระดับวีไอพีในประเทศจีนถึงอีก 40 ล้านครัวเรือนในช่วงเวลาอันจำกัด นอกจากนี้ เอเอ็กซ์เอ็น จะทำการเปิดตัวช่องโทรทัศน์อื่นๆ ทั่วโลกต่อไป ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เอเอ็กซ์เอ็น เอเชีย สามารถดูได้ที่เว็บไซต์ www.axn-asia.com

สอบถามรายละเอียดและรูปภาพเพิ่มเติม กรุณาติดต่อที่:
พริสซิลล่า ยิพ
บริษัท เอสพีอี เน็ทเวิร์คส์ – เอเชีย จำกัด
โทร: +65 6260 6328 โทรสาร: +65 6781 5839
อีเมล: Priscilla _Yip@spe.sony.com